Đo lường hoạt động chuyển đổi số của người dân Việt Nam 2022

Thời gian đọc: 5 phút
Chuyển đổi sốBài viết
28/03/24 19:40:01 | Lượt xem: 115
Đo lường hoạt động chuyển đổi số của người dân Việt Nam

Việt Nam có khoảng 100 triệu dân, trong đó số người sử dụng Internet chiếm đến hơn 3/4. Điều này đặt ra nhiệm vụ đo lường hoạt động chuyển đổi số của người dân tại Việt Nam. Trong bài này, chúng tôi sẽ chia sẻ những số liệu năm 2022 để doanh nghiệp nắm bắt hành vi của khách hàng và định hướng công tác tiếp thị, truyền thông cho tổ chức.

Đo lường hoạt động số của người dân đầu năm 2022

Là một trong 15 nước có nhiều người sử dụng không gian mạng nhất, mỗi ngày, Việt Nam tạo ra rất nhiều dữ liệu. Những dữ liệu này được các tổ chức quốc tế thu thập và phân tích để sinh lợi. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chỉ đạo lấy năm 2022 để đặt người dân làm trung tâm trên môi trường số Việt Nam, làm sao đất nước vừa phát triển hiện đại, vừa gìn giữ được chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Dưới đây là thống kê về một số nền tảng số và ứng dụng nổi bật được đo lường trong quý I năm 2022.

Đo lường hoạt động người dân trên các nền tảng số Việt Nam 2022

Nền tảng số Việt Nam phục vụ liên lạc đã vươn lên nhóm dẫn đầu thị trường, đạt quy mô người sử dụng tương đương và hơn các nền tảng số phổ biến của nước ngoài. Đây là một điểm sáng chuyển đổi số đáng ghi nhận và rất cần duy trì.

Nền tảng số Việt Nam phục vụ đi lại: Ứng dụng gọi xe cá nhân Be có trung bình khoảng 3,65 triệu người sử dụng hằng tháng, ổn định vị trí thứ 2 trên thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam, chỉ xếp sau Grab.

Nền tảng số Việt Nam phục vụ giao hàng: Viettel Post có trung bình khoảng 3,5 triệu người sử dụng hằng tháng, đứng đầu thị trường ứng dụng phục vụ giao hàng tại Việt Nam. My Vietnam Post có trung bình khoảng 2,6 triệu người sử dụng hằng tháng.

Nền tảng số Việt Nam phục vụ mua sắm: Đến hết Quý I/2022, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã chuyển đổi số, được tạo tài khoản trên Postmart, Vỏ Sò là gần 5,4 triệu hộ, trong đó số tài khoản đủ điều kiện tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là 1.2 triệu tài khoản (chiếm 21,5%), đã đưa lên 2 sàn hơn 80 nghìn sản phẩm nông nghiệp. Tổng số giao dịch trên 2 sàn trong Quý I/2022 đạt 109.670 giao dịch, tổng giá trị ước đạt 7 tỷ đồng.

Nền tảng số Việt Nam phục vụ tin tức: VTV GO phục vụ xem truyền hình trực tuyến của Đài Truyền hình Việt Nam có khoảng 5,89 triệu người sử dụng hằng tháng. Mỗi người sử dụng trung bình xem VTV GO 28 phút một ngày, tiêu thụ khoảng 300 MB dữ liệu một tháng.

Nền tảng số phục vụ chăm sóc sức khỏe có số người sử dụng còn rất nhỏ, chuyển đổi số chưa mạnh mẽ. Ngoại trừ “Sổ sức khỏe điện tử” mới được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2021 đang phát triển mạnh do nhu cầu chống đại dịch Covid-19 và đang tích hợp nhiều tính năng mới để thành siêu ứng dụng. Sổ sức khỏe điện tử có khoảng 19,9 triệu người sử dụng hằng tháng.

Hai nền tảng số Việt Nam phục vụ du lịch là VnTrip và MyTour có số lượng người sử dụng hằng tháng không đáng kể, do du lịch trong Quý I/2022 tạm ngừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ba nền tảng số Việt Nam phục vụ các cơ sở giáo dục là VNEdu của VNPT, K12Online của Viettel và MobiEdu của MobiFone đều có số lượng người sử dụng hằng tháng nhỏ hơn 1 triệu. Đáng chú ý, MobiEdu tuy số lượng người sử dụng ít nhất trong 3 nền tảng, nhưng lại có tổng thời gian sử dụng trung bình của mỗi người dùng trong một ngày cao nhất, khoảng 1 giờ 20 phút mỗi ngày.

Các ứng dụng tài chính số của 05 ngân hàng trên có sự phát triển mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và tương đối đồng đều nhau, trong đó số lượng người sử dụng hằng tháng của Vietcombank là 12,2 triệu; MB là 7,82 triệu; BIDV là 7,62 triệu; Viettin Bank là 5,46 triệu và AgriBank là 4,86 triệu.

Ngoài ra, Báo cáo chuyên đề tuần 13 của Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số có một số điểm nhấn đáng chú ý như: Chia sẻ kinh nghiệm của bộ, ngành, địa phương về triển khai các ứng dụng nền tảng số; Đề xuất triển khai từ kinh nghiệm của quốc tế về phát triển nền tảng số.

Mời doanh nghiệp xem Báo cáo chi tiết tại đây:

https://drive.google.com/file/d/1Sk6DySfb05qV69aACVSp3Baon8V8yZ6u/view?usp=sharing

SlimCRM - phần mềm quản lý