Chiến lược Seeding cực chất lượng Group Facebook

Thời gian đọc: 7 phút
MarketingBài viết
27/03/24 23:37:57 | Lượt xem: 76
chiến lược seeding

Dành cho các chủ Spa, thẩm mỹ viện, thương hiệu Bác Sĩ cá nhân, mỹ phẩm …. tham khảo về một trong những chiến lược seeding kết hợp giữa Groups & KOL. Thực tế có thể rất nhiều người thấy nó gần gũi hoặc đã tiếp cận từ rất lâu rồi nhưng mình sẽ phân tích kĩ và rõ ràng các khía cạnh để mọi người có cái nhìn tổng quan và sự điều chỉnh với cơ sở của mình. 

Mục đích sử dụng

  • Thương hiệu của bạn đang có sản phẩm, dịch vụ mới cần tạo ra cuộc công phá lớn vào thị trường khách hàng tiềm năng thậm chí là những khách hàng mới. (Rõ ràng là tự mình nói về sản phẩm của mình sẽ không hay bằng việc KOL hay khách hàng nhắc tới, tranh luận tới sản phẩm của mình )
  • Ngoài việc đông khách và tăng doanh số thì việc thương hiệu của bạn sẽ được cổng hưởng đẩy lên rất nhiều chính vì thế lúc này bạn chỉ cần tập trung upsales chắc chắn là bá đạo

Tham khảo: Ebook cẩm nang seeding - nghệ thuật buôn chuyện online

Triển khai

Cùng xem xét kĩ các khía cạnh từ Nhân Sự, Ngân Sách, Thời gian, Kỹ thuật, Đo lường ….

Bước 1: Đầu tiên là xác định rõ số lượng các Groups để mình chiến đấu

  • Công cụ thật đơn giản là search trực tiếp trên Facebook gom lại 1 list với các tiêu chí như: Số lượng thành viên > 10.000; 1 ngày hoạt động của Group ít nhất >10; Tương tác bình luận của các thành viên / từng Post.
  • Sau khi đã có một số lượng Groups trong tay với tổng khoảng 100.000 đến 1.000.000 mem thì là lúc ta bắt đầu phải lọc ra xem có những Groups phải liên hệ với Admin để mua bài hay duyệt bài, có những Groups bật chế độ free thì cứ bắn bài lên.
  • Theo ý kiến cá nhân mình sẽ chọn các Groups có số lượng mem đông và Admin duyệt bài kĩ càng, có luật chặt chẽ … thì rõ ràng chỉ cần tập trung vào 3 -4 Groups sẽ dễ thành công hơn.
  • Đây là khâu quan trọng nhất vì chất lượng Group sẽ giúp bạn dễ quản lý hơn.

Chú ý là phải tổng hợp xem Ngân Sách cho các Groups này thế nào nhé

Bước 2: Coi như là xong khâu tuyển chọn Groups ngon và chất rồi thì bắt đầu đến khâu lựa chọn KOL phù hợp

KOL thì có nhiều hạng ABC … nhưng tiêu chí lựa chọn mình đưa ra như sau:

  • Gương mặt phù hợp với thương hiệu và dịch vụ 
  • KOL trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm và coi như là một trong những khách hàng VIP
  • Kết nối và trao đổi thông tin ưu điểm sản phẩm dịch vụ kĩ càng với KOL để KOL hiểu rõ cái cốt lõi ( Đoạn này là tiếng lành đồn xa )
  • Chuẩn bị một nhân viên Content sẵn sàng triển khai hộ KOL nhưng viết rất tự nhiên theo chia sẻ của KOL nhé ae.
  • Khi SEEDING sẽ triển khai đồng loạt trên Fanpage của KOL ( Nếu có ); trang facebook cá nhân KOL; Các Group tại bước 1.

