Chuyển đổi số (Digital Transformation - viết tắt là DX) đang thống trị hầu hết các ngành công nghiệp trên thị trường toàn cầu hiện nay. Các doanh nghiệp ở mọi hình thức và quy mô đang tận dụng kỹ thuật số để thoát ra khỏi hố sâu do đại dịch gây ra. Khi công nghệ kỹ thuật số lan rộng trên toàn cầu thì những lầm tưởng và quan niệm sai lầm về nó cũng ngày một nhiều hơn.
Những lầm tưởng này có thể gây ra sự chần chừ trong việc áp dụng kỹ thuật số và cũng có thể dẫn đến việc triển khai sai cách và thất bại.
Bạn sẽ không thể giải quyết một vấn đề mà bạn không hiểu. Trong một thế giới mà kỹ thuật số đang tăng tốc như ngày nay, các nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ những lầm tưởng này để có thể khắc phục chúng.
Bài viết này sẽ phân tích 6 lầm tưởng cũng như quan niệm sai lầm về chuyển đổi số mà các nhà lãnh đạo cần tránh để đảm bảo thành công trong quá trình chuyển đổi số.
1. Chuyển đổi số chỉ xoay quanh việc mua công nghệ kỹ thuật số
Suy nghĩ cho rằng chuyển đổi số chỉ xoay quanh việc mua công nghệ kỹ thuật số đắt tiền là một lầm tưởng phổ biến. Dĩ nhiên, chuyển đổi số liên quan đến việc mua và triển khai các công nghệ kỹ thuật số, nhưng chỉ nên xem chúng là những công cụ khai thác kỹ thuật số tìềm năng. Chuyển đổi số là một bức tranh lớn hơn nhiều so với việc chỉ mua các phần mềm kỹ thuật số đắt tiền. Chuyển đổi số bao gồm:
- Chuyển đổi văn hóa: Điều này đòi hỏi các tổ chức phải áp dụng tư duy kỹ thuật số khuyến khích sự đổi mới và tiếp cận kỹ thuật số như một hướng đi trong tương lai.
- Yêu cầu khả năng lãnh đạo hợp tác: Một chiến dịch chuyển đổi số thành công yêu cầu doanh nghiệp phải áp dụng tư duy kỹ thuật số từ trên xuống dưới (top-to-bottom). Nếu không có sự hỗ trợ của lãnh đạo và quản lý cấp cao thì các sáng kiến và dự án kỹ thuật số sẽ thất bại.
- Chuyển đổi nguồn nhân lực: Việc nâng cao con người trong tổ chức cũng quan trọng như việc nâng cao công nghệ. Mức độ nhạy bén trong kỹ thuật số của một công ty có thể là điểm quyết định thành bại của quá trình. Để tìm hiểu thêm về kỹ năng kỹ thuật số, hãy tham khảo bài viết toàn diện của chúng tôi.
- Chuyển đổi tầm nhìn và sứ mệnh: Việc không kết hợp được kỹ thuật số trong tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức có thể gây tổn hại và dẫn đến thất bại trong quá trình chuyển đổi số.
Đọc thêm:
1. Case Study Chuyển Đổi Số Từ Các Thương Hiệu Lớn Trên Thế Giới
2. 10 chỉ số đo lường hiệu quả chuyển đổi số của doanh nghiệp
Hình 1. Cơ cấu chuyển đổi số 5 bước: Xác định mục tiêu, Lên chiến lược, Lựa chọn công nghệ, Phân công, Tạo nền văn hóa số.
2. Chuyển đổi số không có giá trị hữu hình
Một quan niệm sai lầm khác mà các nhà lãnh đạo cần khắc phục là nghĩ rằng không thể đo lường giá trị của chuyển đổi số.
Công nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích cho hầu hết mọi thành phần kinh doanh, bao gồm lợi ích tài chính, lợi ích vận hành và lợi ích bền vững. Các tổ chức đang tận dụng những công nghệ kỹ thuật số như trí tuệ nhân tạo (AI) , Internet vạn vật (IoT) , Tự động hóa (Automation), công nghệ chuỗi – khối (blockchain), v.v. để đạt được hiệu quả, năng suất và tính bền vững cao hơn.
Những lợi ích của chuyển đổi số là có thật và đã được chứng minh. PTC cũng đưa ra một cơ cấu để xác định giá trị trong quá trình triển khai chuyển đổi số (xem Hình 2).
Hình 2. Framework 5 bước xác định giá trị trong chuyển đổi số: Mục tiêu tài chính, Động lực giá trị, Yêu cầu chức năng, Hiệu quả triển khai, Đầu ra tài chính (Nguồn PTC)
3. Càng hoành tráng càng tốt
Một quan niệm sai lầm khác là cho rằng việc triển khai chuyển đổi số một cách hoành tráng sẽ mang lại những kết quả to lớn. Thực ra, chuyển đổi số không nhất thiết phải có những sáng kiến lớn lao thì mới thành công. Thay vào đó, một quy trình hiệu quả hơn là tiếp cận chuyển đổi số như một quy trình với các mục tiêu nhỏ dễ thực hiện.
Bắt đầu các dự án kỹ thuật số có trường hợp lớn và rủi ro cao sẽ không nhất thiết mang lại giá trị lớn. Chúng cũng có thể dẫn đến thất bại và tổn thất đáng kể. Các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ điều gì tạo ra giá trị cho họ và sau đó thiết kế chiến lược DX của họ dựa trên các mục tiêu có thể đạt được góp phần vào các mục tiêu dài hạn.
Theo BCG, có một cách tiếp cận dựa trên mục tiêu và nhanh nhẹn là điều quan trọng đối với sự thành công của chuyển đối số.
4. Một giải pháp áp dụng chung cho tất cả mọi trường hợp
Suy nghĩ cho rằng có một công thức chung để chuyển đổi số phù hợp với tất cả các tổ chức lại là một quan niệm sai lầm khác. Các nhà lãnh đạo cần hiểu rằng nếu một cơ cấu chuyển đổi số hiệu quả đối với tổ chức này có thể sẽ không hiệu quả đối với tổ chức khác.
Trước khi tạo ra chiến lược chuyển đổi số, mọi doanh nghiệp cần phải tự trả lời 3 câu hỏi sau:
- Chiến lược kinh doanh của chúng tôi là gì?
- Mô hình kinh doanh của chúng tôi là gì?
- Mô hình vận hành của chúng tôi là gì?
(Nguồn: Deloitte)
5. Chuyển đổi số là một giải pháp nhanh chóng
Mặc dù có các gói và giải pháp kỹ thuật số có sẵn có thể được mua để nâng cao năng lực kỹ thuật số của tổ chức, nhưng chúng chỉ là một phần của hành trình DX không bao giờ kết thúc. Quá trình này sẽ có nhiều rào cản và khoảnh khắc thành công, và vì công nghệ luôn thay đổi và nâng cấp, các công ty sẽ phải tiếp tục cải thiện sức mạnh kỹ thuật số của mình.
6. Chuyển đổi số là không bắt buộc
Chuyển đổi số không phải là một lựa chọn nữa nếu các doanh nghiệp muốn tồn tại trong thế giới hậu đại dịch. Theo một nghiên cứu gần đây của PwC, 60% giám đốc điều hành doanh nghiệp đánh giá chuyển đổi số là động lực tăng trưởng hàng đầu cho năm 2022 và hơn thế nữa (xem Hình 3).
Hình 3. Các động lực tăng trưởng hàng đầu và trọng tâm đầu tư của công ty (Nguồn: PWC)