Meme Marketing: Xu thế được các Marketer ưa chuộng

Thời gian đọc: 8 phút
MarketingBài viết
29/03/24 01:44:37 | Lượt xem: 60
meme marketing

Trong suốt một thập kỷ qua, meme đã trở thành một phần của văn hóa hiện đại, một cách để thể hiện cảm xúc và một hiện tượng hài hước được lan truyền nhanh chóng.

Meme đã len lỏi vào mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta, và ngay cả trong kinh doanh cũng không ngoại lệ. Meme Marketing không chỉ là một hiện tượng nhất thời, mà là điều cần thực hiện nghiêm túc.

Sức mạnh của Meme Marketing đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, meme xuất hiện mọi nơi trên mạng xã hội tiếp cận được hầu như tất cả mọi người, chính vì thế, Meme Marketing đang dần trở thành một xu thế được các Marketing ưa chuộng

Meme Marketing là gì ?

Trước khi đến với thuật ngữ Meme Marketing, chúng ta cùng đi tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ meme. Thuật ngữ meme xuất hiện trong cuốn sách The Selfish Gen (1976) của nhà sinh học tiến hóa người Anh nổi tiếng - Richard Dawkins. Thuật ngữ này dùng để mô tả một ý tưởng, hành vi, phong cách lan truyền từ người này sang người khác. Khi Internet ngày càng phát triển, meme được dùng để chỉ những hình ảnh, video vui nhộn, được chỉnh sửa và sử dụng lặp đi lặp lại.

Meme Marketing là một phần nhỏ thuộc Viral Marketing (tiếp thị lan truyền), sử dụng các meme để truyền tải thông điệp, tương tác cùng khách hàng 

Đọc thêm: Tối ưu chi phí quảng cáo Facebook Ads bằng Content sáng tạo 

Tại sao các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng Meme Marketing ?

1. Các meme rất hấp dẫn 

Theo thống kê, một người trung bình dành ra 2.5 giờ để sử dụng mạng xã hội, chủ yếu dùng để giải trí, thư giãn, xem video. Vì vậy, những hình ảnh hài hước như meme có thể giúp doanh nghiệp thu hút được lượt tương tác trên các trang mạng xã hội

Tính hài hước luôn là một trong những cách hiệu quả để tạo nên ấn tượng đầu tiên tốt và thu hút được các khách hàng mới. Còn điều gì tuyệt hơn khi khiến ai đó tiếp cận với thương hiệu của bạn trong lần đầu tiên bằng sự tích cực, thú vị; và meme có thể làm được điều đó.

Tại sao các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng Meme Marketing ?
Tại sao các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng Meme Marketing?

2. Meme hoàn toàn miễn phí

Bạn có muốn chi 0 đồng cho Marketing mà vẫn quảng cáo được rộng rãi không ? Meme Marketing hoàn toàn có thể. Những gì bạn cần chỉ là Internet và tính sáng tạo, hài hước. 
Meme thú vị, hài hước và rất dễ “ngấm”, do đó, doanh nghiệp có thể dùng meme để truyền tải thông điệp đến khách hàng, khiến những thông điệp đó in sâu trong tâm trí khách hàng.
Bên cạnh đó, là một phần của văn hóa đại chúng, meme mang những nội hàm riêng giúp doanh nghiệp thể hiện được nhiều hơn qua ít lời nói hơn. 
Với Meme Marketing, doanh nghiệp không cần đến những designer chuyên nghiệp, có hàng trăm website cung cấp dịch vụ tạo meme miễn phí, dựa trên những mẫu có sẵn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải xem xét đâu là những meme chất lượng, phù hợp với thương hiệu, nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Thực hiện Meme Marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra những tác động tối đa với mức đầu tư tối thiểu.

3. Meme tạo được sự “đồng cảm” 

Dạo gần đây, các doanh nghiệp dần muốn tiếp cận khách hàng theo những cách tự nhiên, họ muốn xây dựng sự kết nối, mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Và một trong những ưu điểm của meme là chúng mang lại sự “đồng cảm” với mọi người
Doanh nghiệp có thể dùng meme để xây dựng những điểm chung giữa doanh nghiệp với khách hàng, khiến khách hàng thấy rằng doanh nghiệp cũng quan tâm đến những điều giống như khách hàng, chia sẻ cùng một giá trị hoặc đơn giản thể hiện doanh nghiệp là một “con người” hài hước, vui vẻ. Meme Marketing khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp trở nên sống động, gần gũi và thân thiện.

Meme tạo được sự “đồng cảm” 
Meme tạo được sự “đồng cảm” 

Làm thế nào để thực hiện Meme Marketing một cách hiệu quả ?

1. Hãy thử tạo ra meme của riêng bạn

Sử dụng đi sử dụng lại một meme quá nhiều lần không phải là một cách hay. Hầu hết mọi người đều đang sử dụng và chia sẻ meme, vì vậy hãy thử tự tạo ra những meme của riêng bạn để trở nên nổi bật
Bạn có thể sử dụng một meme quen thuộc, tuy nhiên, hãy nắm chắc ý nghĩa của meme đó, tìm cách để điều chỉnh theo thương hiệu và bản sắc riêng của doanh nghiệp bạn. Nếu như bạn thành công trong việc kết hợp khẩu hiệu, logo, tên thương hiệu cùng meme sẽ khiến meme của bạn mới lạ và khách hàng dễ ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn.
Nói một cách đơn giản, ngay cả khi bạn sử dụng những mẫu quen thuộc, hãy cố gắng thay đổi chúng trở nên mới lạ.

2. Tìm hiểu các chủ đề thịnh hành 

Tìm hiểu những chủ đề đang được bàn tán trên các nền tảng mạng xã hội, xác định xem liệu đó có phải là điều mà khách hàng của bạn và mọi người đang quan tâm không ? Liệu doanh nghiệp có thể kết nối các chủ đề đó với sản phẩm của doanh nghiệp theo một cách mới ?
Tìm được đúng chủ đề tại đúng thời điểm là điều quan trọng để khiến cho meme của bạn trở nên viral. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải luôn chú ý tới những sự kiện mới và thú vị.  Tuy nhiên, hãy tránh những chủ đề nhạy cảm, vì có những chủ đề có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp của bạn.

Làm thế nào để thực hiện Meme Marketing một cách hiệu quả?
Làm thế nào để thực hiện Meme Marketing một cách hiệu quả?

3. Hãy sáng tạo những meme đơn giản

Doanh nghiệp nên tạo những meme đơn giản. Khách hàng sẽ tương tác và kết nối với các meme của doanh nghiệp nếu như meme dễ hiểu. Các meme phức tạp hoặc không liên quan đến tất cả mọi người có thể dẫn đến việc giảm phạm vi tiếp cận. 
Sự đơn giản làm tăng hiệu quả của meme, trong khi tạo meme hãy sử dụng những câu từ, hình ảnh quen thuộc; sử dụng những hình ảnh không liên quan hoặc quá khó hiểu sẽ giảm hiệu quả của meme.

Lời kết

Memes như một phần nội dung sẽ không bao giờ lỗi thời bởi vì chúng liên tục thay đổi mỗi ngày, các thương hiệu có thể tạo nội dung mới mỗi ngày và tạo sự tương tác.

Meme Marketing là một trong những hình thức tiếp thị đơn giản nhất, nhưng chỉ khi được thực hiện một cách thận trọng và lưu ý đến tâm lý người tiêu dùng.

Một sai lầm nhỏ trong việc nắm bắt meme có thể dẫn đến sai lầm lớn ảnh hưởng đến danh tiếng của doanh nghiệp. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là doanh nghiệp phải đưa ra suy nghĩ đúng đắn trong quá trình phát triển các chiến dịch Meme Marketing.

Từ khóa: 
SlimCRM - phần mềm quản lý