Top những thuật ngữ kinh doanh phổ biến mà mọi nhà quản lý cần biết

Thời gian đọc: 9 phút
Quản trịBài viết
04/02/23 22:35:14 | Lượt xem: 41

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đã lâu, thế nhưng, chắc hẳn có những từ ngữ vô cùng đơn giản nhưng đôi khi sẽ khiến cho bạn đau đầu vì không biết chuyển chúng sang tiếng việt như thế nào. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đem đến cho bạn những thuật ngữ kinh doanh thông dụng nhất giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình học tập và làm việc của mình. 

Machine learning

Là một loại trí tuệ nhân tạo, theo đó máy tính có khả năng tự học nhiều thứ khác nhau mà không cần được lập trình rõ ràng. 


Mark-up

Là số tiền được thêm vào chi phí gốc để chi trả chi phí đầu tư và lợi nhuận.

Tiếp thị

Là lĩnh vực, tập hợp các hành động hoặc thực hành làm cho một sản phẩm hoặc dịch vụ khiến một phân khúc người tiêu dùng mục tiêu mong muốn nó, với mục đích cuối cùng là hiệu quả mua hàng. 

Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị (MQL)

Là loại khách hàng tiềm năng đã được đánh giá - dựa trên một bộ tiêu chí nhất định - để có khả năng trở thành khách hàng trả tiền cao hơn so với các khách hàng tiềm năng khác.


Nhắn tin

Quá trình truyền đạt đề xuất giá trị của sản phẩm, lợi ích mà bạn cung cấp

Chỉ số

Những đại lượng được đo lường và sử dụng để: Đánh giá một tập hợp các thuộc tính, chẳng hạn như khả năng sinh lời của công ty. Xác định hiệu quả chi phí hoặc hiệu suất công việc của một cá nhân. Thực hiện các sửa đổi hoặc các hành động khắc phục hậu quả. Đưa ra dự báo doanh thu chính xác. Xây dựng chiến lược của bộ phận hoặc công ty. 
Thị trường trung bình là sự phân loại các doanh nghiệp theo quy mô (doanh thu, số lượng nhân viên, v.v.), là phân khúc năm giữa các công ty nhỏ và các doanh nghiệp đa quốc gia.

Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) 

Là khung phát triển trong đó sản phẩm hoặc trang web mới được xây dựng với các tính năng cơ bản / tối thiểu; vừa đủ để làm hài lòng những người sử dụng sớm. 

MOFU (Middle of The Funnel)

Là giai đoạn mà khách hàng tiềm năng tiến hành nghiên cứu thêm để biết thêm thông tin về giải pháp cho vấn đề của họ

Doanh thu định kỳ hàng tháng (MRR)

Là chỉ số thu nhập mà một công ty dự kiến nhận được hàng tháng, thường được sử dụng trong các doanh nghiệp cho thuê và thuê bao. Công thức tính MRR = ARR : 12.


Bán hàng đa luồng

Là các giao dịch trong đó nhóm của bạn đã kết nối với nhiều người ra quyết định từ bên mua

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Là sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo và ngôn ngữ học tính toán. Đây là nơi máy móc học cách diễn giải ngôn ngữ của con người dựa trên ý nghĩa ngữ cảnh và sử dụng nó để thực hiện mọi việc và tuân theo lệnh 

Đánh giá nhu cầu

Một quá trình để phân tích một hệ thống, con người, chức năng hoặc tổ chức với mục đích xác định những gì doanh nghiệp thiếu để đạt được kết quả mong muốn

Đàm phán

Một quá trình đối thoại, thảo luận hoặc thương lượng chiến lược giữa hai hoặc nhiều bên với mục tiêu đạt được một thỏa thuận được cả hai bên chấp nhận.

Giá trị tài sản ròng (NAV)

Giá trị trên mỗi cổ phiếu trong quỹ tương hỗ hoặc ETF. 

Net New Busines

Là một khách hàng tiềm năng mới chuyển đổi thành một khách hàng trả tiền hoặc một tài khoản từng không hoạt động trong một thời gian dài nhưng đã được kích hoạt lại như một tài khoản tạo doanh thu. 

Net Promoter Score (NPS)

Là một chỉ số đánh gía được sử dụng để đánh giá lòng trung thành hoặc sự hài lòng trong các mối quan hệ khách hàng của một công ty, thường được đánh giá trên thang điểm từ 1-10. 

Net X

Cho biết khoản thanh toán sẽ được trả trong X ngày (điển hình: Net 30 hoặc Net 60).

