Chiến lược tăng trưởng 2023 cho doanh nghiệp nhỏ

Thời gian đọc: 12 phút
Quản trịBài viết
28/03/24 23:50:35 | Lượt xem: 112
Chiến lược tăng trưởng 2023 cho doanh nghiệp nhỏ

Chi phí hoạt động tăng cao cùng nỗi lo ứng phó suy thoái kinh tế toàn cầu ngày một cận kề khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành doanh nghiệp sao cho có lãi. Trong giai đoạn đó, thứ họ cần chính là một chiến lược tăng trưởng phù hợp.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp nhỏ giúp bạn vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Bạn cần một chiến lược tăng trưởng — nhưng là chiến lược nào? 

Theo các Giáo sư Yvonne Randle và Eric Flamholtz của Trường Quản lý Anderson thuộc UCLA, các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ nên nhắm mục tiêu tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15%, điều này có thể giúp họ tăng gấp đôi quy mô chỉ trong 5 năm. Các doanh nghiệp hướng tới tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 20 - 25% sẽ tăng trưởng nhanh hơn, nhưng họ có khả năng gặp phải các vấn đề liên quan đến năng lực. Những doanh nghiệp đi theo chiến lược tăng trưởng nhanh chóng, mạnh mẽ nhưng bền vững cần đầu tư vào bán hàng, marketing và đổi mới sản phẩm. 

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều có dòng tiền hạn chế và không thể đi theo con đường phát triển của các thương hiệu lâu đời hoặc các tập đoàn lớn - những công ty sẵn sàng đốt hàng triệu đô la để thử nghiệm. Nếu cũng là một doanh nghiệp nhỏ, bạn hãy tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và thử làm theo các chiến lược tăng trưởng đã được chứng minh là có hiệu quả với họ. Bạn cần tối ưu hóa chi tiêu và tập trung vào các kênh tăng trưởng có lợi nhất của bạn.

Mục tiêu của chiến lược tăng trưởng cho startup và doanh nghiệp nhỏ

Chiến lược tăng trưởng 2023 cho doanh nghiệp nhỏ 

Các doanh nghiệp nhỏ phải bỏ ra rất nhiều thời gian và nỗ lực xây dựng và thực hành chiến lược để tồn tại và phát triển trong nhiều năm. Vậy bạn nên tập trung vào đâu trong năm tới và nên điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình như thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp đi lên? Hãy tham khảo 3 chiến lược tăng trưởng được liệt kê dưới đây.

Chiến lược tăng trưởng số 1: Phát triển cơ sở dữ liệu email của bạn

Phát triển cơ sở dữ liệu email là một cách rất hiệu quả để xây dựng nhóm đối tượng tương tác lâu dài với thương hiệu của bạn. Nó làm giảm sự phụ thuộc của bạn vào các kênh marketing thông thường, giảm chi phí quảng cáo và cho phép bạn thiết lập lòng trung thành của khách hàng ở cấp độ tiếp theo - thông qua các mối quan hệ được cá nhân hóa với khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn.

Có thể bạn chưa biết, email marketing hiện nay có tỉ lệ ROI (lợi tức đầu tư) là 36 đô la cho mỗi đô la được bỏ ra. Một điều đáng ngạc nhiên đó là 61% người tiêu dùng muốn nhận được email quảng cáo hàng tuần và 49% trong số đó mong muốn nhận được từ những thương hiệu mà họ tin tưởng. Đây là những con số mà KHÔNG có kênh marketing nào khác có thể đạt được.

Nếu bạn chưa thực sự tin email marketing “dùng được” ở Việt Nam, mời bạn đọc bài phân tích case study thực tế của một doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam TẠI ĐÂY.

