5 xu hướng công nghệ không thể đảo ngược năm 2024 phân tích bởi IBM

Thời gian đọc: 9 phút
Quản trịBài viết
09/05/24 00:44:18 | Lượt xem: 213
5 Xu Thế Công Nghệ Không Thể Đảo Ngược 2024 Phân Tích Bởi IBMDownload Now
5 xu hướng công nghệ đáng chú ý năm 2024

Ngành công nghệ đang không ngừng đổi mới, mang đến những khả năng mới và cơ hội mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bài viết này, SlimCRM sẽ tổng hợp 5 xu hướng công nghệ dự kiến sẽ định hình năm 2024 được dự đoán bởi IBM.

Xu hướng 1: Doanh nghiệp chuyển từ "AI bổ trợ" sang "AI là nền tảng"

Điều này có nghĩa là thiết kế hướng đến AI ngay từ đầu, thay vì coi AI như một thứ thêm vào sau này.

Xu hướng công nghệ - Doanh nghiệp chuyển từ AI bổ trợ sang AI nền tảng
Doanh nghiệp chuyển từ AI bổ trợ sang AI nền tảng

Ba trong số bốn CEO cho rằng lợi thế cạnh tranh phụ thuộc vào việc ai sở hữu công nghệ Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) tiên tiến nhất. Thực tế, 43% CEO cho biết doanh nghiệp của họ đã sử dụng Generative AI để đưa ra các quyết định chiến lược và 36% cho biết công nghệ này đang được sử dụng cho các quyết định vận hành. Xu hướng này được IBM sự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024.

Tuy nhiên, trên toàn bộ các tổ chức, hơn 60% vẫn chưa phát triển một cách tiếp cận nhất quán trên toàn doanh nghiệp đối với Generative AI - một bước thiết yếu để xây dựng AI cộng tác, đáng tin cậy.

Xu hướng 2: Những người không biết sử dụng AI sẽ bị thay thế

Hãy chào đón người đồng nghiệp không bao giờ ngủ. Trong năm 2024, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) sẽ tác động đến hầu hết mọi vai trò và cấp bậc trong tổ chức. 77% nhân viên bậc thấp sẽ thấy công việc của họ thay đổi vào năm 2025, nhưng tương tự, hơn 1/4 giám đốc điều hành cấp cao cũng vậy.

Những người không biết sử dụng AI sẽ bị thay thế
Những người không biết sử dụng AI sẽ bị thay thế

Việc áp dụng AI thành công phụ thuộc vào việc các nhóm đón nhận các công cụ và ứng dụng AI mới. Và để làm được điều đó, họ phải tin tưởng rằng Generative AI đáng tin cậy. 

Robot AI không phải là điều mới mẻ. Nhưng trong năm 2024, IBM dự đoán sẽ có sự gia tăng nhanh chóng của AI như một đồng nghiệp. Hoạt động 24/7 để giải quyết các công việc lặp đi lặp lại, robot AI giải phóng con người để thực hiện công việc chiến lược, mang giá trị cao hơn. Những đặc điểm độc đáo của con người như sự sáng tạo (kỹ năng mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho là quan trọng nhất vào năm 2025), ra quyết định sắc sảo và lòng thấu cảm sẽ trở nên càng quan trọng hơn.

Ngay bây giờ, với tầm nhìn hạn chế, 87% CEO mong đợi các vai trò công việc sẽ được bổ sung chứ không bị thay thế bởi AI tạo sinh.

Xu hướng 3: Cuộc đối thoại về dữ liệu vượt ra khỏi phòng IT, tiến vào phòng họp điều hành

Xu hướng công nghệ thứ 3 là về tầm quan trọng của bảo mật dữ liệu. Dữ liệu là mạch máu của mọi tổ chức. Nó chảy khắp nơi, cung cấp thông tin cho chiến lược, quyết định vận hành và đổi mới.

Xu hướng công nghệ - Cuộc đối thoại về dữ liệu vượt ra khỏi phòng IT, tiến vào phòng họp điều hành
Cuộc đối thoại về dữ liệu vượt ra khỏi phòng IT, tiến vào phòng họp điều hành

Sự tin tưởng vào dữ liệu của bạn quan trọng hơn bao giờ hết, nhưng không chỉ là tính toàn vẹn của dữ liệu đó. Bạn cũng cần tin tưởng rằng tất cả dữ liệu đi qua hệ thống ảo của bạn đều an toàn và được bảo vệ. Các tổ chức luôn cần phải bảo vệ dữ liệu khỏi bị đánh cắp. Nhưng hiện nay, họ cũng phải bảo vệ dữ liệu khỏi bị ô nhiễm khi di chuyển vào, ra và xuyên qua tổ chức của họ.

Rủi ro tài chính rất lớn. Các tổ chức có thể kiếm tiền từ các kho dữ liệu lớn, đáng tin cậy và chất lượng cao nhận được lợi nhuận đầu tư (ROI) từ khả năng AI gần gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh của họ (9% ROI so với 4,8%). Với những lợi nhuận này có nguy cơ bị ảnh hưởng, không có gì ngạc nhiên khi vào năm 2024, dữ liệu không còn chỉ là một mối quan tâm về công nghệ; nó là một yêu cầu kinh doanh có ý nghĩa chiến lược to lớn. 61% CEO cho biết lo ngại về nguồn gốc và xuất xứ của dữ liệu sẽ là rào cản đối với việc áp dụng Generative AI. 57% nói rằng bảo mật dữ liệu cũng là một rào cản, trong khi 45% nêu vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu.

Xu hướng công nghệ 4: Các mô hình vận hành linh hoạt để bền bỉ vượt bão

Xây dựng sự linh hoạt trong mô hình vận hành là điều cốt yếu để các tổ chức có thể chống chọi và vượt qua bão tố - những cú sốc đa dạng mà hệ thống doanh nghiệp ngày nay phải chịu đựng.

Các mô hình vận hành linh hoạt để bền bỉ vượt bão
Các mô hình vận hành linh hoạt để bền bỉ vượt bão

Các nhà lãnh đạo cần xây dựng một mô hình vận hành đáng tin cậy để vượt qua những thay đổi của thế giới. Tuy nhiên, nhiều nhà điều hành đang bị chính mô hình vận hành của họ cản trở. Ví dụ, chỉ 55% lãnh đạo cho biết giải pháp ERP của tổ chức họ được cấu hình theo cách cho phép họ hành động nhanh chóng khi đối mặt với những thay đổi. Thêm vào đó, 31% cho biết giải pháp ERP khiến việc ứng phó hiệu quả với gián đoạn khó khăn hơn đáng kể hoặc phần nào. Những thống kê này không mấy hứa hẹn trong một thế giới mà 60% lãnh đạo chính phủ cho rằng tần suất của các sự kiện bất ngờ (ví dụ: thiên tai, đại dịch) có thể sẽ tăng trong tương lai. Và 70% mong đợi cường độ và tác động của các cú sốc sẽ gia tăng.

Nếu ERP quá phức tạp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì CRM sẽ rất phù hợp trong việc vận hành loại hình doanh nghiệp này. Hiện nay trên thị trường phần mềm vận hành doanh nghiệp, SlimCRM là mô hình tối ưu phát triển theo định hướng xRM, cho phép theo dõi và tối đa hóa giá trị các mối quan hệ, đồng thời mở rộng sức mạnh của CRM. Một số chữ “X” trong khung xRM có thể bao gồm: ERM - Employee Relationship Management (Quản lý quan hệ nhân viên), RRM - Reseller Relationship Management (Quản lý quan hệ đại lý), Asset Management (Quản lý tài sản)...

Trải nghiệm dùng thử mô hình vận hành của SlimCRM miễn phí ngay hôm nay để vượt bão suy thoái kinh tế!

Trong nhiều thập kỷ, các nhà điều hành cấp cao đã nói về khả năng "cảm nhận và phản ứng" để giúp giảm thiểu gián đoạn. Nhưng công nghệ quản lý và giảm thiểu cú sốc lại tụt hậu so với kỳ vọng. Tin tốt là công nghệ cuối cùng cũng có thể cung cấp những khả năng này với tốc độ và sự tinh vi thực sự. Khi trải qua cú sốc đối với hệ thống kinh doanh, các nhà điều hành giờ đây có thể phản ứng gần như theo thời gian thực.

Xu hướng công nghệ 5: Các hệ sinh thái không còn là một phần của chiến lược, mà chính là chiến lược.

Khi doanh nghiệp xây dựng niềm tin với khách hàng, các hệ sinh thái có thể hỗ trợ hoặc cản trở.

Các hệ sinh thái không còn là một phần của chiến lược, mà là chiến lược
Các hệ sinh thái không còn là một phần của chiến lược, mà là chiến lược

Xây dựng niềm tin mất nhiều năm nhưng chỉ cần một khoảnh khắc để đánh mất. Khi trải nghiệm của khách hàng trở thành động lực ngày càng lớn cho các quyết định tổ chức, mức độ tin cậy của các doanh nghiệp phụ thuộc vào đối tác ít đáng tin cậy nhất của họ. Chỉ một tương tác vụng về với khách hàng hoặc rò rỉ dữ liệu là đủ để phá hủy niềm tin. Do đó, hệ sinh thái đáng tin cậy trở thành lợi thế cạnh tranh thiết yếu.

Trong năm 2024, các hệ sinh thái cuối cùng đã vượt qua khỏi việc chỉ là tập hợp các thực thể riêng lẻ hợp tác để đạt được các mục tiêu riêng biệt nhưng song hành. Thay vào đó, chúng chuyển sang các tập hợp ảo tích hợp với một mục tiêu chung. Đã có 69% giám đốc điều hành cho biết tổ chức của họ có kết quả tài chính tốt hơn nhờ tham gia vào các hệ sinh thái. Và trong một thế giới mà nguồn nhân lực hàng đầu quan trọng hơn bao giờ hết, 65% cho biết họ có thể tiếp cận các kỹ năng phù hợp và nhu cầu cao hơn thông qua các hệ sinh thái.

Trên đây là bài viết cập nhật 5 xu hướng công nghệ đáng chú ý trong năm 2024 được tổng hợp bởi IBM. Hy vọng bài viết trên đã cập nhật những thông tin hữu ích dành cho bạn. Đừng quên để lại bình luận và chia sẻ các bài viết khác của SlimCRM nhé!

 

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý