8 Chiến lược xây dựng thương hiệu số đỉnh cao năm 2023

Thời gian đọc: 23 phút
Chuyển đổi sốBài viết
20/04/24 21:09:43 | Lượt xem: 217
Chiến lược xây dựng thương hiệu số

Thương hiệu số - Digital Branding là gì?

Digital branding là chiến lược tiếp thị và quảng bá thương hiệu sử dụng các kênh và nền tảng trực tuyến để xây dựng, tạo dựng, và quản lý thương hiệu của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Đây là quá trình tạo ra và duy trì một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và đáng tin cậy trên các nền tảng và kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội, email marketing, ứng dụng di động, và nhiều công cụ trực tuyến khác.

Xây dựng thương hiệu số Digital branding giúp doanh nghiệp xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua các nền tảng trực tuyến và cung cấp một cách hiệu quả để quản lý thương hiệu và tạo dựng danh tiếng trực tuyến tích cực


I. Làm thế nào để bạn tạo một chiến lược xây dựng thương hiệu số?

Xây dựng thương hiệu số là gì?
Xây dựng thương hiệu số là gì?

Tạo thương hiệu không phải là việc chỉ trong một sớm một chiều. Nó là một chiến lược dài hạn với các mục tiêu rõ ràng, nghiên cứu các nền tảng phù hợp và triển khai toàn diện, nhất quán. Để tạo chiến lược xây dựng thương hiệu kỹ thuật số (Digital Branding), bạn nên:

  • Xác định sứ mệnh và tầm nhìn cho thương hiệu của bạn

  • Hiểu khán giả của bạn

  • Biết kênh bán hàng của bạn

  • Tận dụng cơ hội thị trường và định vị cạnh tranh

  • Tạo thiết kế gắn kết cho thương hiệu của bạn

  • Xuất bản nội dung chất lượng

  • Chọn nền tảng xuất bản kỹ thuật số phù hợp

  • Thực hiện kiểm tra thương hiệu

Hãy nhớ rằng xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục. Giống như một người không ngừng học hỏi và phát triển, thương hiệu của bạn sẽ thay đổi theo thời gian, đặc biệt là khi xu hướng thị trường thay đổi và công nghệ tiến bộ.


II. Quy trình xây dựng thương hiệu số

1. Xác định sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu của bạn

Mục đích của thương hiệu của bạn là gì, nó sẽ phát triển ở đâu và nó khác biệt như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh của bạn? Sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu cho đối tượng mục tiêu biết chính xác bạn đại diện cho điều gì và mang lại cho họ điều gì.

Sử dụng các tuyên bố rõ ràng, ngắn gọn để truyền đạt thương hiệu của bạn:

Sứ mệnh: Công ty của bạn là ai và làm gì.

Tầm nhìn: Tại sao bạn làm điều đó, mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đạt được chúng như thế nào.

Mở rộng các tuyên bố về sứ mệnh và tầm nhìn của bạn và kết nối với khán giả mục tiêu của bạn thông qua cách kể chuyện. Cá nhân hóa công ty của bạn, chia sẻ nơi bắt đầu hành trình và vạch ra con đường để đạt được vị trí hiện tại. Những thông báo này thường được tìm thấy dưới dạng kỹ thuật số trên trang “giới thiệu” của công ty.

2. Hiểu đối tượng của bạn

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng thương hiệu số là tìm hiểu chân dung khán giả của bạn. Bạn đang cố gắng kết nối với ai, họ nghĩ như thế nào và có hồ sơ khách hàng nào mà bạn có thể bỏ qua không? Đối tượng của bạn hướng dẫn các chiến lược của bạn và mang lại ý nghĩa cho thương hiệu kỹ thuật số của bạn. Không có khán giả, về cơ bản bạn không có thương hiệu. Do đó, hiểu khán giả của bạn liên quan trực tiếp đến sự thành công và chấp nhận thương hiệu của bạn.
Phân chia nhóm đối tượng của bạn

Bằng cách phân khúc đối tượng, bạn có thể vẽ ra ý tưởng chung về đối tượng của mình là ai, dẫn đến các chiến lược xây dựng thương hiệu kỹ thuật số sáng suốt hơn. Phân đoạn đối tượng của bạn thành các danh mục:

  • Nhân khẩu học: Các đặc điểm như tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn và nghề nghiệp.

  • Địa lý: Các khía cạnh địa lý như quốc gia, thành phố, ngôn ngữ, khí hậu và dân số.

  • Tâm lý học: Các phẩm chất được cá nhân hóa như lối sống, sở thích, quan điểm, tính cách và giá trị.

  • Các đặc điểm về tính cách và hành vi

Cần lưu ý rằng thương hiệu của bạn có thể sẽ phù hợp với nhiều phân khúc. Điều quan trọng nhất là sự nhất quán của bạn khi tiếp cận những đối tượng này và bạn đang đánh giá nhu cầu riêng của họ.

3. Hiểu biết về kênh thương hiệu của bạn

Làm thế nào để thương hiệu của bạn thu hút và nuôi dưỡng tính cách người mua đối với việc bán hàng? Phễu thương hiệu là đại diện cho số lượng người biết đến thương hiệu của bạn so với số lượng những người thực sự tương tác với nó. Các kênh cũng đánh dấu những người đạt được các bước ở giữa hoặc đi xa hơn.

4. Chiến lược xây dựng thương hiệu số

Phễu thương hiệu bao gồm các cấp sau, bắt đầu ở trên cùng:

  • Nhận thức: Số lượng người biết về thương hiệu của bạn.

  • Cân nhắc: Có bao nhiêu người biết đến thương hiệu của bạn và sẽ cân nhắc sử dụng nó.

  • Sở thích: Trong số những người đó, số lượng sẽ chọn thương hiệu của bạn hơn người khác.

  • Mức độ sử dụng: Số lượng người hiện đang sử dụng thương hiệu của bạn.

  • Vận động chính sách: Trong số những người sử dụng thương hiệu của bạn, bao nhiêu người sẽ giới thiệu thương hiệu đó cho người khác.

Bằng cách liên tục theo dõi tình trạng của kênh thương hiệu, các nhà chiến lược có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về vị trí mà mọi người sẽ rời đi trong kênh và điều gì cần thiết để ngăn họ làm như vậy.

Xác định tình trạng của Kênh thương hiệu của bạn

Bạn có thể xác định tình trạng của phễu thương hiệu của mình bằng hình dạng của nó. Các chiến lược của bạn có thể khác nhau nếu kênh của bạn là:

  • Gầy: Phễu mỏng báo hiệu bạn đã sớm phát triển thương hiệu hoặc có một số lĩnh vực cần cải thiện trong chiến lược của mình. Lập chiến lược các cách để nâng cao nhận thức về thương hiệu và truyền đạt tốt hơn các tuyên bố về sứ mệnh, tầm nhìn và vị trí của bạn.

  • Hình tam giác lộn ngược: Nếu bạn đang tạo ra một lượng nhận biết đáng kể nhưng lại gặp phải sự khác biệt đáng kể trong cách sử dụng hoặc chủ trương, bạn sẽ muốn tìm ra vị trí mà bạn đang đánh mất khách hàng và lập chiến lược để lấp đầy lỗ hổng đó.

  • Rộng: Phễu thương hiệu lành mạnh rộng ở mỗi giai đoạn. Đừng mong đợi mọi thành viên khán giả biết đến thương hiệu của bạn sẽ sử dụng hoặc ủng hộ thương hiệu đó, mà hãy hướng đến một phần đông lành mạnh.

5. Tận dụng cơ hội thị trường và định vị cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, họ đang làm gì và bạn có thể tận dụng các cơ hội thị trường như thế nào?

Tiến hành thực hiện phân tích cạnh tranh. Đối thủ của bạn sẽ thuộc một trong ba loại:

  • Trực tiếp: Các thương hiệu bán các sản phẩm giống như bạn cho cùng một đối tượng địa lý.

  • Gián tiếp: Thay vì bán các sản phẩm giống nhau, các đối thủ cạnh tranh gián tiếp bán các sản phẩm thay thế, như bút mực so với bút chì.

  • Đối thủ tiềm năng: Những thương hiệu này không bán các sản phẩm giống nhau hoặc thay thế, nhưng có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp trong tương lai.

