Xu hướng Thương Mại Điện Tử tại Việt Nam và bảy bước kinh doanh hiệu quả trong năm 2020

Read time: 8 phút
Chuyển đổi sốBài viết
24/04/24 01:50:40 | Lượt xem: 30

Tiki nhận thêm vốn, Shopee, Lazada và mới là Vnlife nhận đc 300 triệu $ từ nhà đầu tư bung mạnh và không có gì thay đổi sẽ lập thêm 1 sàn TMĐT khủng mới. Ngoài ra Scommerce Vnpay, Momo. Thanh toán điện tử , vận chuyển đều được bơm tiền bơm rất nhiều tiền để đón sóng. Vậy thì liệu không bơm nữa thì nó có chết không? Chắc là khi nào Trung Quốc hết tiền thì mới hết tiền cho TMĐT Việt Nam. 

Tiềm năng vô cùng lớn khi kinh doanh trên sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT)

Đã lâu lắm rồi mình mới thấy tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng online tăng cao như vậy ( shop máy in shoptida mình là 26%/tháng và babyhop là 9%/ tháng ). Thực sự là khách hàng đã có được niềm tin với sàn và quan trọng hơn tất cả họ mua được sản phẩm tốt với giá cả hợp lý không muốn nói là thấp đến khó tin. Sàn Thương Mại Điện Tử chứ không phải facebook giúp cho việc mua hàng qua mạng ở Việt Nam kéo được khách hàng nhiều đến vậy. Giá Tốt /Thuận tiện/ Đa dạng hàng hoá và niềm tin là những thứ vài năm qua đã được các sàn làm rất tốt. Trước đây vài năm lúc mình còn tổ chức 4h workshop chỉ 5-10% mua hàng trên sàn, còn bây giời thì 99% mua hàng có người mua đến cả vài trăm đơn / năm

7 bước kinh doanh trên sàn Thương Mại Điện Tử tối ưu hiệu quả nhất\

Kết quả hình ảnh cho kinh doanh trên sàn thương mại điện tử"

Ngon nhất trên sàn là bán 100% Online trên Sàn. Để bung mạnh nhất và tốt nhất chỉ có tập trung A-Z trên sàn Thương Mại Điện Tử. Vậy tập chung như thế nào? Bạn hãy bắt đầu qua 7 bước sau:

  • Nghiên cứu phát triển sản phẩm
  • Tìm nhà sản xuất, đàm phán
  • Xây dựng thương hiệu
  • Marketing trên Sàn TMĐT
  • Bán hàng, Chăm sóc khách hàng
  • Tối ưu vận hành và lại lập lại với sản phẩm mới liên quan đến ngành hàng hiện tại
  • Build team mới với ngành hàng mới dựa trên bộ khung đã được tối ưu

Bước 1: Nghiên cứu Phát triển sản phẩm

Kết quả hình ảnh cho product ecommerce"

Đầu tiên đối với mình việc Nghiên cứu phát triển sản phẩm là quan trọng nhất trong việc bán hàng trên Sàn TMĐT, nó quyết định đến việc thành công của bạn và việc phát triển shop của bạn giữ top được trong bao lâu, 1 tuần, 1 tháng, 1 năm hay 5-7 năm. Mình có thể mất 3,4 tháng để nghiên cứu 1 sản phẩm nhưng khi triển khai chỉ mất 1 tháng, 2 tháng là có thể lên Top ngành hàng và sau đó giữ được nó một cách bền vững..

Vậy nghiên cứu sản phẩm thế nào? Mình sẽ nói về tư duy lựa chọn sản phẩm ! Có 2 phương pháp lựa chọn sản phẩm

Cái gì hot nhất kéo về bán

Trend gì trên sàn cũng chiến, bạn có thể thấy rất nhiều sản phẩm quen thuộc như hộp đựng thức ăn lúa mì, ghế ăn trẻ em Hanbie, khăn xô Aden, đồ chơi spiderman lướt ván, ví da nam 19K, một số hàng trend facebook chuyển sang sàn ví dụ móc dính đa năng, bộ tẩy lồng máy giặt , băng dính đa năng,..Cách làm không có gì là khó cả tìm nguồn hàng thật rẻ, gom mua chung thật rẻ, đi học một số khoá shopee cũng được giới thiệu nhiều trùm nhập Hàng Trung Quốc. Có được sản phẩm giá rẻ, lấy hình ảnh Trung Quốc hoặc chụp lại để bán trên shop của bạn dựa vào một số sản phẩm traffic sẵn hoặc đẩy traffic ngoài vào

Có rất nhiều người thành công với phương pháp này, vì sản phẩm hot thì luôn có lượng traffic rất lớn, và có thể bán được rất nhiều đơn hàng, có thêm được hàng nghìn, thậm chí hàng trăm ngàn đơn hàng. Tuy nhiên cạnh tranh cũng rất cao. Tuy nhiên với mỗi sản phẩm thì cuối cùng cũng chỉ vài "cá mập" trụ lại. Vì đơn giản bài toán của sàn là nước chảy chỗ trũng, ai bán tốt nhất thì lại được đẩy Top nhiều hơn và bán được nhiều hơn ăn được nhiều review, có số lượng đàm phán giá tốt hơn nữa và quay trở lại giá bán rẻ hơn được lại thêm người mua. Dẫn đến một số sản phẩm kiệt quệ về lợi nhuận. Doanh thu khủng đơn khủng nhưng lãi không thấy đâu mà vẫn cứ phải bán mới có traffic và có việc cho nhân viên làm. Cá mập thì vẫn có thể sống nhưng cá lòng tong sau bán đc vài ngàn đơn bị cá mập đá văng thì không thể bán tiếp được nữa và lại quay lại đi tìm sản phẩm trend hot khác để cầy và mất luôn sản phẩm đó .

Kết quả hình ảnh cho sản phẩm bán chạy"

Tuy nhiên thử tưởng tượng có phương pháp nghiên cứu lựa chọn sản phẩm nào khác không?

Việc phát triển nhiều shop chuyên nghiệp có thương hiệu riêng cho từng dòng sản phẩm

Như mình nói lúc đầu có rất nhiều sản phẩm sinh ra để 100% bán trên sàn TMĐT, mình thấy rất nhiều dòng sản phẩm như vậy. Các bạn sẽ phân tích từ nhu cầu thị trường Việt Nam và Match up với thị trường TMĐT Trung Quốc xem hiện với nhu cầu đó bên Trung Quốc đang có những loại nhà bán hàng nào và họ đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc bằng những sản phẩm gì, giá bao nhiêu và tại sao họ lại bán được nhiều, rất nhiều với mức giá đó?,

Phân tích tiếp xem mình mang về Việt Nam sẽ bán giá bao nhiêu phân khúc thấp, trung hay cao cấp.

Ví dụ case Máy in Shoptida mình phân tích từ việc hiện thị trường Việt Nam chưa có nhà bán hàng nào bán sản phẩm tương tự phục vụ Sàn TMĐT. Mình tìm hiểu thị trường Trung Quốc thì thấy có nhiều dòng sản phẩm thì chiếc bên mình nhập về có lượng bán tốt nhất với giá vừa tầm nhất. Mất 3 tháng test sản phẩm đến lúc bung doanh số đạt chỉ gần 100tr/ ngày trong 1 tháng và chạy rất tốt 6 tháng nay.

Một shop chỉ một hoặc một vài sản phẩm nhưng thật chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất. Vậy việc tìm sản phẩm đó có khó không? Thì mình nghĩ là không, vì mình cũng đang test vài sản phẩm mới cùng mô hình đó.

Một gợi ý nhỏ là các bạn đừng cố tìm nhiều trên 1688 mà hãy search nhiều trên Tmall hoặc Alibaba cũng như đi hội chợ, sản phẩm nào càng khó tìm thấy thì cơ hội bạn bị cạnh tranh càng thấp. Cố gắng lựa chọn các sản phẩm phân khúc trung cấp đơn giản thường loại rẻ nhất bán nhiều nhất các team bán siêu khủng họ làm hết rồi. Phân khúc trung cấp thường ít người nhòm ngó.

Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới chỉ là bước đầu trong 6 bước xây dựng doanh nghiệp TMĐT bài bản, các bạn có thể chấm chấm để mình thêm động lực viết dần

Trích Nguồn: Facebook Tra Vu

SlimCRM - phần mềm quản lý