Học cách làm sản phẩm từ gã khổng lồ Google ra sao cho đúng?

Thời gian đọc: 4 phút
Quản trịBài viết
03/05/24 21:22:32 | Lượt xem: 33
Cách Google làm sản phẩm

Khủng như Google thì chắc anh/em không còn xa lạ nữa, và những sản phẩm họ mang đến cho người dùng tuyệt vời đến mức nào chúng ta sẽ là người kiểm chứng rõ nhất. Trong bài này sẽ không liệt kê về những sản phẩm cũng như các sử dụng chúng, mà SlimCRM sẽ cùng khám phá cách làm sản phẩm của Google ra sao - kiến thức rất cần đặc biệt cho các Startup đang tìm kiếm ý tưởng cũng như lập kế hoạch cho công ty mình.

Cách làm sản phẩm của Google có gì đặc biệt?
Cách làm sản phẩm của Google có gì đặc biệt?

1. Chia nhỏ lộ trình theo từng checkpoint rõ ràng

  • BOD/Cổ đông thống nhất chiến lược và cam kết đầu tư
  • Có ý tưởng và chọn được team phù hợp
  • Dự đoán được Market size và Cơ hội phát triển
  • Xây được MVP đầu tiên
  • Có được 25 khách sử dụng đầu tiên
  • Đạt 100 khách trả phí đầu tiên

Việc này nghe quen quen đúng không? Tuy nhiên đa số startup / smb hay thích nhảy cóc vì nghĩ mình giỏi hoặc muốn nhanh hơn. Nhưng muốn chạy đường dài thì phải biết phân sức. 

2. Thấu hiểu được pain point của User

Thấu hiểu painpoint của người dùng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cách làm sản phẩm của google
Thấu hiểu painpoint của người dùng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cách làm sản phẩm của google 
  • Tại sao bạn làm chức năng này?
  • Điều đó có giúp cho user thành công hơn?
  • Tại sao họ chọn bạn chứ không phải giải pháp khác?
  • Liên tục challenge nhau về những việc này?

Lỗi phổ biến của startup/ smb là hay "tưởng rằng đó là pain point". Làm survey hời hợt, lười lắng nghe, tin vào trí thông minh của mình quá. Từ giả định đó cắm đầu vào Dev mà không có ai phản biện. 

Xem thêm: Pain Point là gì? Cách xác định Pain Point của khách hàng

3. Có quy trình, tracking và phân chia công việc từ đầu

  • Cách làm việc của Google rất kỉ luật, rõ ràng. Có template để tư duy, có tài liệu và case study để học hỏi.
  • Team được phân vai cụ thể, ai cũng hiểu rõ trách nhiệm và giá trị của mình. Họp hành rất nhanh (1h), không lan man, luôn có meeting note và follow up

Lỗi phổ biến của startup / smb là việc gì cũng 1 đống ông hùng hục làm, được vài hôm vừa mệt vừa rối. Cãi nhau, chán nản rồi chửi nhau và chia tay. Có framework từ đầu mới hợp tác được

4. Business plan & Go to market strategy

1. Business plan : bạn kiếm tiền bằng cách nào? Bao nhiêu, bao lâu? Khi nào hoà vốn

  • Tăng trưởng: với Google thì mỗi quý phải bét nhất 30% mới gọi là Grow
  • Có Kpi cụ thể: leads --> new users --> retention --> up sell

2.  Go to market strategy: Làm sao để kiếm User và convert. Team gồm những ai, năng lực thế nào, làm sao để tăng quy mô team

  • Nhân sự: mỗi head count phải có KPI. Ví dụ 1 sale mới phải có bao nhiêu khách mới, bao nhiêu retention, revenue up lift...
  • Tracking: từng mắt xích trong Marketing & sale funnel phải có số liệu để đo và tối ưu

Xem thêm: Mẫu KPI cho phòng sales, HR, Kỹ thuật, ...

Anh em lúc đầu thường hay mắc 2 lỗi

  • Một là lười, nên làm cái file sơ sài cho có hoặc chém gió với Investor
  • Hai là viết bừa số, không có logic benchmark gì cả

5. Vài điều nhỏ - nhưng rất hay

  • Ngợi khen: luôn khen trước rồi mới vặn vẹo. Nên rất thoải mái
  • Tưởng thưởng: các chuyến đi dự bootcamp, workshop luôn được tổ chức đều đặn và chu đáo
  • Có agenda rõ ràng: thời gian, ai nói gì, slide chỉnh chu...1 ngày chắc hiệu quả bằng 2 ngày ở Việt Nam

Chia sẻ từ anh Lê Tuấn Anh / Kinh doanh trong kỷ nguyên số 

SlimCRM - phần mềm quản lý