Vì vậy, khi xây dựng chiến lược tăng trưởng, hãy xem xét việc sử dụng email marketing từ những dữ liệu thu thập được. Dưới đây là một quy trình mà bạn có thể tham khảo để xây dựng cơ sở dữ liệu email:

  1. Xác định nhu cầu cốt lõi của đối tượng nhận tin mục tiêu.
  2. Tạo một “mồi nhử” - “nam châm thu hút” (lead magnet - loại nội dung khuyến khích khách truy cập để lại địa chỉ email của họ để nhận được một điều gì đó), cung cấp giải pháp tức thời cho nhu cầu cốt lõi. Ví dụ: doanh nghiệp bất động sản có thể cung cấp một phần báo cáo miễn phí về xu hướng bất động sản mới nhất hoặc ý tưởng đầu tư bất động sản, và khách truy cập sẽ để lại email của họ để nhận tài liệu.  
  3. Tạo một trang đích (landing page) cho “mồi nhử” bằng biểu mẫu lựa chọn (opt-in form).
  4. Đặt “mồi nhử” trên trang chủ website của bạn.
  5. Hướng lưu lượng truy cập đến trang đích phía trên thông qua marketing MXH (không trả phí & trả phí) và gửi email. 
  6. Kết hợp cùng content marketing bằng cách tiếp tục tạo ra những nội dung hữu ích cho những người nhận email và quảng bá nội dung đó thông qua các chiến dịch email và chiến dịch MXH.

Quá trình trên cần phải được duy trì để đảm bảo rằng danh sách email của doanh nghiệp bạn sẽ tiếp tục phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Điều này sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu quả hoạt động marketing cũng như toàn bộ chiến lược tăng trưởng chung của doanh nghiệp bạn.

Nghiên cứu về hiệu quả của email marketing

Chiến lược tăng trưởng số 2: Xây dựng hình ảnh bằng video

Theo một cuộc khảo sát gần đây, 93% marketer nói rằng sáng tạo nội dung bằng video (video content) đã giúp họ nâng cao nhận thức về thương hiệu và 87% cho rằng điều đó đã giúp họ đạt được chỉ số ROI tích cực cho các nỗ lực marketing của mình.

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, video chính là vũ khí bí mật của bạn để xây dựng hình ảnh và uy tín thương hiệu, cũng như cải thiện việc Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Tạo ra các video chuyên sâu và thúc đẩy hành động để trả lời những câu hỏi hóc búa nhất của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn khẳng định mình là một chuyên gia trong lĩnh vực, từ đó nâng cao lòng tin của khách hàng về thương hiệu.

Chẳng hạn, nếu bạn là một nhà phân tích tài chính, thì việc thường xuyên tạo ra các video trả lời thắc mắc của người xem sẽ giúp bạn dễ dàng trở thành sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng khi họ cần đến các dịch vụ về tài chính.

Cách tiếp cận này phát huy tác dụng trong hầu hết các ngành và nên là một phần trong kế hoạch marketing, hay chiến lược tăng trưởng của mọi doanh nghiệp.

Polomanor là một ví dụ tuyệt vời về cách content video trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ. Là một thương hiệu thời trang nam nội địa, Polomanor đã chọn TikTok làm kênh truyền thông chủ lực và kết hợp với Alain Lưu Quốc Tân (hay “Ông chú Polo”) để tạo ra những video thời trang hợp thị hiếu. Đến nay, kênh TikTok của thương hiệu đã nhận được hơn 1,2 triệu followers và gần 14 triệu lượt yêu thích.

@polomanor.official Chú yêu đời và làm những gì chú thấy thích thôi haha #ongchupolo #happyhow #poloman ♬ nhạc nền - Ông Chú POLO

 

Dưới đây là các loại video mà bạn có thể tham khảo để thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp:

  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm / dịch vụ
  • Ý kiến chuyên gia
  • Dự báo xu hướng
  • Trải nghiệm thực tế của những khách hàng trước đó
  • Câu chuyện thành công
  • Chứng minh công dụng sản phẩm
  • Hỗ trợ khách hàng

Hiện nay, bạn không cần bỏ ra quá nhiều chi phí để tạo được những video chất lượng cao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, bạn phải lên kế hoạch sáng tạo nội dung, quay dựng và phát hành video thật chi tiết. Bên cạnh đó, cần đảm bảo rằng toàn bộ video mà bạn xây dựng có sự đồng bộ, nhất quán, và đúng với hình ảnh thương hiệu. Cuối cùng, bạn cần phải kiên trì: không nên vì một video viral mà tạm ngừng sáng tạo, và cũng không nên bỏ cuộc khi chưa nhận được kết quả khả quan.

