Cẩm nang Seeding - Nghệ thuật buôn chuyện Online

Thời gian đọc: 10 phút
MarketingEbook
20/04/24 12:15:53 | Lượt xem: 596
Cẩm nang Seeding Nghệ thuật buôn chuyện OnlineDownload Now
Cẩm nang Seeding - Nghệ thuật buôn chuyện Online

Seeding là gì và để làm gì?

Seeding là cái quái gì?

Seeding là gì?
Seeding là gì?
  • “Seeding” trong tiếng Anh nghĩa “gieo mầm”. Seeding được dùng để tạo ra sự chú ý và định hướng dư luận (khách hàng, người tiêu dùng…) theo một “ý đồ” nào đó của thương hiệu.
  • “Mầm” ở đây có thể là (1) sự nhận biết hay (2) hành động ủng hộ / phản đối.
  • Hiểu một cách nôm na, seeding là nghệ thuật “buôn chuyện” có mục đích. Seeding chính là quảng cáo mà không ai biết đấy là quảng cáo.

Seeding để làm gì?

Mục đích của seeding là để kêu gọi và lan truyền sự (1) ủng hộ (2) phản đối hoặc chỉ đơn giản là (3) nhận biết về một chủ đề được đưa ra trong cộng đồng

Nhận biết: càng nhiều người bàn bạc, suy nghĩ, tranh luận càng tốt

Ví dụ: một diễn viên hay ca sĩ mới muốn được nổi tiếng (nhiều người biết tới) nên tạo ra scandal và seeding những thông tin này trong cộng đồng, bất luận là ý kiến ủng hộ hay phản đối đều được

Ủng hộ: càng nhiều người có ý kiến ủng hộ càng tốt

Ví dụ: sản phẩm điện thoại mới ra mắt cần seeding những phản hồi tích cực trong cộng đồng

Phản đối: đôi khi mục đích của seeding lại là để tạo ra sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng

Ví dụ: một chiến dịch seeding nhằm nói xấu hoặc cường điệu hóa một sai lầm của đối thủ cạnh tranh

Seeding Facebook là gì?

Seeding Facebook là hoạt động trò chuyện, để lại bình luận (comment) ảo trong bài viết nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Như vậy, seeding Facebook còn có thể được hiểu là một hình thức PR cho bài viết, để thu hút khách hàng. 

Tham khảo thêm:

1.Chiến lược Seeding cực chất lượng Group Facebook

2. 7 ý tưởng "tiết kiệm" và miễn phí để kéo thêm khách hàng 

Các kênh Seeding chính

Các kênh seeding phổ biến
Các kênh seeding phổ biến

Ebook Cẩm nang Seeding Nghệ thuật buôn chuyện Online

Ebook Cẩm nang Seeding Nghệ thuật buôn chuyện Online

Các “vai diễn” trong chiến dịch Seeding

Vai diễn seeding là gì?
Vai diễn seeding là gì?

Mạch/Kịch bản Seeding

Cũng giống như một bộ phim, một chiến dịch seeding thành công phải có một kịch bản tốt, những câu seeding hay sẽ là những lời thoại "chạm" đến cảm xúc người đọc. Quy trình seeding nên bắt đâu với kịch bản như sau:

 

Ebook Cẩm nang Seeding Nghệ thuật buôn chuyện Online

Mẫu kế hoạch Seeding hoàn hảo

Mẫu kế hoạch seeding là một tài liệu mô tả các bước cần thực hiện để triển khai một chiến dịch seeding hiệu quả. Mẫu kế hoạch seeding thường bao gồm các yếu tố sau:

  • Mục tiêu seeding: Mục tiêu seeding là gì? Chiến dịch seeding này nhằm mục đích gì?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu: Chiến dịch seeding này nhắm đến đối tượng khách hàng nào?
  • Thời gian triển khai: Chiến dịch seeding này sẽ được triển khai trong bao lâu?
  • Phương pháp seeding: Sẽ sử dụng những phương pháp seeding nào?
  • Nội dung seeding: Nội dung seeding sẽ như thế nào?
  • Số lượng seeding: Sẽ seeding bao nhiêu lần?
  • Tài khoản seeding: Sẽ sử dụng những tài khoản seeding nào?
  • Công cụ seeding: Sẽ sử dụng những công cụ seeding nào?
  • Báo cáo: Sẽ theo dõi hiệu quả seeding như thế nào?

Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng mẫu kế hoạch seeding:

  • Mục tiêu seeding cần cụ thể, rõ ràng và có thể đo lường được.
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu cần được xác định rõ ràng.
  • Thời gian triển khai cần phù hợp với mục tiêu seeding.
  • Phương pháp seeding cần phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và mục tiêu seeding.
  • Nội dung seeding cần hấp dẫn và thu hút sự tương tác của khách hàng.
  • Số lượng seeding cần vừa phải, tránh gây phản cảm.
  • Tài khoản seeding cần thật, có tương tác và uy tín.
  • Công cụ seeding cần phù hợp với quy mô và ngân sách của chiến dịch.
  • Báo cáo cần được thực hiện thường xuyên để đánh giá hiệu quả seeding và đưa ra các điều chỉnh phù hợp.
Quy trình seeding chuẩn
Quy trình seeding chuẩn
Quy trình seeding chuẩn
Quy trình seeding chuẩn

Phụ lục kế hoạch seeding

Cách xây dựng profile tài khoản Facebook

Phụ lục kế hoạch seeding fb
Phụ lục kế hoạch seeding fb

Công cụ Seeding: Tạo landing page, tạo video, công cụ đăng bài tự động

Công cụ tạo Landing page miễn phí

  • SlimWeb.vn - Công cụ thiết kế Landing page dạng Kéo - Thả với chi phí 0đ, tích hợp nhiều tính năng vượt trội so với các công cụ khác. Ngoài ra, Slimweb.vn có thể tạo Website và Blog tin tức cho doanh nghiệp.
  • Weebly.com - Công cụ thiết kế Landing page free thuộc bản quyền nước ngoài với những mẫu giao diện khá bắt mắt và thu hút
  • Site.google.com - Công cụ tạo landing page rất nhanh gọn, hơn thế nữa, Sites.google.com hỗ trợ cả nội dung youtube, lịch, bản đồ rất dễ sử dụng. Lưu ý rằng, khi sử dụng Sites.google.com trên máy tính chỉ hỗ trợ trên trình duyệt chrome và firefox.
  • Wix.com - Khá giống với Weebly.com và Slimweb.vn - tạo Landing page thông qua thao tác kéo thả,có sẵn các trang đích miễn phí cho người dùng tùy biến theo ý mình .

Các phần mềm, công cụ tạo video miễn phí

  • Proshow Producer: Phần mềm tích hợp nhiều thuật toán xử lý hiệu ứng hình ảnh và video chuyên nghiệp, ngoài ra phần mềm còn hỗ trợ người dùng chèn và cắt nhạc, thêm logo đơn giản dễ sử dụng.
  • Flexclip Video Maker: Là một phần mềm chỉnh sửa video miễn phí rất dễ dàng và mạnh mẽ
  • Phần mềm SmartShow: Phần mềm tạo video với giao diện đơn giản, dễ sử dụng cùng với những hiệu ứng bắt mắt

