Điều tối cần thiết đối với một doanh nghiệp, đặc biệt là startup, là hoạt động quản lý hiệu quả. Các nhà quản lý doanh nghiệp giỏi cần phải đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời, đảm bảo công ty tận dụng được tất cả các cơ hội phát triển đồng thời phòng tránh rủi ro. Vậy chính xác thì quản lý doanh nghiệp là gì và vì sao nó lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết.
Quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động lập kế hoạch, tổ chức, dẫn dắt và kiểm soát. Trách nhiệm của nhà quản lý cũng giống như người tra dầu cho máy móc, nếu thiếu họ thì bộ máy khó có thể vận hành một cách trơn tru.
Để một doanh nghiệp phát triển bền vững thì nhiệm vụ của nhà quản lý là phải linh hoạt điều phối các hoạt động trong công ty sao cho đạt hiệu quả tối ưu.
Một người quản lý doanh nghiệp tốt cần có kỹ năng:
- Giao tiếp với cá nhân và đội nhóm, trong và ngoài doanh nghiệp
- Tổ chức và điều phối các hoạt động nội bộ
- Tư duy chiến lược
- Giải quyết vấn đề và giảm thiểu xung đột.
Xem thêm:
Tầm quan trọng của việc quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp đóng vai trò tối quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi tổ chức. Dưới đây là 3 lý do chính.
Quản lý doanh nghiệp giúp giữ định hướng chung
Trong một doanh nghiệp, tùy từng vị trí cấp bậc mà nhân sự sẽ có những mục tiêu và định hướng khác nhau. Người quản lý cần hiểu rõ những điểm này và dung hòa chúng với mục tiêu, định hướng chung của doanh nghiệp, đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên.
Quản lý doanh nghiệp là sử dụng nhân lực hợp lý
Thế giới phát triển kéo theo những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường. Nếu không thể quản lý tốt nguồn nhân lực, doanh nghiệp sẽ khó có thể tồn tại.
Các nhà quản lý doanh nghiệp cần phân công nhiệm vụ theo năng lực, kiến thức và khả năng “chịu tải” của từng nhân viên. Mục tiêu là phát huy hết điểm mạnh của nhân sự theo hướng có lợi nhất cho doanh nghiệp.
Quản lý doanh nghiệp giúp tối ưu hiệu suất công việc
Mọi doanh nghiệp đều cần kinh doanh hiệu quả, tức là tối đa hóa đầu ra với chi phí tối thiểu. Khi sử dụng nguồn nhân lực hợp lý, tổ chức vận hành khoa học, toàn thể doanh nghiệp sẽ làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, công sức và tận dụng cơ hội phát triển.
Chức năng của việc quản lý doanh nghiệp
Hoạt động quản lý doanh nghiệp luôn phải đảm bảo 4 chức năng chính đó là: Hoạch định, Tổ chức, Dẫn dắt và Kiểm soát.
Chức năng hoạch định trong quản lý doanh nghiệp
Các nhà quản lý có nhiệm vụ đặt ra mục tiêu cho doanh nghiệp và quản lý thực thi các hoạt động hướng tới mục tiêu đó. Trong quá trình này, cần phân tích kỹ lưỡng tình hình hiện tại của doanh nghiệp, cân nhắc tầm nhìn, sứ mệnh và đánh giá các nguồn lực sẵn có để đạt được mục tiêu.
Xét theo cấp độ, có thể phân loại việc hoạch định trong doanh nghiệp như sau:
- Hoạch định chiến lược dành cho các mục tiêu dài hạn, và được lập ra bởi ban lãnh đạo công ty, đặt ra mục tiêu cho toàn bộ doanh nghiệp và được cân nhắc dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng năng lực nội tại và môi trường bên ngoài của doanh nghiệp.
- Hoạch định chiến thuật là những mục tiêu ngắn hạn, được đặt ra bởi các quản lý doanh nghiệp tầm trung cho từng bộ phận, phòng ban khác nhau.
