Cơn sốt Viral - 10 kỹ thuật để các chiến dịch Marketing dậy sóng

Thời gian đọc: 20 phút
MarketingBài viết
28/03/24 18:45:06 | Lượt xem: 40
Cơn sốt Viral - 10 kỹ thuật để các chiến dịch Marketing dậy sóng
Nhiều người nghĩ rằng: Viral Marketing đòi hỏi đầu tư rất nhiều tiền, nhiều thời gian, nội dung phải xuất sắc và cần nhiều may mắn. Bản thân tôi với vai trò là một Marketer có thể khẳng định rằng những điều đề cập bên trên không hoàn toàn sai nhưng quan trọng hơn thế chiến dịch của bạn cần kết hợp hài hòa các yếu tố: Đúng không gian, chuẩn thời gian và nội dung phù hợp.

Mặc dù tôi không có phép màu giúp bạn đạt được hoàn hảo kết quả mong muốn trong các chiến dịch viral marketing nhưng cũng có các chiến thuật và mẹo nhỏ bạn có thể sử dụng để cải thiện khả năng thành công và tối đa hóa kết quả. Những kỹ thuật này không cần nhiều thời gian, ngân sách lớn và chắc chắn không dựa vào may mắn.

Bài viết này sẽ nói về sự khác biệt giữa Viral marketing và Buzz marketing đồng thời cũng chia sẻ các kỹ thuật Viral Marketing giúp bạn tăng lưu lượng truy cập và doanh số đạt được. Cùng SlimCRM tìm hiểu ngay nhé!

Viral Marketing là gì? Điểm khác so với Buzz Marketing

Có thể bạn đã từng nghe qua một số thuật ngữ được đề cập đến trong lĩnh vực Marketing như: Word of mouth marketing (WOM - Tiếp thị truyền miệng), Viral marketing, Buzz Marketing. Rất nhiều marketer sử dụng chúng thay thế cho nhau, nhưng về cơ bản thì chúng có sự khác nhau.

  • Vậy cụ thể nó là gì?

Một ví dụ đơn giản: Nếu bạn giới thiệu tới bạn bè, người thân về doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn yêu thích, tức là bạn đang thực hiện hành động “Tiếp thị truyền miệng - WOM” cho doanh nghiệp đó. Điều này thực hiện khá dễ dàng trong môi trường internet hiện nay, mọi người gợi ý và đánh giá trên các nền tảng như Amazon, thậm chí có thể chia sẻ sản phẩm lên các trang mạng truyền thông xã hội, thu hút rất nhiều sự quan tâm
của bạn bè, người thân.

Xem thêm: 

1. Các cách để tạo Unicorn Content Marketing hiệu quả?

2. Meme Marketing: Xu thế được các Marketer ưa chuộng

  • Buzz Marketing

Buzz Marketing đưa WOM lên một tầm cao mới. Khi sử dụng chiến thuật Buzz Marketing, các doanh nghiệp cố gắng tạo ra sự bất ngờ, gây sốc hoặc kích thích cuộc trò chuyện, bàn luận về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Thực hiện Buzz Marketing là làm mọi việc khiến cộng đồng bàn luận chứ không dừng lại ở việc họ đề xuất về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Buzz Marketing có thể hoạt động kết hợp tất cả các loại hình tiếp thị, bao gồm Content Marketing (tiếp thị nội dung), Guerrilla Marketing (Tiếp thị du kích) và Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội).

  • Viral Marketing

Viral marketing có một chút khác biệt. Mục tiêu chính là hình thành một thông điệp tiếp thị để mọi người có thể chia sẻ tới cộng đồng xung quanh họ. Đó là một số cách kết hợp giữa WOM và Buzz marketing cho các nền tảng kỹ thuật số.