6. Tạo thiết kế gắn kết cho thương hiệu của bạn

Làm thế nào để khán giả nhớ đến thương hiệu của bạn? Người tiêu dùng đưa ra đánh giá tiềm thức về một thương hiệu trong vòng 90 giây kể từ lần đầu tiên tương tác với sản phẩm của họ, phần lớn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thiết kế như màu sắc. Một thương hiệu gắn kết, được thiết kế tốt mang lại những lợi ích như:

  • Ít tiền hơn cho quảng cáo

  • Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ hơn

  • Nhận thức tích cực về thương hiệu

  • Doanh thu bán hàng nhiều hơn

Thiết kế của bạn mở rộng trên bất kỳ nền tảng digital nào mà thương hiệu của bạn đang xây dựng, bao gồm các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng, bản trình bày, video, bài đăng trên blog, tạp chí, quảng cáo… Vì thế hãy đảm bảo bạn đã thiết lập nhận dạng trực quan, bao gồm:

  • Bảng màu: Màu sắc tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên 80%, khiến nó trở thành một trong những yếu tố hình ảnh có ảnh hưởng nhất trong việc tạo ra và duy trì một thương hiệu kỹ thuật số mạnh.

  • Logo: Phát triển một cách chiến lược một biểu tượng để đại diện cho công ty của bạn. Mục tiêu của bạn là để mọi người nhìn vào biểu trưng và hiểu ngay về tính cách thương hiệu của bạn, vì vậy, hãy giữ cho nó đơn giản và minh bạch.

  • Phông chữ: Chọn phông chữ phù hợp không chỉ đơn giản là chọn một tùy chọn dễ đọc.

  • Phong cách chụp ảnh: Ảnh của bạn nên tập trung vào thương hiệu. Sử dụng ảnh để tiếp tục câu chuyện về thương hiệu của bạn, tránh hình ảnh buồn tẻ hoặc một chiều vì khán giả không muốn kết nối với thương hiệu của bạn.

Các yếu tố nhận dạng hình ảnh khác tồn tại ngoài bốn điều này, như kết cấu, nền và biểu tượng, nhưng chúng không phải lúc nào cũng cần thiết. Trên tất cả, tạo ra một bản sắc trực quan duy nhất và phù hợp với thương hiệu của bạn.

7. Xuất bản nội dung chất lượng

Bạn đang cố gắng truyền đạt thông điệp gì và khán giả của bạn sẽ hiểu như thế nào? Nội dung thương hiệu của bạn gắn liền với tiếng nói thương hiệu của bạn và bao gồm các phương tiện được sử dụng để truyền tải thông điệp đến khán giả của bạn. Nội dung bao gồm các dạng viết, như blog và sách điện tử, nhưng cũng có những thứ như:

  • Video

  • Hội thảo

  • Đồ họa thông tin

  • Podcast

Chìa khóa để tạo nội dung chất lượng, thân thiện với thương hiệu là chia sẻ điều gì đó có giá trị với khán giả của bạn. Những vấn đề nào cần giải quyết và khán giả của bạn muốn tương tác với những câu trả lời đó như thế nào? Bằng cách dự đoán nhất quán và trả lời các câu hỏi của khán giả theo cách hấp dẫn, họ sẽ muốn tìm kiếm thương hiệu của bạn để có thông tin đáng tin cậy trong tương lai.

Làm rõ phong cách và giai điệu để truyền đạt hiệu quả thông điệp của thương hiệu đồng thời tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.

Giọng điệu: Giọng điệu là cảm xúc đằng sau nội dung của bạn và nó phụ thuộc phần lớn vào người đọc. Phong cách: Phong cách là cách bạn truyền đạt thông điệp của mình. Bạn sử dụng văn phong để kiểm soát cách người đọc cảm nhận giọng điệu của bạn thông qua các phương pháp như cấu trúc câu hoặc cấu trúc câu văn hoặc cấu trúc câu chuyên biệt cho thương hiệu.

Cùng nhau, giọng điệu và phong cách tạo nên tiếng nói thương hiệu của bạn. Vì tiếng nói của bạn là duy nhất, hãy chọn phương tiện và nền tảng mà bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh và phát triển nội dung để phản ánh chính xác thương hiệu của mình.

8. Chọn nền tảng xuất bản kỹ thuật số phù hợp

Bạn sẽ xuất bản nội dung của mình ở đâu và như thế nào? Không phải mọi nền tảng xuất bản kỹ thuật số đều như nhau. Một số cung cấp hỗ trợ có cấu trúc, trong khi những người khác điều chỉnh theo hướng tự xuất bản. Dù nhu cầu của bạn là gì, hãy chọn một nền tảng xuất bản kỹ thuật số phù hợp với chúng.

Khi công nghệ tiến bộ, nhu cầu của bạn sẽ thay đổi một cách tự nhiên và mục tiêu sẽ thay đổi. Tìm một nền tảng định hướng phát triển để bạn không phải lo lắng về việc chuyển sang nền tảng mới trong tương lai.

