3 câu hỏi mà bạn cần trả lời dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên tiêu đề content marketing thu hút người đọc. Cùng khám phá ngay nhé!
Thế nào là một tiêu đề hấp dẫn?
Một tiêu đề hấp dẫn là một tiêu đề thu hút sự chú ý của người đọc và khiến họ muốn đọc thêm. Một tiêu đề hấp dẫn thường có các đặc điểm sau:
- Đơn giản và dễ hiểu: Tiêu đề nên ngắn gọn và dễ hiểu, để người đọc có thể hiểu ngay lập tức nội dung của bài viết.
- Chứa thông tin quan trọng: Tiêu đề nên chứa thông tin quan trọng về nội dung của bài viết, để người đọc có thể biết được bài viết nói về điều gì.
- Tạo sự tò mò: Tiêu đề nên tạo sự tò mò cho người đọc, khiến họ muốn đọc thêm để tìm hiểu nội dung của bài viết.
- Sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ: Tiêu đề nên sử dụng các từ ngữ mạnh mẽ để thu hút sự chú ý của người đọc.
- Tương thích với nội dung: Tiêu đề nên phù hợp với nội dung của bài viết, để người đọc không bị thất vọng khi đọc bài viết.
Tại sao cần có tiêu đề hay?
Có ba nguyên nhân chính nói lên mức độ quan trọng: Tại sao bài viết của bạn cần phải có một tiêu đề phải thật hấp dẫn?
- Người đọc bây giờ rất lười.
- Người đọc bây giờ rất thiếu kiên nhẫn.
- Và họ khó tính nữa.
Hàng ngày, mỗi người tiếp xúc với hàng ngàn mẩu nội dung, hàng ngàn thông tin, hàng ngàn thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1% trong số đó được người đọc quan tâm, dừng lại và dành thời gian vàng bạc để đọc nó. Tiêu đề chính là một trong những lý do quyết định đến việc người đọc có dừng lại để đọc content của bạn hay không. Ngoài ra còn các yếu tố khác như hình ảnh hấp dẫn, âm thanh thu hút, thương hiệu uy tín… Tuy nhiên lần này mình xin phép chỉ nói tới tiêu đề - yếu tố mà những người sáng tạo nội dung dạng text có thể trực tiếp tối ưu được.
Xem thêm:
1. 12 ý tưởng content marketing cho thế hệ Gen Z
Bí quyết tạo tiêu đề hấp dẫn cho content
Như vậy thì, làm sao để tạo ra tiêu đề tốt, đủ sức hấp dẫn, đủ cảm xúc, đủ gây tò mò để người đọc chọn content của bạn? Điều đó nằm trong câu trả lời của 3 câu hỏi đơn giản sau:
Bài viết này dành cho ai?
Người đọc rất thích những nội dung được viết riêng cho họ, hoặc những người như họ. Cá nhân hoá marketing mà, không còn mới nữa đúng không? Do đó, nội dung hướng tới đối tượng cụ thể luôn rất cuốn hút với nhóm đối tượng đó. Hãy thể hiện điều đó ra tiêu đề để người đọc thấy nó đầu tiên.
Ví dụ:
Dân văn phòng thừa cân là một nhóm khách hàng mục tiêu của một nhãn thực phẩm giảm cân. Nếu bạn tạo ra một bài viết chung chung như “10 mẹo giảm cân đơn giản" thì đây là một nội dung không nhắm vào nhóm cụ thể nào cả. Mình gọi những tiêu đề như thế này là vô thưởng vô phạt. Và hậu quả thì... chắc chắn là người viết bị phạt rồi.
Tiêu đề phù hợp hơn trong trường hợp này sẽ là:
- 10 mẹo giảm cân cho dân văn phòng ngồi nhiều lười tập
- 10 mẹo giảm cân không tốn thời gian chỉ dành cho dân văn phòng
- 10 mẹo giảm cân ngay tại văn phòng của bạn
2/ Bài viết này hữu ích cho người đọc như thế nào?
Nội dung hướng đến đối tượng cụ thể là tốt. Nhưng là chưa đủ nếu nội dung chỉ biết nhắm mục tiêu mà không có mục đích.
Nào, hãy bóc phốt 1 trong 3 tiêu đề mình đưa ra ở phần trước. Tiêu đề thứ 3: “10 mẹo giảm cân ngay tại văn phòng của bạn” đang hơi có vấn đề một xíu. Nó gần như chỉ nhắm đến đối tượng dân văn phòng muốn giảm cân, mà chưa đề cập đến việc sẽ giúp ích gì cho việc giảm cân của dân văn phòng. Chưa trả lời được câu hỏi “Như thế nào?”
