Tổng Hợp Các Loại Phễu Trong Kinh Doanh Và Cách Áp Dụng

Thời gian đọc: 17 phút
Quản trị
08/01/25 16:46:53 | Lượt xem: 66
Các loại phễu trong kinh doanh

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, việc hiểu rõ và áp dụng hiệu quả các loại phễu trong kinh doanh đã trở thành một yếu tố then chốt để đạt được thành công bền vững. Từ phễu bán hàng, phễu tiếp thị đến phễu khách hàng, mỗi loại đều có vai trò và chức năng riêng biệt, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình và tăng cường hiệu quả hoạt động. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về các loại phễu trong kinh doanh phổ biến nhất hiện nay và cách áp dụng chúng một cách thông minh để thúc đẩy tăng trưởng và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng bắt đầu hành trình tìm hiểu đầy thú vị này!

Dưới đây là tổng hợp các loại phễu trong kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp: 

Phễu tạo khách hàng tiềm năng

1. Phễu nam châm dẫn

Với phễu này, bạn tặng một món quà nào đó để đổi lấy địa chỉ email của khách truy cập. Sau đó, khách truy cập trở thành người đăng ký vào danh sách email của bạn và bạn tiếp tục nuôi dưỡng mối quan hệ với người đăng ký và chuyển họ sang các kênh khác để quảng bá sản phẩm.

Như bạn có thể thấy trong sơ đồ bên dưới, khách truy cập sẽ đến trang đích của bạn và sau khi chọn tham gia, họ sẽ được đưa đến trang xác nhận. Bước trang xác nhận là tùy chọn nếu bạn đang sử dụng tùy chọn kép và có thể xóa khỏi luồng phễu nếu tùy chọn đơn là phương pháp bạn thích.

Một email xác nhận sẽ được gửi đến người đăng ký mới của bạn để họ xác nhận địa chỉ email của mình và sau khi xác nhận, họ sẽ được chuyển tiếp đến trang tải xuống để tải xuống món quà của mình.

Tốt nhất là sau đó bạn nên bắt đầu một loạt email nuôi dưỡng trong nhiều ngày để xây dựng mối quan hệ với người đăng ký mới.

Các loại phễu trong kinh doanh

Xem thêm: Phễu Marketing Là Gì? Các Loại Phễu Marketing Và Cách Áp Dụng

2. Phễu ứng dụng

Các trang trong phễu ứng dụng tương tự như hầu hết các phễu nam châm dẫn vì chúng thường bao gồm trang đích và trang cảm ơn. Điểm khác biệt chính là với phễu ứng dụng, bạn sẽ yêu cầu nhiều thông tin hơn từ người đăng ký so với tên và địa chỉ email tiêu chuẩn. Trọng tâm của phễu ứng dụng là nhiều hơn về chất lượng khách hàng tiềm năng hơn là số lượng khách hàng tiềm năng.

Điểm khác biệt của phễu ứng dụng là về mục đích chính là thu thập thêm thông tin và hiểu biết sâu sắc hơn từ khách hàng tiềm năng của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để đánh giá tốt hơn các khách hàng hoặc cung cấp phân khúc cá nhân sau này trong chuỗi bán hàng dựa trên thông tin được cung cấp cho bạn.

Phễu ứng dụng là phễu hoàn hảo nếu bạn muốn quảng bá dịch vụ tư vấn, cố vấn, huấn luyện cao cấp hoặc dịch vụ tư vấn. Các loại phễu này có thể được sử dụng ở đầu cho khách hàng tiềm năng hoàn toàn mới nhưng thường hiệu quả hơn khi sử dụng cho những người đăng ký hiện tại đã có mối quan hệ. Phễu ứng dụng thường được sử dụng để quảng bá các sản phẩm dịch vụ cá nhân hoặc giá cao.

Vì phễu ứng dụng yêu cầu người đăng ký phải trải qua nhiều bước hơn để hoàn tất đơn đăng ký, nên bạn phải biết rằng khách hàng của bạn sẽ đầu tư nhiều thông tin và thời gian hơn. Do đó, cơ hội chuyển đổi thành khách hàng sẽ cao hơn.

Phễu ứng dụng giúp xây dựng cảm giác quan trọng độc đáo với người đăng ký. Việc phải hoàn thành một ứng dụng tạo ra cảm giác rằng "sản phẩm hoặc dịch vụ này phải đặc biệt, bạn phải nộp đơn để tham gia". Cảm giác đặc biệt này tạo ra sự khan hiếm và giúp tăng chuyển đổi.

Các loại phễu trong kinh doanh

Các loại phễu bán hàng

1. Phễu bán hàng đơn giản

Phễu bán hàng đơn giản là phễu bán hàng cốt lõi trong hầu hết các doanh nghiệp. Những phễu này thường chỉ bao gồm một vài trang và dễ thiết lập.

Hầu hết các công ty bắt đầu bằng một phễu bán hàng đơn giản và mở rộng thành các cấu trúc phễu bán hàng phức tạp hơn khi họ tạo thêm các sản phẩm cung cấp.

Phễu bán hàng đơn giản của bạn bắt đầu bằng một trang bán hàng, được liên kết với trang thanh toán để khách truy cập hoàn tất giao dịch mua hàng của họ. Sau khi mua hàng, khách hàng mới được chuyển tiếp đến trang xác nhận đơn hàng, nơi họ nhận được tóm tắt đơn hàng và quyền truy cập vào sản phẩm đã mua. Trên trang bán hàng của bạn, mục tiêu quan trọng là bán các lợi ích của sản phẩm, giải quyết mọi lo lắng mà người mua của bạn có thể có và xây dựng lòng tin của họ. Thiết kế trang bán hàng của bạn có thể có nhiều định dạng khác nhau. Tùy thuộc vào thị trường ngách và sản phẩm được chào bán, một lá thư bán hàng video ngắn có thể có tác dụng chuyển đổi doanh số tốt như một trang văn bản dài. Các yếu tố phổ biến nhất cần đưa vào trang bán hàng của bạn là video, hình ảnh sản phẩm, lời chứng thực của khách hàng, đảm bảo mua hàng, tiền thưởng và nghiên cứu tình huống.

Các loại phễu trong kinh doanh

Tham khảo: Phễu Bán Hàng Là Gì? Top 5 Phần Mềm Phễu Bán Hàng Tốt Nhất

2. Phễu ưu đãi điểm đầu vào

Thống kê cho thấy một trong những điểm tương tác nhiều nhất trong mối quan hệ của bạn với người đăng ký là vào thời điểm họ vừa đăng ký vào danh sách của bạn. Với điều này, việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ ở giai đoạn đầu này có thể rất hiệu quả.

Chúng tôi gọi đây là ưu đãi điểm đầu vào và ưu đãi điểm đầu vào thường là ưu đãi ban đầu có giá thấp mà người đăng ký mới dễ dàng cam kết và chấp nhận.

Sau đây là cách hoạt động của ưu đãi điểm vào:

Bạn cung cấp một nam châm dẫn (lead magnet) đầu trên trang đích của mình và sau đó ngay sau khi chọn tham gia, bạn trình bày ưu đãi điểm vào của mình trên trang ưu đãi điểm vào (trong kênh tạo khách hàng tiềm năng truyền thống, đây sẽ là trang cảm ơn của bạn). Người đăng ký của bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về nam châm dẫn đầu ban đầu qua email và trọng tâm chính của ưu đãi điểm vào là bán sản phẩm điểm vào của bạn.

Ưu đãi điểm vào của bạn có thể là đăng ký hàng tháng thấp hoặc sản phẩm thanh toán một lần. Tùy thuộc vào phân khúc kinh doanh và loại sản phẩm của bạn, một ưu đãi điểm vào thông thường sẽ có giá từ 19 đến 49 đô la.

Có hai lợi ích chính của ưu đãi điểm vào:

  • Doanh thu tạo ra từ ưu đãi điểm vào phải cân bằng với chi phí thu hút người đăng ký mới nếu họ đến từ nguồn lưu lượng truy cập trả phí.
  • Bạn có khách hàng cũ và bạn biết rằng khách hàng tiềm năng này quan tâm đến vấn đề của bạn và sẵn sàng chi tiền cho các giải pháp.

Ưu đãi điểm vào của bạn phải bổ sung cho nam châm dẫn của bạn. Điều này có nghĩa là nó phải là một chủ đề liên kết và phải mở rộng kiến ​​thức được chia sẻ trong nam châm dẫn (lead magnet) của bạn. Vì vậy, nếu lead magnet của bạn là danh sách kiểm tra 10 điểm cho tiếp thị truyền thông xã hội, ưu đãi điểm vào của bạn có thể là hướng dẫn truyền thông xã hội chi tiết hoặc khóa đào tạo video ngắn.

