KOL là gì? Quy trình booking KOL (kèm mẫu email) dành cho mọi doanh nghiệp

Thời gian đọc: 8 phút
MarketingBài viết
19/04/24 08:41:42 | Lượt xem: 1747
Quy trình booking KOL dành cho mọi doanh nghiệp

Việc sử dụng KOL trong các hoạt động Marketing hiện nay không còn là một việc xa lạ đối với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL trong lĩnh vực của mình, mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết về quy trình booking KOL Youtube dành cho doanh nghiệp của bạn. 

KOL là gì?

KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader được dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Nhà lãnh đạo quan điểm chính” để chỉ những chuyên gia hoặc những người được đánh giá cao và có tiếng nói, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó. 

Xác định Budget dành cho KOL 

Việc thực hiện các chiến dịch Marketing là điều không thể thiếu trong mỗi dự án. Và để các chiến dịch này thành công như mong đợi, điều kiện tiên quyết là phải có một budget hợp lý cho doanh nghiệp. Trong đó, phần dành cho KOL có lẽ là phần tốn kém nhất, nếu bạn muốn booking một KOL càng có tầm ảnh hưởng lớn thì chi phí này sẽ càng gia tăng. 

Xác định mục tiêu 

Việc xác định mục tiêu ngoài chuyện budget được cấp, cũng còn tùy thuộc vào mục tiêu chung của dự án. Có thể xác định mục tiêu khi booking KOL theo những tiêu chí sau:

  • Xác định thị trường mục tiêu mà dự án đang nhắm tới
  • Xác định Target của chiến dịch lần này là gì, nên ưu tiên book những KOL làm content sát với dự án.
  • Nếu budget thoải mái hơn, doanh nghiệp nên mở rộng dần theo phân loại KOL để tăng tính awareness của dự án. 

Quy trình Booking KOL 2

Viết Brief 

Ở bước này, team brainstorm và list ra toàn bộ thông tin dự án, những thông điệp mà mình muốn truyền tải trong video, cũng như các yêu trong lúc làm việc/hợp tác với KOL. List ra sẵn và thống nhất nội dung với các bạn trong team để mọi thông tin đều được thống nhất, tránh trường hợp nhiều người contact nhiều người booking mà mỗi người lại có brief khác nhau, đến lúc KOL giao video thì thiếu chỗ này, thừa chỗ kia, cần request sửa, mất thời gian.

Setup Email & các Profile để Contact (Twitter/Discord/Telegram,...)

Với những account được sử dụng để đi contact KOL, nên setup profile liên quan đến dự án trong cho chuyên nghiệp. Về email, cách tốt nhất là sử dụng những email với tên miền của dự án hoặc dùng email cá nhân. 

Khi dùng email của dự án, nên kiểm tra xem chất lượng domain của dự án như thế nào, dùng để gửi email thì có vấn đề gì không. Kiểm tra để chắc chắn Delivery Score của email là cao, hạn chế trường hợp gửi email mà toàn bị vào spam. Bạn có thể sử dụng tool:  mailgenius[dot]com để kiểm tra.

Xem thêm: 10 mẫu email booking KOL mới nhất 2023!

Template Contact 

Khi làm template contact, nên tránh những nội dung hay từ khóa nhạy cảm để hạn chế việc email bị marked as spam. Với những lĩnh vực nhạy cảm ví dụ như Crypto, những từ khóa liên quan đến nó dễ bị các hệ thống email đánh là là “sờ-cam”. Vì vậy bạn cũng nên hạn chế những từ quá “ngành”.

Việc xài một nội dung để contact nhiều người sẽ dễ bị đánh dấu là spam. Vì vậy cần có có tầm 3 - 5 template thay đổi qua lại, cũng như thường xuyên thay đổi template contact. Sau khi soạn xong template, bạn cũng nên test trước xem nội dung email có bị vấn đề gì không. Bạn vẫn có thể dùng mailgenius[dot]com để làm điều này.

Trong template (hoặc chữ ký email) nên để thêm thông tin các kênh mà có thể DM được, và hướng KOL trao đổi qua các kênh DM để tiết kiệm tối đa thời gian trao đổi công việc.

