Bounce rate là gì? Google Analytics tính toán Bounce Rate như thế nào? 

Thời gian đọc: 10 phút
MarketingBài viết
22/11/24 03:57:05 | Lượt xem: 54
Bounce Rate là gì

Bounce Rate là chỉ số rất quan trọng trong việc phân tích số liệu Website và bạn có biết rằng Bounce Rate là cách mà Google sử dụng chính người dùng để kiểm tra chất lượng của website. Bài viết này chúng ta cùng nghiên cứu những vấn đề chính về Bounce Rate cùng những gì liên quan đến nó.

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là tỷ lệ phần trăm khách truy cập vào trang web của bạn và sau đó rời đi ngay mà không xem thêm bất kỳ trang nào khác. Nó được tính bằng cách chia số phiên trên một trang duy nhất cho tổng số phiên trên trang web.

Ví dụ: Nếu 100 người dùng truy cập trang web của bạn (tổng số phiên) và 5 người trong số họ thoát ra mà không kích hoạt yêu cầu khác (phiên một trang), Bounce Rate của trang web của bạn là 5%.

Bounce Rate là một chỉ số quan trọng để đo lường mức độ tương tác tổng thể của trang web. Một Bounce Rate cao có thể là dấu hiệu cho thấy trang web của bạn không đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Có một số lý do khiến Bounce Rate cao, bao gồm:

  • Trang web không được thiết kế tốt: Nếu trang web của bạn khó điều hướng hoặc tải chậm, người dùng có thể rời đi mà không xem thêm.
  • Nội dung không phù hợp: Nếu nội dung trên trang web của bạn không liên quan đến nhu cầu của người dùng, họ có thể rời đi ngay lập tức.
  • Quảng cáo quá nhiều: Nếu trang web của bạn có quá nhiều quảng cáo, người dùng có thể bị phân tâm và rời đi.
Bounce Rate là gì?
Bounce Rate là gì?

Công thức tính tỉ lệ Bounce Rate của một trang web

Bounce Rate của trang web= tổng lượng thoát (Bounce) trong một khoảng thời gian/ Tổng số lần truy cập (entrance) trong khoảng thời gian đó.

Bounce Rate là số lượng truy cập trang chỉ duy nhất và một truy cập chỉ có duy nhất một Gif request được gửi về cho Google Analytics.

Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trong trang của bạn.

Tỷ lệ Bounce Rate của một website

Bounce Rate trong SEO là chỉ số giúp cho bạn đo lường chất lượng traffic đến website hoặc landing page của bạn. Nếu như Bounce Rate quá cao chứng tỏ rằng trang đó không còn phù hợp với người dùng nữa. Đối với kinh doanh mà nói chứng tỏ rằng đó không phải là khách hàng tiềm năng của bạn.

Đọc ngay: Xu hướng SEO 2024 mới nhất cùng chuyên gia

Trường hợp lượt truy cập duy nhất không được tính là Bounce Rate

4 trường hợp truy cập duy nhất sau không được tính là Bounce Rate:

Event tracking

Chẳng hạn khi người dùng vào một trang web thuộc một website, nhấn nút chạy video rồi rời khỏi website đó từ landing page mà không truy cập thêm một trang nào khác. Nguyên nhân mà Google không coi lần truy cập này là một lần thoát vì có 2 Gif request được đề xuất trong cùng một session.

Social Interactions Tracking

Người dùng tới website của bạn, khởi động một sự kiện xã hội nào đó được theo dõi thông qua mã theo dõi mà phân tích sự tương tác với mạng xã hội. Sau đó rời khỏi mà không đến một trang nào khác. Ví dụ rằng người dùng đến website, đọc bài và chia sẻ bài qua nút Share mà không tới trang khác. Google không coi lượt truy cập này là một lần thoát trang. Nguyên nhân mà Google không coi lượt truy cập này là một lần thoát trang vì cũng có 2 Gif request cùng được đề xuất cho cùng một session.

Sự kiện được theo dõi tự động thực hiện

Trường hợp này tracked event tự động thực hiện, mỗi lần trang tải thì lượt truy cập không được xem là một lần thoát trang vì có nhiều hơn 1 Gif request.

Trùng nhiều GATC trên trang web

Nếu trang web chứa nhiều hơn một GATC giống nhau thì có ít nhất 2 Gif request được thực hiện. Vì vậy lượt truy cập trang duy nhất này không được xem như một lần thoát trang.

Yếu tố quyết định Bounce Rate của Website

Mục đích và hành vi khách hàng

Nếu như landing page của bạn không cung cấp những thông tin thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng, họ sẽ thoát khỏi landing page ngay. Cũng có khi trang có đầy đủ thông tin nhưng bạn không biết thu hút người dùng thì họ cũng có thể thoát ra và truy cập trang khác. Chỉ số Bounce Rate cao thể hiện website thỏa mãn đầy đủ thông tin người dùng cần tìm kiếm, họ không cần click sang trang khác tìm kiếm.

Loại hình website

Những website khác nhau thì chỉ số Bounce Rate cũng khác nhau. Ví như như trang bạn là blog thì người dùng vào đọc và thoát là bình thường, Bounce Rate sẽ cao.

Loại hình landing page

Người dùng tìm đến trang liên hệ thì họ đang tìm thông tin liên hệ, truy cập sẽ kết thúc nhanh chóng. Bounce Rate của các trang này sẽ cao hơn.

Chất lượng landing page

Nếu như landingpage không hấp dẫn người dùng, nhiều quảng cáo, lộn xộn thì Bounce Rate sẽ cao.

Loại hình content

Nếu như bạn cũng cảm thấy cần có thời gian khi đọc nội dung trên landing page thì rất có thể người dùng sẽ bookmark lại và đọc khi có thời gian. Bounce Rate của những trang thế này có thể cao.

Loại hình kinh doanh

Bounce Rate ở mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau, với một số lĩnh vực thì có Bounce Rate cao là chuyện hết sức bình thường.

Chất lượng traffic

Nếu bạn đang thu hút traffic về website mà sai nguồn, tức là traffic từ người dùng không phải là những khách hàng mục tiêu thì tất nhiên kéo theo Bounce Rate sẽ cao.

Loại hình kênh truyền thông

Kênh truyền thông khác nhau thì sẽ gửi về traffic có Bounce Rate cũng khác nhau. Bounce Rate của traffic từ mạng xã hội cao hơn từ organic search.

Đối tượng người dùng

Nhóm người dùng mới sẽ thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên. Bởi vì người dùng không quen thuộc với thương hiệu của bạn.

Loại hình thiết bị

Tỉ lệ Bounce Rate giữa các thiết bị có thể khác nhau.

Thủ thuật tối ưu Bounce Rate cho website

  • Ngưng tập trung vào những keyword hoặc kênh truyền thông mang lại traffic thấp
  • Tạo landing page thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng
  • Tạo landing page có Call To Action hiển thị nổi bật
  • Tạo CTA liên quan đến landing page được dẫn đến
  • Viết nội dung dễ hiểu trong thời gian ngắn
  • Tạo landing page thu hút và tối ưu page speed
  • Dùng virtual pageview hoặc event tracking cho nội dung ở trên nền tảng Ajax/ Flash
  • Tạo cho người dùng nhu cầu tìm hiểu thêm
  • Dùng Page Level Survey

Giải đáp một số thắc mắc liên quan

Bounce Rate cao phản ánh điều gì?

Bounce Rate cao có thể phản ánh một số vấn đề sau:

  • Trang web không đáp ứng nhu cầu của người dùng: Nếu nội dung trên trang web của bạn không liên quan đến nhu cầu của người dùng, họ có thể rời đi ngay lập tức.
  • Trải nghiệm người dùng kém: Nếu trang web của bạn khó điều hướng hoặc tải chậm, người dùng có thể rời đi mà không xem thêm.
  • Quảng cáo quá nhiều: Nếu trang web của bạn có quá nhiều quảng cáo, người dùng có thể bị phân tâm và rời đi.

Có phải lúc nào bounce rate cao cũng xấu?

Không phải lúc nào bounce rate cao cũng xấu. Trong một số trường hợp, bounce rate cao có thể là dấu hiệu cho thấy trang web của bạn đang hoạt động tốt. Ví dụ: nếu trang web của bạn là một trang đích đơn giản, chẳng hạn như một trang bán hàng, thì bounce rate cao có thể là một điều tốt. Điều này có nghĩa là người dùng đang tìm thấy thông tin họ cần và rời đi mà không cần phải xem thêm.

Sự khác biệt giữa Bounce Rate và Engagement Rate

Trong Google Analytics 4 (GA4), Bounce Rate đã được thay thế bằng Engagement Rate. Engagement Rate là tỷ lệ phần trăm các phiên có ít nhất một lượt tương tác. Lượt tương tác được định nghĩa là bất kỳ hành động nào của người dùng trên trang web hoặc ứng dụng, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, cuộn trang hoặc xem video.

Ví dụ: Nếu bạn có 100 phiên và 50 trong số đó có ít nhất một lượt tương tác, Engagement Rate của bạn là 50%.

Engagement Rate là một chỉ số quan trọng để đo lường mức độ tương tác của người dùng với trang web hoặc ứng dụng của bạn. Một Engagement Rate cao cho thấy người dùng đang dành nhiều thời gian và nỗ lực để tương tác với nội dung của bạn.

Tính năngBounce RateEngagement Rate
Định nghĩaTỷ lệ phần trăm các phiên kết thúc trên một trang duy nhất

Tỷ lệ phần trăm các phiên có ít nhất một lượt tương tác

Cách tínhSố phiên một trang / Tổng số phiên

Số phiên có ít nhất một lượt tương tác / Tổng số phiên

Ưu điểmĐơn giản để hiểu và theo dõi

Hiểu rõ hơn về mức độ tương tác tổng thể

Nhược điểmCó thể không chính xác nếu người dùng chỉ xem một trang vì lý do chính đáng

Có thể khó hiểu và theo dõi

Bounce Rate là chỉ số rất quan trọng trong SEO. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về Bounce Rate và thủ thuật tối ưu Bounce Rate hiệu quả!

Chia sẻ La Trọng Nhơn / Brand Việt Nam

SlimCRM - phần mềm quản lý