Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Thời gian đọc: 9 phút
Quản trịBài viết
04/02/23 22:01:30 | Lượt xem: 29

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đặt ra các mục tiêu như tăng số lượng khách hàng tiềm năng, tối ưu hóa hiệu suất bán hàng. Việc lựa chọn triển khai phần mềm CRM là một giải pháp cần thiết. Trong những năm qua, CRM đã củng cố vị trí và trở thành một trong các giải pháp công nghệ hàng đầu mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những bước quan trọng khi triển khai CRM qua bài viết này nhé.  

Bốn yếu tố cốt lõi trong việc triển khai phần mềm CRM

Có bốn yếu tố cốt lõi trong việc triển khai phần mềm CRM, mỗi yếu tố sẽ đóng vai trò khác nhau trong việc thúc đẩy cơ hội thành công của doanh nghiệp.

Chiến lược

Trong giai đoạn này, hãy xác định các chỉ số sẽ quyết định sự thành công khi triển khai CRM. Ở hầu hết các trường hợp thì ROI (tỷ suất hoàn vốn) là chỉ số hàng đầu. Báo cáo G2 năm 2022 cho CRM ước tính thời gian hoàn vốn trung bình là 15 tháng với mỗi phần mềm CRM.

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Khảo sát của Forrester về các chỉ số doanh nghiệp muốn cải thiện nhờ triển khai phần mềm CRM

Trong một cuộc khảo sát của Forrester năm 2021, các chỉ số đo lường quan trọng khác mà doanh nghiệp quan tâm khi triển khai phần mềm CRM đã được rút ra. Qua biểu đồ dưới đây, ta có thể thấy ngoài tổng doanh thu, các tổ chức cũng đang đưa giá trị vòng đời khách hàng và sự thâm nhập thị trường lên làm chỉ số hàng đầu.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược CRM - Giải pháp duy trì quan hệ khách hàng bền vững

Quy trình

Trong cuộc khảo sát của Forrester, gần một nửa số người được hỏi (46%) cho biết, việc thay đổi các quy trình doanh nghiệp hiện tại là trở ngại lớn nhất của họ khi triển khai CRM.

Ví dụ: Trong quy trình làm việc, từ khi dùng CRM, các doanh nghiệp có thể tự động hóa việc tiếp cận khách hàng bằng cách gửi email chào mừng và tài liệu hướng dẫn. Quy trình làm việc ứng dụng CRM cũng cho phép bạn mở rộng quy mô triển khai khi ngày càng có nhiều khách hàng mới.

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Cần có quy trình cụ thể khi triển khai phần mềm CRM

Dưới đây là ba câu hỏi cần trả lời khi bắt đầu triển khai CRM:

  • Bạn có thể tự động hóa những tác vụ nào?
  • Các cuộc trò chuyện với khách hàng sẽ diễn ra như thế nào qua phần mềm CRM?
  • Ở mỗi giai đoạn của quy trình, nhân viên bán hàng cần nhập dữ liệu gì?

Con người

Con người, bao gồm cả nhân viên bán hàng, giám đốc bán hàng và quản lý bán hàng là khía cạnh quan trọng nhất trong việc triển khai phần mềm CRM.

Cuộc khảo sát của Forrester cho thấy, tại 25% doanh nghiệp, tỷ lệ tiếp nhận công nghệ của nhân sự là một thách thức đáng kể. Làm thế nào doanh nghiệp có thể đảm bảo công nghệ được đón nhận và sử dụng một cách tự nguyện? Có 5 cách sau đây.

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

5 cách để đảm bảo sự tiếp nhận của người dùng bao gồm:

  1. Bổ nhiệm người làm gương trong mỗi phòng ban.
  2. Lập kế hoạch và tổ chức các buổi thực hành nội bộ.
  3. Lên chương trình đào tạo toàn diện với tài liệu đầy đủ.
  4. Chuyển đổi từng bước từ những quy trình đơn giản.
  5. Nhận phản hồi từ người dùng cuối và điều chỉnh.

Công nghệ

Hầu hết SaaS (phần mềm dịch vụ) hiện đại bao gồm cả CRM đều được phân phối qua Cloud (điện toán đám mây). Điều này giúp các doanh nghiệp không phải đầu tư cơ sở hạ tầng và đội ngũ IT nội bộ để hỗ trợ công nghệ.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng phần mềm CRM của doanh nghiệp có khả năng tích hợp với các công cụ làm việc hiện có. Cuộc khảo sát của Forrester cho thấy khả năng tích hợp dễ dàng là một trong những yêu cầu được ưu tiên hàng đầu trong triển khai phần mềm CRM.

Các bước đơn giản để triển khai phần mềm CRM

Sau khi xem xét bốn yếu tố quan trọng, đã đến lúc bắt đầu triển khai phần mềm CRM rồi. Nếu doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ bán hàng khác, quy trình triển khai CRM sẽ tích hợp các công cụ hiện có với CRM mới. Mục tiêu của CRM là giúp đội nhóm bán hàng có thể cá nhân hóa tương tác với khách hàng, rút ​​ngắn chu kỳ bán hàng và thúc đẩy doanh thu.