9. Thực hiện kiểm tra thương hiệu

Bạn đạt được mục tiêu của mình tốt như thế nào? nếu bạn luôn dẫn đầu về KPI, bạn không nên đi vào xây dựng thương hiệu một cách mù quáng mà không có bất kỳ mục tiêu nào. Bạn hy vọng sẽ định hướng thương hiệu của mình ở đâu với những chiến lược này? Như thế nào thì bạn sẽ đạt được điều đó? Đặt KPI giúp các chiến lược của bạn đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu định lượng, rõ ràng đó.


III. 8 chiến lược xây dựng thương hiệu số (digital branding strategies)

Xây dựng thương hiệu số là gì?
8 chiến lược xây dựng thương hiệu số

Những chiến lược xây dựng thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số hiệu quả trong năm 2023 mà bạn không nên bỏ qua bao gồm:

1.  Website

Trang web là một địa điểm kỹ thuật số đóng vai trò như một mặt tiền cửa hàng cho doanh nghiệp của bạn. Khi khách hàng muốn biết thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ: thông tin chung, giờ phục vụ… họ sẽ tìm kiếm trên internet. Họ sẽ gõ tên thương hiệu của bạn vào Google và hy vọng sẽ tìm thấy trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm.

2. SEO

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là quá trình cải thiện trang web của bạn để nó xếp hạng cao trong kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa và cụm từ liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn càng xếp hạng nhiều từ khóa – và xếp hạng càng cao – thì càng có nhiều người nhìn thấy và quen thuộc với trang web và doanh nghiệp của bạn.

SEO nhằm mục đích hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn từ những người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, cũng như những người dùng đang tìm kiếm nhiều nội dung hàng đầu của kênh hơn.

3.  Truyền thông xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu và tăng chuyển đổi. Một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội có thể có một hoặc một số nền tảng truyền thông xã hội, tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn và sở thích nền tảng của họ.

Một số nền tảng phổ biến nhất cho chiến lược tiếp thị trên Internet này bao gồm:

  • Facebook

  • Twitter

  • Instagram

  • Pinterest

  • LinkedIn

  • TikTok

  • Youtube

Xem thêm: 5 phút tìm hiểu về các kênh Digital Marketing Online hiện nay

Mục tiêu cốt lõi của tiếp thị truyền thông xã hội là nâng cao nhận thức về thương hiệu và chuyển đổi, cũng như xây dựng và duy trì danh tiếng của công ty bạn. Đó là lý do tại sao tiếp thị truyền thông xã hội tập trung vào việc tạo ra nội dung thông tin và quảng cáo, cộng với tương tác với người dùng trên các nền tảng khác nhau.

4. Email marketing

Tiếp thị qua email tập trung vào việc giữ chân khách hàng hiện tại, cũng như thu hút những khách hàng mới. Đó là một kỹ thuật tuyệt vời để xây dựng nhận thức về thương hiệu, giữ cho công ty của bạn luôn được chú ý và khuyến khích mua hàng lặp lại.

Một phần cốt lõi của tiếp thị qua email là phát triển và tinh chỉnh các chiến dịch của bạn, cũng như tăng lượng khán giả của bạn. Giống như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email cũng tập trung vào việc cung cấp cho người dùng thông tin có giá trị – nếu không, mọi người sẽ không tiếp tục đăng ký.

Ý tưởng là mặc dù những người dùng này có thể không cần dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn bây giờ, nhưng họ sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn khi đến lúc mua hàng. Nhận thức về thương hiệu đó khuyến khích họ chọn công ty của bạn khi họ sẵn sàng mua.

Mục tiêu chính của tiếp thị qua email như một sáng kiến ​​tiếp thị kỹ thuật số là luôn quan tâm đến khách hàng tiềm năng và cung cấp cho khách hàng hiện tại thông tin có lợi, như tin tức ngành có liên quan và nội dung được cá nhân hóa, chẳng hạn như phiếu giảm giá sản phẩm, giúp họ quay trở lại.

Đọc thêm: Email Marketing là gì? Liệu có còn hiệu quả ở Việt Nam

5. Quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo trực tuyến có thể được sử dụng như một thương hiệu kỹ thuật số rất mạnh mẽ vì nó có khả năng mở rộng hơn và có nhiều định dạng khác nhau. Hiện tại, có rất nhiều phương tiện quảng cáo trong thế giới kỹ thuật số, chẳng hạn như:

  • Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm: Những quảng cáo này có thể làm cho trang web của bạn ở đầu trang giống như trên Google, vì vậy khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trước tiên.

