CPQ là gì? Cách ứng dụng mô hình CPQ để bán hàng dễ hơn

Thời gian đọc: 12 phút
CRMBài viết
01/05/24 18:16:02 | Lượt xem: 158
CPQ là gì? Cách ứng dụng mô hình CPQ để bán hàng dễ hơn

Mặc dù phần mềm cấu hình, định giá, báo giá (CPQ) đã có từ nhiều thập kỷ trước nhưng sự đổi mới trong phần mềm CPQ được coi là làn sóng mới nhất trong các công cụ tối ưu hóa bán hàng. Vậy phần mềm CPQ là gì ? Đâu là cách ứng dụng mô hình CPQ tốt để dễ bán hàng.

CPQ là gì?.

CPQ là gì?
CPQ là gì?

CPQ là viết tắt của Configure (Cấu hình), Price (Giá), Quote (Báo giá). Đây là quy trình mọi nhân viên bán hàng phải tuân theo khi định cấu hình các tùy chọn sản phẩm, xác định giá và đưa ra báo giá chính xác cho khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: khi mua một chiếc ô tô, giá sẽ thay đổi tùy thuộc vào kiểu dáng, màu sắc, thông số kỹ thuật và các tính năng bổ sung mà bạn chọn. Và CPQ đảm bảo rằng bạn nhận được mức giá chính xác cho cấu hình bạn đã chọn.

Để hiểu CPQ là gì?, hãy cùng tìm hiểu thêm về các từ:

  • Cấu hình:

Cấu hình sản phẩm và dịch vụ đảm bảo rằng những gì bạn cung cấp thực sự có sẵn, đáp ứng nhu cầu và thông số kỹ thuật của người mua, đồng thời có thể được giao theo các điều khoản hợp đồng đã thỏa thuận.

  • Giá:

Các quy tắc và quy định về giá mang lại cho đội ngũ bán hàng quyền tự chủ và linh hoạt để cung cấp các gói và tùy chọn sản phẩm khác nhau, đồng thời cấp các khoản giảm giá đã được phê duyệt cho người mua theo các nguyên tắc định trước.

  • Báo giá:

Đội ngũ bán hàng có thể dễ dàng tạo các báo giá chuẩn hóa, tuân thủ pháp luật và chứa tất cả thông tin cần thiết. Điều này mang lại cho đại diện bán hàng sự chắc chắn rằng báo giá gửi cho khách hàng được xác thực và các đơn đặt hàng từ những báo giá đó sẽ không bị từ chối.

Phần mềm CPQ là gì?

Phần mềm CPQ là gì?
Phần mềm CPQ là gì?

Phần mềm CPQ là phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý các mô hình định giá phức tạp. Các tổ chức bán hàng có thể định cấu hình việc cung cấp sản phẩm, xác định quy tắc định giá và chiết khấu, đồng thời tạo báo giá và đề xuất không có lỗi.

Công ty nào cần CPQ?

Phần mềm CPQ được thiết kế để đơn giản hóa việc báo giá phức tạp và hợp lý hóa quy trình bán hàng, nhưng không phải công ty nào cũng có thể sử dụng phần mềm này. Nếu bạn đang bán một số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ ít hoặc có mô hình định giá cực kỳ đơn giản thì hệ thống CPQ có thể vượt quá nhu cầu của bạn.

Tuy nhiên, nói chung, các công ty doanh nghiệp và quy mô vừa cần một công cụ CPQ. Điều này xảy ra vì họ sở hữu một tổ chức bán hàng lớn hoặc đang phát triển nhanh, bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau hoặc có cơ cấu giá phức tạp.

Có ba ngành cụ thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc triển khai CPQ. Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), các ngành dịch vụ và sản xuất thường sử dụng phần mềm CPQ để cải thiện hiệu quả của quy trình bán hàng, tự động hóa các tác vụ thủ công nặng nề, giảm báo giá không chính xác, giảm thời gian phản hồi bán hàng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

CPQ có phải là một phần của CRM không?