Nếu bạn không có sản phẩm nào có thể hoạt động như một lời chào hàng đầu vào, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tạo một sản phẩm. Tập trung vào việc cung cấp giá trị trong lời chào hàng điểm vào của bạn vì điều này sẽ tăng cường lòng tin của người mua khi mua hàng từ bạn một lần nữa khi bạn đưa ra lời chào hàng sản phẩm chính của mình.

Các loại phễu trong kinh doanh

3. Phễu Upsell/Downsell 

Phễu bán thêm/bán bớt là phễu bán hàng tối ưu để tạo thêm doanh thu cho doanh nghiệp của bạn. Những người có nhiều khả năng mua hàng từ bạn nhất là những người đã chi tiền cho bạn. Phễu bán thêm/bán bớt tận dụng lý thuyết đã được chứng minh này bằng cách đưa ra lời đề nghị cho khách hàng sau khi họ hoàn tất giao dịch mua chính.

Phễu bán thêm/bán giảm giá hoạt động giống như bất kỳ phễu bán hàng truyền thống nào. Nó bắt đầu bằng một trang bán hàng được liên kết đến trang thanh toán. Sau khi khách hàng mới của bạn hoàn tất thanh toán ban đầu, đó là nơi mọi thứ khác biệt. Thay vì có trang xác nhận đơn hàng sau khi thanh toán, đây là nơi bạn trình bày Ưu đãi bán thêm của mình. Ưu đãi bán thêm của bạn được trình bày trên một trang chuyên dụng. Nó hoạt động tốt nhất dưới dạng ưu đãi bổ sung cho giao dịch mua ban đầu hoặc nâng cấp lên sản phẩm cao cấp hơn hoặc tốt hơn. Khách hàng mới của bạn có tùy chọn chấp nhận sản phẩm bán thêm hoặc từ chối và chỉ giữ lại mặt hàng đã mua ban đầu.

Nếu khách hàng của bạn không chấp nhận sản phẩm upsell, một phương pháp bán hàng bổ sung là cung cấp cái gọi là downsell. Một sản phẩm downsell, giống như upsell, là một sản phẩm bổ sung cho lần mua ban đầu nhưng ở mức giá/chi phí thấp hơn. Downsell hiệu quả đối với những khách hàng có thể nhạy cảm hơn về giá.

Phễu bán thêm và bán bớt rất hiệu quả trong việc tạo thêm thu nhập và chúng tôi khuyên bạn nên thử thêm chúng vào phễu bán hàng của mình. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng phễu bán thêm/bán bớt một cách tôn trọng và không tấn công khách hàng mới bằng một luồng ưu đãi và khuyến mại liên tục.

Các loại phễu trong kinh doanh

Phễu sự kiện

1. Phễu hội thảo trực tuyến

Lợi ích chính của kênh hội thảo trực tuyến là có nhiều thời gian liên hệ hơn với khách hàng tiềm năng, người đăng ký và khách hàng của bạn. Hội thảo trực tuyến được tổ chức trực tiếp vào ngày và giờ đã định.

Kênh hội thảo trực tuyến rất tuyệt vời để bán hàng vì chúng cho bạn nhiều thời gian hơn để giới thiệu những lợi ích của sản phẩm và giải quyết những thách thức mà sản phẩm của bạn giúp người tham dự vượt qua. Bạn cũng có cơ hội trả lời trực tiếp các câu hỏi từ người mua tiềm năng, điều này có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cấu trúc kênh hội thảo trực tuyến của bạn thường bắt đầu bằng trang đăng ký hội thảo trực tuyến, nơi khách truy cập của bạn đăng ký để giữ chỗ cho hội thảo trực tuyến.

Sau khi đăng ký, khách truy cập sẽ được chuyển tiếp đến trang cảm ơn. Trên trang cảm ơn, tất cả các chi tiết về hội thảo trực tuyến đều được xác nhận, chẳng hạn như ngày/giờ và liên kết phòng hội thảo trực tuyến.

Không phải mọi người tham dự đã đăng ký đều sẽ xuất hiện trong hội thảo trực tuyến của bạn. Để tăng tỷ lệ người tham dự hội thảo trực tuyến, bạn có thể gửi cho người đăng ký của mình một số nội dung trước hội thảo trực tuyến như đào tạo ban đầu.

