CRM quản lý dữ liệu là gì? Dữ liệu phức tạp nhưng phân tán; thường xuyên mất mát thông tin; khó khăn trong việc kiểm soát dữ liệu khách hàng, nhân sự…là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp hiện nay. CRM quản lý dữ liệu giải quyết những vấn đề trên bằng cách cung cấp các tính năng chuyên biệt giúp quản lý data hiệu quả, tối ưu hóa quá trình vận hành, tăng cường sự hài lòng của khách hàng để gia tăng doanh số. Mời bạn theo dõi bài viết sau từ SlimCRM để hiểu hơn về tính năng CRM trong quản trị dữ liệu!
CRM quản lý dữ liệu là gì?
CRM (Customer Relationship Management) là việc quản lý và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Từ tìm kiếm, tiếp cận và quản lý thông tin khách hàng cho đến tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng và chăm sóc sau bán hàng. Dữ liệu hiểu đơn giản là toàn bộ thông tin liên quan đến khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, nhân sự, marketing, sales…
CRM quản lý dữ liệu là tính năng đặc biệt của phần mềm CRM nhằm hệ thống hóa, lưu trữ thông tin khách hàng cùng nhiều số liệu quan trọng khác để tận dụng tối đa dụng tài nguyên số, góp phần nâng cao nội lực của doanh nghiệp.
Thách thức trong quản lý dữ liệu doanh nghiệp hiện nay
Peter Sondergaard, Phó Chủ tịch Gartner Research khằng định rằng: "Dữ liệu không phải là sức mạnh, mà là khả năng tạo ra sức mạnh. Quản lý dữ liệu hiệu quả tạo ra sự thông minh và hiểu biết sâu sắc về khách hàng, sản phẩm cùng hoạt động kinh doanh của tổ chức, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh."
Tuy nhiên, sự thật là, việc quản lý hệ thống dữ liệu xoay quanh doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ bởi những vấn đề muôn thuở như:
Thông tin khách hàng phân tán, đến từ nhiều nguồn khác nhau
Mỗi hoạt động có hệ thống quản lý riêng (tài chính, nhân sự, khách hàng,...tách biệt nhau) dẫn đến khó đồng bộ hóa dữ liệu, thiếu góc nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh
Cập nhật dữ liệu mất nhiều thời gian
Các phương pháp quản lý dữ liệu truyền thống như Excel hạn chế trong việc tìm kiếm, phân tích, dễ thất thoát thông tin
Đầu tư hệ thống quản lý dữ liệu “khủng” nhưng dùng không được, quá phức tạp và chuyên sâu
Doanh nghiệp hiện nay cần nhìn nhận nghiêm túc về việc ứng dụng công nghệ trong quản trị dữ liệu. Với bài viết này, SlimCRM muốn đề cập đến tính năng CRM quản lý dữ liệu và tiềm năng mạnh mẽ của cơ sở dữ liệu trong crm đối với quản trị.
Tại sao nên sử dụng CRM quản lý dữ liệu?
Cơ sở dữ liệu thuộc CRM chỉ có ý nghĩa khi bạn biết cách quản lý chúng hiệu quả, dùng data để tạo mối quan hệ với khách hàng và thu về lợi nhuận. Hãy cùng điểm nhanh 5 vai trò nổi bật của CRM quản lý dữ liệu sau đây:
Không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào
Cơ sở dữ liệu khách hàng là đầu vào giúp đội ngũ Marketing và Sales tiếp cận, nuôi dưỡng để chuyển đổi họ thành khách hàng chính thức. Thử hình dung nếu những thông tin này nằm mỗi nơi một ngả mà không được tập trung vào một hệ thống duy nhất. Chắc chắn rằng, số lượng cơ hội bạn bỏ qua là không ít. Nói cách khác, bạn có thể đã bỏ lỡ những khách hàng mang về doanh thu khủng cho doanh nghiệp.
Tăng khả năng phân tích dữ liệu để đưa ra chiến lược đúng đắn
Như đã đề cập ở trên, CRM quản lý dữ liệu không chỉ thể hiện ở yếu tố khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp hệ thống hóa nhiều vấn đề liên quan như tài chính, nhân sự, công việc…Tập hợp các dữ liệu này và kết xuất chúng thành báo cáo trong CRM cung cấp bức tranh tổng quan của doanh nghiệp. Đồng thời hỗ trợ khả năng phân tích, đối chiếu số liệu để nhận biết xu hướng, điểm mạnh, điểm yếu...để có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Tăng tính đồng bộ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp
CRM làm tăng tính liên kết, phối hợp giữa các bộ phận như Marketing, Sales, Customer service...trong việc quản lý thông tin khách hàng cũng như thông tin nội bộ.
Hạn chế rủi ro thất thoát thông tin
Thay vì lưu trữ thông tin ở nhiều nơi khác nhau như excel, giấy tờ, ổ cứng...gây khó khăn trong quản lý và dễ bị thất lạc thì CRM là nơi tập trung, lưu giữ và sao lưu an toàn mọi thông tin về khách hàng, nhân sự,..Vì vậy doanh nghiệp của bạn có thể giảm bớt rủi ro mất mát dữ liệu quan trọng.
Đọc thêm:
1. CRM quản lý công nợ - tăng khả năng thu hồi nợ, giảm rủi ro tài chính
2. Quản lý dữ liệu ứng viên là gì? Sử dụng phần mềm nào hiệu quả
Các tính năng của CRM quản lý dữ liệu
Tính năng quản lý dữ liệu tích hợp trong hệ thống CRM được thể hiện qua những khía cạnh cụ thể dưới đây:
CRM quản lý dữ liệu khách hàng - cơ hội
Chức năng quản lý dữ liệu khách hàng là thế mạnh lớn nhất của một hệ thống CRM. Dữ liệu khách hàng và cơ hội xuất phát từ nhiều các nguồn khác nhau thông qua hoạt động marketing, bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Sau đó, những tài nguyên quan trọng này sẽ được lưu trữ tập trung trên phần mềm CRM, bao gồm:
Dữ liệu nhận dạng: Thông tin mô tả giúp định danh khách hàng - cơ hội như tên, email, số điện thoại, địa chỉ liên hệ,..
Dữ liệu mô tả: Chứa thông tin chi tiết về đời sống liên quan đến khách hàng - cơ hội như nghề nghiệp, chức vụ, học vấn…
Dữ liệu định lượng khách hàng: số lần mua hàng, giá trị đơn hàng trung bình, điểm tương tác với doanh nghiệp qua các kênh tiếp thị (email, sms, social media)
Dữ liệu định tính: thông tin từ khảo sát phản hồi khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm
CRM quản lý dữ liệu nhân sự
Ở góc độ quản trị nhân sự, phần mềm CRM quản lý dữ liệu nhân sự giúp lưu trữ, kiểm soát thông tin của nhân viên, ứng viên, bao gồm:
Với nhân viên: phần mềm CRM lưu trữ thông tin cá nhân, phòng ban, hiệu suất thực thi công việc, KPI…, tăng cường hiệu quả quản lý nhân sự, nâng cao nội lực doanh nghiệp.
Với ứng viên: quản lý CV, lịch trình phỏng vấn, thông tin cá nhân…giúp số hóa quy trình tuyển dụng, tạo “nguồn dự trữ” ứng viên tài năng cho doanh nghiệp.
CRM quản lý dữ liệu tài chính
Cách CRM quản lý dữ liệu tài chính thể hiện ở các khía cạnh như:
Lưu trữ, xử lý số liệu về doanh thu, chi phí, lãi/lỗ của doanh nghiệp
Quản lý thanh toán, theo dõi tình trạng thanh toán
Quản lý công nợ…
CRM quản lý dữ liệu công việc
CRM quản lý dữ liệu công việc cho phép lưu trữ thông tin chi tiết của từng công việc như tên công việc, mô tả, thời hạn, ưu tiên, tiến độ, người phụ trách, nhằm kiểm soát tốt hơn quy trình làm việc nội bộ. Bên cạnh đó, dữ liệu về công việc sẽ được trích xuất thành báo cáo theo phòng ban, đơn vị, dự án, …Trên cương vị nhà quản lý, bạn có thể dễ dàng phân tích xu hướng để cải thiện luồng công việc.
SlimCRM - Giải pháp CRM quản lý dữ liệu tối ưu cho doanh nghiệp
Làm sao kết nối dữ liệu khách hàng, tài chính, nhân sự với nhau? Quản lý tương tác khách hàng đa kênh thế nào mới hiệu quả? SlimCRM sẽ giúp bạn giải quyết bài toán quản lý dữ liệu toàn diện và đơn giản nhất!
Thấu hiểu những nỗi đau của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc quản lý cơ sở dữ liệu, SlimCRM được thiết kế với tính năng bao quát 4 khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm: tài chính - khách hàng - công việc - nhân sự. Điểm đặc biệt ở công cụ CRM quản lý dữ liệu từ SlimCRM thể hiện ở các phương diện:
Báo cáo dữ liệu trực quan trên một màn hình duy nhất
Tính năng này cho phép bạn tạo và tùy chỉnh báo cáo dữ liệu trong hệ thống. Những chỉ báo quan trọng trong kinh doanh như doanh thu, chi phí, dữ liệu khách hàng mới, số lượng chuyển đổi…đều được hiển thị trên một màn hình duy nhất, giúp bạn dễ dàng theo dõi, phân tích dữ liệu quan trọng một cách trực quan. Từ đó khai thác tối đa sức mạnh của data để có những điều chỉnh/quyết định kinh doanh thông minh.
Trải nghiệm ngay tính năng CRM quản lý dữ liệu của SlimCRM ngay tại đây!
Dữ liệu thống nhất, kết nối cơ sở dữ liệu của công ty
Tính năng CRM quản lý dữ liệu từ SlimCRM cho phép lưu trữ thông tin liên quan đến cả 4 khía cạnh của doanh nghiệp và đồng bộ hóa chúng trong một cơ sở dữ liệu duy nhất, tránh tình trạng dữ liệu nhập nhằng và đảm bảo tính chính xác của thông tin. Một cách đơn giản, SlimCRM tạo ra một không gian chung nơi dữ liệu được quản lý tập trung mà các phòng ban và chức năng khác nhau có thể truy cập để sử dụng.
Bên cạnh đó, SlimCRM cũng cung cấp tính năng lọc và phân loại dữ liệu, giúp bạn tìm kiếm và quản lý thông tin khách hàng, nhân sự cùng các chỉ số kinh doanh dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Phân quyền truy cập dữ liệu linh hoạt
SlimCRM cung cấp tính năng phân quyền truy cập dữ liệu linh hoạt, cho phép bạn kiểm soát quyền truy cập và quản lý dữ liệu trong hệ thống CRM. Bạn có thể linh hoạt thiết lập các vai trò và quyền hạn tương ứng cho từng người dùng hoặc nhóm người dùng, đảm bảo rằng chỉ những người được ủy quyền mới có thể truy cập vào các thông tin nhạy cảm hoặc quản lý các tác vụ quan trọng.
Điều này giúp đảm bảo an ninh dữ liệu, giới hạn quyền truy cập dựa trên vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức.
Dữ liệu cập nhật theo thời gian thực
Ứng dụng CRM trong quản lý dữ liệu từ SlimCRM đảm bảo dữ liệu luôn update chính xác theo từng thao tác của người dùng. Giả sử nhân viên bán hàng của bạn thực hiện thay đổi dữ liệu, như thêm mới, chỉnh sửa hoặc chuyển đổi cơ hội - khách hàng, các thay đổi này sẽ được cập nhật và hiển thị ngay lập tức cho toàn đội ngũ sales.
Điều này đảm bảo rằng mọi thành viên trong tổ chức có thể truy cập vào phiên bản mới nhất của dữ liệu, tăng cường tính chính xác và tin cậy của thông tin trong hệ thống CRM.
Cơ sở dữ liệu không chỉ là một tài sản, mà là trái tim của một doanh nghiệp. Trong đó, quản lý dữ liệu khách hàng thông qua CRM là cách để đảm bảo trái tim này đập mạnh và liên tục. CRM quản lý dữ liệu nói chung và quản lý thông tin khách hàng nói riêng ngày trở thành một phần không thể thiếu của môi trường kinh doanh hiện đại.
Điều kỳ diệu của CRM trong việc quản lý dữ liệu không chỉ là tạo ra những cơ hội kinh doanh mới mà còn giúp các doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng tối đa thông tin khách hàng để đạt được sự thành công bền vững. Hy vọng bài viết CRM quản lý dữ liệu sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn mới trong quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật nhiều kiến thức thú vị về CRM nhé!