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Các bước cần thực hiện đầy đủ trong quy trình triển khai CRM gồm những gì?

Phân quyền trong CRM

Mỗi nhân viên đều có các nhiệm vụ cần thực hiện trong CRM. Chẳng hạn, quản lý bán hàng cần có quyền truy cập tạo hoặc chỉnh sửa dự báo bán hàng, nhưng cấp dưới có thể không cần thiết. Doanh nghiệp sẽ tùy chỉnh các vai trò cho từng người dùng khác nhau, đảm bảo rằng tất cả nhân viên có khả năng truy cập và sử dụng dữ liệu phù hợp để thực hiện công việc của họ.

Khi triển khai phần mềm CRM, cần đặt các quyền tạo, xem, chỉnh sửa hoặc xóa cho từng vai trò khác nhau. Một số tính năng có thể cân nhắc bao gồm:

  • Dự báo bán hàng
  • Báo cáo tài chính
  • Báo cáo hiệu suất bán hàng
  • Quản trị mục tiêu
  • Thu thập khách hàng tiềm năng.

Nhập thông tin khách hàng vào CRM

Dựa trên số lượng địa chỉ liên hệ đã có, doanh nghiệp sẽ di chuyển dữ liệu khách hàng của mình vào CRM thông qua nhà cung cấp. Sau khi nhập thông tin, doanh nghiệp có thể trực tiếp thêm họ vào phễu, hay chiến dịch chăm sóc khách hàng,... Điều này sẽ đảm bảo rằng nhân viên sales luôn giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng sau khi triển khai phần mềm CRM.

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Nhập dữ liệu vào CRM để dễ dàng trao đổi với khách hàng

Xử lý giao dịch

Thông qua việc triển khai phần mềm CRM, doanh nghiệp có thể:

  • Tự động tạo giao dịch khi chuyển đổi khách hàng tiềm năng đã đủ điều kiện.
  • Thêm đề xuất sản phẩm mới vào các giao dịch.
  • Di chuyển các giao dịch trên đường ống bán hàng.
  • Cho phép nhiều nhân viên bán hàng cộng tác xử lý cùng nhau.

Sử dụng các tính năng CRM để tối đa hóa thành công

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một vài các ví dụ về những vấn đề hằng ngày mà doanh nghiệp cần xử lý. Hãy xem bạn có thể tối ưu hiệu suất bán hàng thông qua việc triển khai phần mềm CRM và sử dụng các tính năng một cách hiệu quả như thế nào nhé.

Trường hợp 1

Vấn đề: Nhân viên sales có quá nhiều khách hàng tiềm năng và không biết nên lựa chọn phục vụ người nào nào trước.
Giải pháp: Sử dụng tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng của CRM để hiển thị danh sách các khách hàng tiềm năng tốt nhất, dựa trên:

  • Tương tác với doanh nghiệp thông qua các kênh website, email,...
  • Chân dung khách hàng mà doanh nghiệp đề ra.
  • Địa lý, ngành nghề và các yếu tố khác.

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Sử dụng CRM để lọc ra các khách hàng tiềm năng

Trường hợp 2

Vấn đề: Nhà quản lý bán hàng cần có các dự báo bán hàng chính xác hơn.
Giải pháp: Phần mềm CRM sẽ giúp doanh nghiệp thiết lập dự báo bán hàng dựa trên đường ống bán hàng:

  • Theo dõi doanh số bán hàng theo thời gian.
  • Xác định giá trị của các giao dịch trong từng giai đoạn.
  • Tạo báo cáo trực quan tự động mà không cần hiểu biết kỹ thuật.

Trường hợp 3

Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

CRM giúp làm việc hiệu quả hơn như thế nào?

Vấn đề: Nhân viên bán hàng cảm thấy khó khăn trong việc quản lý thời gian và công việc trong Email, SMS và điện thoại.
Giải pháp: Triển khai phần mềm CRM giúp thiết lập quy trình bán hàng tối ưu:

  • Tự động chạy chuỗi hoạt động cho đối tượng đã chọn vào các ngày cụ thể.
  • Chăm sóc khách hàng tiềm năng, thu hút lại khách hàng tiềm năng, gửi email chào mừng và quản lý tương tác.
  • Phát hiện các giao dịch có vấn đề và tìm phương án sửa chữa.
  • Tự động hóa cao, giảm thao tác thủ công, tránh quá tải trong công việc hằng ngày của nhân viên.

Lời kết

Bài viết đã đề cập đến bốn yếu tố quan trọng khi triển khai phần mềm CRM cũng như những bước cần thiết để cải thiện hiệu suất bán hàng của doanh nghiệp với công cụ này. Việc triển khai CRM đúng cách sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quy trình bán hàng và mang lại lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.

SlimCRM - phần mềm quản lý

Xem thêm cùng chủ đề