8 chỉ số thương hiệu quan trọng cần theo dõi 2023

Thời gian đọc: 12 phút
MarketingBài viết
28/04/24 15:37:59 | Lượt xem: 252
Các chỉ số thương hiệu

Theo dõi thương hiệu bằng cách đo lường các chỉ số rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Vậy các chỉ số thương hiệu này là gì? Tại sao Brand Metrics lại đóng vai trò quan trọng như vậy? Hãy cùng SlimCRM tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chỉ số thương hiệu quan trọng cần theo dõi 2023

Brand metrics - chỉ số thương hiệu là gì?

Brand metrics - chỉ số thương hiệu là gì?
Brand metrics - chỉ số thương hiệu là gì?

Chỉ số thương hiệu là những dữ liệu có thể định lượng để đo lường sức khỏe và hiệu quả của thương hiệu. Những chỉ số này thường được dùng số liệu thương để theo dõi và phân tích sự tăng hoặc giảm trong quá trình hướng tới mục tiêu kinh doanh.

Dù cuối cùng chỉ số thành công của xây dựng thương hiệu cũng được quy về lợi nhuận. Nhưng để đi đến chỉ số cuối cùng đó, doanh nghiệp cần xem xét tất cả mọi thứ từ liên kết thương hiệu đến mức độ yêu thích thương hiệu hay doanh thu và thị phần.

Giống như một người khỏe mạnh vẫn phải đến bệnh viện khám sức khỏe thường xuyên, thì công ty cũng cần theo dõi các chỉ số thương hiệu.  Đây là phép đo để biết liệu có điểm yếu nào xuất hiện trong thương hiệu của doanh nghiệp hay không.

Các doanh nghiệp và chuyên gia marketing phải vật lộn với các câu hỏi về thương hiệu hàng ngày. Tuy nhiên, dù không phải là chuyên gia nhưng  Bạn để giải mã chỉ số thương hiệu cũng không phải điều gì quá khó khăn

Tại sao brand metrics - chỉ số thương hiệu lại quan trọng?

Trong thời đại kỹ thuật số, việc hiểu giá trị thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc tính toán doanh số bán sản phẩm.

Các Marketer hiện đại cần hiểu rõ nhận thức về thương hiệu, thuộc tính, danh tiếng, sở thích cũng như việc mua lại và lòng trung thành.

Chỉ số thương hiệu doanh nghiệp phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình. Chỉ số này cũng có thể  sử dụng để thúc đẩy nhân viên đạt được các mục tiêu giúp củng cố hoạt động kinh doanh.

Một số công ty thậm chí còn buộc tiền thưởng cho tất cả nhân viên, ví dụ: tiền thưởng thêm 10% nếu người tiêu dùng quảng bá thương hiệu vượt quá những người gièm pha với tỷ lệ 2: 1.

Vậy làm thế nào để xây dựng cảm tình của khách hàng với thương hiệu? Bạn có thể đọc thêm bài viết Brand love.

8 chỉ số thương hiệu cần biết

Có ít nhất 8 chỉ số thương hiệu phổ biến, doanh nghiệp nên biết. Dữ liệu đằng sau các chỉ số này thường được thu thập thông qua nghiên cứu khảo sát.

1. Nhận thức về thương hiệu

Ví dụ về quiz

Nhận thức về thương hiệu là mức độ người tiêu dùng quen thuộc với thương hiệu.

Nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ là bước đầu tiên dẫn tới việc mua hàng. Suy cho cùng, người tiêu dùng thường không mua thứ gì đó mà họ chưa từng nghe đến.

Đối với Tiến sĩ Pepper, một cuộc khảo sát về nhận thức về thương hiệu sẽ yêu cầu người tiêu dùng nước giải khát “gọi tên bất kỳ nhãn hiệu nước giải khát nào mà bạn biết” - đó là nhận thức không cần trợ giúp .

Sau đó, cuộc khảo sát sẽ hiển thị hoặc đọc cho người trả lời danh sách khoảng 10 nhãn hiệu nước giải khát, bao gồm cả Dr. Pepper, và hỏi “bạn biết đến thương hiệu nào trong số này?” Đó là sự hỗ trợ nhận thức.

Nhận thức tổng thể là tổng của phần trăm những người có nhận thức không cần hỗ trợ, cộng với phần trăm những người chỉ nhận thức khi có hỗ trợ.

Đôi khi, doanh nghiệp thậm chí sẽ kiểm tra mức nhận biết của logo doanh nghiệp so với các thương hiệu đối thủ. 

2. Thuộc tính và liên kết thương hiệu

Bản đồ nhận thức

Thuộc tính thương hiệu là những phẩm chất và đặc điểm mà người tiêu dùng liên tưởng đến một thương hiệu cụ thể.

Ví dụ về liên tưởng thương hiệu bao gồm: 

  • Volvo gắn liền với sự an toàn. 
  • Apple gắn liền với đổi mới công nghệ. 
  • Amazon gắn liền với sự tiện lợi. 

Những liên tưởng tích cực, mạnh mẽ có thể đưa thương hiệu lên vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng khi họ cân nhắc mua hàng. Nhưng những liên tưởng tiêu cực cũng ảnh hưởng rất lớn, nó làm giảm cơ hội giành được khách hàng của thương hiệu. Các chuyên gia nghiên cứu thị trường thường sẽ xây dựng một bản đồ nhận thức để hình dung vị trí của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.

3. Danh tiếng thương hiệu / Khả năng được giới thiệu

Danh tiếng thương hiệu

Khi người tiêu dùng có thiện cảm về thương hiệu thì họ có khả năng giới thiệu cho bạn bè, còn không có thiện cảm thì gần như không có khả năng giới thiệu

Ví dụ: Facebook đã phải đấu tranh với các vấn đề về nhận thức xung quanh quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, đặc biệt là liên quan đến việc chia sẻ thông tin với các nhà quảng cáo hoặc thậm chí là các tổ chức chính trị nước ngoài.

Nhận thức tiêu cực sẽ làm xói mòn danh tiếng của thương hiệu và do đó, thước đo thương hiệu thường được sử dụng để đo lường điều này theo thời gian là Net Promoter Score , do Fred Reichheld phát triển khi còn làm việc tại Bain & Company.

NPS giống như một thẻ báo cáo được tiêu chuẩn hóa cho phép doanh nghiệp dễ dàng xác định xếp hạng của mình trong quá khứ và so với đối thủ cạnh tranh.

Một số công ty như Uber, Facebook và Comcast có thể điểm NPS tương đối thấp vì nhiều  lời chỉ trích về dịch vụ khách hàng hoặc các quyết định quản lý gây tranh cãi. Nhưng họ vẫn tiếp tục thu hút hàng triệu người dùng.

Điều này thường là do tiện ích và sự thuận tiện được nhận thấy từ các nền tảng này (hoặc rắc rối khi chuyển đổi khỏi chúng), điều này có thể lớn hơn những hạn chế. Vậy nếu doanh nghiệp muốn thay đổi cách nhìn nhận về mình thì nên làm gì và không nên làm gì, bạn có thể theo dõi bài viết: "Thay đổi nhận diện thương hiệu" - khi nào nên làm, làm cái gì, làm sao cho đúng?

4. Ưu tiên thương hiệu

Chỉ số này đo lường xem liệu người tiêu dùng có coi thương hiệu là một trong những thương hiệu yêu thích họ sẽ tiếp tục quay trở lại hay không, ngay cả khi có sẵn các lựa chọn thay thế hấp dẫn.

Mức độ ưa thích thương hiệu cao có nghĩa là khách hàng chọn một thương hiệu ngay cả khi có thể chọn những thương hiệu rẻ hơn và tiện ích hơn, thường thấy ở các thương hiệu như Apple và Starbucks.

5. Sử dụng thương hiệu và tần suất mua hàng

Chỉ số này trả lời câu hỏi về tần suất người tiêu dùng sử dụng và mua lại các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Các sản phẩm hàng ngày như kem đánh răng Colgate, xà phòng Dove hoặc nước cam Tropicana có mức độ sử dụng thương hiệu cao và được mua nhiều lần.

Các sản phẩm khác như tủ lạnh Samsung có thể được người tiêu dùng sử dụng hàng ngày, nhưng việc mua hàng lặp lại là hiếm khi xảy ra.

Và vẫn còn những sản phẩm khác như máy phát điện chạy bằng khí Craftsman được sử dụng trong thời gian mất điện kéo dài sẽ được sử dụng lẻ tẻ và tần suất mua hàng thấp

Các nhà nghiên cứu thị trường trước đây thường dùng khả sát để người tiêu dùng mua gì vào tuần trước hoặc tháng trước; nhưng hiện tại, nhiều khả năng dữ liệu này sẽ đến từ lịch sử máy quét mã vạch tại các cửa hàng bán lẻ hoặc biên lai mà người tiêu dùng tải lên  các trang web như Fetch để nhận phần thưởng.

6. Lòng trung thành với thương hiệu

Liệu khách hàng có ở lại với thương hiệu bất chấp nỗ lực giành người của đối thủ cạnh tranh? 

Lòng trung thành với thương hiệu là phép thử cuối cùng đối với bất kỳ thương hiệu nào.

Khách hàng trung thành gắn bó với thương hiệu không phải vì họ phải làm vậy, mà vì họ muốn như vậy.

Họ sẽ vượt qua được tình trạng tăng giá, thỉnh thoảng có trục trặc về dịch vụ và các khuyến mại từ đối thủ cạnh tranh.

Các thương hiệu như USAA và Harley-Davidson có mức độ trung thành với thương hiệu cao

Các phương pháp đo lường lòng trung thành với thương hiệu bao gồm NPS, tỷ lệ giữ chân khách hàng và tỷ lệ rời bỏ.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đề cập đến NPS trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập.

7. Số liệu trang web

Số liệu web

Số liệu trang web cung cấp kho dữ liệu thời gian thực. Các công cụ phân tích trang web ngày nay rất tân tiến, hỗ trợ cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của người dùng trang web cho doanh nghiệp

Bằng cách theo dõi các số liệu như tỷ lệ thoát, nhân khẩu học của khách truy cập, nguồn giới thiệu, đường dẫn nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi và trang thoát, doanh nghiệp có thể điều chỉnh trang web để phục vụ khách hàng tốt hơn.

8. Giám sát phương tiện truyền thông xã hội

Phân tích cảm xúc trên mạng xã hội giống như việc nghe lỏm cuộc trò chuyện trên toàn thế giới về thương hiệu. Đây là một cách để cảm nhận nhịp đập của dư luận.

Các công cụ tinh vi do AI điều khiển có thể phân tích hàng triệu bài đăng trên mạng xã hội để nắm bắt tình cảm của công chúng đối với thương hiệu.

Thiết Lập Chương Trình Đo Lường Thương Hiệu Tốt Nhất

Ngay cả khi bạn biết cách đo lường và hiểu các thước đo thương hiệu, bạn 

có thể phải thuyết phục lãnh đạo đầu tư vào chúng.

Việc nhận được sự ủng hộ từ các giám đốc điều hành cấp cao cho chương trình đo lường thương hiệu có hệ thống có thể khó khăn.

Như bất kỳ nhà đàm phán giỏi nào cũng sẽ nói với bạn, điều quan trọng là nói ngôn ngữ của họ – hãy cho họ xem tiền.

Sử dụng số liệu thống kê chắc chắn và nghiên cứu trường hợp chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa sức khỏe thương hiệu và lợi nhuận.

Hãy làm cho sếp của bạn hiểu rằng việc biết 'tại sao' khách hàng mua hàng cũng quan trọng không kém việc biết họ mua 'cái gì' . Để kế hoạch nộp lên sếp tốt hơn, bạn có thể tham khảo 8 chiến lược xây dựng thương hiệu này!

Chỉ số thương hiệu là một cách tuyệt vời để hiểu được sức khỏe và vị thế của thương hiệu trên thị trường. Chúng không chỉ dành cho các tập đoàn lớn với ngân sách lớn. Một doanh nghiệp nhỏ cũng có thể triển khai chương trình đo lường thương hiệu phù hợp với nhu cầu của mình. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất về công nghệ và quản trị bạn nhé!




 

SlimCRM - phần mềm quản lý