  • Quảng cáo hiển thị hình ảnh: Những quảng cáo này là những biểu ngữ có thể nhấp mà bạn tìm thấy trên các trang web trên internet.

  • Quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Twitter (nay là X) và Instagram, tất cả đều cung cấp dịch vụ “tài trợ” cho nội dung. Bạn có thể trả tiền để chơi, có nghĩa là bài đăng của bạn sẽ tự động xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của khách hàng tiềm năng.

  • Nguồn cấp dữ liệu di động và quảng cáo nguồn cấp dữ liệu trên máy tính để bàn: Những quảng cáo này thường xuất hiện dưới dạng “nội dung được đề xuất” trên nguồn cấp dữ liệu trên thiết bị di động và máy tính để bàn của người dùng. Những quảng cáo này có vẻ tự nhiên hơn vì chúng được tích hợp trực tiếp vào nguồn cấp dữ liệu và kết hợp với các nội dung miễn phí khác.

  • Quảng cáo nhắm mục tiêu lại: Những quảng cáo này tiếp cận những khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ của bạn, cho dù họ tìm kiếm trên Google, truy cập trang web của bạn hay thích trang Facebook của bạn.

  • Các loại quảng cáo khác

6. Tiếp thị nội dung(content marketing)

Không dễ để giữ khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn và khiến họ quay lại mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó là lý do tại sao việc xây dựng mối quan hệ lại rất quan trọng. Tiếp thị nội dung là một cách hiệu quả để tạo mối liên kết giữa khán giả và sản phẩm của bạn. Tiếp thị nội dung cũng làm cho thương hiệu kỹ thuật số trở nên nhân văn hơn. Nếu tiếp thị kỹ thuật số nhấn mạnh vào việc bán hàng, thì tiếp thị nội dung tập trung nhiều hơn vào việc thu hút khán giả bằng nội dung của bạn. Dưới đây là một số chiến lược tiếp thị nội dung mà bạn có thể thực hiện.

Đọc ngay: ChatGPT giúp viết content quảng cáo, kịch bản chuẩn Marketing

7. Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing)

Tiếp thị người ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị sử dụng những người có lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn để đăng về thương hiệu của bạn. Quá trình này cũng ít phức tạp hơn:

Chọn một người có ảnh hưởng phù hợp với sứ mệnh và định hướng phát triển của doanh nghiệp bạn.

Có nhiều loại người có ảnh hưởng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, dưới đây là sáu loại người có ảnh hưởng dựa trên số lượng người theo dõi.

  • Micro là một người có ảnh hưởng với nhiều người theo dõi khoảng 10 nghìn người.

  • Macro là người có ảnh hưởng với số lượng follower hơn 100 nghìn.

  • Premium là Top influencer có số lượng người theo dõi nhiều nhất.

  • Những người nổi tiếng trên Instagram hoặc Selebgram là những nhân vật của công chúng sử dụng Instagram như một phương tiện quảng bá sản phẩm.

  • Youtuber hoạt động bằng cách tải video lên Youtube về thông tin, bao gồm cả thông tin sản phẩm.

  • Người viết blog cung cấp thông tin về một sản phẩm thông qua nội dung viết trên blog của họ.

Xem thêm: Quy trình booking KOL cho mọi doanh nghiệp

8.  Tiếp thị video(video marketing)

Thông qua tiếp thị video, công ty của bạn tăng phạm vi tiếp cận, tăng doanh thu và mở rộng hoạt động của mình. Giống như tiếp thị nội dung, cũng như tiếp thị qua email, doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc tạo ra các video có giá trị và thông tin cho khán giả mục tiêu của mình.

Một số loại video để tiếp thị video bao gồm:

  • Hướng dẫn

  • Sự thông báo

  • Đằng sau hậu trường

  • Biến cố

  • Các ý tưởng khác

Bất kể bạn tạo loại video nào, bạn vẫn đang nỗ lực để xây dựng nhận thức về thương hiệu trong số khán giả mục tiêu của mình. Giống như phương tiện truyền thông xã hội, email và tiếp thị nội dung, nhận thức về thương hiệu này có thể dẫn đến các chuyển đổi có giá trị sau này.

Tiếp thị video tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu của công ty. Nó hoàn thành những mục tiêu này bằng cách tạo ra nội dung có giá trị, chất lượng cao cho người dùng.

Nguồn:  Hà Thương - group Tăng Trưởng Thực Chiến

 

SlimCRM - phần mềm quản lý