Xu Hướng SEO 2024 - Giải Mã SEO AI Cùng Chuyên Gia Eli Schwartz

Thời gian đọc: 16 phút
MarketingBài viết
25/04/24 16:38:32 | Lượt xem: 110
xu hướng SEO 2024

Eli Schwartz là tác giả của cuốn sách nổi tiếng về việc mở rộng quy mô mua lại các sản phẩm PLG – SEO do sản phẩm dẫn đầu. Eli đã giúp các công ty sử dụng SEO để đạt được hàng tỷ đô doanh thu. Nhưng trước đó, từ năm 2012 đến năm 2019, Eli phụ trách SEO toàn cầu tại SurveyMonkey, nơi anh triển khai các chương trình SEO đầu tiên của công ty – một sáng kiến ​​cực kỳ sinh lợi, giúp mang lại 2/3 doanh thu toàn cầu của công ty này.

Chia sẻ gần đây của Eli Schwart về xu hướng SEO 2024 dưới sự tác động của Gen AI cho biết, gen AI sẽ là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà tiếp thị SEO, và các SEOer nên bắt đầu chuẩn bị cho tương lai của SEO với gen AI ngay hôm nay. Cùng xem những vấn đề liên quan mà Eli đề cập có tác động như thế nào và liệu rằng, bạn có nắm bắt được xu hướng SEO 2024 này để thay đổi cách triển khai không nhé!

SEO không chết – nhưng nó đang biến thành một thứ gì đó hoàn toàn mới

Dường như SEO đang trải qua một giai đoạn thách thức, với quá nhiều nhiễu loạn và các công ty thành lập chỉ với mục đích tối ưu hóa SEO. Ví dụ như khi bạn tìm "thẻ tín dụng tốt nhất," kết quả thường là các trang nội dung liên kết đế các chi nhánh để kiếm tiền. Điều này không mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.

Tôi tin rằng xu hướng SEO trong tương lai sẽ chuyển đổi với sự xuất hiện của AI. Công nghệ AI có thể làm thay đổi toàn bộ cách chúng ta hiểu về SEO và tạo ra những xu hướng SEO mới. Các phương pháp SEO hiện tại có thể trở nên lạc lõng và lỗi thời dưới ánh đèn sáng của thế hệ AI mới.

Lấy ví dụ về đoạn trích nổi bật của Google - những kết quả tìm kiếm mở rộng xuất hiện ở đầu Google. Họ cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh cho câu hỏi của họ ngay trong kết quả tìm kiếm bằng cách trích xuất thông tin từ một trang web đã được viết sẵn. Vâng, nhiều SEOer đang cố gắng tối ưu việc xuất hiện trên top 0 Google để tăng traffic của website nhưng tương lai gần thì sao?  Google SGE generative AI-powered Search experience) – hoặc ChatGPT hoặc bất cứ thứ gì tiếp theo – sẽ viết nội dung mà nó trình bày cho người dùng một cách nhanh chóng, sau khi trích xuất và phân tích tất cả thông tin có thể tìm thấy liên quan đến câu hỏi được hỏi.

Ví dụ về Featured Snippet của Google
Google trích xuất thông tin từ một trang web đã được viết để tạo “Featured Snippet”.
Xu hướng SEO: Phiên bản "Top 0" thử nghiệm bằng SGE của Google
Phiên bản "Top 0" thử nghiệm bằng SGE của Google

Bạn hiện có thể xem phiên bản thử nghiệm của SGE trên Google (hình trên) và nó khá hấp dẫn (phiên bản thử nghiệm của SGE hiện tại chỉ được dùng tại Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản). 

Trong SEO truyền thống, các yếu tố như backlinks, domain authority, và từ khóa là những yếu tố quan trọng để xếp hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, với sự phát triển của AI, những yếu tố này sẽ không còn quan trọng nữa. Thay vào đó, nội dung sẽ là yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng trang web. Tại sao nội dung lại quan trọng như vậy? Bởi vì gen AI có thể hiểu và phân tích nội dung tốt hơn con người. Gen AI có thể hiểu được ý nghĩa của nội dung, cách trình bày nội dung, và cách nội dung liên quan đến các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Ví dụ, nếu bạn tìm kiếm "thẻ tín dụng tốt nhất", gen AI sẽ hiểu rằng bạn đang tìm kiếm một thẻ tín dụng đáp ứng các nhu cầu cụ thể của bạn. Gen AI sẽ phân tích nội dung của các trang web về thẻ tín dụng để tìm ra các thẻ tín dụng phù hợp nhất với bạn. Với cách thức hoạt động mới của gen AI SEO, các nhà tiếp thị SEO cần tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng. Nội dung chất lượng là nội dung có giá trị, hữu ích, và liên quan đến các truy vấn tìm kiếm của người dùng.

“Bạn sẽ cần một chiếc thuyền lớn hơn”

Tất cả những điều này là lý do tại sao, nếu bạn muốn làm SEO hiệu quả vào năm 2024, bạn không thể chỉ tập trung vào đầu kênh (TOFU) nữa. Bạn sẽ phải tập trung SEO của mình vào một vị trí hoàn toàn khác trong hành trình của người dùng.  Đó là vì SGE/ChatGPT sẽ trả lời các câu hỏi tìm kiếm TOFU nhanh chóng, nên SEO của bạn không cần phải làm vậy – những câu hỏi như những câu hỏi bên dưới sẽ được xử lý cho bạn:

  • Giải pháp nào tốt nhất cho [abc]?
  • Làm cách nào để triển khai [abc]?
  • [abc] là gì?
  • Triệu chứng của [abc]?
  • Nhận xét về [abc]?
  • 10 cách...
  • Top [abc] tốt nhất...
Phản hồi của GenAI (Beta) với các câu hỏi TOFU
Phản hồi của GenAI (Beta) với các câu hỏi TOFU 

Thay vào đó, bạn sẽ phải xây dựng các từ khóa xoay quanh giá trị bạn phân phối ở giữa kênh (MOFU).

Hãy để tôi nói lại điều đó: Bạn sẽ phải chuyển nỗ lực SEO của mình khỏi người dùng TOFU và chuyển hướng họ sang người dùng MOFU.

Xu hướng SEO này thể hiện điều gì? Đó là bạn sẽ phải làm RẤT NHIỀU công việc để hiểu khách hàng của mình.

Hiện tại, hầu hết các chuyên gia SEO chỉ tập trung vào nghiên cứu từ khóa. Họ cho rằng nghiên cứu từ khóa là tất cả những gì họ cần biết về người dùng. Tuy nhiên, SEO hiệu quả không chỉ là về từ khóa. Nó còn là về việc hiểu sâu sắc về người mua và hành trình của người mua. Trong thế giới SGE/ChatGPT, việc hiển thị ở đầu SERP cho các tìm kiếm TOFU (Top of the funnel) sẽ không còn đủ. Bởi vì những người dùng ở giai đoạn này thường chưa sẵn sàng mua hàng. Họ đang tìm kiếm thông tin và đánh giá.

Vì vậy, các chuyên gia SEO cần chuyển nỗ lực của mình sang giữa kênh (middle of the funnel). Họ cần tập trung vào việc cung cấp thông tin và giải quyết các câu hỏi của người dùng. Điều này sẽ giúp họ thuyết phục người dùng tại sao họ nên đăng ký sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Tập trung vào người dùng ở giữa kênh chắc chắn sẽ dẫn đến tổng lưu lượng truy cập SEO thấp hơn. Bởi vì những người dùng ở giai đoạn này thường ít tìm kiếm hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi tổng thể sẽ tăng lên. Bởi vì những người dùng ở giữa kênh tìm thấy bạn sẽ biết họ cần gì. Toàn bộ chuỗi giá trị SEO của bạn sẽ thực sự trở nên hiệu quả hơn khi tỷ lệ chuyển đổi kênh của bạn được cải thiện.

Đây là cách giành chiến thắng với SEO vào năm 2024

Bạn phải xây dựng SEO xung quanh con người cụ thể của chính bạn. Bạn phải quay lại mọi thứ theo đề xuất giá trị rất cụ thể của mình – tại sao bạn tồn tại, tại sao doanh nghiệp của bạn tốt hơn những doanh nghiệp khác. Giả sử chỗ dựa giá trị của bạn là bảo hiểm cho những người lẽ ra sẽ bị từ chối bảo hiểm vì họ được phân loại là có nguy cơ cao do DWI trong quá khứ, tuổi trẻ, bất cứ điều gì. Hãy thực hiện SEO của bạn xung quanh tính đặc thù đó - đừng chỉ làm SEO để tiết kiệm tiền cho mọi người khi mua bảo hiểm ô tô (đó là điều mà mọi người bán bảo hiểm ô tô đều nói).