Điểm lưu ý là Content tự nhiên theo đúng sự chia sẻ ngôn ngữ của KOL, post trên các nền tảng phải có sự khác nhau tránh trùng lặp. Phần Media cũng vậy ảnh hay video cũng khác nhau trên cả 3 nền tảng.

Phần Media có lưu ý là không nền chèn logo thương hiệu sẽ gây tâm lý rằng thương hiệu này thuê người PR này nọ …. mà mình cần khéo khéo để KOL xuất hiện trong những bức ảnh có logo ở thực tế hoặc thậm chí tại nhà của KOL.( Gợi ý nhỏ là bạn có thể làm các phần quà có logo thương hiệu như Túi xách đồ, Ốp điện thoại để dành riêng cho KOL phục vụ phần này )

Bước 3: Có KOL và Groups chất rồi thì phất cờ ngay thôi

Thời gian và tần suất như sau:

  • Tuần đầu tiên làm dồn dập nhất : 3 KOL / Tuần ( À có vẻ thị trường bắt đầu quan tâm rồi nhỉ )
  • Các Tuần Tiếp theo làm 2 KOL / Tuần ( Tuân thủ đầy đủ các khâu ở bước 2 ) và duy trì để đo đếm hiệu quả thực tế. ( Lượng khách có tăng không, Ads có rẻ đi không? ) Thời gian có thể là vô hạn hoặc hữu hạn trong 1 khoảng cho đến khi bạn muốn thay đổi loại hình dịch vụ khác.
  • Trên Fanpage, Web… của thương hiệu cũng xuất hiện full các thông tin, hình ảnh của các KOL sử dụng dịch vụ…. ( Img, video, live… )
  • Mỗi khi KOL post bài đều có 1 lượng Nick Seeding vào để tạo hiệu ứng đám đông ( Chấm, hóng …. )
  •  Sau 1 tháng bạn có khoảng 9 KOL như vậy là thương hiệu của bạn bắt đầu có một cộng đồng các KOL rồi đấy vậy bước tiếp theo là tạo ra sự ủng hộ lâu dài.

Bước 4: Kích thích seeding bền vững.

- Như vậy là bạn tạo ra 1 lượng lớn thông tin siêu hot về 1 dịch vụ đối với thị trường trong thời gian khoảng 1 tháng và cố gắng duy trì liên tục ít nhất 2 tháng. Đây là lúc bạn bắt đầu có những khách hàng thực tế qua thực hiện dịch vụ rồi nhé ! Hãy tạo ra một cơ chế để chính những khách hàng này review cho bạn về sản phẩm dịch vụ ( Ví dụ tặng quà, tặng lượt làm dịch vụ, tặng sản phẩm …. )
- Thị trường lúc này nhận ra rằng Thương Hiệu của bạn đúng là tốt thật sự rồi thì hãy giảm tần suất của các KOL để tiết kiệm chi phí. Đây là lúc bạn quay trở lại kênh Facebook ads nhưng rõ ràng là giá thầu sẽ rẻ vô địch đấy ạ !
- Gom số lượng các KOL và tương tác, chăm sóc để duy trì mối quan hệ lâu dài nhờ chính sách giới thiệu, quà tặng …. Vô hình chung chúng ta sẽ có những kênh đại lý cực Vip

Có 2 điểm cốt lõi của việc Seeding: 

  • Tạo hiệu ứng tâm lý đám đông làm cho khách hàng bị thu hút vào một xu hướng, hãy duy trì và phát triển xu hướng đó trở nên lớn dần hơn để trend nối theo trend bất tận.
  • Sản phẩm tốt nếu không ngay lập tức sẽ là con dao 2 lưỡi. thậm chí nguy hiểm tới cả thương hiệu vì 1 dịch vụ tồi. 

Hy vọng, bài chia sẻ trên đây sẽ vạch ra cho anh/em một gợi ý có ích áp dụng vào triển khai bán hàng. 

Nguồn: Facebook Xuan Truong

SlimCRM - phần mềm quản lý