[Thuật toán Facebook] Những nội dung bị hạ bậc

Thời gian đọc: 14 phút
MarketingBài viếtEbook
29/04/24 09:48:19 | Lượt xem: 114
Tải tài liệu "Thuật toán Facebook" tại đây!Download Now
[Thuật toán Facebook] Những nội dung bị hạ bậc

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, với hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Để nội dung của bạn có cơ hội được hiển thị nhiều hơn trên Facebook, bạn có thể tham khảo một số thuật toán Facebook dưới đây để tránh trường hợp nội dung bị hạ bậc.

Nội dung bị hạ bậc

a. Phản hồi ý kiến đóng góp trực tiếp của mọi người

Phản hồi ý kiến đóng góp trực tiếp của mọi ngườ

  1. Trang web câu view

Nội dung: Bài viết chứa liên kết chuyển hướng mọi người đến các trang web:

  • Có những định dạng quảng cáo làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng (ví dụ: trang web bị quảng cáo che khuất hoặc tự động phát quảng cáo video/âm thanh)
  • Buộc tải lại trang để xem nội dung, kéo theo việc tải lại quảng cáo.
  1. Liên kết đến nội dung câu view 

Nội dung: Bài viết khiến mọi người hiểu nhầm về nội dung của bài viết hoặc tin bài để mọi người nhấp vào liên kết đi kèm. Loại bài viết này có thể áp dụng một số cách thức như:

  • Không cung cấp hết thông tin hoặc dùng cách nói giật gân (chẳng hạn như "Bạn sẽ không tin được đâu..." hoặc "Bạn sẽ không đoán được đâu…") 
  • Sử dụng dấu câu (như viết hoa tất cả các chữ và dùng nhiều dấu chấm than). 
  1. Bình luận có khả năng bị báo cáo hoặc bị ẩn

What: Bình luận mà chúng tôi dự đoán là mọi người có thể sẽ ẩn hoặc báo cáo, bởi vì những bình luận như vậy thường bị mọi người báo cáo là có khả năng vi phạm chính sách của chúng tôi. 

Why: Người dùng đã báo cáo các bình luận không phù hợp với mọi người, tức là họ thấy các bình luận này mang tính xúc phạm và không muốn thấy chúng trên Facebook. 

>> Đọc thêm: Nội dung bị hạ bậc trên Facebook tại đây!

b. Khuyến khích người sáng tạo nội dung đầu tư vào nội dung chính xác và chất lượng cao

Khuyến khích người sáng tạo nội dung đầu tư vào nội dung chính xác và chất lượng cao

  1. Miền có ít nội dung gốc 

Nội dung: Liên kết dẫn đến bài viết có chứa phần lớn nội dung trích dẫn từ những nguồn khác, chứ không phải nội dung do một hãng thông tấn biên soạn. Thông thường, các trang web này có những đặc điểm sau: 

  • Sao chép hoặc chỉ sửa đổi đôi chút một lượng lớn nội dung của các nhà phát hành khác, thường nhằm mục đích tăng số lượng bài trên trang web và thúc đẩy lưu lượng truy cập; 
  • Chứa một lượng lớn nội dung có chất lượng thấp nhằm câu khách và thúc đẩy lưu lượng truy cập. 
  1. Thông tin đã được xác minh là sai lệch 

Nội dung: Nội dung đã bị các tổ chức xác minh dữ kiện của bên thứ ba không thiên vị (hợp tác với Meta và đã được Mạng lưới xác minh dữ kiện quốc tế (IFCN) chứng nhận) đánh giá là "Sai sự thật, Đã bị chỉnh sửa hoặc Có phần sai sự thật".

  1. Hành vi chia sẻ không trung thực 

Vấn đề: Chúng tôi sẽ giảm mức phân phối đối với bài viết của các Trang cố tình tăng lượt xem hoặc lượt tương tác theo cách giả tạo để đạt mức phân phối cao hơn trên Facebook. Hành vi này bao gồm việc cấu kết và phân phối một cách giả tạo, nhanh chóng cùng một nội dung trên nhiều thực thể dường như khác nhau, cũng như tạo nhiều tài khoản giả hoặc Trang có vẻ không liên quan đến nhau để liên tục chia sẻ cùng một nội dung. Ngoài ra, chúng tôi sẽ giảm mức phân phối của bài viết có liên kết khi các bài viết này được chia sẻ nhiều lần và phần lớn các lượt chia sẻ đó đến từ những tài khoản liên tục chia sẻ nội dung trong thời gian gần đây, so với người dùng bình thường trên các dịch vụ của chúng tôi.

>> Đọc thêm: Nội dung bị hạ bậc trên Facebook tại đây!

c. Xây dựng cộng đồng an toàn hơn

Xây dựng cộng đồng an toàn hơn

  1. Nội dung trên lằn ranh của Tiêu chuẩn cộng đồng

Vấn đề: Các hạng mục được phát triển riêng để dùng cho những loại nội dung không bị Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi nghiêm cấm nhưng gần chạm đến ranh giới áp dụng của những chính sách đó, bao gồm nhưng không giới hạn ở: 

  • Ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục trên lằn ranh: Nội dung gần như nhưng chưa đến mức vi phạm chính sách của chúng tôi về Ảnh khỏa thân người lớn hoặc Hoạt động tình dục. Ví dụ: hình ảnh một người đang tạo dáng theo cách gợi dục, tập trung vào phần mông hoặc ngực của người đó và người đó mặc trang phục rất hở hang. Hình ảnh này không vi phạm chính sách của chúng tôi về Ảnh khỏa thân người lớn và Hoạt động tình dục. 
  • Nội dung bạo lực và phản cảm trên lằn ranh: Nội dung gần như nhưng chưa vi phạm chính sách của chúng tôi về Nội dung bạo lực và phản cảm. Ví dụ: nội dung mô tả một loại hình ảnh đẫm máu hoặc phản cảm, chẳng hạn như hình ảnh đẫm máu về người/động vật, vụ bạo lực hư cấu hoặc vết thương chưa lành. Nội dung này không vi phạm chính sách của chúng tôi về Nội dung bạo lực và phản cảm. 
  • Nội dung bạo lực và khích nộ, ngôn từ gây thù ghét, bắt nạt và quấy rối trên lằn ranh: Nội dung gần như nhưng chưa đến mức vi phạm chính sách của chúng tôi về nội dung Bạo lực và khích nộ, Ngôn từ gây thù ghét, Bắt nạt và quấy rối. Ví dụ: nội dung hạ thấp nhân phẩm của cá nhân hoặc nhóm người mà không dựa trên các đặc điểm được bảo vệ của họ, ca ngợi hoặc chế giễu hành vi gây hại và bạo lực đã xảy ra trước đây hoặc sử dụng ngôn từ tục tĩu nhắm đến một nhóm người.
  • ….
  1. Nội dung có khả năng vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi 

Nội dung: Nội dung mà hệ thống dự đoán là có khả năng vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi nhưng chưa được xác nhận là vi phạm, bao gồm nhưng không giới hạn ở: 

  • Nội dung được tạo và phân phối bằng tài khoản giả 
  • Nội dung dùng các cụm từ đã được xác định là gây thù ghét 
  • Nội dung có thể khích nộ hoặc tạo điều kiện cho những hành vi bạo lực nghiêm trọng 
  • Bắt nạt và quấy rối 
  • Spam 
  • Hình ảnh bạo lực 
  • Ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục 
  • Tuyên bố sai sự thật về COVID-19 có khả năng trực tiếp dẫn đến nguy cơ gây tổn hại về thể chất sắp xảy ra 
  • Bài viết mua, bán, giao dịch hoặc quảng cáo Hàng hóa hay dịch vụ bị hạn chế (theo định nghĩa trong Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi) 

>> Đọc thêm: Nội dung bị hạ bậc trên Facebook  tại đây!

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook

a. Hành vi phạm tội và bạo lực

  1. Bạo lực và khích nộ
  • Không được đăng:
    • Nội dung đe dọa có thể dẫn đến cái chết (và các hình thức khác của hành vi bạo lực có mức độ nghiêm trọng cao), cũng như thừa nhận hành vi bạo lực đã xảy ra trước đây, nhắm mục tiêu người hoặc địa điểm…
    • Nội dung yêu cầu, cung cấp hay thừa nhận cung cấp dịch vụ bạo lực có mức độ nghiêm trọng cao (ví dụ: kẻ giết mướn, lính đánh thuê, sát thủ, cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ) hoặc ủng hộ việc sử dụng những dịch vụ này 
    • Lời thú nhận, tuyên bố thể hiện ý định/sự ủng hộ, lời kêu gọi hành động hay tuyên bố thể hiện mong muốn/mang tính điều kiện để bắt cóc một mục tiêu hoặc cổ xúy, hỗ trợ hay ủng hộ hành vi bắt cóc 
    • Nội dung mô tả hành vi bắt cóc hoặc bắt cóc tống tiền, nếu chúng tôi xác định rõ ràng nạn nhân hoặc người thân nạn nhân không chia sẻ nội dung đó để cầu cứu hoặc nhằm mục đích cung cấp thông tin, lên án hay nâng cao nhận thức
  • Đối với các Tiêu chuẩn cộng đồng sau đây, chúng tôi cần có thêm thông tin và/hoặc ngữ cảnh để thực thi:
    • Không được đăng:Nội dung đe dọa bạo lực đối với nhân viên của cơ quan hành pháp.Nội dung đe dọa bạo lực đối với người bị cáo buộc là tội phạm. Chúng tôi sẽ gỡ nội dung này khi có lý do để tin rằng nội dung nhằm gây tổn hại về thể chất….
  1. Cá nhân và tổ chức nguy hiểm
  • Các cấp độ
    • Cấp độ 1: tập trung vào các thực thể tham gia hành vi gây hại nghiêm trọng ngoài đời, bao gồm việc tổ chức hoặc cổ xúy bạo lực đối với dân thường, nhiều lần xúc phạm nhân phẩm hoặc ủng hộ hành vi gây hại đối với mọi người dựa trên đặc điểm được bảo vệ hay tham gia vào các hoạt động tội phạm có hệ thống.
    • Cấp độ 2: tập trung vào các thực thể tham gia hành vi bạo lực chống lại nhà nước hoặc lực lượng quân đội, nhưng nhìn chung không nhắm vào dân thường. Chúng tôi gọi đây là "Chủ thể bạo lực phi quốc gia".
    • Cấp độ 3: tập trung vào các thực thể có thể nhiều lần tham gia các hành vi vi phạm trên hoặc ngoài nền tảng theo chính sách về Ngôn từ gây thù ghét hoặc Tổ chức nguy hiểm, hay thể hiện ý định rõ ràng sẽ tham gia hành vi bạo lực ngoài đời trong tương lai gần, nhưng không nhất thiết đã từng tham gia hành vi bạo lực từ trước đến nay hoặc cổ xúy bạo lực đối với người khác dựa trên đặc điểm được bảo vệ của họ. Cấp độ này bao gồm các Phong trào xã hội quân sự hóa, Mạng lưới âm mưu xúi giục bạo lực, cũng như cá nhân và nhóm bị cấm do cổ xúy thù ghét. Các thực thể thuộc Cấp độ 3 không được hiện diện hay cấu kết trên nền tảng của chúng tôi.