Tiêu đề tốt hơn sẽ là:
- 10 mẹo giảm cân không tốn thời gian ngay tại văn phòng của bạn
- 10 mẹo giảm cân bằng hít thở ngay tại văn phòng của bạn
- 10 mẹo giảm cân cùng với chiếc laptop ngay tại văn phòng của bạn
3/ Bài viết này có gì đặc biệt
Đúng như những gì bạn đang nghĩ đấy. Nội dung hướng đến đối tượng cụ thể là tốt, nội dung có mục đích, có hướng đi là tốt. Nhưng sẽ chưa hoàn hảo nếu nó chả có gì đặc biệt. Nếu không khác biệt thì chẳng thể gây tò mò, chẳng có gì mới lạ và chẳng có gì đáng xem.
Vậy làm sao để nó đặc biệt hơn? Lại bóc phốt tiêu đề mình viết ở phần 2 nào. Tiêu đề thứ nhất: “10 mẹo giảm cân không tốn thời gian ngay tại văn phòng của bạn”. Quá formal, đúng không?
Sửa thế nào được nhỉ? Hay mình tăng từ 10 lên 15 mẹo? Không! Vì 15 mẹo thì mình cá rằng bạn cũng chỉ tìm thêm tài liệu và tổng hợp thêm so với 10 chứ chưa có gì đặc sắc về hướng triển khai content.
Tiêu đề phù hợp hơn sẽ là:
- 10 mẹo giảm cân chỉ với 5 phút ngay tại văn phòng của bạn
- 10 mẹo giảm cân ngay trong lúc làm việc dành cho dân văn phòng
- 10 mẹo giảm cân tại văn phòng nhanh như cách người yêu cũ trở mặt
Mẹo tạo tiêu đề hấp dẫn cho content Marketing
- Ngắn Gọn và Sâu Sắc: Một tiêu đề nên ngắn gọn nhưng đủ sâu sắc để chứa đựng ý nghĩa hay thông điệp cần truyền đạt.
- Sử Dụng Từ Ngữ Gợi Cảm Xúc: Tìm từ ngữ có thể kích thích cảm xúc, như sự tò mò, hứng thú, hoặc hạnh phúc.
- Tạo Nên Câu Hỏi hoặc Tò Mò: Đặt câu hỏi hoặc tạo ra tình huống khiến người đọc muốn biết thêm.
- Chứa Đựng Lợi Ích hoặc Giá Trị: Cho biết người đọc sẽ hưởng lợi điều gì khi đọc nội dung, hoặc tại sao nó quan trọng đối với họ.
- Sử Dụng Từ Ngữ Mạnh Mẽ: Chọn từ ngữ mạnh mẽ và truyền đạt sức mạnh hoặc quan trọng của thông điệp.
- Tích hợp Số Liệu hoặc Thông Tin Cụ Thể: Nếu có thể, tích hợp số liệu, dữ liệu, hoặc thông tin cụ thể để làm tăng tính thuyết phục.
- Tạo Nên Sự Tò Mò và Hào Hứng: Tạo ra một cảm giác tò mò hoặc hào hứng với độc giả, khiến họ muốn biết thêm.
- Tùy Chỉnh cho Đối Tượng Đọc: Hiểu rõ đối tượng đọc và sử dụng ngôn ngữ hoặc yếu tố thu hút phù hợp với họ.
Với những yếu tố này, bạn có thể tạo ra một tiêu đề có sức thu hút và kích thích sự chú ý của người đọc.
Tóm lại
Chúng ta bắt đầu với tiêu đề “thô” là: “10 mẹo giảm cân đơn giản”
Sau khi trả lời 3 câu hỏi trên, chúng ta đã có một tiêu đề được chuốt lại trông có vẻ đẹp trai hơn: “10 mẹo giảm cân ngay trong lúc làm việc dành cho dân văn phòng”
Nếu bạn là một người làm văn phòng hơi “không thiếu” cân, bạn sẽ chọn tiêu đề nào? Những ví dụ của mình có lẽ chưa thực sự hoàn hảo, nhưng chắc hẳn bạn đã có một số hướng đi rõ ràng hơn cho việc sáng tạo tiêu đề bài viết hấp dẫn thay vì tự lần mò theo cảm tính đúng không?
Nguồn: Lê Quân / Viết hay không bằng hay viết