Ví dụ : Melbourne Australia - Hãng Tàu điện ngầm Úc đã tung ra một video có tính viral rất tuyệt vời: “​Dumb Ways to Die - Những cách ngu ngốc để chết được ghép nối với một trò chơi di động miễn phí. Chiến dịch xoay quanh một video âm nhạc du dương với sự xuất hiện các quái vật, chúng chết theo cách hài hước. Đoạn kết gần cuối nhấn mạnh cái chết do dự đoán lúc tàu hỏa đến, cái chết vô tình với tàu hỏa hoàn toàn có thể là cách ngu ngốc nhất. Các phương tiện công cộng vốn đã rất nhàm chán nhưng đã thay đổi hoàn toàn khi đã được lan truyền tiếng chuông hấp dẫn, đồ họa dễ thương và hình ảnh khá bạo lực, công cụ hoàn hảo để thu hút sự chú ý của mọi người. Trong thực tế, kết quả thật đáng kinh ngạc:

  • Video này đạt gần 180 triệu lượt xem kể từ khi được đăng tải vào năm 2012.
  • Trò chơi đã trở thành ứng dụng miễn phí số 1 tại 21 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và Đức
  • Lọt vào top 100 ở 101 quốc gia, 1.000 trên 148 quốc gia
  • Trong sáu tuần, Dumb Ways to Die đã thu được khoảng 60 triệu đô la do truyền thông kiếm được.

Đó là chiến dịch viral marketing rất thành công, mang tính giải trí cao, dự báo sẽ triển khai rộng rãi để tiếp tục phát triển trên các nền tảng khác nhau. 

 Video Dumb Ways to Die đạt 120 triệu view khi đăng tải 2012

  • Chìa khóa chính của kỹ thuật thực hiện chiến dịch Viral Marketing là gì?

Để chiến dịch Viral Marketing hoạt động hiệu quả, bạn cần khiến cho mọi người nói về doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Và để làm được điều này, bạn cần cung cấp cho họ một cái gì hào hứng, thú vị để họ bàn luận về nó. Trước khi tôi nói với bạn các kỹ thuật Viral Marketing quan trọng, chúng ta cần khẳng định với nhau rằng: Hiệu quả hoạt động của các kỹ thuật viral marketing mang lại là không giống nhau, một số kỹ thuật Viral marketing có thể hoạt động tốt hơn các kỹ thuật khác, vì nó còn phụ thuộc vào ngành kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Lựa chọn đúng kỹ thuật và lên kế hoạch chiến lược đúng sẽ là bước đầu tiên quan trọng, nhưng bạn cũng có thể sử dụng kết hợp các chiến thuật khác nhau để cải thiện khả năng thành công. Một chiến lược Viral Marketing không cần phải chứa tất cả các yếu tố này, nhưng nếu sử dụng nhiều yếu tố, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

Đối tượng mục tiêu

Bước đầu tiên để phát triển một chiến dịch Viral Marketing là tìm ra đối tượng mục tiêu của bạn là ai và nơi họ sinh sống. Không có cái gì mà tự nhiên lại lan truyền được, bạn cần gửi đúng thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu. Kênh
tiếp thị cũng quan trọng không kém vì nếu bạn tiếp thị sai kênh thì bạn đã giảm đi đáng kể khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Nếu bạn có thể tiếp cận được đối tượng mục tiêu, bạn đã giành được một phần chiến thắng. Vì để thực hiện cả quá trình Viral Marketing cần rất nhiều thời gian và sức lực, hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, hãy chọn lọc nội dung nào hoạt động tốt nhất bằng cách theo dõi các phân tích truyền thông xã hội này:

  • Đối tượng khán giả tham gia
  • Chủ đề, xu hướng
  • Lưu lượng từ khóa
  • Các page thu hút mạnh mẽ chú ý
  • Lượt nhấp chuột và lượng tiếp cận
  • Nhân khẩu học

Mỗi một thông số bên trên sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những doanh nghiệp hàng đầu trên các trang truyền thông xã hội của bạn. Từ đó, bạn sẽ biết mình sẽ phải làm gì.

Video trung lập, không có cá tính

Mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch Viral Marketing là kêu gọi hành động của khách hàng. Trong vai trò là một nhà tiếp thị, bạn cần chấp nhận rằng bạn sẽ không hướng đến được tất cả mọi người vì vậy hãy quên đi việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Hãy phát triển một xu hướng riêng và truyền cảm hứng mạnh mẽ để mọi người cảm nhận thông qua video, bài đăng trên blog, bản sao quảng cáo hoặc nội dung xã hội. Bạn muốn mọi người yêu hoặc ghét bạn. Một video nói về điều gì đó cực đoan cũng không tồi vì nó tạo những cuộc trò chuyện sôi nổi, chiếm lấy suy nghĩ và cảm xúc quan tâm mà mọi người muốn chia sẻ.