Hội thảo trực tuyến của bạn được cung cấp trên một trang do phần mềm hội thảo trực tuyến của bạn lưu trữ, được gọi là phòng hội thảo trực tuyến. Trong một số phần mềm hội thảo trên web, bạn có thể nhúng hội thảo trên web vào trang do chính bạn tạo và lưu trữ.

Cuối kênh hội thảo trên web thường là trang phát lại hội thảo trên web. Trên trang phát lại, bạn đăng bản phát lại hội thảo trên web để chốt thêm doanh số từ những người đăng ký đã đăng ký nhưng không tham dự.

Không phải tất cả những người đăng ký tham dự hội thảo trên web của bạn đều sẽ tham dự. Việc gửi cho tất cả những người đăng ký tham dự hội thảo trên web một bản phát lại hội thảo trên web là điều đáng giá. Gửi bản phát lại hội thảo trên web sẽ giúp chốt thêm doanh số từ những người không thể tham dự.

Các loại phễu trong kinh doanh

2. Phễu ra mắt sản phẩm

Có nhiều phương pháp khác nhau để triển khai ra mắt sản phẩm. Một số lần ra mắt là trực tiếp và nội dung được phát hành vào ngày và giờ đã định. Ví dụ điển hình khác về kênh ra mắt sản phẩm là phương pháp ra mắt thường xanh.

Ra mắt sản phẩm trực tiếp:  Ra mắt sản phẩm trực tiếp bắt đầu vào một ngày đã định và nội dung ra mắt được phân phối vào những thời điểm đã định trong nhiều ngày (thường là 5 - 7 ngày). Giỏ hàng ra mắt sản phẩm mở vào một ngày đã định và mở trong một khoảng thời gian đã định trước trước khi đóng lại, và sau đó quá trình ra mắt hoàn tất. Khi quá trình ra mắt kết thúc, giỏ hàng sẽ đóng lại và sản phẩm sẽ không còn được bán nữa.

Evergreen Product Launch:  Evergreen Product Launch hoạt động tương tự như Live Product Launch, nhưng Evergreen không bắt đầu vào một ngày cụ thể nào. Evergreen có nghĩa là kênh ra mắt luôn hoạt động và chạy trực tiếp cho người đăng ký tại thời điểm bạn quyết định trong hành trình của họ với bạn.

Bất kỳ kênh nào cũng có thể hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Ra mắt sản phẩm trực tiếp có lợi thế lớn về tính cấp bách vì mọi sự tập trung đều tập trung vào thời gian diễn ra trực tiếp và thời điểm đóng giỏ hàng. Ra mắt trực tiếp thường có sự hỗ trợ của các đối tác quảng cáo và chi nhánh, do đó, hãy thu hút thêm sự chú ý và sự cường điệu ra mắt từ cộng đồng trong ngành của bạn.

Việc ra mắt sản phẩm thường xanh thiếu một số tính cấp bách của việc ra mắt sản phẩm trực tiếp. Tuy nhiên, nó có lợi cho doanh nghiệp của bạn là bạn có thể chạy nó "như trực tiếp" cho từng người đăng ký bất kể khi nào họ vào kênh của bạn.

Sau đây là cách xây dựng cấu trúc phễu:

Bạn thường bắt đầu kênh ra mắt của mình bằng một trang chọn tham gia, nơi khách truy cập của bạn đăng ký để có quyền truy cập vào phần đầu tiên của nội dung ra mắt. Nội dung này thường là video hướng dẫn hoặc bài học nào đó. Trong giai đoạn ra mắt, bạn sẽ tiếp tục truyền tải nội dung của mình cho những người đăng ký ra mắt. Nội dung ra mắt của bạn nhằm mục đích dạy cho những người đăng ký về nhu cầu giải quyết các thách thức của họ và sau khi nội dung ra mắt kết thúc, bạn sẽ mở bán sản phẩm của mình.

Các loại phễu trong kinh doanh

Việc hiểu rõ và áp dụng các loại phễu trong kinh doanh không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình bán hàng mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng. Mỗi loại đều có vai trò và cách thức triển khai riêng biệt nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là gia tăng hiệu quả kinh doanh. Doanh nghiệp cần linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng các loại phễu này, đồng thời liên tục theo dõi và điều chỉnh chiến lược để phù hợp với thị trường và nhu cầu khách hàng. Chỉ khi đó, phễu kinh doanh mới thực sự phát huy tối đa tiềm năng, góp phần vào sự phát triển bền vững và thành công lâu dài của doanh nghiệp. SlimCRM cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý