Điểm tin tình hình kinh tế thế giới tháng 6 năm 2023: Triển vọng phục hồi toàn cầu vẫn mờ mịt

Thời gian đọc: 18 phút
Quản trịBài viết
28/04/24 04:25:10 | Lượt xem: 71
Tình hình và triển vọng kinh tế thế giới: Điểm tin T6/2023Download Now
Triển vọng kinh tế thế giới 2023

Nguồn: un.org

Báo cáo hồi tháng 6/2023 của Liên Hợp Quốc chỉ ra những vấn đề trọng yếu về triển vọng kinh tế thế giới. Cùng SlimCRM điểm qua các thông tin quan trọng trong bài viết sau bạn nhé!

Tăng trưởng toàn cầu vẫn yếu

Nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng yếu, lạm phát và nhiều bất ổn gia tăng. Sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm các tác động hậu đại dịch COVID-19, cuộc chiến kéo dài ở Ukraine, tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu và các điều kiện kinh tế vĩ mô thay đổi nhanh chóng, đang đè nặng lên triển vọng toàn cầu. Lạm phát cao dai dẳng ở cả các nước phát triển và đang phát triển đã thúc đẩy chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến các điều kiện tài chính bị thắt chặt và làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương về nợ.

Mặc dù triển vọng kinh tế vẫn ảm đạm, nhưng suy giảm tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023 có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán trước đó, chủ yếu là do chi tiêu hộ gia đình ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu được cải thiện, sự phục hồi ở Trung Quốc và không có sự thay đổi so với dự báo trước đó đối với Ấn Độ. Tăng trưởng toàn cầu hiện được dự báo sẽ chậm lại từ 3,1% năm 2022 xuống 2,3% năm 2023 (tăng từ mức 1,9% dự báo hồi tháng 1) 

Tăng trường kinh tế toàn cầu vẫn yếu
Tăng trường kinh tế toàn cầu vẫn yếu

Nền kinh tế thế giới được dự đoán sẽ tăng tốc, tăng trưởng 2,5% vào năm 2024, với áp lực lạm phát dần giảm bớt. Tuy nhiên, tốc độ này thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trung bình dài hạn (2000–2019) là 3,1%. Khi những thách thức về cấu trúc như vết sẹo do đại dịch gây ra, đầu tư giảm sút, lỗ hổng nợ gia tăng và tình trạng thiếu vốn vẫn chưa được giải quyết, nền kinh tế thế giới đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng dưới mức trung bình kéo dài. Tăng trưởng thu nhập chậm sẽ tiếp tục làm suy yếu triển vọng đạt được tiến bộ trong xóa đói giảm nghèo và các Mục tiêu Phát triển Bền vững khác.

Tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp được cải thiện nhẹ trong những tháng gần đây ở hầu hết các nền kinh tế lớn, nhờ giá lương thực và năng lượng quốc tế giảm (hình 2a). Nhưng mức độ tự tin vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn của họ. Hoạt động sản xuất, được đo bằng Chỉ số PMI, dường như đã chạm đáy (hình 2b). Trong khi đó, thị trường tài chính toàn cầu phần lớn vẫn có khả năng phục hồi bất chấp những bất ổn đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Xem thêm: Suy thoái kinh tế 2023: Cẩm nang ứng phó cho doanh nghiệp nhỏ

Vào tháng 3 năm 2023, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, ngân hàng lớn thứ 16 tại Hoa Kỳ tính theo tổng tài sản và Ngân hàng Chữ ký, cũng như việc chính phủ Thụy Sĩ tiếp quản Credit Suisse, một ngân hàng có hệ thống quan trọng trên toàn cầu, đã làm náo loạn thị trường tài chính trên toàn thế giới . Vào đầu tháng 5, Chính phủ Hoa Kỳ nắm quyền kiểm soát Ngân hàng Đệ nhất Cộng hòa và bán nó cho JPMorgan Chase. Trong khi các chính phủ và cơ quan quản lý tài chính quản lý để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, những diễn biến này cho thấy khả năng xảy ra nhiều rủi ro ổn định tài chính mang tính hệ thống hơn. Bất chấp sự hỗn loạn của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương của các nước phát triển khác đã tiếp tục tăng lãi suất chính sách do lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao và dai dẳng hơn dự kiến.

Biến động chỉ số Consumer Confidence và PMI
Biến động chỉ số Consumer Confidence và PMI


Triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2023 được cải thiện đôi chút chủ yếu phản ánh những điều chỉnh tăng ở các nước phát triển lớn và Trung Quốc (hình 3). Tại Hoa Kỳ, chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư vào lĩnh vực phi dân cư tăng tốt hơn dự kiến, khiến dự báo tăng trưởng phải điều chỉnh tăng lên 1,1% vào năm 2023 (tăng từ mức 0,4% dự báo hồi tháng 1). Tuy nhiên, trong bối cảnh các điều kiện tài chính thắt chặt và giá nhà tiếp tục được điều chỉnh, chi tiêu của người tiêu dùng được dự đoán sẽ giảm xuống, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng vào năm 2024. Ở châu Âu, giá xăng giảm và chi tiêu của người tiêu dùng ổn định, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, đã ngăn chặn đà suy giảm mạnh trước đó. dự đoán vào tháng Giêng. Nền kinh tế của Liên minh Châu Âu hiện được dự đoán sẽ tăng trưởng 0,9% vào năm 2023 (tăng từ mức 0,2% được dự báo vào tháng 1).

Tốc độ tăng trưởng GDP theo khu vực và nhóm quốc gia
Tốc độ tăng trưởng GDP theo khu vực và nhóm quốc gia

Lạm phát được dự báo sẽ chậm dần

Mặc dù lạm phát đã giảm bớt trong những tháng gần đây, nhưng lạm phát dự kiến ​​sẽ vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương vào năm 2023. Lạm phát toàn cầu được dự báo sẽ giảm từ 7,5% năm 2022 xuống 5,2% vào năm 2023, chủ yếu là do giá lương thực và năng lượng giảm cũng như xu hướng giảm chung trên toàn cầu. Tuy nhiên, lạm phát sẽ vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 3,1% trong giai đoạn 2000-2019 (hình 4).

Giá lương thực toàn cầu đã giảm kể từ giữa năm 2022 do một số yếu tố, bao gồm cả việc nối lại xuất khẩu từ các cảng của Ukraine theo Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen. Chỉ số giá lương thực của FAO đã giảm 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 năm 2023 xuống còn 127,2. Bất chấp việc cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC+ vào tháng 4 và lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, giá dầu vẫn tiếp tục giảm. Từ tháng 1 đến giữa tháng 5 năm 2023, giá dầu thô Brent giảm 16% xuống còn khoảng 75 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021.

Ở các nước phát triển, lạm phát chung dự kiến ​​sẽ giảm dần từ 7,8% năm 2022 xuống 4,8% năm 2023 nhưng sẽ vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương, thường là khoảng 2%. Tại Hoa Kỳ, lạm phát chung đã giảm trong năm qua, giảm xuống 4,9% vào tháng 4 năm 2023, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021. Tại Liên minh châu Âu, lạm phát giảm xuống 8,3% trong tháng 3, dao động từ khoảng 3%/năm. % ở Luxembourg và Tây Ban Nha lên 25,6% ở Hungary. Trong khi tỷ lệ lạm phát toàn phần đang giảm, lạm phát cơ bản ở Hoa Kỳ và Châu Âu vẫn ở mức cao, chủ yếu do giá dịch vụ tăng (ví dụ: nhà ở, bảo hiểm, vận tải) và tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ.

Tỷ lệ lạm phát theo khu vực và nhóm quốc gia
Tỷ lệ lạm phát theo khu vực và nhóm quốc gia

Lạm phát cũng đang có xu hướng giảm ở hầu hết các nước đang phát triển trong bối cảnh giá hàng hóa thấp hơn và hạn chế nguồn cung toàn cầu giảm và áp lực khấu hao. Tuy nhiên, lạm phát hàng năm sẽ vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn, đặc biệt là ở Tây Á, Nam Á và Châu Phi (hình 4). Mặc dù giá lương thực toàn cầu đã giảm kể từ giữa năm 2022, lạm phát lương thực trong nước thường ở mức cao do một số yếu tố, bao gồm chi phí nhập khẩu vẫn còn cao, gián đoạn nguồn cung trong nước và sự không hoàn hảo của thị trường. Theo Ngân hàng Thế giới, lạm phát lương thực vào đầu năm 2023 vẫn ở mức trên 5% ở khoảng 90% các nước đang phát triển. Tiếp tục lạm phát cao ở các nước đang phát triển, nơi có số lượng lớn người nghèo là một rào cản nữa đối với việc xóa đói giảm nghèo.

Xem thêm: Kiểm soát dòng tiền và quỹ dự phòng tiền mặt - 2 lỗ hổng tài chính nghiêm trọng của doanh nghiệp nhỏ

Thiếu hụt lao động tại các quốc gia phát triển

Thị trường lao động ở châu Âu, Nhật Bản và Bắc Mỹ vẫn cực kỳ “chật chội”, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tình trạng thiếu lao động thường xuyên. Sự mất cân đối sau đại dịch giữa cung và cầu lao động – gây áp lực tăng lương – đặt ra thêm những thách thức chính sách cho các ngân hàng trung ương. Ngoại trừ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, tỷ lệ việc làm ở các nền kinh tế phát triển đều cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch vào cuối năm 2022. 

Tỷ lệ việc làm ở hầu hết các nền kinh tế phát triển đều tăng ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, thu hẹp khoảng cách giới (hình 5) . Xu hướng này là do nhiều yếu tố, bao gồm sự khác biệt về giới tính trong các ngành nghề và việc tăng cường sử dụng hình thức làm việc từ xa cũng như các hình thức làm việc linh hoạt khác.

Sự thay đổi trong tỷ lệ việc làm ở một số nên kinh tế (Q4/2019 và Q4/2022)
Sự thay đổi trong tỷ lệ việc làm ở một số nên kinh tế (Q4/2019 và Q4/2022)

Thương mại quốc tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ khiêm tốn

Thương mại toàn cầu dự kiến ​​sẽ vẫn chịu áp lực trong giai đoạn dự báo. Kịch bản dự đoán rằng khối lượng thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu sẽ tăng 2,3% vào năm 2023, cao hơn một chút so với dự báo trước đó về mức tăng trưởng gần như bằng không. Bản sửa đổi tăng này phản ánh các dự báo tăng trưởng GDP đã được cải thiện đối với các nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, những tác động kéo dài của COVID-19, căng thẳng địa chính trị gia tăng và thắt chặt tiền tệ sẽ tiếp tục kìm hãm thương mại toàn cầu, mặc dù những hạn chế về chuỗi cung ứng và chi phí vận chuyển cao đã giảm bớt. Thương mại dịch vụ tăng trưởng nhanh hơn thương mại hàng hóa, được hỗ trợ bởi sự phục hồi hơn nữa trong lĩnh vực du lịch và lữ hành. Du lịch quốc tế được thiết lập để củng cố sự phục hồi vào năm 2023, được hỗ trợ bởi nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt là từ châu Á và Thái Bình Dương khi các điểm đến và thị trường mở cửa.

Ngành ngân hàng bất ổn nhưng khó gây ra rủi ro hệ thống

Với giá năng lượng và lạm phát đang dần dịu đi, các thị trường vốn quốc tế đã dự đoán việc tạm dừng hoặc thậm chí đảo ngược việc thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển. Trong khi điều này vẫn còn khó nắm bắt, triển vọng lạm phát chậm lại đã làm giảm tâm lý e ngại rủi ro của các nhà đầu tư cũng như lãi suất dài hạn. Dòng vốn chảy vào các nước đang phát triển đã phục hồi trong những tháng gần đây, mặc dù có sự biến động đáng kể, giúp đảo ngược tình trạng suy giảm trong nửa đầu năm 2022. Đồng tiền của nhiều nước đang phát triển cũng đã bù đắp được một số thiệt hại trong hầu hết năm 2022.

Từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, chỉ số đô la Mỹ so với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi đã giảm khoảng 5%, nhưng vẫn cao hơn khoảng 5% so với mức vào tháng 1 năm 2021. Tuy nhiên, khi các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất thêm trong những tháng gần đây, điều kiện tài chính toàn cầu vẫn tiếp tục chịu sự siết chặt.

Vào tháng 3 năm 2023, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Chữ ký ở Hoa Kỳ và sự sụp đổ gần như của Credit Suisse đã gây ra một làn sóng chấn động khắp lĩnh vực tài chính toàn cầu. Lãi suất tăng nhanh làm trầm trọng thêm tình trạng chênh lệch giữa tài sản có và tài sản nợ, đồng thời phơi bày những điểm yếu của bảng cân đối kế toán và những thất bại trong quản lý rủi ro ở các ngân hàng đổ vỡ. Nỗi sợ lây lan đã thúc đẩy các cơ quan quản lý hành động nhanh chóng và quyết đoán, giúp giảm thiểu bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự ổn định tài chính. Tại Hoa Kỳ, Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã mở rộng bảo vệ tiền gửi cho tất cả những người gửi tiền tại các ngân hàng đổ vỡ thay vì chỉ những người dưới 250.000 USD. Cục Dự trữ Liên bang cũng nhanh chóng đảo ngược tình trạng thu hẹp bảng cân đối kế toán theo chương trình thắt chặt định lượng bắt đầu vào tháng 4 năm 2022. Ngành ngân hàng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, đã,

Điều kiện tài chính ở các nền kinh tế mới nổi với xếp hạng tín dụng tốt nhìn chung vẫn tương đối ổn định sau những bất ổn này. Tuy nhiên, một số nền kinh tế đã trải qua sự gia tăng chênh lệch tín dụng, tiếp tục hạn chế khả năng tiếp cận tài chính của họ. Vào tháng 3, chênh lệch tín dụng tại các “thị trường cận biên” đã tăng thêm 120 điểm cơ bản. Một số nền kinh tế đang phát triển, chẳng hạn như Nigeria và Kenya, đã quyết định hoãn kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ mới, trong bối cảnh chênh lệch tín dụng gia tăng đáng kể. Theo IMF, hiện có 12 trái phiếu chính phủ được giao dịch với mức chênh lệch hơn 1.000 điểm cơ bản và thêm 20 trái phiếu giao dịch với mức chênh lệch hơn 700 điểm cơ bản. Do đó, những âm hưởng từ sự hỗn loạn của khu vực ngân hàng ở các nền kinh tế phát triển đã làm suy yếu thêm các điều kiện tài chính ở một số nền kinh tế đang phát triển.

Kinh tế thế giới vẫn bất ổn - đâu là hướng đi cho SMEs tại Việt Nam?

Tình hình thị trường hiện tại có thể trở thành thách thức lớn với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam với tỷ lệ chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp trên cả nước.Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức để doanh nghiệp tìm ra những hướng đi mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như chủ động ứng phó mọi biến động của thị trường:

  • Tối ưu hóa hoạt động hiện tại: Trước hết, SMEs cần xem xét cách tối ưu hóa quy trình kinh doanh hiện tại. Điều này bao gồm việc cắt giảm lãng phí, tăng cường hiệu suất và tận dụng nguồn lực hiện có một cách hiệu quả.
  • Thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ Đột phá: Để phân biệt và cạnh tranh trong thị trường, SMEs cần tìm cách phát triển sản phẩm và dịch vụ đột phá. Sự sáng tạo có thể giúp họ thu hút khách hàng mới và tạo ra giá trị độc đáo.
  • Tập trung vào thị trường nội địa: Tăng cường hiện diện và tiếp cận thị trường nội địa có thể giúp SMEs giảm thiểu tác động từ biến động thị trường quốc tế. Tìm kiếm cơ hội hợp tác và đối tác trong nước cũng có thể mang lại lợi ích.
  • Đầu tư vào kỹ năng nhân viên: Đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên là yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu suất và sẵn sàng thích nghi với thay đổi.
  • Chuyển đổi số: Áp dụng công nghệ và chuyển đổi số có thể giúp tăng cường quản lý, tối ưu hóa hoạt động và tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
  • Tìm kiếm hỗ trợ và tài trợ: Khám phá các cơ hội hỗ trợ từ chính phủ, tổ chức tài trợ, ngân hàng và các nguồn tài trợ khác để hỗ trợ tài chính và phát triển.
  • Mở rộng mạng lưới: Xây dựng và mở rộng mạng lưới liên kết, hợp tác và học hỏi từ các doanh nghiệp khác có thể mang lại kiến thức và cơ hội mới.
  • Thích nghi nhanh chóng: Trong môi trường bất ổn, khả năng thích nghi nhanh chóng và linh hoạt sẽ giúp SMEs tồn tại và phát triển

Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp, SlimCRM không chỉ là một giải pháp phần mềm quản lý mạnh mẽ, mà còn là một cơ hội để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. SlimCRM là một "Extending CRM" (CRM mở rộng), kết hợp ưu điểm từ nhiều phần mềm quản lý và định hình lại chúng thành một hệ thống đơn giản nhưng hiệu quả.

Với SlimCRM, SMEs có khả năng tận dụng toàn bộ tiềm năng từ dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu hóa quản lý. Qua việc thúc đẩy sự sáng tạo và cải tiến, SlimCRM giúp SMEs phát triển các sản phẩm và dịch vụ đột phá, tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.

Đặc biệt, SlimCRM hiểu rõ rằng mỗi SME có đặc điểm riêng, vì vậy giải pháp của họ không chỉ tập trung vào tích hợp công nghệ mà còn đảm bảo tính linh hoạt và sự tuỳ chỉnh. Bằng cách hướng dẫn SMEs thông qua quy trình chuyển đổi số, SlimCRM giúp họ bước vào một tương lai kinh doanh hứa hẹn và thành công.

Biến thách thức thành cơ hội, trải nghiệm phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện SlimCRM ngay hôm nay!

 

SlimCRM - phần mềm quản lý