- Hoạch định vận hành sử dụng hoạch định chiến thuật để đạt được hoạch định chiến lược trên thực tế.
Chức năng tổ chức trong quản lý doanh nghiệp
Mục đích của việc tổ chức là phân bổ nguồn nhân lực cũng như giao nhiệm vụ phù hợp để đạt được các mục tiêu đề ra trong phần hoạch định bên trên.
Các nhà quản lý doanh nghiệp cần làm việc với các bộ phận khác nhau trong công ty để có thể sắp xếp ngân sách và biên chế phù hợp. Ngoài ra, cũng cần tạo môi trường làm việc có lợi nhất cho năng suất của nhân viên.
Chức năng dẫn dắt trong quản lý doanh nghiệp
Có thể nói nhân lực là trung tâm của một doanh nghiệp, quản lý nguồn nhân lực tốt cũng chính là quản lý doanh nghiệp tốt.
Quản lý cần đáp ứng những nhu cầu của nhân viên, tác động tới hành vi của họ để có thể đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả. Thay vì đưa ra mệnh lệnh chỉ đạo, nhà quản lý cần có những kỹ năng kết nối, tạo động lực, truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên phát huy hết năng lực của họ.
Chức năng giám sát trong quản lý doanh nghiệp
Đây là việc đánh giá quá trình thực hiện kế hoạch, đưa ra những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo mục tiêu chung. Khi giám sát, các nhà quản lý doanh nghiệp cần đào tạo nhân viên, quản lý thời gian, đánh giá hiệu suất công việc và tiếp nhận phản hồi.
Các vai trò trong quản lý doanh nghiệp
Quản lý tài chính
Bao gồm tất cả công việc liên quan tới giám sát dòng tiền của doanh nghiệp, lập kế hoạch, chỉ đạo, điều phối quy trình quản lý vốn của doanh nghiệp.
Quản lý nguồn nhân lực
Là các hoạt động liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, duy trì nguồn nhân lực cho một doanh nghiệp.
Quản lý sản xuất
Là các hoạt động liên quan tới việc tạo ra thành phẩm. Trách nhiệm của người quản lý sản xuất là đảm bảo chuyển đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm, dịch vụ có thể kinh doanh.
Quản lý công nghệ
Trách nhiệm chính của các nhà quản lý công nghệ là điều hành cũng như tạo ra cơ sở hạ tầng và điều kiện công nghệ phù hợp cho doanh nghiệp.
Quản lý tiếp thị và bán hàng
Tiếp thị (marketing) và bán hàng (sales) là hai hoạt động cần phối hợp nhịp nhàng với nhau để tạo nên hiệu suất kinh doanh sản phẩm dịch vụ cao nhất.
Quản lý chiến lược
Liên quan tới việc hình thành các mục tiêu cũng như tầm nhìn cho toàn bộ công ty, hướng tới bức tranh toàn cảnh, tạo ra lộ trình tối ưu cho cả doanh nghiệp.
15 cách quản lý doanh nghiệp sáng tạo
Kiên định
Cho dù bạn đang lên lịch, tổ chức cuộc họp hay tiến hành đánh giá hiệu suất, hãy cố gắng duy trì tính đồng nhất. Hãy công bằng trong việc khen ngợi để đem lại sự bình đẳng cho các thành viên trong nhóm. Điều này sẽ giúp thúc đẩy sự đoàn kết chung.
Cởi mở với những ý tưởng mới
Nếu nhân viên của bạn đưa ra những ý tưởng mới, những lời phê bình mang tính xây dựng hoặc phản hồi chung, hãy luôn lắng nghe họ. Hãy xem xét liệu các đề xuất của họ có phù hợp với mô hình kinh doanh hiện tại của bạn hay không.
Nhân viên đưa ra ý kiến để biết người quản lý coi trọng ý kiến của mình hơn hay chỉ quan tâm kỹ năng và năng suất của họ, và họ cũng mong muốn những ý tưởng có thể thực sự được thực hiện để đạt được nhiều đều tốt hơn.
Xây dựng đội ngũ chất lượng
Khi các thành viên trong đội nhóm có mối quan hệ đồng nghiệp tốt, họ sẽ vui vẻ, hào hứng hơn khi đến nơi làm việc. Vì vậy, khi tìm kiếm các thành viên mới, bạn hãy cân nhắc cả kỹ năng và tính cách của họ.
Hãy gặp gỡ trực tiếp với các ứng viên trong quá trình tuyển dụng để tìm hiểu một cách kỹ lưỡng nhất. Cân nhắc xem họ có thể hợp tác tốt với nhân viên hiện tại hay không và liệu họ có thể mang lại những ý tưởng, kiến thức hay quan điểm mới nào cho nhóm.
Chọn một phong cách quản lý doanh nghiệp
Các phong cách thường gặp bao gồm:
- Phong cách quản lý hướng đích (Authoritative): Người lãnh đạo chắc chắn, công bằng và đưa ra định hướng dài hạn rõ ràng cho một dự án hoặc mục tiêu cụ thể.
- Phong cách quản lý kết nối (Affiliative): Quản lý doanh nghiệp bằng cách tạo ra giao tiếp hòa hợp và một môi trường văn phòng tích cực.
- Phong cách quản lý dân chủ (Democratic): Cách quản lý nhân viên này cho tất cả các thành viên trong nhóm có cơ hội trình bày ý tưởng của họ rồi mới quyết định.
- Phong cách quản lý huấn luyện (Coaching): Quản lý thông qua khuyến khích và cung cấp cơ hội đào tạo, phát triển nghề nghiệp.
Thúc đẩy sự tích cực
Khi sự tích cực trong nhóm được đẩy mạnh sẽ giúp nhân viên cảm thấy gắn kết hơn về mặt cảm xúc với công việc, điều này dẫn đến khả năng tập trung cao hơn, từ đó mang lại thành công cho cả nhóm.
Cách quản lý doanh nghiệp này khuyến khích nhân viên nghỉ giải lao, lên lịch cho các sự kiện team-building, thúc đẩy quan hệ đồng nghiệp và tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm cân bằng công việc và cuộc sống để mang lại một môi trường làm việc tích cực, vui vẻ.
Giao việc hiệu quả
Một cách quản lý doanh nghiệp giúp tăng năng suất làm việc là giao việc đúng người đúng lúc. Khi biết rõ được mỗi thành viên trong nhóm có thể làm tốt những gì, có thể thực hiện bao nhiêu nhiệm vụ cùng lúc và loại công việc nào khiến họ hứng thú, bạn có thể ủy quyền, giao nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn. Kết quả tốt sẽ giúp nhân sự ngày càng tự tin và sẵn sàng cống hiến trong công việc hơn.
Đọc thêm: 10 phần mềm giao việc tốt nhất hiện nay
Cách quản lý doanh nghiệp làm gương
Hãy làm gương. Hãy là người đi đầu trong những thay đổi mà bạn hy vọng sẽ thấy ở nhân viên. Ví dụ, hãy cởi mở chia sẻ kinh nghiệm quản lý thời gian hoặc các thói quen làm việc khác. Hãy chú ý đến cách bạn nói chuyện với đồng nghiệp ở nơi công cộng.
Cách quản lý doanh nghiệp dẫn dắt bằng ví dụ giúp nhân viên thấy được tính khả thi của yêu cầu, đồng thời giúp họ thấm nhuần văn hóa doanh nghiệp bạn mong muốn xây dựng.
Tích hợp công nghệ
Cách quản lý doanh nghiệp tích hợp hệ thống quản lý vào quy trình làm việc hàng ngày của nhóm có thể giúp cho tất cả các thành viên được kết nối, tăng tinh thần trách nhiệm và tăng khả năng cộng tác.
Một giải pháp mà nhiều doanh nghiệp nhỏ Việt Nam hiện đang sử dụng để tăng hiệu quả tổ chức là phần mềm quản lý doanh nghiệp SlimCRM. Với tính năng tự động hóa cao giúp chuẩn hóa quy trình, thúc đẩy làm việc nhóm và tăng hiệu suất làm việc cá nhân của SlimCRM, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình, nhân sự tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và cuối cùng là tăng doanh thu, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Hiểu rõ người của mình
Hãy dành thời gian tìm hiểu nhân sự doanh nghiệp để biết họ là ai, họ có những sở trường và nguyện vọng gì trong công việc. Từ đó, nhà quản lý có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và chọn ra cách tốt nhất để tất cả mọi người giao tiếp với nhau trung thực, minh bạch và liên tục.
Cùng khắc phục sự cố
Cố gắng làm việc với nhóm để đưa ra các thỏa thuận hoặc các giải pháp khả thi là chuyện có lợi cho tất cả mọi người. Hãy chủ động lập kế hoạch dự phòng cho một số tình huống có thể phát sinh, từ đó tiết kiệm thời gian xử lý sự cố.
Cách quản lý doanh nghiệp công nhận
Trong quá trình quản lý doanh nghiệp, người lãnh đạo hãy dành cho nhân viên những lời khen ngợi và công nhận riêng tư hoặc công khai khi họ đạt được mục tiêu, giải quyết một vấn đề hay có đóng góp tích cực cho nhóm. Nếu điều kiện cho phép, bạn hoàn có thể thưởng tiền hoặc vật chất cho những ai có thành tích công việc xuất sắc.
Phản hồi thường xuyên
Hãy thiết lập một lịch trình gặp gỡ để trao đổi với các thành viên trong nhóm của bạn. Trong các cuộc họp này, hãy cung cấp phản hồi trung thực về hiệu suất, chất lượng công việc và khuyến khích nhóm của bạn nhận xét cho nhau. Cách quản lý doanh nghiệp giao tiếp thường xuyên sẽ giúp việc thiết lập và theo đuổi các mục tiêu kinh doanh dễ dàng hơn.
Đào tạo, huấn luyện
Hãy tạo cơ hội cho các thành viên trong nhóm tích lũy thêm thêm kiến thức hoặc kỹ năng mới liên quan đến công việc của họ. Ghi nhận những ý kiến đóng góp từ nhóm của bạn về những lĩnh vực nào có thể được hưởng lợi từ sự phát triển hoặc những chủ đề mà họ quan tâm. Những cơ hội này giúp các thành viên trong nhóm cảm thấy bạn quan tâm đến họ ở cấp độ cá nhân và muốn thấy họ thành công.
Cách quản lý doanh nghiệp đồng cảm
Hãy đồng cảm với những trạng thái tạm thời của các thành viên trong nhóm. Cho họ cơ hội để sửa đổi, cải thiện công việc trước đây, hoặc gia hạn hoàn thành nếu có thể. Cách quản lý doanh nghiệp này khuyến khích sự phát triển giúp các thành viên trong nhóm cảm thấy họ có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và rút kinh nghiệm trong tương lai.
Chia sẻ mục tiêu của doanh nghiệp
Cách quản lý doanh nghiệp cuối cùng này giúp nhân viên nắm rõ các mục tiêu của công ty để tránh lạc đường. Mục tiêu càng rõ thì việc lập kế hoạch và đạt được nó càng đơn giản. Bạn cũng có thể cân nhắc thảo luận các mục tiêu mới với nhóm của mình để họ chú tâm nhiều hơn và hứng thú hơn với quá trình lập kế hoạch.
Lời kết
Quản lý luôn là khía cạnh cốt lõi của mọi doanh nghiệp. Nhưng khác với thời xưa, quản lý doanh nghiệp ngày càng trở thành một công việc nhọc nhằn do sự cạnh tranh gay gắt trong nội bộ cũng như trên thị trường. Hãy nhớ rằng việc quản lý doanh nghiệp tốt có thể mang lại lợi nhuận và danh tiếng vô hạn cho công ty, ngược lại, quản lý yếu kém sẽ làm doanh nghiệp tụt hậu, sa sút và mất khả năng cạnh tranh với đối thủ.