Chiến lược tăng trưởng số 3: Tập trung vào việc giữ chân khách hàng

Bạn có biết rằng việc bán hàng cho những khách hàng hiện tại có khả năng thành công cao hơn 70% so với bán hàng cho người chưa từng giao dịch với bạn trước đây không?

Phát triển doanh nghiệp bằng cách thu hút khách hàng mới là một chiến lược quan trọng, nhưng việc giữ chân khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng hơn nhiều và giúp doanh nghiệp bạn tăng trưởng nhanh hơn. Tại sao lại như vậy? Bởi vì họ đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm của bạn rồi.

Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng? Sau đây là một số cách chúng tôi gợi ý cho bạn:

  • Cung cấp các trải nghiệm được cá nhân hóa
  • Xây dựng niềm tin cho khách hàng
  • Thu thập, phân tích và (có thể) chỉnh sửa theo phản hồi của khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ độc đáo
  • Duy trì tương tác với các khách hàng quá khứ, hiện tại và cả tiềm năng

Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ giữ chân khách hàng, bạn cần nhận được sự hỗ trợ từ công nghệ để công việc trở nên nhanh chóng, nhẹ nhàng và chính xác hơn. Một hệ thống tích hợp CRM và marketing tự động hóa sẽ giúp bạn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ và hữu ích, qua đó tăng khả năng gắn bó lâu dài của họ với doanh nghiệp.

Nếu bạn đang làm trong một doanh nghiệp nhỏ và cần đến các giải pháp công nghệ để tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng, thì SlimCRM chính là phần mềm dành cho bạn.

Từng nhận được giải thưởng Sản phẩm SaaS tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại SaaS Awards 2021, SlimCRM là một giải pháp chắt lọc ưu điểm của các phần mềm trong và ngoài nước với tính năng hiện đại nhưng vừa đủ đơn giản, giúp các doanh nghiệp dễ dàng duy trì mối quan hệ với khách hàng mà không tốn nhiều chi phí hay thời gian triển khai.

Dưới đây là một số tính năng trên phần mềm SlimCRM hỗ trợ đắc lực cho chiến lược tăng trưởng của bạn:

  • Tự động tạo cơ hội từ email: SlimCRM cho phép bạn tích hợp email với các biểu mẫu đăng kí trên web. Khi khách hàng đăng kí trên web sẽ tự động được nhập vào SlimCRM ở dạng Cơ hội.
  • Theo dõi hành trình khách hàng với Sales Pipeline: với tính năng này, nhân viên bán hàng sẽ không bỏ xót các hành động cần thực hiện tại mỗi giai đoạn và luôn chủ động để bán hàng.
  • Tạo và gửi báo giá qua email: bạn có thể cùng lúc thực hiện 2 hành động này trên cùng một màn hình, giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn.

Nghiên cứu về hiệu quả của giữ chân khách hàng


Lời kết

Doanh nghiệp nhỏ cần chuẩn bị chiến lược tăng trưởng như thế nào để phát triển nhanh hơn? Thực tế, không có một công thức bí mật nào giúp bạn có được thành công tức thì. Bạn có thể tham khảo ba gợi ý được nêu bên trên, áp dụng sao cho phù hợp với cơ cấu doanh nghiệp, và đặc biệt, cần kiên trì thực hiện cho đến khi đạt được thành quả. 

Cuối cùng, đừng quên rằng công nghệ sẽ là cánh tay đắc lực của bạn trong toàn bộ quá trình này. SlimCRM - phần mềm quản lý tinh gọn cho doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp kiến tạo một nền tảng kinh doanh vững vàng để doanh nghiệp bạn phát triển lâu dài và thành công hơn.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ SLIMCRM TẠI ĐÂY

 

Nguồn: act!, Hubspot

SlimCRM - phần mềm quản lý