Phản đối

Là quan điểm của một khách hàng tiềm năng thể hiện sự không đồng ý với một khía cạnh cụ thể hoặc toàn bộ bài sales pitch của bạn, làm giảm khả năng mua hàng.

Thu nhập theo mục tiêu

Đề cập đến một cấu trúc trả lương bán hàng phổ biến bao gồm mức lương cơ bản với một số tiền hoa hồng bổ sung.

Onboarding

Quá trình hoặc hành động giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến với một khách hàng mới; hoặc tích hợp một nhân viên mới được thuê vào nhóm của bạn.

Cơ hội (cũng là SQL, Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng)

Là một khách hàng tiềm năng đã được xác định là có khả năng mua hàng cao hơn dựa trên một bộ tiêu chí.

Tối ưu hóa

Quá trình hoặc hành động thay đổi hệ thống, thiết kế hoặc quy trình sao cho hệ thống 1) đạt được đầy đủ chức năng hoặc hiệu quả, hoặc 2) tạo ra sản lượng, lợi ích hoặc tác động tối đa.

Outbound sales

Quá trình mà người bán trực tiếp bắt đầu liên hệ với khách hàng tiềm năng với mục đích chốt giao dịch bằng cách sử dụng các phương pháp như gọi điện thoại, email lạnh và tiếp cận trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội.

Performance plan

Một chiến lược nêu bật các bước mà các đại diện bán hàng cần thực hiện để đạt được hiệu suất tối ưu.

Sales Pipeline

Mô tả trực quan về các triển vọng của giai đoạn đang trong quá trình bán hàng

Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)

Bán một sản phẩm nhẹ với nhiều tích hợp / ứng dụng.

Plays

Một chiến lược tương tác, một tập hợp các hành động, một loạt các bước chiến thuật hoặc một cách tiếp cận bán hàng được phát triển để có thể lặp lại và tùy chỉnh để mang lại khả năng cao nhất đạt được thỏa thuận với khách hàng tiềm năng trong một khoảng thời gian nhất định.

Đầu mối liên hệ (POC)

Là người hoặc đơn vị đại diện cho một thực thể, thường được giao nhiệm vụ hỗ trợ việc ra quyết định và cập nhật thông tin.

Positioning statement

Được các đại diện bán hàng sử dụng khi bắt đầu cuộc gọi bán hàng để thu hút khách hàng tiềm năng và tập trung vào pain point của họ.

Phân tích dự đoán

Đề cập đến lĩnh vực hoặc công cụ sử dụng dữ liệu lịch sử, mô hình thống kê, xu hướng mới nổi và thông tin khác để hình thành dự báo thông tin về tương lai, thường liên quan đến hiệu suất, tăng trưởng hoặc tính khả thi của doanh nghiệp

Product Life Management (PLM)

Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) là quá trình quản lý một dịch vụ hoặc sản phẩm trong toàn bộ vòng đời của nó - ý tưởng, thiết kế, phát triển, triển khai, chấm dứt / loại bỏ.

Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn sản phẩm (PQL)

Khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn (PQL) là khách hàng tiềm năng đáp ứng một bộ tiêu chí được xác định trước và đã sử dụng (các) sản phẩm chuẩn, cho thấy khả năng mua hàng tương đối cao hơn.

Proesional Employer Organization

Tổ chức tuyển dụng chuyên nghiệp là một công ty cung cấp các dịch vụ hành chính / kinh doanh mà doanh nghiệp có thể thuê ngoài. Nhiều dịch vụ có thể được thuê ngoài thông qua PEO - chẳng hạn như phúc lợi cho nhân viên, trả lương và bồi thường cho người lao động, tuyển dụng, quản lý rủi ro / an toàn cũng như đào tạo và phát triển.

Lời kết

Trên đây là một số thuật ngữ kinh doanh mà bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực này cũng cần phải biết. 
Để tối ưu kết quả làm việc trong doanh nghiệp, bạn sẽ cần dùng đến các phần mềm CRM. Với khả năng thu thập dữ liệu từ khách hàng hiệu quả, CRM đã trở thành một công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp khai mở tiềm năng tăng trưởng của mình.


SlimCRM là một giải pháp CRM của Việt Nam đã đạt giải SaaS Adward tại hạng mục “Sản phẩm phần mềm tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”. Chắt lọc ưu điểm của các phần mềm quản lý trong và ngoài nước, SlimCRM có tất cả các tính năng thiết yếu, hiện đại nhưng vừa đủ đơn giản, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ quản trị dễ dàng và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.


Bạn có thể dùng thử phần mềm quản trị doanh nghiệp SlimCRM miễn phí tại đây. 

SlimCRM - phần mềm quản lý

Xem thêm cùng chủ đề