Sau đó viết nội dung MOFU hấp dẫn dựa trên các thông số kỹ thuật đó. Như vậy, khi người dùng nhấp chuột từ hộp tìm kiếm gen AI đến trang web của bạn, bạn có thể chuyển đổi họ.

Nếu tính đến tất cả những điều này, đây là sáu điều quan trọng mà tôi nghĩ bạn nên làm vào năm 2024 để giành chiến thắng mọi xu hướng SEO.

  • Nhắm mục tiêu đúng người dùng: Bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình và tạo nội dung phù hợp với họ.
  • Căn chỉnh nội dung với chân dung người mua: Bạn cần tạo nội dung đáp ứng các nhu cầu và mối quan tâm của đối tượng mục tiêu của mình.
  • Sử dụng công cụ sửa đổi từ khóa: Bạn cần sử dụng các công cụ sửa đổi từ khóa để nhắm mục tiêu các truy vấn cụ thể hơn như "giá", "đánh giá", "tính năng"...
  • Xuất bản nội dung so sánh: Bạn cần so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với đối thủ cạnh tranh để tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu ích hơn.
  • Xem xét các câu hỏi của người dùng: Bạn cần xem xét các câu hỏi của người dùng để tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu của họ (tham khảo thêm phần PAA-people also ask)

Đây là những điều khác bạn cần biết về xu hướng SEO vào năm 2024

1. Nói chuyện với khách hàng của bạn

Thực sự dành thời gian để hiểu hành trình mua hàng của họ. Khi tôi còn ở SurveyMonkey, mọi điều tôi học được khi nói chuyện trực tiếp với khách hàng đều trùng khớp với mọi điều tôi đã được dạy ở văn phòng. Ví dụ: chúng tôi nghĩ rằng mọi người đã sử dụng khảo sát của chúng tôi để thu thập dữ liệu. Nhưng sau đó chúng tôi biết được rằng mọi người sử dụng chính các cuộc khảo sát làm KPI. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với chúng tôi. Nhưng đó là lý do tại sao giá trị mà chúng tôi xây dựng lần đầu tiên không gây được tiếng vang với phần lớn khán giả.

Muốn hiểu khách hàng và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, chắc chắn bạn không thể bỏ qua hệ thống CRM - công cụ thu thập dữ liệu khách hàng, phân nhóm khách hàng từ các nguồn khác nhau. Trải nghiệm phần mềm CRM miễn phí tại: https://slimcrm.vn/

2. Hãy linh hoạt

Tất nhiên, lập kế hoạch là quan trọng nhưng hãy chuẩn bị tâm lý cho mọi bất ngờ đến với bạn. Và sau đó hãy lập kế hoạch cho những điều đó. Ví dụ: bạn sẽ làm gì nếu bạn tiếp tục chiến với SEO tập trung vào MOFU và Google quyết định tắt SGE vì bất kỳ lý do gì? Bạn sẽ làm gì nếu Google ra mắt gen AI nhưng thất bại và mọi người chuyển sang ChatGPT? Hãy tìm ra nhiều kế hoạch cho bất kỳ thay đổi SEO AI thế hệ lớn nào có thể xảy ra.

3. Xây dựng kênh khách hàng tiềm năng SEO có thể tồn tại khi không có báo cáo.

Khi phiên bản đầy đủ của Google SGE lần đầu tiên xuất hiện, nó có thể sẽ thiếu rất nhiều phần phụ thuộc mà những người như bạn đã tin tưởng, như Search Console và Google Analytics. Đó là vì nhóm phát triển của Google sẽ mất nhiều thời gian hơn để tái cấu trúc chúng nhằm hoạt động tốt với SGE. Vì vậy, bạn sẽ muốn tìm ra cách hiểu người dùng, kênh tìm kiếm và kết quả tìm kiếm của mình nếu với SGE, bạn không có tất cả dữ liệu hiện có.

 4. Đừng mong đợi kết quả chính xác từ các công cụ từ khóa khi phiên bản đầy đủ của SGE xuất hiện trực tuyến .

Các công cụ từ khóa sẽ không hoạt động theo cách tương tự và sẽ không chính xác  khi phiên bản đầy đủ của SGE đi vào hoạt động. Hãy suy nghĩ về điều đó - nếu hộp gen AI chiếm toàn bộ trang kết quả tìm kiếm của Google, ngay cả khi bạn xếp hạng ở vị trí số một, sẽ không có ai nhìn thấy nó và tỷ lệ nhấp chuột sẽ hoàn toàn sai. (Tôi rất tò mò muốn biết điều gì sẽ xảy ra với các công ty từ khóa.)

2 dự đoán cho xu hướng SEO năm 2024 và các năm tới

Thị trường quảng cáo sẽ thay đổi

Google thường không mất nhiều thời gian để tiết lộ một tính năng mới. Nhưng hiện tại, SGE chỉ là một bản beta rất nhỏ, chỉ có sẵn ở Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Tôi đã nghe nói một trong những điều đang cản trở Google ra mắt đầy đủ là lo ngại về doanh thu - đặc biệt là khi chúng ta bước vào Q4 - bởi vì họ đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để đặt quảng cáo trong SGE. Họ có thể giữ nguyên quảng cáo như hiện nay, nghĩa là nhiều người dùng có thể không nhìn thấy chúng khi gen AI nằm trên đầu họ. Hoặc họ có thể tìm ra cách đặt quảng cáo trong gen AI, mà tôi nghĩ là lựa chọn có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Nhưng điều đó sẽ rất phức tạp. Đó sẽ là một sản phẩm hoàn toàn mới mà Google cần bán ra thị trường. Và nó sẽ thay đổi thị trường quảng cáo - có thể có ít hiển thị hơn, các từ khóa có thể trở nên cạnh tranh hơn, bạn có thể có ít truy vấn hơn để đặt giá thầu, v.v. Và điều đó sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh chính của Google.

Điều tốt nhất mà Google đang có hiện nay là việc sử dụng ChatGPT đang đi ngang. Nhưng Google không ngốc đến mức loại bỏ hoàn toàn ChatGPT - ChatGPT tiếp tục đổi mới và Google biết rằng nó vẫn là mối đe dọa rất lớn đối với họ.

Có thể có những thời kỳ hỗn loạn kéo dài

Mỗi khi Google làm điều gì đó lớn lao, luôn có những vụ kiện tụng hoặc yêu cầu Quốc hội can thiệp. Và SGE sẽ là thay đổi lớn nhất mà thế giới từng cảm nhận trong lịch sử tìm kiếm của Google, ảnh hưởng đến khoảng 80% kết quả tìm kiếm (so với chỉ 11% bị ảnh hưởng khi Google cập nhật thuật toán của mình vào năm 2011 với bản cập nhật Google Panda).

Đối với mỗi người chiến thắng SGE, sẽ có một kẻ thua cuộc. Và mọi kẻ thua cuộc đều muốn tìm cách kiện Google hoặc lên Quốc hội để giải quyết vấn đề. Nhưng không có tiếng ồn nào sẽ đưa mọi thứ trở lại như hiện tại. Ngay cả khi Google phải trả một số khoản tiền phạt, bạn sẽ không bao giờ có được kết quả tìm kiếm cũ của mình.

Google cũng luôn ra mắt - sau đó thay đổi - mọi thứ. Vì vậy, họ sẽ ra mắt SGE, và mọi người sẽ phát cuồng. Sau đó, họ sẽ thay đổi SGE theo một cách nào đó, và mọi người sẽ lại phát cuồng, nhưng vì những lý do hoàn toàn khác.

Tôi đã thấy nó, và có lẽ bạn cũng vậy nếu bạn đang dùng bản beta. Một ngày bạn có thể nhận được phản hồi tổng quát cho một truy vấn, nhưng sau đó, khi truy vấn lại cùng một thuật ngữ, phản hồi có thể trở nên chi tiết hơn hoặc không đồng nhất. Hầu hết các CMO - và chắc chắn là các CEO - không biết rằng tất cả những điều này sẽ xảy ra. Vì vậy, tôi dự đoán sẽ có rất nhiều sự hoảng loạn từ các công ty Fortune 500 dựa vào nội dung để thúc đẩy lưu lượng truy cập tìm kiếm khi nó xảy ra.

Hãy nhớ rằng tất cả những thay đổi này trong xu hướng SEO sẽ không nhất thiết ảnh hưởng đến tổng nhu cầu đối với danh mục sản phẩm của bạn, chúng sẽ ảnh hưởng đến cách mọi người khám phá sản phẩm cụ thể của bạn trong danh mục đó. Hãy chấp nhận những thay đổi này và xây dựng kế hoạch dự phòng cho một tương lai không chắc chắn! Đó là xu hướng SEO 2024 và tương lai!

Nguồn: Openview

SlimCRM - phần mềm quản lý