Một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn làm digital cải thiện lever nhanh trở nên chuyên nghiệp là khắc phục những lỗi cơ bản thường gặp. Cùng đọc bài dưới đây và note chúng lại để không mắc phải những lỗi tracking google analytics nữa nhé.
Lỗi số 1: Chạy campaign nhưng không đặt tracking code trên website
Cái cơ bản nhất, nhưng không ít bạn digital, phần lớn là người mới vào nghề quên hoặc không biết làm. Cách đơn giản nhất để cài tracking code mà không cần biết lập trình là sử dụng GTM (google tag manager)
Bạn chỉ cần chèn mã javascript do GTM cung cấp vào website một lần duy nhất. Sau này muốn thêm mã như Facebook, GG analytics, Linkedln,... vào để tracking thì chỉ cần vào GTM bổ sung mà không cần can thiệp website nữa.
Lỗi số 2: Không đặt UTM tracking
UTM Code (Urchin Tracking Module) là đoạn mã code mang 1 ý nghĩa (value) nhất định như nguồn (source), công cụ hoặc loại hình sử dụng (medium), tên chiến dịch (campaign name)…
Gán những đoạn UTM code mà chúng ta tự đặt tên vào landing page, thì sau đó dữ liệu về những ý nghĩa trên sẽ được thể hiện hết trong Google Analytics của trang Landing Page đó.
P/S: Để gán UTM codes cho 1 URL nào đó ta sử dụng công cụ URL Builder.
Lỗi số 3: Đặt UTM tracking nhưng không có tổ chức rõ ràng
Việc này có thể khiến khó khăn trong việc quản lý tối ưu. Có một vài bí quyết đơn giản mà bạn có thể tham khảo sau đây:
- Quy ước đặt tên UTM một cách nhất quán, bạn nên tạo danh sách chính các thông số UTM cho các mục cấp cao hơn như nguồn và phương tiện và tạo một hướng dẫn về phong cách để giải thích những quy tắc phải tuân theo khi tạo thông số Cho nội dung, thuật ngữ và chiến dịch mới.
- Chú ý phân biệt chữ HOA và chữ thường
- Sử dụng dấu gạch dưới thay vì khoảng trống
- Theo dõi các liên kết UTM trong một bảng tính
- Khi bạn bắt đầu với mã UTM, số liên kết bạn đang theo dõi sẽ phát triển rất nhanh. Giữ chúng được tổ chức trong bảng tính sẽ giúp quản lý tất cả thông tin đó dễ dàng hơn và giúp loại bỏ các liên kết trùng lặp.
- Bảng tính của bạn phải theo dõi từng liên kết ngắn cùng với URL được rút gọn, đầy đủ, tất cả các mã UTM riêng lẻ và ngày tạo URL rút ngắn. Để lại một trường để ghi chú để bạn có thể theo dõi bất kỳ chi tiết quan trọng nào.
Lỗi số 4: Không đặt goals cho website để đánh giá chuyển đổi.
Đừng bao giờ quên phần này, bạn có thể sử dụng google analytics để cài đặt goals website vô cùng dễ dàng.
Xem thêm: 10+ mẫu Excel cho Marketing chuẩn quốc tế mọi Marketer đều cần
Lỗi số 5: Không hoặc quên xem report realtime.
Nhớ nhé, có report thì phải xem, theo dõi realtime để kịp thời chỉnh sửa cũng như đánh giá đầy đủ.
Quên mất các yếu tố trên sẽ dẫn đến việc chiến dịch truyền thông triển khai dù ra đơn nhưng sẽ không biết đơn hàng đến từ đâu cho nên thiếu cơ sở quyết định cho chiến dịch sau, hay mất kiểm soát campaign vì không/quên xem report realtime.
Nhớ và apply 5 điều trên là hơn 80% anh em digital rồi.
Chia sẻ từ bạn Minh Duc / Cộng đồng Digital Marketing