Sau khi tìm hiểu về CPQ là gì Đến đây có thể nhiều người sẽ thắc mắc liệu CPQ có phải là một phần của CRM không? Thực tế, xét về mặt kỹ thuật, CPQ về mặt kỹ thuật không phải là một phần của CRM. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp tích hợp CPQ với phần mềm CRM để hợp lý hóa việc tạo báo giá. Chẳng hạn như SlimCRM không chỉ có tính năng gom leads từ các nguồn và tự động chia cơ hội cho sales, mà còn tích hợp tính năng gửi đề xuất, báo giá, tạo hóa đơn tinh gọn và đẹp mắt.

Đọc thêm: CRM là gì? Bí mật từ hệ thống "cốt tử" của mọi doanh nghiệp

Lợi ích của CPQ là gì?

Lợi ích của CPQ là gì?
Lợi ích của CPQ là gì?

Phần mềm CPQ có thể cải thiện quy trình bán hàng và mang lại hiệu quả to lớn so với các phương pháp thủ công. Dưới đây là năm ưu điểm của phần mềm CPQ.

  • Hoàn thiện nhiều giao dịch hơn

Đại diện bán hàng sẽ có nhiều thời gian hơn để tìm và chốt giao dịch nếu họ có thể giảm thời gian cho các hoạt động không bán hàng. Nhiều báo cáo cho thấy, nhân viên bán hàng dành ít hơn một phần ba thời gian (30%) để bán hàng , thời gian còn lại chủ yếu dành nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ hành chính và phi bán hàng khác.

Vì nhân viên bán hàng không thể kết thúc giao dịch mà không đưa ra báo giá cho khách hàng tiềm năng của mình, CPQ sẽ loại bỏ một trong những rào cản không bán được hàng đó. Trên thực tế, PandaDoc nhận thấy phần mềm CPQ của họ đã tăng tỷ lệ chốt đơn lên 36%.

  • Tăng hiệu quả bán hàng

CPQ cho phép nhóm bán hàng của bạn chốt từng giao dịch nhanh hơn, rút ​​ngắn chu kỳ bán hàng và tăng hiệu quả bán hàng của bạn.

Chu kỳ bán hàng ngắn hơn sẽ thúc đẩy dòng tiền và tăng doanh thu nhanh hơn.

Chu kỳ bán hàng dài hơn làm tăng khả năng đại diện bán hàng vô tình làm hỏng mối quan hệ hoặc đối thủ cạnh tranh đánh cắp khách hàng tiềm năng.

Hầu hết phần mềm CPQ đều bao gồm các mẫu dựng sẵn mà bạn có thể tùy chỉnh, do đó bạn không phải bắt đầu lại từ đầu. Sau đó, bạn có thể lưu trữ các mẫu đã lưu để đại diện bán hàng có thể nhanh chóng truy cập chúng và đẩy nhanh quá trình báo giá bán hàng.

  • Giảm lỗi

Phần mềm CPQ xem xét tất cả các yếu tố liên quan, chẳng hạn như quy tắc cấu hình sản phẩm, giá cả, chiết khấu và tình trạng còn hàng. Nếu bạn bán các sản phẩm phức tạp, giá cao, chẳng hạn như phần mềm B2B, thường yêu cầu nhiều thời gian để báo giá, bạn có thể tiết kiệm thời gian và đảm bảo báo giá chính xác ngay lần đầu.

  • Cộng tác trong và ngoài nhóm bán hàng

Một số ứng dụng CPQ cho phép bạn cộng tác trên các tài liệu với các thành viên khác trong nhóm. Ví dụ: bộ phận bán hàng và tiếp thị có thể muốn làm việc cùng nhau khi đưa ra báo giá cho khách hàng hoặc đại diện bán hàng có thể cần người quản lý kiểm tra và phê duyệt báo giá trước khi gửi.

  • Cải thiện độ chính xác của dự báo

Vì phần mềm CPQ cho phép bạn tạo báo giá chính xác nên bạn có được bức tranh rõ ràng hơn về các giao dịch đã chốt, giá cả và xu hướng để làm cơ sở cho dự báo của mình.

Đọc thêm: 9 vấn đề “đau đầu” khi lập hóa đơn và cách xử lý!

Ba bước để triển khai thành công CPQ là gì?

Ba bước triển khai thành công CPQ là gì?
Ba bước triển khai thành công CPQ là gì?

Việc triển khai bất kỳ phần mềm mới nào cũng có thể là một thách thức, đặc biệt khi phần mềm đó yêu cầu triển khai và tích hợp với nền tảng công nghệ hiện có của bạn. Ngoài ra còn có vấn đề về việc nhận được sự ủng hộ từ những người còn lại trong tổ chức - nghĩa là khiến họ hiểu được giá trị của nó và thực sự sử dụng nó.

Tùy thuộc vào giải pháp CPQ nào bạn chọn và liệu giải pháp đó có yêu cầu đối tác triển khai hay không, bạn có thể thiết lập và chạy CPQ ở bất kỳ đâu từ vài tuần đến vài tháng cho đến hơn một năm. Nghiên cứu của Gartner cho thấy 25% khách hàng có thể triển khai CPQ của họ trong vòng chưa đầy 90 ngày.

Dưới đây là ba bước để đảm bảo triển khai CPQ thành công:

  • Việc xác định trước giá cả  sẽ giúp bạn có thể bắt đầu ngay. Nếu giá cả hoặc chi tiết sản phẩm thay đổi trong tương lai, CPQ tốt nhất sẽ giúp bạn dễ dàng định cấu hình những thay đổi đó với chi phí tối thiểu.
  • Vạch ra cách bạn muốn quy trình phê duyệt hoạt động cho đội ngũ bán hàng của mình. Sau đó, bạn sẽ có thể thiết lập quy trình phê duyệt được xác định trước để đại diện bán hàng có thể nhận được phê duyệt nhanh chóng và không thể đưa ra một số khoản giảm giá nhất định mà không được phép.
  • Đảm bảo có sẵn nhân sự và lãnh đạo phù hợp để hỗ trợ việc định cấu hình chiến lược định giá và triển khai CPQ của bạn.

SlimCRM - Giải pháp tăng năng lực bán hàng

SlimCRM không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bằng cách chuẩn hóa quy trình bán hàng: Tất cả luồng thông tin, phản hồi khách hàng, dữ liệu sẽ được thu thập ở nhiều kênh sẽ được thống nhất tại một trung tâm dữ liệu cho phép bộ phận Sale, kinh doanh theo dõi tổng quát tình hình bán hàng không bỏ sót cơ hội, chăm sóc khách hàng kịp thời và đúng lúc.

SlimCRM còn rút ngắn thời gian bán hàng. Nếu bạn mất quá nhiều thời gian vào việc gửi email, soạn thảo hợp đồng hay gọi cho khách hàng thì giờ đây, CRM sẽ giúp bạn xử lý nhanh gọn chỉ trong 1 click chuột. Bạn không cần viết đi viết lại một nội dung email bởi mọi mẫu email đã được cài đặt sẵn trong CRM theo từng giai đoạn/bước bán hàng. Không cần soạn thảo đề xuất, hợp đồng, hóa đơn...vì mọi mẫu biểu sẽ được gửi ngay khi bạn hoàn tất thao tác.

Quản lý hóa đơn cũng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn với phần mềm SlimCRM.

  • Tạo hóa đơn tự động: SlimCRM cho phép bạn tạo hóa đơn một cách tự động dựa trên dữ liệu về khách hàng, sản phẩm và dịch vụ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm nguy cơ sai sót.
  • Hóa đơn lặp lại: Tính năng tự động tạo hóa đơn lặp lại trong SlimCRM giúp bạn tạo các mẫu hóa đơn định kỳ, đảm bảo rằng hóa đơn được tạo một cách đáng tin cậy và đúng hạn.
  • Đa dạng phương thức thanh toán: SlimCRM cho phép bạn cung cấp nhiều phương thức thanh toán khác nhau, từ chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ đến các ví điện tử. Điều này giúp tạo thuận lợi cho khách hàng và tăng khả năng thanh toán đúng hạn.
  • Thông báo và nhắc nhở: SlimCRM có khả năng gửi thông báo và nhắc nhở cho khách hàng về thời hạn thanh toán sắp đến, giúp đảm bảo rằng hóa đơn được thanh toán đúng hạn.

Trên đây là bài viết CPQ là gì? Cách ứng dụng mô hình CPQ để bán hàng dễ hơn Hy vọng bài viết trên hữu ích với các bạn. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật thêm những thông tin khác nhé

SlimCRM - phần mềm quản lý