6 chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thời gian đọc: 9 phút
MarketingBài viết
18/04/24 08:13:19 | Lượt xem: 99
6 chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cho dù là tập đoàn lớn hay công ty nhỏ, tiếp thị kỹ thuật số vẫn có một vai trò trong sự phát triển thành công của doanh nghiệp. Điều quan trọng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ là phải hiểu và bắt kịp các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số. Bài viết này sẽ thảo luận về 6 chiến lược tiếp thị kỹ thuật số có thể áp dụng ngay cho các doanh nghiệp. 

 

Tiếp thị kỹ thuật số là gì?

Tiếp thị kỹ thuật số hay digital marketing là việc sử dụng các kênh và công cụ kỹ thuật số để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Các kênh tiếp thị kỹ thuật số bao gồm:

  • Tiếp thị qua email: Gửi email cho khách hàng tiềm năng và khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Tiếp thị qua mạng xã hội: Tạo và chia sẻ nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,...
  • Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm: Tối ưu hóa website của bạn cho các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,...
  • Tiếp thị nội dung: Tạo và chia sẻ nội dung hữu ích và hấp dẫn để thu hút khách hàng.
  • Tiếp thị tự động: Tự động hóa các quy trình tiếp thị để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Các công cụ tiếp thị kỹ thuật số bao gồm:

  • Các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram,...
  • Các công cụ email marketing: MailChimp, Constant Contact,...
  • Các công cụ SEO: Google Search Console, Google analytics, Semrush, Moz,...
  • Các công cụ tạo nội dung: WordPress, Wix,...
  • Các công cụ tiếp thị tự động: HubSpot, Marketo, SlimCRM...

Đọc thêm:

1. 5 phút tìm hiểu về các kênh Digital Marketing Online hiện nay

2. Dự báo xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2024

Lợi ích của digital marketing với doanh nghiệp nhỏ

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, tất cả chúng ta hầu như làm mọi thứ trực tuyến - giao tiếp xã hội, mua sắm, xem phim trực tuyến và chương trình truyền hình, tham gia khóa học, nghiên cứu,... Giờ đây, nếu các doanh nghiệp không nhận ra tầm quan trọng và không khai thác được sức mạnh của tiếp thị kỹ thuật số thì sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đúng khách hàng và bỏ lỡ các xu hướng đang phát triển.

Ngược lại, có rất nhiều lợi ích mà một doanh nghiệp có thể đạt được thông qua các chiến lược marketing kỹ thuật số. Các doanh nghiệp sẽ xác định được khía cạnh nào là phù hợp nhất với mình và sử dụng các công cụ phù hợp để thúc đẩy. Điều mà họ cần làm là cập nhật các chiến lược tiếp thị và sửa đổi các phương pháp quảng cáo ngay bây giờ.

chiến lược tiếp thị kỹ thuật số

Xem thêm: Mẫu kế hoạch Digital Marketing tổng thể bằng excel

6 chiến lược tiếp thị kỹ thuật số SMEs nên áp dụng

Trang web

Dù doanh nghiệp có hoạt động tích cực thế nào trên mạng xã hội, chúng vẫn không thể thay thế một trang web kinh doanh. Trang web là một phần của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, nơi doanh nghiệp có thể kiểm soát thông điệp sẽ gửi đến khán giả. Một trang web cần được tối ưu hóa để có giao diện thân thiện với người dùng trên cả thiết bị di động và máy tính để người dùng không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm thông tin.

38% mọi người sẽ ngừng tương tác với một trang web nếu nội dung hoặc bố cục không hấp dẫn. 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO đề cập đến quá trình tăng lưu lượng trang web bằng cách sử dụng kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên các công cụ tìm kiếm. Có nhiều phần độc lập kết nối với hoạt động SEO tối ưu của doanh nghiệp, bao gồm sử dụng đúng từ khóa, chia sẻ đến các phương tiện truyền thông xã hội và liên kết bên ngoài từ website khác,... SEO có thể không dễ dàng nhưng đối với các doanh nghiệp còn nhỏ và mới, đây là một khoản đầu tư xứng đáng vì nó thu hút lượng truy cập vào trang web và dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

chiến lược SEO là công cụ tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu cho SMEs
Chiến lược SEO là công cụ tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu cho SMEs

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội (social media marketing)

Các phương tiện mạng xã hội là kênh marketing được sử dụng hàng đầu cho các doanh nghiệp bởi số lượng người dùng trên các nền tảng này đang tăng nhanh chóng. Điều này làm cho các doanh nghiệp có nhiều khả năng tiếp cận được đông đảo khách hàng mục tiêu.

71% doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng mạng xã hội trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để quảng bá thương hiệu và trong số đó, 52% đăng bài hàng ngày.

Các nhà tiếp thị cần đặt mình theo nền tảng truyền thông xã hội sẽ làm việc, xem xét đang nhắm mục tiêu tới ai, sản phẩm/dịch vụ là gì, chiến lược nội dung sẽ sử dụng và các yếu tố khác cần cân nhắc. Không nhất thiết phải sử dụng tất cả các nền tảng mạng xã hội mà hãy tập trung vào những nền tảng giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. 

Đọc ngay: 8 chiến lược xây dựng thương hiệu số đỉnh cao

Quảng cáo có trả phí (PPC)

Quảng cáo kỹ thuật số PPC (Pay Per Click - trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) nghĩa là doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn trong quá trình tìm kiếm các từ khóa trên Internet. Đây có thể là một cách để thu lợi nhuận nhanh chóng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Quảng cáo PPC trên Google là phổ nhất, ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể thực hiện quảng cáo trên các kênh mạng xã hội.

Quảng cáo có trả phí (PPC)
Quảng cáo có trả phí (PPC)/ Quảng cáo số

Tiếp thị nội dung  (content marketing)

Chiến lược tiếp thị này bao gồm việc tạo và phân phối các nội dung, bao gồm các bài đăng trên blog, ebook, infographic, video,... Từ đó, thu hút khán giả thông qua việc đọc và xem nội dung với mục đích cho họ hiểu về dịch vụ, sản phẩm cung cấp. Tiếp theo, hãy khiến họ quan tâm và tham gia vào cộng đồng.

Tần suất rất quan trọng, vì vậy hãy cố gắng có ít nhất 2-3 bài đăng blog và 5-6 bài viết mỗi tuần. Các nhà tiếp thị có thể sử dụng kết hợp các nền tảng truyền thông xã để tăng sức mạnh tiếp thị chung. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải luôn trung thực về nội dung và cung cấp các thông tin hữu ích đáng tin cậy.

Xem thêm: Cách sử dụng ChatGPT viết content quảng cáo, kịch bản chuẩn Marketing

Tiếp thị qua email (email marketing)

Dù đã xuất hiện lâu đời, email vẫn là một trong những kênh liên lạc nổi bật và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đồng thời, email marketing cũng mang lại hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp. Bằng cách tương tác liên tục theo suốt hành trình mua hàng, email marketing giúp làm sâu sắc thêm các mối quan hệ giữa khách hàng tiềm năng, khách hàng và thương hiệu. 

Đặc biệt, với các công cụ hỗ trợ hiện đại hiện nay, các marketer không còn phải thực hiện thao tác tạo và gửi email thủ công. Trong số đó, SlimEmail là một giải pháp giúp quản lý và tối ưu hiệu quả các chiến dịch email marketing rất đáng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn sử dụng.

Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số email marketing
Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số email marketing

Lời kết

Các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ đặc biệt mang lại hiệu quả cao hơn khi được sử dụng kết hợp. Ví dụ: nếu tạo một chiến dịch email marketing, nhà tiếp thị cũng đồng thời phải xây dựng các nội dung tiếp thị hấp dẫn. Tương tự như vậy, một chiến dịch tiếp thị mạng xã hội phải đi kèm một trang web hay trang đích nơi họ có thể điền form để lại thông tin để điều hướng lưu lượng truy cập tới. Nếu không, đây sẽ là ngõ cụt trong tiếp thị. Hãy xác định các chiến lược tiếp thị phù hợp nhất cho doanh nghiệp và để chúng hoạt động mạnh mẽ nhất.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham khảo sử dụng phần mềm SlimCRM để quản trị doanh nghiệp, tăng doanh thu và tối ưu hiệu quả hoạt động marketing tại đây.

chiến lược tiếp thị kỹ thuật số CRM

SlimCRM - phần mềm quản lý