>> Đọc thêm: Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook  tại đây!

Can thiệp vào cuộc bỏ phiếu hoặc cuộc điều tra dân số 

Can thiệp vào cuộc bỏ phiếu hoặc cuộc điều tra dân số 

Nhằm thúc đẩy tính toàn vẹn của cuộc bầu cử và cuộc điều tra dân số, chúng tôi gỡ những thông tin sai lệch có khả năng trực tiếp dẫn đến nguy cơ tác động đến cơ hội để mọi người tham gia vào các quá trình đó, bao gồm: 

  • Thông tin sai lệch về ngày, giờ, địa điểm và phương thức bỏ phiếu, hoạt động đăng ký cử tri và tham gia cuộc điều tra dân số. 
  • Thông tin sai lệch về đối tượng có thể bỏ phiếu, điều kiện để được bỏ phiếu, tiêu chí công nhận phiếu bầu, cũng như thông tin hoặc tài liệu cần phải cung cấp để bỏ phiếu. 
  • Thông tin sai lệch về việc liệu một ứng viên có tham gia tranh cử hay không. 

Thông tin sai lệch về đối tượng có thể tham gia cuộc điều tra dân số, cũng như thông tin hoặc tài liệu cần phải cung cấp để tham gia. 

  • Thông tin sai lệch về sự tham gia của chính phủ vào cuộc điều tra dân số, bao gồm cả việc thông tin điều tra dân số của cá nhân sẽ bị chia sẻ với cơ quan chính phủ khác (không tham gia cuộc điều tra dân số), nếu có. 
  • Nội dung khẳng định sai sự thật rằng Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ ICE (Immigration and Customs Enforcement) có mặt tại địa điểm bỏ phiếu. 
  • Tuyên bố rõ ràng và sai sự thật rằng mọi người sẽ bị nhiễm COVID-19 (hoặc bệnh truyền nhiễm khác) nếu họ tham gia vào quá trình bầu cử.

Tệp phương tiện bị chỉnh sửa

Tệp phương tiện có thể bị chỉnh sửa theo các cách khác nhau. Trong nhiều trường hợp, những thay đổi này đều vô hại, chẳng hạn như việc cắt/rút ngắn nội dung với dụng ý nghệ thuật hoặc thêm nhạc. Ở những trường hợp khác, dấu hiệu chỉnh sửa không dễ nhận biết và có thể gây hiểu nhầm, nhất là đối với nội dung video. Chúng tôi gỡ nội dung này vì đây là loại nội dung có thể mau chóng lan truyền và các chuyên gia khuyên rằng đối với tệp phương tiện bị chỉnh sửa, niềm tin sai lệch thường không thể xóa bỏ thông qua việc thảo luận thêm. 

Chúng tôi gỡ video theo chính sách này nếu video đó đáp ứng các tiêu chí cụ thể như sau: (1) video được chỉnh sửa hoặc tổng hợp theo cách không chỉ để cải thiện độ rõ nét hay chất lượng, khó nhận biết đối với người bình thường và có thể gây hiểu nhầm cho họ rằng chủ thể trong video đã nói những lời mà thực tế người đó không nói; cũng như (2) video là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo hoặc công nghệ máy học, bao gồm các kỹ thuật học sâu (ví dụ: kỹ thuật siêu giả – deepfake) có khả năng sáp nhập, kết hợp, thay thế và/hoặc xếp chồng nội dung lên video, từ đó tạo ra video có vẻ chân thực.

>> Đọc thêm: Tệp phương tiện bị chỉnh sửa  tại đây!

Trên đây là toàn bộ nội dung về “[Thuật toán Facebook] Những nội dung bị hạ bậc”. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho quý vị nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi SlimCRM để biết thêm nhiều kiến thức mới nhé

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý