Báo cáo thường niên chuyển đổi số 2023

Thời gian đọc: 7 phút
Chuyển đổi sốBài viếtEbook
03/05/24 17:26:05 | Lượt xem: 8
Báo cáo thường niên chuyển đổi số 2023Download Now
báo cáo thường niên chuyển đổi số 2023

Chuyển đổi Kép và các xu hướng công nghệ số trên thế giới

Tại sao chuyển đổi số cần song hành với chuyển đổi xanh?

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai khía cạnh quan trọng của sự phát triển bền vững. Dưới đây là lý do tại sao chúng cần phải đi đôi:

Mục tiêu Chuyển đổi Kép: Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không thể tồn tại độc lập. Chúng cần phải được thực hiện cùng nhau để đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Chuyển đổi số giúp tối ưu hóa quy trình, tăng cường hiệu suất và giảm lãng phí. Trong khi đó, chuyển đổi xanh tập trung vào giảm thiểu tác động môi trường và sử dụng tài nguyên bền vững.

Tác động Toàn cầu: Các quốc gia trên thế giới đang triển khai cả hai sự chuyển đổi này. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Sự kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh giúp tạo ra giá trị bền vững cho cả xã hội và môi trường.

Xu hướng Công nghệ: Các xu hướng công nghệ số nổi bật trong năm 2023 bao gồm trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT), blockchain và năng lượng tái tạo. Chuyển đổi số là cơ hội để áp dụng những công nghệ này vào các lĩnh vực xanh.

Chuyển đổi Xanh: Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đặc biệt quan trọng. Điển hình là việc sử dụng năng lượng tái tạo, giảm thiểu khí thải carbon và bảo vệ đa dạng sinh học. Chúng ta cần kết hợp cả hai để xây dựng một tương lai bền vững cho hành tinh của chúng ta.

báo cáo thường niên chuyển đổi số 2023

Lưu ý: Sự chuyển đổi xanh không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, mà còn của toàn xã hội. Chúng ta cần hợp tác và thực hiện cùng nhau để bảo vệ môi trường và tạo ra giá trị cho tương lai.

Câu chuyện về triển khai song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh của một số quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam

Cập nhật một số xu hướng công nghệ số nổi bật trên thế giới năm 2023

Theo báo cáo Tổng quan các Xu hướng Công nghệ số của McKinsey Digital (2023), có năm xu hướng công nghệ mới nổi mà các doanh nghiệp trên toàn thế giới cần lưu ý trong năm 2023.

Phân tích thực trạng và mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp

Tổng quan xu hướng về ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam

IoT (Internet vạn vật): Ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp (tưới tiêu, theo dõi cây trồng), sản xuất (theo dõi máy móc, tối ưu quy trình), y tế (theo dõi sức khỏe, chẩn đoán bệnh).

Điện toán đám mây: Giúp truy cập, lưu trữ, xử lý dữ liệu hiệu quả trong nhiều lĩnh vực như tài chính, sản xuất, bán lẻ, công nghệ thông tin.

Một số công nghệ khác:

  • Ngành may mặc: Áp dụng CAD/3D (80%) và máy may bán tự động để nâng cao hiệu quả, năng suất và giảm sai sót.
  • Ngành da giày: Sử dụng phần mềm vẽ 2D để tinh giản thiết kế và nâng cao sáng tạo.
  • Ngành dược phẩm: Sử dụng hệ thống lọc HEPA/siêu HEPA, cân điện tử, hệ thống tự động và dây chuyền đóng gói tự động để nâng cao chất lượng, an toàn và tối ưu hóa quy trình.

Phân tích, đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của Doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm 2023

báo cáo thường niên chuyển đổi số 2023

Tổng quan đối tượng tham gia khảo sát:

Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam năm 2023 còn nhiều hạn chế, đặc biệt là ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Khảo sát do Cục Phát triển doanh nghiệp thực hiện với 500 DNNVV trên toàn quốc cho thấy chỉ 25% DNNVV ngành chế biến, sản xuất quan tâm chuyển đổi số, cao hơn so với các ngành khác. Nhìn chung, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của DNNVV còn thấp, chỉ 90% DNNVV tại TP.HCM và Hà Nội đạt mức Nâng cao (trên 3.0 điểm).

Phương pháp đánh giá mức độ sẵn sàng (MĐSS) chuyển đổi số (CĐS):

Công cụ tự đánh giá MĐSS là một công cụ để doanh nghiệp tự thực hiện đánh giá nhanh và có tính hệ thống về mức độ sẵn sàng CĐS của doanh nghiệp. Khung MĐSS đánh giá 07 lĩnh vực trọng tâm trong doanh nghiệp, được chia thành 3 nhóm:

Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp năm 2023

Doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm chuyển đổi số: Nhận thức cao, MĐSS tăng so với 2022. Ưu tiên: Chiến lược, Khách hàng, Tài chính. Nổi bật: Nhận thức lợi ích, Ứng dụng cho khách hàng, An ninh mạng, Đào tạo nhân viên. Hạn chế: Hạ tầng CNTT, Nguồn lực. Mọi ngành đều chuyển đổi số, tập trung Giáo dục, Khoa học, Lưu trú, Vận tải. Giải pháp: Chính sách hỗ trợ, Hạ tầng CNTT, Nâng cao nhân lực, Giải pháp công nghệ phù hợp. Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng, doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng.

Ngành Giáo dục đào tạo đang chuyển đổi số mạnh mẽ với mức độ sẵn sàng cao nhất (MĐSS CĐS 3.7). Xu hướng này được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm học tập và định hướng chiến lược mới.

Điểm nổi bật là ứng dụng AI cho giải pháp giảng dạy, quản lý số hóa toàn diện và bồi dưỡng năng lực số cho giáo viên. Chuyển đổi số hứa hẹn nâng cao chất lượng giáo dục và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Điểm trung bình MĐSS CĐS của ngành Dịch vụ ăn uống và lưu trú đã thay đổi đáng kể, tăng từ 2.8 vào năm 2022 lên 3.6 vào năm 2023. Trong đó, mức điểm của từng khía cạnh thành phần đều đạt từ 3.4 đến 3.8 – ở mức Nâng cao.

Điểm của khía cạnh Quản trị rủi ro & An ninh mạng cũng như Hệ thống CNTT & Quản lý dữ liệu cũng được ghi nhận ở mức 3.5. Tuy nhiên, về khía cạnh Chuỗi cung ứng, MĐSS CĐS của ngành hiện đạt 3.4, thấp nhất trong các khía cạnh đánh giá.

So với năm trước, MĐSS CĐS của ngành Vận tải, kho bãi tại Việt Nam đã có sự chuyển biến rõ rệt, tăng từ mức trung bình 2.6 lên 3.5.

Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật những kiến thức hữu ích và xu hướng chuyển đổi số bạn nhé.

Nguồn: Trung tâm chuyển đổi số Việt Nam

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý