Thuật toán TikTok - Hãy đọc nếu bạn muốn bán hàng và xây dựng kênh hiệu quả

Thời gian đọc: 6 phút
MarketingBài viết
18/04/24 08:59:13 | Lượt xem: 56
Thuật toán tiktok

Đợt gần đây, hậu Covid-19 người người nhà nhà đua nhau lên sàn và tiktok vì nói là hành vi khách hàng thay đổi, rồi Educate được người dùng khi mà mọi người chỉ ở nhà Online.Trong thời gian nghỉ lễ Covid nhiều người họ vẫn ngày đêm cày cuốc, tối ưu bộ máy, cải tổ nhân sự. Và đâu đó Tiktok đã và đang Demo triển khai hình thức Livestream, Donate…Khiến cho “Mảnh đất vàng" ngày càng nóng lên. 

Nhưng, thực tế đời không như mơ. Khi mà bạn là 1 người không có ideas quay Video, mẫu bạn không xinh, hay đi thuê được nhưng lại không biết quay sao cho sản phẩm của mình đẹp khiến hấp dẫn người dùn và vô vàn lý do khác.Hôm nay, dựa trên 1 số tài liệu đọc được, cũng như trải nghiệm bản thân nên chia sẻ cho mọi người những gì mình đã và đang biết về Tiktok Cá nhân. Hy vọng với kiến thức ít ỏi về thuật toán tiktok này giúp bạn sẽ thay đổi hoặc làm tốt hơn hiện tại đang có. Làm trên nền tảng nào hãy dành thời gian ra ngâm cứu chính sách, điều khoản…của nền tảng và rồi hãy bắt tay làm bạn nhé.

Tiktok cũng không khác gì các nền tảng đã có. Nó là nền tảng của Video, Video ngắn đem lại cảm xúc cho người dùng…Vậy với Tiktok lý do vì sao bạn đang làm không hiệu quả trong khi các người khác họ đã có hàng trăm, thậm chí hàng triệu Follow với hàng triệu lượt View. 

“THUẬT TOÁN TIKTOK của bạn ĂN ĐỀ XUẤT”

Pro Accounts offer new insights to avid creators - Bảng tin | TikTok

Bạn nên hiểu rằng, Tiktok là nền tảng Video, nó rất quan tâm tới trải nghiệm người dùng. Vì thế hãy đầu tư vào tìm hiểu nó.

1. Thuật toán tiktok đầu tiên, khi Video của bạn được đăng lên nó sẽ ramdom phân phối tới 100-500 người dùng. Để đánh giá rằng xem liệu rằng Video của bạn có mang lại sự thích thú cho họ hay không.

2. Tiếp theo, sau khi trải nghiệm người dùng được tiến hành, Tiktok sẽ sử dụng “Tiêu chí đo lường trải nghiệm” để đánh giá lần lượt theo các cấp độ. Cũng giống như Facebook sẽ dự vào lượt tương tác, Like/Share/Comment thì Tiktok sẽ đánh giá lần lượt mức trải nghiệm theo:

  • Tỷ lệ hoàn thành – Xem lại Video của bạn như thế nào?
  • Tym mà người dùng tương tác ra sao?
  • Lượt bình luận dành cho Video của bạn?
  • Chia sẻ Video, có sử dụng âm thanh của Video của bạn cho Video của họ hoặc đại loại là giới thiệu nó?
  • Follow nick của bạn.

3. Sau bước 2, Tiktok sẽ tiến hành chấm điểm để đánh giá nội dung kênh của bạn/Video của bạn và xếp hạng xem nó thuộc loại nào, để sử dụng và phân phối khi người dùng “thao tác đăng ký” trên tài khoản của họ. 

4. Nếu tài khoản của bạn đánh giá không tốt khi ấy video của bạn sẽ dừng lại việc phân phối, và cũng đương nhiên việc View hay Follow của bạn sẽ bị kém đi, thậm chí là 0 (Đó là lý do vì sao nhiều bạn hay hỏi rằng sao e đăng lên chả có ai View/Follow…).

5. Còn nếu tài khoản của bạn được đánh giá tốt/good ( Với tỉ lệ xem hoàn thành trên 60% thời lượng Video/Xem lại – Số tym chiếm 8-10%). Khi ấy chúc mừng bạn đã được Tiktok “chú ý” và xếp hàng vào lượt phân phối đề xuất tiếp theo để có được 1k – nM View…

Vậy đặt câu hỏi: Hiểu được thuật toán tiktok rồi thì sao? Tôi nên làm thế nào? để có thể ăn đề xuất của tiktok?

Câu hỏi khá hay và khá nhiều bạn sẽ hỏi. Đây là mấy gợi ý cho bạn:

1. Hãy đầu tư time với những Video bạn up lên (Dù là Reup hay Tự quay).

2. Tiktok sẽ đánh giá trải nghiệm người dùng qua 5s Video đầu đấy (Mẹo: Hãy tạo sự tò mò, kích thích cho khách hàng khi họ mới nhìn thấy Video của bạn ví như hiệu ứng Countdown, Video mảng đen đầu, Intro giới thiệu…).

3. Khuyên chân thành: Video nên ngắn gọn thôi đừng quá dài dòng khiến khách hàng không xem hết hoặc nếu có thì phải làm thật hấp dẫn, nên <30s là tốt nhẩ. Còn quá dài nên chia thành Serial để kích thích họ tương tác / follow để theo dõi những video sau.

4. Với Tiktok sẽ luôn xếp hạng nội dung kênh/chủ đề của bạn. Nên hãy xây dựng kênh có chủ đề thay vì đăng tạp nham nào là thời trang, ngôn tình, chó mèo….Hãy cố gắng tạo ra những Video có giá trị gì đó với họ, khiến họ thích thú phải tương tác và Follow bạn.

5. Bạn có biết, theo thống kê 60% số người xem tiktok sẽ xem lại những Video từ tháng trước đó, vì thế hãy cố gắng tạo ra sự tò mò cho  khách hàng để họ sẽ hóng video của bạn sau này.

6. Hãy sử dụng nhạc Trends, thịnh hành, đề xuất…để giúp người dùng thích thú hơn 

7. Hãy nhớ nâng tài khoản lên pro để phân tích Audience Insight Khách hàng để tạo ra nội dung Video giá trị.

8. Đăng Video đều đặn, và hãy xem giờ vàng kênh của bạn để có thời gian đăng phù hợp – Tăng nhiều view (Qua thực tế mình thấy time lý tưởng 11h -12h và 20-22h bạn nhé).

9. Cuối cùng: Chăm chỉ, đừng nản chí vì đôi lúc 10-20…thậm chí 30 Video đăng chả có ai xem, cũng chả có Follow nào. Nhưng chỉ cần 1-2 Video của bạn ăn đề xuẩt thì mọi thứ sẽ khác ngay đấy

Xem thêm:

1. 9 ý tưởng làm video hút view trên tiktok

2. Cách Sử Dụng Hashtag Tăng Nhận Diện Thương Hiệu Online

Trên đây là những trải nghiệm của mình về thuật toán tiktok trong quá trình vừa rồi, mong rằng sẽ giúp các bạn ít nhiều khi triển khai kênh tiktok của công ty hoặc cá nhân trong tương lai

Nguồn: Nguyễn Công Thành / Tăng Trưởng số

SlimCRM - phần mềm quản lý