Tìm kiếm KOL

Tìm kiếm KOL ngoài việc cơ bản nhất là lên youtube gõ từ khóa liên quan “ngành” rồi lọc lựa, thì có một số cách sau khá hiệu quả trong việc đa dạng hóa kết quả tìm kiếm:

  • Dùng nhiều account khác nhau sẽ cho ra các kết quả khác nhau.
  • Đổi location/đổi ngôn ngữ của account qua thị trường mục tiêu 
  • Đổi VPN qua thị trường mục tiêu 
  • Có thể dịch nội dung tìm kiếm qua ngôn ngữ của thị trường mục tiêu.
  • Theo chân những dự án hot: pick vài dự án hot tương tự với dự án mình đang làm, lên Youtube search sẽ cho ra nhiều KOL cần tìm
  • Networking với những KOL đã hợp tác

Chọc lọc KOL 

Cách thức để chọn lọc được KOL sẽ ngốn kha khá thời gian và chi phí của đội ngũ Marketing. Quy trình chọn lọc có thể như sau: Với mỗi KOL, sẽ xem tầm 5 video mới nhất của họ, hoặc 5 video về NFT của họ, sau đó verify comment xem nội dung user trao đổi là gì, có liên quan gì đến dự án không. Nếu quá trình verify thấy tốt thì note KOL vào sheet chung của team, và tiến hành contact.

Contact 

Hãy ưu tiên những KOL mà mình được trả lời nhanh nhất và vào việc được nhanh nhất. Mỗi người trong team sẽ đi nhắn với cùng 1 list các KOL, mỗi người sẽ có template contact khác nhau. Ai được reply trước thì sẽ làm việc cùng với KOL đó. Các bạn khác sẽ bỏ qua KOL đó và tiếp tục với các KOL khác. KOL nào chưa reply thì follow-up hàng ngày, vài ngày chưa reply thì đổi nội dung contact. Việc quản lý được thực hiện trên một sheet chung, mỗi KOL sẽ có những trạng thái khác nhau như: “Đã liên hệ”, “Đã báo giá”, “Đang deal”, “Đã chốt”, “Hợp tác xong”,...

Một vài lưu ý khi contact:

  • Với những kênh có thể nhắn tin trực tiếp được như Telegram/Twitter, khi soạn nội dung vẫn nên tự gõ để hạn chế bị block chiều gửi đi. Không nên copy/paste để tránh bị block tin.
  • Tin nhắn sẽ thường bị chuyển vào thư mục Tin nhắn chờ, bạn có thể comment vào bài post gần nhất của KOL để nhắc họ check tin nhắn. 
  • Chỉ contact những kênh để trên channel của KOL, không tự ý đi tìm thông tin của họ rồi nhắn tin để tránh khả năng bị giả mạo.

Deal giá 

Doanh nghiệp có thể deal theo phương thức /2, /3, /4 giá ra tùy từng KOL. Khi làm đủ nhiều thì bạn sẽ có kinh nghiệm nhận ra khoảng giá cho từng thị trường. 

Hợp tác, đánh giá kết quả

Sau khi hợp tác xong sẽ tới giai đoạn đợi và đánh giá kết quả. Có thể đánh giá dựa trên số lượt tương tác ở các bài đăng về dự án của KOL. 

Lời kết: 

Qua những thông tin cần thiết mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng doanh nghiệp có thể lựa chọn được KOL phù hợp cho những dự án của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình làm việc cùng với các KOL thông qua phần mềm quản lý công việc SlimCRM. 


SlimCRM chắt lọc ưu điểm của các phần mềm quản lý trong và ngoài nước với tính năng hiện đại nhưng vừa đủ đơn giản, giúp tăng năng lực quản trị và bán hàng mà không tốn nhiều chi phí hay thời gian triển khai. 

Bạn có thể dùng thử phần mềm quản lý công viêc SlimCRM tại đây.

Nguồn: Hoang Nguyen
Biên tập: SlimCRM

 

SlimCRM - phần mềm quản lý