Những thách thức đằng sau sự Chuyển Đổi Số

Thời gian đọc: 9 phút
Chuyển đổi sốBài viết
24/04/24 22:35:02 | Lượt xem: 103

Quy mô chuyển đổi số có thể gây khó khăn cho ngay cả một doanh nghiệp cỡ trung bình thường có một số lượng lớn các hệ thống và ứng dụng để hỗ trợ trong các hoạt động hiện tại của nó. Các chuyển đổi số cần một bộ phận hoặc bộ phận Công nghệ thông tin (CNTT) tổ chức để đảm nhận vai trò chính nhưng thường CNTT không có nguồn lực hoặc ảnh hưởng để điều hành các dự án lớn cùng với hàng trăm dự án nhỏ hơn đang trong quá trình vận hành.

Một chuyển đổi cơ bản đòi hỏi một sự hợp nhất chính của các hệ thống và ứng dụng hiện có, gọi các chiến lược nghỉ hưu / thay thế và tích hợp rất khắt khe. Điều này đòi hỏi nhiều tài nguyên CNTT hơn và chuyển trọng tâm sang quan điểm chiến lược và dài hạn hơn cho các ứng dụng phù hợp với thế giới đang thay đổi và các chiến lược kinh doanh mới để đối phó với những thay đổi. Theo Tiersky, có năm thách thức hàng đầu mà các doanh nghiệp lớn, các công ty truyền thống, gặp phải khi thực hiện các dự án chuyển đổi.

[TOC:bullet]

1. Sự phản kháng của tổ chức đối với sự thay đổi

Tiersky chỉ ra rằng chuyển đổi kỹ thuật số, về bản chất, tạo ra nhiều hỗn loạn, nhưng trong thời điểm thay đổi, không thay đổi thì rủi ro hơn nhiều:

Hậu quả của sự kháng cự đối với sự thay đổi biểu hiện theo vô số cách. Các dự án kỹ thuật số quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của công ty có thể gặp khó khăn khi được tài trợ, cung cấp nguồn lực hoặc tiếp thị. Các dự án này có thể được sửa đổi để không đe dọa các thương hiệu bán lẻ hoặc đối tác. Họ bị kìm hãm bởi những lo ngại về việc mất các nguồn thu khác. Họ được yêu cầu biện minh cho ROI đến một mức độ chắc chắn không hợp lý. Chúng được gửi qua các đánh giá pháp lý vô tận. Kodak đã phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số, nhưng chính sự kháng cự bên trong đã thay đổi đã khiến công ty chôn vùi nó vì nó đe dọa đến việc kinh doanh phim di sản của công ty.

Hơn nữa Morello ủng hộ sự cần thiết của một nhóm kỹ thuật số để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số dựa trên sự pha trộn của các hành vi đúng (sáng tạo, thách thức, cộng tác viên và đồng điều hành) tạo thành một mô hình xã hội học kinh doanh kỹ thuật số lý tưởng.

2. Thiếu tầm nhìn rõ ràng về hành trình khách hàng kỹ thuật số

Customer Journey Map – Bản đồ hành trình trải nghiệm của khách hàng

Tiersky chỉ ra rằng các công ty thành công trong việc tạo ra một đề xuất giá trị khách hàng kỹ thuật số bắt đầu bằng cách: phát triển tầm nhìn rõ ràng về cách họ sẽ đáp ứng khách hàng của họ về nhu cầu kỹ thuật số, đặt mục tiêu chống lại tầm nhìn đó và thực hiện - thường là trong suốt nhiều năm.

Thông thường, các công ty không thành công chỉ đơn giản là thiên đường đã vẽ nên một bức tranh rõ ràng về những gì họ muốn - hoặc cần - là khi họ phát triển kỹ thuật số. Mặc dù làm rõ tầm nhìn này nhưng không phải bạn sẽ tự mình đến đó, nhưng thực tế nó chỉ là một trong nhiều bước, không có tầm nhìn giống như đi trên một con đường mà không có định mệnh. Nó luôn luôn có khả năng bạn có thể vấp ngã vào một cái gì đó tuyệt vời, nhưng có lẽ là không.

Hơn nữa Burtonet al. (2016) ủng hộ nhu cầu về chiến lược nền tảng kỹ thuật số là các CIO hợp tác với các đối tác kinh doanh của họ để phát triển nền tảng kỹ thuật số vào kế hoạch chiến lược kinh doanh và công nghệ của họ.

3. Thu thập và tận dụng dữ liệu khách hàng không hiệu quả.

(Tiersky 2017) chỉ ra rằng gốc rễ của thành công kỹ thuật số là dữ liệu khách hàng: Chắc chắn là có nhiều cây hơn gốc rễ, nhưng dù là Facebook, Amazon, Netflix hay Uber, các câu chuyện thành công kỹ thuật số đều có khả năng thu thập, lưu trữ và tận dụng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả.

