CRM quản lý công nợ - tăng khả năng thu nợ, giảm rủi ro tài chính

Thời gian đọc: 11 phút
CRMBài viết
24/04/24 13:23:18 | Lượt xem: 197
CRM quản lý công nợ

“Quản lý công nợ là nghệ thuật …thu hồi nợ mà không mất đi khách hàng”. Đúng vậy! Xử lý công nợ từ trước đến nay vẫn là áp lực chung đặt nặng lên bộ phận kế toán - tài chính. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, CRM quản lý công nợ ra đời và trở thành công cụ mạnh mẽ giải quyết rủi ro liên quan đến các khoản phải thu, phải trả của doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về giải pháp CRM quản lý công nợ, mời bạn đọc cùng SlimCRM theo dõi qua bài viết sau!

CRM quản lý công nợ là gì?

CRM là viết tắt của Customer Relationship Management - quản lý mối quan hệ khách hàng. Trong khi đó, quản lý công nợ là quá trình kế toán ghi nhận, theo dõi nợ của doanh nghiệp, bao gồm các khoản phải thu và các khoản phải trả.  CRM quản lý công nợ có thể hiểu là hệ thống quản lý khách hàng được tích hợp tính năng quản lý công nợ, giúp doanh nghiệp kiểm soát nợ một cách hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, cái hay của CRM nằm ở yếu tố khách hàng. Thử hình dung bạn thu hồi được nợ phải trả từ nhưng đánh mất khách hàng. Khi trả nợ là gượng ép, là bắt buộc, là những cuộc điện thoại hối thúc ngày qua tháng nọ, đó có thể là điểm kết thúc cho một mối quan hệ. CRM không chỉ giúp bạn theo dõi, hệ thống hóa, phân tích công nợ mà quan trọng hơn, CRM giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng, từ tiếp cận, chăm sóc đến giải quyết vấn đề của họ. 

Nói cách khác, quản lý công nợ trong CRM đóng 2 vai trò quan trọng: thứ nhất, tăng khả năng thu nợ và giảm thiểu rủi ro tài chính; thứ hai, xây dựng mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp với khách hàng để tạo ra lợi nhuận bền vững.

CRM quản lý công nợ là gì
CRM quản lý công nợ là gì?

Lợi ích khi sử dụng CRM trong quản lý công nợ

Nhân viên bị phân tán vì phải lao đầu vào giải quyết các vấn đề liên quan đến nợ, nguy cơ cao đánh mất khách hàng, bất ổn trong kiểm soát tài chính vì thiếu công cụ trực quan hỗ trợ,...Những khó khăn đó có thể được giải quyết bằng CRM quản lý công nợ. Công cụ này có thể đem đến những lợi ích vượt xa mong đợi của bạn!

Lợi ích khi sử dụng CRM trong quản lý công nợ
Lợi ích khi sử dụng CRM trong quản lý công nợ

Các tính năng của hệ thống CRM quản lý công nợ

Xét riêng trên khía cạnh tài chính, một phần mềm CRM quản lý công nợ tiêu chuẩn nên có những tính năng sau:

Tạo báo cáo công nợ

Đây là tính năng giúp doanh nghiệp tạo ra các báo cáo công nợ một cách tự động và nhanh chóng để đưa ra quyết định tài chính kịp thời, chính xác. Báo cáo nên được trình bày trực quan, dễ hiểu, chỉ rõ các tình trạng của công nợ: chưa thanh toán - đã thanh toán - quá hạn.

Báo cáo thu chi, tình trạng hóa đơn đều hiển thị trên màn hình dashboard
Báo cáo thu chi, tình trạng hóa đơn đều hiển thị trên màn hình dashboard

Nhắc hẹn thanh toán tự động

Chức năng nhắc hẹn trong crm quản lý công nợ cho phép hệ thống gửi thông báo nhắc nợ tự động đến khách hàng khi khoản nợ đến hạn hoặc quá hạn thanh toán, giải quyết các tác vụ lặp đi lặp lại, tiết kiệm thời gian tối đa cho bộ phận kế toán.

Tích hợp CRM quản lý tài chính - dòng tiền

Việc tích hợp hệ thống tài chính và quản lý công nợ trong phần mềm quản lý công nợ giúp bạn dễ dàng hình dung bức tranh tài chính của doanh nghiệp, từ doanh thu, chi phí, vốn lưu động đến lợi nhuận, dòng tiền…Từ đó tối ưu việc quản lý các khoản phải thu, phải trả.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu file Excel quản lý bán hàng công nợ mới nhất

Tích hợp CRM Sales 

CRM quản lý công nợ tích hợp cùng CRM Sales giúp đội ngũ bán hàng và kế toán nắm bắt thông tin về đơn hàng, hóa đơn của khách hàng để quản lý các khoản nợ chính xác và toàn diện hơn.

Các tính năng chủ yếu của CRM quản lý công nợ
Các tính năng chủ yếu của CRM quản lý công nợ

SlimCRM - Phần mềm quản lý công nợ đơn giản và hiệu quả cho doanh nghiệp

Theo báo cáo của Salesforce từ năm 2019, việc áp dụng công nghệ số trong quản lý khách hàng có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu lên đến 41%. Nhưng thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn rất ngại chuyển đổi số, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu vì nhiều lý do: thiếu hụt tài chính, thiếu kiến thức nên khó áp dụng, tư duy “excel số 1” nên ngại bước ra khỏi vùng an toàn…

Giải quyết những cản trở trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, SlimCRM mang đến giải pháp CRM quản lý công nợ nói riêng và quản trị mối quan hệ của doanh nghiệp nói chung, đáp ứng 3 tiêu chí: tối giản - đầy đủ tính năng - tiết kiệm tối đa chi phí.

Tính năng của SlimCRM trong quản lý công nợ

  • Báo cáo doanh thu - chi phí biến động theo tháng
    Báo cáo doanh thu - chi phí biến động theo tháng
    Tạo hóa đơn nhanh chóng, gửi nhắc hẹn thanh toán đến khách hàng
    Tạo hóa đơn nhanh chóng, gửi nhắc hẹn thanh toán đến khách hàng

 

CRM quản lý công nợ của SlimCRM có gì khác biệt?

3 yếu tố tạo nên sự khác biệt khi quản lý nợ phải trả bằng SlimCRM:

Hãy trải nghiệm dùng thử miễn phí SlimCRM quản lý công nợ ngay tại đây

Các bước triển khai hệ thống CRM quản lý công nợ

Mọi sự thay đổi cần đều cần có thời gian và quy trình chuẩn, bài bản. Để triển khai hiệu quả phần mềm CRM trong quản lý công nợ, bạn nên chú ý thực hiện theo các bước sau:

 

Các bước triển khai CRM quản lý công nợ
Các bước triển khai CRM quản lý công nợ

Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến CRM quản lý công nợ

Nên chọn CRM nào cho doanh nghiệp?

Thị trường có vô số phần mềm CRM, bạn cần khảo sát và so sánh nhiều CRM khác nhau, tập trung vào tính năng quản lý công nợ, chi phí, độ bảo mật, khả năng tư vấn và hỗ trợ của nhà cung cấp để đưa ra lựa chọn phù hợp.

SlimCRM có giúp thu hồi nợ hiệu quả hơn không?

SlimCRM giúp theo dõi chính xác từng khoản nợ của khách hàng, gửi nhắc nợ tự động và tổng hợp báo cáo hiệu quả. Nhờ đó, quá trình thu hồi nợ của bạn trở nên có hệ thống và rõ ràng hơn.

Phải làm gì để triển khai SlimCRM thành công?

Bạn cần xác định rõ mục tiêu, thu thập dữ liệu, đào tạo nhân viên, theo dõi và điều chỉnh quá trình triển khai. Đồng thời, cập nhật thông tin liên tục và đưa ra cải tiến cho hệ thống.

SlimCRM có hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng không?

Chắc chắn! SlimCRM không chỉ hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng như lên lịch làm việc, đo lường hiệu suất bán hàng,...mà còn giúp kết nối mọi phòng ban, chia sẻ thông tin đa chiều, nâng cao hiệu quả công việc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về CRM quản lý công nợ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn mới trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật nhiều kiến thức thú vị về CRM nhé!

SlimCRM - phần mềm quản lý