Ví dụ: Bạn có thể nhìn vào một chiến dịch ồn ào của hãng thể thao Nike: Mọi người đang phá hủy giày nike và những đôi vớ của họ để phản đối chiến dịch Nike thuê Colin kaepernick nhận vai trò quảng cáo.  Internet không thể ngừng nói về quảng cáo của Colin Kaepernick về hãng Nike! Các trang báo chí có uy tín và bán lá cải đều bàn tán rất sôi nổi. Điều ấy đã giúp Nike tăng vọt về doanh số và sự chú ý của truyền thông. Đây là một bài học về sự sáng tạo và Nike đã chiến thắng. Cũng giống như họ, mặc dù có thể không có người phá hủy sản phẩm của bạn, nhưng bạn có thể tạo một cuộc trò chuyện cảm xúc, nó sẽ truyền cảm hứng cho khán giả của bạn để chia sẻ, thu hút và nói về doanh nghiệp của bạn.

Ngân sách

Bạn có từng nghĩ một chiến dịch Viral Marketing thông qua một video cần r​ất nhiều thời gian, cần phải có những nhà văn viết nội dung xuất sắc, nhà quay phim hay nhiếp ảnh gia giỏi. Điều này không thực sự đúng, bởi vì đôi khi một video viral thành công gồm tất cả các yếu tố chỉ là xây dựng nội dung, sự sáng tạo bất ngờ và cá tính riêng của bản thân.

Ví dụ : Furkids Animal Rescue and Shelters - một tổ chức cứu hộ động vật ở Atlanta, Georgia đã thực hiện một quảng cáo trực tuyến vui nhộn đạt được hơn 5 triệu lượt xem! Đoạn video có tựa đề là ​Kitty Kitty KommIAL​, có một người đàn ông đang cố gắng nhận nuôi những chú mèo từ một nhân viên bán xe đã qua sử dụng. Toàn bộ video được hoàn toàn ngẫu hứng tại một trong các cơ sở của Furkids, và được quay trong khoảng 30 phút.

  • Ánh sáng tốt? Không.
  • Diễn viên chuyên nghiệp? Không.
  • Động vật được huấn luyện? Không.
  • Đạo cụ chất lượng cao? Không.

Tất cả chỉ là những hình ảnh chân thực , hài hước được ghi lại trong thực tế tại cơ sở của họ. Bằng cách sử dụng sự hài hước, sáng tạo và văn hóa của nhạc pop, những người xem quảng cáo này có thể dễ dàng kết nối và thưởng thức các trò chơi do đó chuyển lưu lượng truy cập đến trang web của họ. Video thu hút được sự quan tâm của người xem vì nó mang lại sự xác thực và tự nhiên. 

Video ​Kitty Kitty KommIAL quay trong chỉ 30 phút

Tạo lý do chia sẻ

Viral Marketing là tất cả về các chiến dịch của bạn thấy chúng xuất hiện trên internet khi nó tạo ra cơn bão lan truyền như Virus. Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn có thể dễ dàng chia sẻ và để xem được nội dung thì người xem không phải thực hiện các thao tác như để lại email, đăng ký kênh hay là bắt buộc thực hiện thao tác nào khác, điều đó sẽ gây phiền toái cho khách hàng của bạn. Nội dung Viral Marketing không đề cập vấn đề của cá biệt một vài người nào đó, mà là về vấn đề của cả cộng động quan tâm. Hãy sáng tạo thông minh, khéo léo để mọi người chia sẻ càng liền mạch càng tốt.

Mách bạn:
Một số cách bạn có thể áp dụng để chiến dịch của bạn được chia sẻ rộng rãi hơn:

  • Cung cấp nhiều cách khác nhau để chia sẻ.
  • Trò chuyện trực tiếp, gợi ý về sự chia sẻ
  • Đặt câu hỏi cho người xem của bạn
  • Triển khi quy mô chiến dịch của bạn trên tất cả các nền tảng
  • Đa dạng hóa nội dung của bạn.
  • Sử dụng hashtags liên quan

Đừng ngại yêu cầu mọi người chia sẻ nội dung! Ở cuối mỗi video, bạn có thể kêu gọi khéo léo lượt chia sẻ bằng cách nêu những điều như:
- Chia sẻ đến ai đó bạn yêu mến
- Chia sẻ ngay đến ai đó cần đến
- Ấn share để mình có thêm động lực ra những video bổ ích tiếp theo nhé

Đồng thời bạn hãy chắc chắn rằng video được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch email, blog và quảng cáo.

Đánh vào cảm xúc

Viral Marketing không thể gây tạo nên ảnh hưởng một khi nó không mang lại cảm giác.Viral Marketing tận dụng 100% về cảm xúc và các chiến dịch sáng tạo thông minh sẽ tận dụng điều đó một cách hoàn hảo. Tạo phản ứng cảm xúc là một yếu tố quan trọng của các chiến dịch Viral thành công. Sự thật là mọi người sẽ chia sẻ những trải nghiệm khiến họ cảm thấy điều gì đó. Khi con người phát triển những cảm xúc mạnh mẽ, sâu sắc như bất ngờ, giận dữ, sợ hãi, ghê tởm, buồn bã và hạnh phúc xung quanh một đoạn video hay một thông điệp, nó trở thành làn sóng vô cùng mạnh mẽ trên internet. Bạn không thể ngăn mình tham gia và bị cuốn theo nó.

Tạo phản ứng cảm xúc là một yếu tố quan trọng của các chiến dịch Viral thành công

(Ảnh: Internet)

Đưa ra giải pháp

Mọi người sẽ rất quan tâm đến giải pháp cho các vấn đề đang diễn ra vì vậy nếu doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn có thể đưa ra câu trả lời, mọi người sẽ thích nó và chia sẻ nó.

Ví dụ: Các giải pháp sản phẩm được đưa ra nhờ các Fidget spinners​. 

Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn giữa sự nghiêm khắc của giáo viên và nổi loạn các bạn học sinh, vấn đề này thu hút sự quan tâm và trở thành mục tiêu triển khai các chiến dịch viral trong thời đại kỹ thuật số. Sản phẩm cho phép mọi người giảm áp lực. Được thiết kế dưới dạng một thiết bị cầm tay, tất nhiên rồi, nó đạt được kết quả rất tuyệt vời! Sản phẩm lan truyền như virus qua trường học và học sinh nhưng sau đó đã mở rộng thị trường sang người lớn. Fidget spinners đã được nhìn thấy ở khắp mọi nơi! Spinner fidget tuy nhỏ và đơn giản nhưng đã trở thành virus lây lan bằng cách nó đã cung cấp một giải pháp cho một vấn đề mà nhiều người mắc phải. Giống như họ, bạn cũng có thể tìm cách giải quyết vấn đề hiện đại với doanh nghiệp và sản phẩm của mình và viral nó theo cách đó!

Hình ảnh có liên quan

Fidget spinners​ - trò chơi yêu thích lan truyền mạnh mẽ ở các trường học

(Ảnh: Internet)

Tham gia và bình luận

Kết nối với khán giả của bạn là một phần quan trọng của các chiến dịch Viral. Old Spice là một ví dụ hoàn hảo khi doanh nghiệp đã khiến người xem phải nói ra cách họ cảm nhận về quảng cáo lố bịch của người đẹp Isaiah Must và đưa nó vào bình luận. Lượng người xem tăng lên khi họ bắt đầu tùy chỉnh video dựa trên những người xem và bình luận. 

 Thu hút được sự nhiều tham gia của cộng đồng là con đường dài, cần nhiều nỗ lực. Trong quá khứ, khách hàng đã phải tìm kiếm rất lâu để có được một thương hiệu lắng nghe và thấu hiểu họ. Mặc dù vẫn có những cách mà các doanh nghiệp chưa thực sự thành công, chưa tiếp cận khách hàng tối ưu nhất, dù vậy các doanh nghiệp đang làm tốt hơn trong việc thu hút sự tham gia của khách hàng tiềm năng và ngoài cộng đồng khách hàng của họ, cho dù thông qua phương tiện truyền thông xã hội, việc trả lời nội dung, thúc đẩy những người đam mê thương hiệu, v.v. Nếu bạn muốn chiến dịch được viral,thu hút sự tham gia từ khách hàng của bạn! Họ sẽ chỉ chia sẻ và tham gia khi biết rằng họ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn.