Phần mềm đăng bài mạng xã hội tự động

  • Plugin Auto Facebook Poster - Ứng dụng hỗ trợ bạn lập biểu đăng và đăng ảnh hay thông báo với số lượng lớn lên tường của bạn, của bạn bè hay của nhóm mà bạn đang tham gia.Tiện ích nổi bật là quảng cáo và điều hướng lưu lượng vào trang web.
  • Plugin Facebook Auto - Chăm sóc các bài đăng Facebook với ưu điểm gọn nhẹ, hỗ trợ bạn tùy biến status của liên kết được chia sẻ.
  • Plugin NextScript: Social Auto Poster - Hỗ trợ bạn đăng bài lên hơn 15 trang mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter, Google+ (Google Plus), Blogger, Tumblr, Flickr,
  • Auto Facebook Poster - Ứng dụng hỗ trợ người dùng lập biểu đăng và đăng ảnh hay thông báo với số lượng lớn lên tường cá nhân, của bạn bè hay của nhóm mà bạn đang tham gia. Tiện ích là công cụ để quảng cáo và điều hướng lưu lượng vào trang web.
  • Phần mềm VFP Pro - Đăng tin rao vặt tự động lên rất nhiều trang diễn đàn cùng lúc. Hơn nữa, không cần tạo tài khoản thủ công, mọi thao tác được tiến hành tự động, hàng loạt, trực tiếp trên giao diện phần mềm.

Công cụ, phần mềm gửi Email tự động

  • SlimEmail.vn - Công cụ chăm sóc và bán hàng tự động bằng email marketing của doanh nghiệp Việt Nam nên rất dễ sử dụng. Ưu điểm của Slimemail.vn là tạo chiến dịch Email thông qua thao tác kéo - thả dễ dàng, chi phí tiết kiệm và tính bảo mật cao so với các phần mềm nước ngoài, tỷ lệ delivery và inbox cực cao, giao diện trực quan dễ sử dụng cho phép theo dõi lượt click và lượt mở theo thời gian thực . Đây xứng đáng là công cụ chăm sóc khách hàng và bán hàng bằng email marketing chất lượng hàng đầu Việt Nam trong năm 2019.
  • MailChimp.com - Các tính năng cũng như tích hợp trong MailChimp cho phép mọi người gửi email tiếp thị, tin nhắn tự động, các chiến dịch nhắm mục tiêu, và những người khác trên thế giới. Tỷ lệ inbox của Mailchimp rất cao cũng là ưu điểm nổi trội của phần mềm này
  • Benchmark Mail.com - Benchmark Email có khả năng phân nhóm Email giúp nhắm trúng mục tiêu trong các chiến dịch marketing, tùy biến Email, giúp tạo ra những Email đặc biệt cho chiến lược marketing của bạn.
  • Send Blaster.com - SendBlaster có thể nhập một số lượng không giới hạn các địa chỉ email. Nó cũng có thể tạo các thông điệp HTML cá nhân. Nó đi kèm đặc trưng với đèn flash, hình ảnh, cũng như khả năng đính kèm.

Các ví dụ về mẫu  kịch bản Seeding

Ví dụ 1: Mẫu Kịch bản seeding trên trang Vatgia.com

Mẫu Kịch bản seeding trên trang Vatgia.com
Mẫu Kịch bản seeding trên trang Vatgia.com

Ví dụ 2: Mẫu kịch bản seeding trên trang Yahoo! Hỏi và đáp

Mẫu kịch bản seeding online trên trang Yahoo! Hỏi và đáp
Mẫu kịch bản seeding online trên trang Yahoo! Hỏi và đáp

Ví dụ 3: Kịch bản seeding Facebook miễn phí

kịch bản seeding facebook
Kịch bản seeding facebook 

Giải đáp một số thắc mắc liên quan

Seeder là gì?

Seeder là một thuật ngữ trong lĩnh vực marketing, được hiểu là người thực hiện seeding. Seeding là một hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó người làm seeding sẽ tạo ra các nội dung, bình luận, đánh giá,... về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn,... nhằm thu hút sự chú ý và tương tác của khách hàng.

Social seeding là gì?

Social seeding là một hình thức seeding trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn,... nhằm thu hút sự chú ý và tương tác của khách hàng. Social seeding thường được sử dụng để:

  • Tạo hiệu ứng lan truyền cho sản phẩm, dịch vụ
  • Gây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu
  • Thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng

Tổng hợp và biên soạn: SlimCRM

SlimCRM - phần mềm quản lý