Nhiều tổ chức ngày nay có vô số hệ thống silo chứa nhiều mẩu dữ liệu khác nhau về tương tác của khách hàng, nhưng không có cách nào rõ ràng để hợp nhất chúng lại để tận dụng chúng.

Những người khác có hàng petabyte dữ liệu tập trung trong kho thông tin mà họ có thể sử dụng để báo cáo; tuy nhiên, họ đã không thể tìm ra những việc cần làm với tất cả dữ liệu đó theo cách cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng.

Bloom (2019) nhấn mạnh rằng việc thu thập và thống nhất dữ liệu khách hàng là một thách thức kỹ thuật to lớn, với các kỹ năng cung cấp ngắn, và quan điểm duy nhất của khách hàng đã trở nên linh hoạt hơn, cũng như ít thực tế hơn. Các giải pháp CRM chứa nhiều thông tin khách hàng có giá trị và được xác minh nhưng thiếu kiến ​​trúc dữ liệu lớn cần thiết để hỗ trợ thu thập dữ liệu nhấp chuột thời gian thực từ web, di động và các kênh kỹ thuật số khác.

4. Các quy trình phát triển và ngăn xếp công nghệ không linh hoạt

Emily (Tiersky 2017) chỉ ra rằng những trải nghiệm kỹ thuật số thành công đạt được thông qua việc lặp lại và nhanh nhẹn.

Các thuộc tính kỹ thuật số thành công hầu như luôn lặp lại thành công thông qua phương pháp thử nghiệm và tìm hiểu - nơi các tính năng mới thường xuyên được thêm, đo lường, điều chỉnh và cắt tỉa, dựa trên phản hồi của người dùng và dữ liệu sử dụng. Tuy nhiên, không thể thực hiện phương pháp này nếu quy trình phát triển của bạn bao gồm các chu kỳ phát hành hàng quý. Tận dụng các quy trình và công nghệ nhanh nhẹn hỗ trợ thường xuyên, nếu không liên tục, tích hợp và phát hành sản phẩm là những hành vi quan trọng dẫn đến kết quả kỹ thuật số hiệu quả.

5. Swanton et al. (2017) ủng hộ nhu cầu phát triển các nền tảng CNTT kế thừa hiện tại theo thời gian bằng cách tích hợp vào một nền tảng công nghệ kỹ thuật số mới (Digital Platform).

Platform này khi bạn tiếp cận hỗ trợ các trải nghiệm, dịch vụ và mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới. Kết hợp với mô hình kinh doanh kế thừa, Burkett et al. (2017) quy định quyền lãnh đạo và tài năng độc đáo để ngăn chặn văn hóa kế thừa làm hỏng một sáng kiến ​​kinh doanh kỹ thuật số.

Tiersky (2017) chỉ ra rằng thành công thực sự trong đào tạo hiếm khi là nơi cung cấp chính xác các sản phẩm và dịch vụ thông qua một đường ống kỹ thuật số.

Netflix chuyển từ DVD sang phát trực tuyến. Uber đã tạo ra dịch vụ xe hơi lớn nhất thế giới mà không cần mua bất kỳ phương tiện nào hoặc thuê bất kỳ tài xế nào, và tương tự eBay và Alibaba đã tạo ra các kênh bán lẻ lớn nhất thế giới mà không cần mua bất kỳ hàng tồn kho nào. Các công ty vượt qua giới hạn hiệu quả kỹ thuật số thường phát hiện ra rằng họ cần cung cấp miễn phí những gì họ đã sử dụng để tính phí, bán dưới dạng thuê bao trước đây là một carte, kiếm tiền thông qua quảng cáo những thứ từng được trả tiền theo cách khác, và suy nghĩ lại cách họ lấy doanh thu từ giá trị mà họ tạo ra. Những người làm như vậy linh hoạt thường có thể thấy rằng việc áp dụng chiến lược kỹ thuật số mang lại quy mô, doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với phương pháp kế thừa, nhưng cần phải thử nghiệm, giả định rủi ro và một số thất bại trên đường đi. Tiersky nhấn mạnh rằng phương pháp này được chấp nhận rộng rãi trong số các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tóm lại, những thách thức xảy ra thông qua chuyển đổi kinh doanh cần được giải quyết thông qua chuyên gia quản lý dự án, nơi chuyên môn được xây dựng dựa trên bài học của các dự án trước đó.

-----

Nguồn : Managing Transformation Projects. Tracing Lessons from the Industrial to the Digital Revolution

Chris Procter Salford Business School University of Salford Salford, UK

SlimCRM - phần mềm quản lý