Quảng cáo chiến dịch

“Hữu xạ tự nhiên hương” không có chiến dịch marketing viral nào có thể tự nó phát triển và lan truyền. Nó cần có động lực để thúc đẩy nó phát triển rộng rãi. Cách tốt nhất để khuếch đại nội dung sớm là thông qua PPC. Để tạo đủ lưu lượng truy cập cho các chiến dịch của bạn, bạn cần có làm cho nó khả năng hiển thị. Sử dụng các nền tảng như Facebook Ads hoặc Google Ads để quảng bá nội dung của bạn sẽ giúp nó có được nhiều lượt xem và truy cập về website của bạn.

Sử dụng các nền tảng như Facebook Ads hoặc Google Ads để quảng bá nội dung của bạn

(Ảnh: Internet)

Chọn thời gian phù hợp

Cũng như nhiều thứ trong cuộc sống, thời gian thực sự rất quan trọng. Khi nào bạn nên đăng nội dung viral của bạn? Thay vì mù quáng làm theo lời khuyên từ một số bài đăng trên blog mà bạn tìm thấy, hãy tìm hiểu sâu về khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh của bạn . Kiểm tra các bài đăng khác nhau vào những thời điểm thích hợp nhất để xem nội dung nào có được sự tham gia nhiều nhất từ đối tượng mục tiêu của bạn. Nhìn vào trang web và những dữliệu bạn thu được từ tệp khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh để sử dụng cho phù hợp! Khi bạn quyết định chia sẻ nội dung viral của mình, thời gian sẽ là một yếu tố quan trọng nếu bạn mong đợi nhiều người chia sẻ bài đăng của mình! Hãy suy xét kỹ lưỡng trước khi triển khai chiến dịch.

Kêu gọi sự tham gia cộng đồng

Không chiến dịch nào có thể viral ngay tức khắc, nhưng với 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút, sự cạnh tranh là quá lớn? Chỉ có một tỷ lệ nhỏ các video viral thành công, vậy thì điều gì làm cho nó nổi bật như vậy?

1 Video với tựa đề “Friday” trong ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung dễ dàng hơn.  Video này đã nhận được gần 126 triệu lượt xem, và nó trở nên phổ biến khi được xuất hiện trên Youtube. Chìa khóa thành công của các video như thế này là vì nó có tính năng chia sẻ nội dung với nhiều đối tượng và nhiều nguồn tin tức. Người xem sau đó đã quay video, chia sẻ nó, nhại lại nó và cuối cùng tạo ra một trend mới trong cộng đồng “những trò đùa vui nhộn vào mỗi thứ 6 hàng tuần” Bạn có thể thấy có sự tham gia của cộng đồng khiến video trở nên phổ biến và  hình thành một xu hướng mới, mọi người có thể nói chuyện, bắt chước và chia sẻ nó.

"Friday" đạt hơn 126 triệu view trên kênh youtube

THỰC HIỆN NGAY! Bạn đã sẵn sàng

Nếu các chiến dịch Viral Marketing của bạn đã sẵn sàng, rõ ràng nó thực sự cần chuẩn bị rất nhiều yếu tố. Có được nhiều người đang nói về bạn và các chiến dịch của bạn, điều này giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và do đó có nghĩa là BẠN BÁN ĐƯỢC HÀNG! Nhưng giống như bất kỳ hoạt động tiếp thị nào, có những rủi ro xuất hiện trong quá trình thử nghiệm, ngay khi nó tăng trưởng và trong quá trình bạn tính toán, đối với nội dung Viral cũng có rất nhiều rủi ro. Viral Marketing có thể hoạt động tốt hơn các kỹ thuật marketing khác, mức độ còn phụ thuộc vào ngành kinh doanh của bạn.
Trên đây là những kỹ thuật và mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo để xây dựng cho chiến dịch của doanh nghiệp. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện nó. Chúc bạn thành công.
Tham khảo: disruptiveadvertising.

SlimCRM - phần mềm quản lý