(CLICK TẢI NGAY)
Khi nhắc đến thuật ngữ “SEO”, chắc hẳn công cụ bạn nghĩ đến đầu tiên là Google. Điều đó khá dễ hiểu bởi đây là công cụ tìm kiếm mạnh nhất hiện nay. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Google là công cụ tìm kiếm duy nhất.
Mặc dù không có công cụ tìm kiếm nào hiện tại có thể vượt quy mô tuyệt vời của Google, nhưng vẫn có một số đối thủ đáng gờm. Dù chưa được sử dụng phổ biến nhưng nếu trải nghiệm cùng các công cụ khác, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn và có được nguồn tìm kiếm thông tin cần thiết, kéo theo đó là kết quả tìm kiếm bạn có thể chọn lọc nên kết quả sẽ chính xác hơn rất nhiều.
Có vô vàn các công cụ khác ngoài Google, một trong số đó là Youtube - Mạng xã hội tìm kiếm video.
Toàn bộ trang web được điều khiển bởi một thanh tìm kiếm ở giữa trang. Nó tương tự như kết quả tìm kiếm video của Google. Giống như bạn muốn nâng cao thứ hạng trang web của mình trên SERPs (viết tắt của Search Engine Result Page) thì với Youtube bạn phải tìm cách tối ưu để đưa video lên cao trên SERPs YouTube. SEO Youtube có đôi chút khác với SEO thông thường và mất một chút thời gian để làm quen.
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách SEO công cụ này, mình đã tạo một danh sách các kỹ thuật SEO Youtube sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức để đưa video lên thứ hạng mà bạn mong muốn.
1. Tìm kiếm từ khóa video
Từ khóa tìm kiếm trên Youtube sẽ hơi khác với từ khóa bạn tìm kiếm trên công cụ khác như Google, Bing,.. Ví dụ bạn có thể thấy rằng các từ khóa tìm kiếm trên Youtube thường bắt đầu bằng cụm từ “Làm thế nào…”. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để kiểm tra số lượng tìm kiếm hàng tháng mà các từ khóa đó nhận được. Giống như bạn làm nghiên cứu từ khóa cho SEO bình thường, bạn cũng nên thực hiện nghiên cứu từ khóa cho SEO YouTube.
2. Tối ưu hóa tiêu đề video của bạn
Bạn biết làm thế nào bạn luôn tối ưu hóa tiêu đề của bạn cho nội dung bằng văn bản? Điều tương tự cũng xảy ra với YouTube. Tiêu đề video bạn xuất bản cần chứa từ khóa chính và tiêu đề cần rõ ràng, nói lên mục đích video cung cấp.
Ví dụ như trên 1 video của kênh Cọ Trang Điểm Cá Nhân, khi nhìn vào dòng tiêu đề, có thể thấy luôn được lợi ích mà video cung cấp đến người dùng “Hướng dẫn cách trang điểm nhẹ nhàng”.
3. Kêu gọi lượt bình luận
Nếu video của bạn nhận được nhiều bình luận, điều đó cho thấy rằng video của bạn hữu ích, thu hút nhiều mối quan tâm. Cũng giống như Google, YouTube ưu tiên video có nội dung phổ biến. Các phần nhận xét của người xem là một trong những chỉ số YouTube đánh giá vị trí thứ hạng video của bạn.
4. Tối ưu hóa thẻ Tag
Gắn thẻ là một trong những tính năng giúp SEO tốt nhất mà YouTube cung cấp. Gắn thẻ cho phép video của bạn được tìm kiếm nhiều hơn nhờ vào việc người tìm kiếm sẽ nhập các từ khóa có liên quan trên thanh tìm kiếm.
5. Khuyến khích mọi người đăng ký
Đăng ký là một vấn đề lớn trên YouTube. Nó là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để thuật toán của YouTube sử dụng để xếp hạng video của bạn. Nó phản ánh lượng giá trị video của bạn cung cấp. Thích hoặc bình luận về video là hành động một lần, nhưng đăng ký có nghĩa là mọi người sẽ thấy nội dung của bạn một cách thường xuyên.
Mách bạn: Nhiều YouTubers yêu cầu mọi người thích, bình luận và đăng ký tất cả cùng một lúc. Tuy nhiên, nếu bạn ưu tiên một trong những số liệu đó, hãy tập trung vào việc khuyến khích đăng ký.
6. Tăng giá trị trong các video xuất bản
Nội dung bài viết này là về SEO YouTube. Nhưng cũng giống như bất kỳ phương pháp SEO nào khác, quan trọng nhất vẫn là phần nội dung chất lượng video của bạn mang lại cho người xem.
Tài liệu này sẽ cung cấp cho bạn một vài gợi ý về việc tăng chất lượng video, từ đó sẽ tăng hiệu quả tìm kiếm. Không phải ai cũng có thể đủ khả năng đầu tư riêng một phòng thu chuyên nghiệp. Nhưng điều đó không có nghĩa là video sẽ kém chất lượng, không thu hút. Hầu hết chúng ta đều có điện thoại thông minh có khả năng quay video,các thiết bị iPhone và Android của bạn có khá nhiều thứ bạn cần.
Nếu bạn muốn nâng cao chất lượng cho video hơn nữa thì hãy dành ra một vài khoản đầu tư và thực hiện một chút thay đổi nhỏ.
- Thứ nhất: Đầu tư chân giá đỡ cho điện thoại của bạn
Một chút khởi đầu sẵn sàng cho một chặng đường dài.
- Thứ hai: Phông nền quay video
Điều này khá đơn giản, cũng không yêu cầu quá cầu kỳ. Nếu treo ga trải giường của bạn trên giá sách là điều tốt nhất bạn có thể làm, nó cũng không có vấn đề gì. Hoặc bạn có thể mua ngay trên các trang thương mại điện tử rất sẵn.
- Thứ ba: Ánh sáng cho quá trình quay
Nó cũng không quá phức tạp như quay cảnh trong phim, không cần xác định điểm sáng, hay thứ nào khác, bạn chỉ cần chuẩn bị một vài bóng đèn chuyên dùng để quay video. Nhưng nếu bạn có một số loại đèn treo trong nhà thông thường được đặt xung quanh, bạn cũng có thể sử dụng chúng.
- Cuối cùng: Chuẩn bị Mic nói (Microphone)
Microphone sẽ hỗ trợ cho chất lượng âm thanh to và rõ ràng hơn, tăng tính chuyên nghiệp của bạn sản xuất.
7. Tạo hình Thumbnail bắt mắt
Hình thu nhỏ video (Thumbnail) không phải là một yếu tố xếp hạng mà YouTube sử dụng trực tiếp, nhưng nó vẫn có tác động rất lớn đến SEO. Một Thumbnail tốt sẽ thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn và điều đó có nghĩa là SEO tốt hơn.
Hãy đảm bảo hình Thumbnail nổi bật và cho người xem thấy rõ nội dung video bạn cung cấp là gì. Nhiều người sẽ xem video chỉ bằng cách nhìn vào hình Thumbnail, vì vậy đừng bỏ qua bước này nhé.
8. Thêm phụ đề
Bật tính năng này cho video sẽ mang lại lợi thế lên TOP cao hơn cho video của bạn. Video YouTube có tính năng hỗ trợ phụ đề chi tiết, khi bạn bật tùy chọn này, chú thích sẽ xuất hiện:
Tính năng này phù hợp cho người dùng trong các trường hợp như cần học ngoại ngữ, hoặc họ gặp vấn đề về sức khỏe như tai nghe kém. Nhưng bạn biết không? Sử dụng tính năng này có một lợi ích giúp SEO video bất ngờ. Tính năng Phụ đề chi tiết được thu thập thông tin bởi các công cụ tìm kiếm!
Điều đó có nghĩa là bạn sẽ nhận được một sự gia tăng thứ hạng SEO đáng kể nếu bạn bật phụ đề chi tiết. Mặc dù Youtube hỗ trợ phụ đề tự động, nhưng nó không hẳn chính xác với mọi loại nội dung. Bạn có thể chỉnh sửa các chú thích đó hoặc bạn có thể thêm chú thích của riêng mình. Dù bạn làm gì, hãy đảm bảo chú thích có nội dung chính xác.
9. Chỉnh sửa tên tệp của bạn
Đây là một trong những thủ thuật không ảnh hưởng nhiều đến SEO youtube, nhưng nó vẫn rất quan trọng. Nghĩa là đổi tên tệp thô để nó hiển thị tiêu đề hoặc từ khóa chính của bạn.
Ví dụ: Tệp của bạn có thể được mặc định có tên như là 13071997.mp4. Nhưng nếu bạn đổi tên nó và thêm từ khóa chính của bạn (ví dụ: Cach_thiet_ke_landing_page_theo_yeu_cau.mp4), nội dung video tải lên sẽ rõ ràng hơn rất nhiều.
10. Xây dựng liên kết đến kênh của bạn
Để SEO YouTube tốt nhất, bạn cần nhận liên kết đến cả kênh và video cá nhân của mình. Các liên kết kênh này về cơ bản cho YouTube biết rằng bạn là một người có thẩm quyền trong lĩnh vực của bạn. Hãy ghi nhớ bước này, vì nó liên quan đến cách nhận liên kết trong các bước tiếp theo.
11. Chia sẻ video lên các kênh truyền thông xã hội
Việc chia sẻ có lẽ khá dễ dàng và đây cũng là công việc rất quan trọng. Hiện nay, mạng lưới mạng xã hội rất đa dạng và phổ biến. YouTube là một kênh trong số đó. Và để tối đa hóa khả năng hiển thị và SEO của YouTube, bạn cần chia sẻ video của mình trên mọi kênh xã hội có sẵn khác.
- Chia sẻ lên Facebook
Một trong những mạng xã hội bạn cần nhắm đến đầu tiên là Facebook có thể thu hút rất cao lưu lượng truy cập, đặc biệt nếu bạn thu hút bằng một đoạn thông tin mô tả hấp dẫn. Theo nghiên cứu từ Moz.com, Facebook là lựa chọn quảng cáo video hàng đầu tốt nhất. Các video gốc của Facebook có nhiều lần hiển thị hơn các video YouTube được chia sẻ trên Facebook. Và những video đó có thời gian theo dõi cao hơn.
Nhưng điều này không đồng nghĩa là bạn không nên chia sẻ video YouTube lên Facebook. YouTube vẫn là nền tảng video lớn nhất trên hành tinh. Đăng chéo video YouTube của bạn bất cứ nơi nào có thể vẫn là chiến lược mạnh nhất và khả thi nhất để hiển thị tối đa.
- Chia sẻ lên Twitter
Quảng cáo truyền tải và nhận được nhiều thu hút hơn về video của bạn. Nghiên cứu trên Twitter khẳng định, video trên Twitter thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ đáng kể. Các video gốc từ Twitter rất mạnh nhưng video YouTube trên Twitter lại tương tác mạnh hơn nhiều. Video được chia sẻ trên Twitter sẽ nhận được tỷ lệ tương tác và lượt xem cao.
12. Gửi email đến danh sách của bạn
Gửi đến danh sách email là một trong những hình thức tiếp thị hiệu quả nhất. Bạn có thể gửi email đến hàng ngàn người trong chớp mắt và trong vài giờ, bạn có thể thu hút lượt quan tâm về nội dung của mình (có thể tham khảo một số công cụ gửi email chất lượng cao như Slimemail.vn). Điều này sẽ tăng số lượt xem cho video bạn nhận được, điều này rất quan trọng để SEO YouTube.
13. Nhúng video của bạn
Nhúng video của bạn có hai mục đích.
- Đầu tiên, bộ phận thu thập dữ liệu của Youtube sẽ ưu tiên video của bạn hơn các kênh khác. Bạn có thể nhúng video của mình ở bất cứ đâu, nhưng tốt nhất bạn nên nhúng nội dung video trên các trang blog.
- Thứ hai, nó sẽ tăng sự tham gia của người dùng. Đây là kết quả trực tiếp của việc thu hút nhiều người xem video của bạn.
14. Tham khảo ý tưởng từ khóa
Bạn sẽ không trở thành một chuyên gia về SEO cho YouTube ngay từ lúc đầu.Vậy nên bạn cần tham khảo các ý tưởng từ Youtuber có kinh nghiệm. Bạn có thể thấy rằng các doanh nghiệp khác trong một thị trường ngách đang sử dụng các từ khóa nhất định.
Hãy thử sử dụng các từ khóa đó trong video của bạn và theo dõi các thay đổi về hiệu suất tìm kiếm từ người dùng. Video của bạn có thể nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn bằng cách sử dụng kỹ thuật đơn giản này.
15. Bắt đầu đoạn mô tả của video với từ khóa chính
Đây là một mẹo trực tiếp từ YouTube. Khi bạn viết mô tả video của mình, hãy sử dụng từ khóa chính càng sớm càng tốt nhưng hãy thêm một cách tự nhiên nhất.
Hệ thống của YouTube sẽ ngay lập tức thấy từ khóa của bạn và thu thập thông tin. Điều đó giúp ích rất nhiều cho việc lên thứ hạng cao nhanh hơn cho từ khóa của bạn.
16. Tăng thời gian xem của bạn
Thời gian xem là gì? Đó là lượng thời gian mọi người thực sự xem video của bạn. Nếu mọi người dành nhiều thời gian để xem, rõ ràng họ thích những gì bạn đăng tải . Có một số cách để tăng thời gian xem video của bạn. Mình sẽ bật mí cho bạn ngay trong các mục dưới đây.
17. Sử dụng Youtube để nghiên cứu từ khóa
Google vẫn là công cụ tìm kiếm từ khóa được nhiều người dùng sử dụng phổ biến nhất, nhưng sử dụng YouTube cũng là một cách khác để tìm các từ khóa tuyệt vời. Cụ thể, chúng ta có thể sử dụng thanh tìm kiếm của YouTube để tự động tạo các từ khóa phổ biến. Bắt đầu nhập một cụm từ “content marketing” và hộp tìm kiếm sẽ đưa ra một số gợi ý:
Đây là những cụm từ thực tế mà mọi người đang tìm kiếm, vì vậy nó hoàn toàn có ý nghĩa khi sử dụng chúng cho video của bạn.
18. Xem lại báo cáo thời gian xem của bạn
YouTube cung cấp một loạt các báo cáo tiện dụng mà bạn có thể sử dụng để phân tích cách video hoạt động. Trong đó có mục báo cáo thời gian xem, giúp bạn xem mọi người đang dành bao nhiêu phút cho video của mình.
Để xem được báo cáo, đi đến biểu tượng kênh của bạn và nhấp vào Creator Studio. Trong menu ở bên trái, điều hướng đến Analytics - Xem thời gian.
Báo cáo này rất hữu ích cho phép bạn theo dõi các thay đổi sự tham gia của người dùng. Nếu thời gian xem tăng hoặc giảm xuống đột biến, bạn nên điều tra lý do tại sao điều đó xảy ra.
19. Theo dõi báo cáo “tỷ lệ giữ lại người xem” của bạn
Bạn cần phải biết bao nhiêu người xem thực sự yêu thích nội dung video của bạn. Báo cáo “tỷ lệ giữ lại người xem” cung cấp cho bạn những thông tin rất hữu ích, bao gồm: Thời lượng xem trung bình và các video được quan tâm hàng đầu của bạn.
Bạn có thể tìm thấy báo cáo bằng cách đi tới Analytics - Tỷ lệ giữ lại người xem trong Creator Studio trong kênh Youtube của bạn.
Bạn cũng có thể xem dữ liệu duy trì đối tượng cho các video cụ thể bằng cách nhấp vào tên của video.
20. Sử dụng báo cáo tương tác
YouTube sẽ cung cấp 9 báo cáo tương tác để giúp bạn đo lường hiệu suất tổng thể của mình. Mỗi báo cáo đều có giá trị theo cách riêng của nó và bạn nên thường xuyên cập nhật từng báo cáo.
Ví dụ: Báo cáo “Số lượt người đăng ký” cho bạn biết có bao nhiêu người đăng ký kênh đã tăng hoặc giảm xuống. Báo cáo “Số lượng chia sẻ” cho biết số lượng video của bạn đã được người xem chia sẻ lên kênh mạng xã hội khác. Các số liệu này là rất hữu ích để tăng tỷ lệ chuyển đổi SEO YouTube của bạn và luôn cập nhật biến động để báo cáo kịp thời đến chủ kênh Youtube.
21. Thu hút ngay từ phần mở đầu video
Nếu bạn vẫn đang bí ý tưởng để tăng thời gian xem video và duy trì sự tham gia của người dùng, bạn có thể cần suy nghĩ lại về cách tạo video của mình. Những youtuber chuyên nghiệp họ thường mở đầu video bằng cách mang lại sự hồi hộp, tò mò. Ví dụ bạn có thể làm điều này bằng cách nêu một thống kê thu hút sự chú ý của người xem. Hoặc là đặt ra câu hỏi về vấn đề để khiến người xem suy nghĩ nhiều hơn và theo dõi video của bạn.
22. Tạo danh sách phát
Xây dựng danh sách phát giàu từ khóa có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi SEO của bạn và bạn cũng có thể nhận được nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn.
Sử dụng danh sách phát là một trong những chiến thuật nhỏ nhưng khá hiệu quả có thể tăng thời gian xem và duy trì lượng người theo dõi kênh.
23. Liên kết với các kênh khác
Cách làm này khá khó khăn, nhưng nếu bạn làm thực hiện thành công, nó có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích đáng kể. Điểm mấu chốt của cách làm này là thay vì cạnh tranh với các kênh cùng chủ đề bạn sẽ tìm cách hợp tác với họ.
Nếu bạn hợp tác với một kênh trong cùng một lĩnh vực liên quan, bạn có thể được người xem biết đến thông qua kênh đó. Vì vậy, nếu bạn có một kênh YouTube về thực phẩm, hãy tìm một kênh mà tất cả về đồ uống. Nếu bạn có một kênh tiếp thị, hãy tìm một kênh bán hàng.
Hãy thử gửi lời mời hợp tác đến kênh youtube khác và đề xuất một số lợi ích của việc hợp tác. Miễn là bạn cho đi thứ gì đó có giá trị, bạn sẽ dễ dàng có mặt và được đề cập trên video của họ. Và chắc chắn rồi, bạn sẽ nhận được một liên kết đến kênh của bạn! Bạn thậm chí có thể yêu cầu một mục chú thích dành riêng cho kênh bạn.
24. Làm video có nội dung một cuộc phỏng vấn
Tiếp cận một cuộc phỏng vấn trên một kênh YouTube là một phương pháp tuyệt vời khác để nổi bật kênh của bạn. Một số kênh YouTube chuyên phỏng vấn, trong khi những kênh khác thực hiện chúng theo lịch trình định kỳ.
25. Tìm thời lượng video tối ưu của bạn
Bạn có bao giờ thắc mắc, một video có thời lượng dài bao nhiêu là tốt nhất để làm SEO? Theo một nghiên cứu cho thấy độ dài trung bình của mười video phổ biến nhất trên YouTube là 4 phút và 20 giây. Tuy nhiên, điều đó có thể không phải là tốt nhất cho loại video bạn làm. Nếu các video thảo luận kiến thức chuyên sâu ngắn như vậy, người xem sẽ cảm thấy bị lừa gạt. Vì vậy, thời lượng dài hay ngắn phụ thuộc vào loại nội dung bạn làm.
26. Cải thiện nội dung của bạn
Các kỹ thuật SEO đã đề cập ở trên sẽ giúp bạn điều kiện tốt nhất tiếp cận đến với người xem tiềm năng. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng cuối cùng để giữ chân người dùng là nội dung, lợi ích video bạn đem lại cho họ.
Bạn có thể tham khảo cách xây dựng và triển khai từ cách làm của các youtuber có kinh nghiệm trên thị trường để xây dựng kênh của mình chất lượng hơn.
Phần kết luận
YouTube không chỉ dành cho các siêu sao, người nổi tiếng. Bạn cũng có thể tham gia xây dựng thương hiệu kênh của riêng mình. Nếu bạn làm việc chăm chỉ để tạo ra những video thực sự giúp ích cho mọi người, chắc chắn rồi, bạn sẽ gặt hái, thu hút được nhiều lượt xem.
Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều kinh doanh phát triển trên YouTube, điều đó có nghĩa là nó là nền tảng lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ. Mọi doanh nghiệp khác trên thế giới đều đang chạy quảng cáo Facebook và google ads và kết quả là tốn rất nhiều chi phí, công sức và doanh số vẫn lẹt đẹt giậm chân tại chỗ.
Nhưng YouTube lại là một câu chuyện khác nhau. Thật dễ dàng để tạo ra video nhiều lượt xem, đặc biệt là nếu bạn sử dụng một số kỹ thuật SEO youtube đã chia sẻ với bạn. Bạn không cần ngân sách lớn để bắt đầu làm những video tuyệt vời. Bạn có thể tạo video lan truyền chỉ bằng điện thoại thông minh và trình chỉnh sửa video miễn phí.
Tổng hợp và biên soạn: SlimCRM