Deal lương lên gấp đôi chỉ bằng thủ thuật Marketing đơn giản

Thời gian đọc: 5 phút
Sales & MarketingBài viết
03/12/21 07:33:03 | Lượt xem: 10

Deal lương là một trong những khó khăn lớn của nhân sự khi đi xin việc bởi vấn đề này khá “nhạy cảm”, ứng viên không biết phải đưa ra con số như thế nào cho phù hợp. Vậy làm thế nào để khéo léo deal lương phù hợp với năng lực bản thân mà nhà tuyển dụng vẫn vui vẻ đồng ý?

deal lương 1

Sau đây là một vài tips deal lương đơn giản bằng thủ thuật Marketing - Sale mà tôi đúc rút ra được sau vài năm kinh nghiệm.

1 . Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong Marketing và cũng là bước đầu tiên của quy trình “đàm phán lương” theo quan điểm của tôi. Nếu như nghiên cứu thị trường trong Marketing là nghiên cứu sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu thì trong quá trình “deal lương”, chúng ta cần phải nghiên cứu thị trường việc làm, mức lương trung bình của các doanh nghiệp, đối thủ, công ty mình ứng tuyển và quan trọng nhất là phải hiểu bản thân mình là ai? Điểm mạnh và điểm yếu của mình? Mình đáp ứng được yêu cầu công việc như thế nào?.

Nếu như các Marketers luôn phải thấu hiểu sản phẩm của mình để đưa ra chiến lược Marketing phù hợp thì ứng viên khi “deal lương” cũng phải hiểu năng lực và khả năng của bản thân để đưa ra mức lương hợp lý, làm cho nhà tuyển dụng vui vẻ đồng ý với offer đó.

Quá trình này yêu cầu khá nhiều thời gian và đòi hỏi các bác phải tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau tuy nhiên nếu làm tốt phần này thì đây sẽ là bước đệm vững chắc cho các bác thực hiện các bước sau vô cùng dễ dàng.

2 . Đưa ra chiến lược

Sau khi đã nghiên cứu thị trường xong thì bước tiếp theo là chúng ta sẽ phải lên chiến lược “deal lương”. Bước này tương tự như bước lên ma trận content và kịch bản chốt sale trong Marketing - Sales bởi trong bước này chúng ta cần phải xác định đúng thời điểm deal lương hợp lý trong buổi phỏng vấn và chuẩn bị câu trả lời cho các tình huống có thể xảy ra. Một chiến lược càng đầy đủ chi tiết thì sẽ càng giúp các bác thành công trong quá trình deal.

Theo kinh nghiệm của tôi thì bước này vừa khó vừa dễ. Nói khó bởi vì để lên được các tình huống khá phức tạp, mất thời gian và phải tìm tòi, học hỏi từ nhiều người nếu chưa có đủ kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu thực hiện bước nghiên cứu đầu tiên kỹ càng, chuẩn chỉnh thì bước này lại vô cùng dễ dàng, bởi khi đã hiểu bản thân và “nắm thóp” được insights của các nhà tuyển dụng thì việc deal lương không còn khó khăn.

Một lưu ý quan trọng trong quá trình này là khi được hỏi về lý do tại sao lại offer mức lương như vậy, chúng ta không nên nói về những gì mình có mà nên nói về những gì mình có thể đóng góp cho doanh nghiệp của họ. Điều này tương tự như trong Marketing - Sale vậy, để bán được hàng thì không phải đưa ra tính năng mà phải đưa ra lợi ích của sản phẩm.

3 . Luyện tập

Có nghiên cứu, có chiến lược tốt nhưng không áp dụng được để deal lương thì tất cả cũng là vô nghĩa. Bởi vậy, sau khi đã lên được chiến lược hoàn chỉnh rồi, chúng ta nên tự luyện tập trả lời các tình huống mà mình đã chuẩn bị. Bước này tương tự như bước luyện tập “phản xạ chốt sale” trong Marketing - Sale, chúng ta phải luyện tập làm sao cho thật trôi chảy và tự tin nhất có thể.

Lưu ý rằng bước này không phải là bước học thuộc để khi vào phỏng vấn thật cũng sẽ trả lời một cách rập khuôn mà đây là bước để rèn luyện sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng “đối phó” với các câu hỏi “oái oăm” của nhà tuyển dụng. Khi đi phỏng vấn thì các bác có thể linh hoạt trả lời các câu hỏi nhưng luôn phải giữ cho mình sự tự tin và thái độ cầu tiến, như vậy thì tỉ lệ thành công sẽ rất cao.

Và đó là các bước deal lương đơn giản áp dụng thủ thuật Marketing - Sale mà tôi đã rút ra được sau khi trải qua gần trăm cuộc phỏng vấn và đã thành công. Tuy nhiên, để áp dụng một cách hiệu quả thì điều quan trọng và tiên quyết chính là phải tự nâng cao năng lực của mình bởi các nhà tuyển dụng sẽ không tiếc tiền lương cho một nhân sự giỏi.

4 . Tổng kết

Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn có thểm những kiến thức về deal lương và áp dụng nó thành công.

Nguồn: Minh Huyền - GR Nhân dân phường Marketing - Sales

Từ khóa: 
SlimCRM - phần mềm quản lý