Bước sang 2024, liệu sẽ có những thay đổi đột phá trong các hoạt động Facebook Marketing, hay vẫn là những cách làm cũ nhưng thay đổi về hình thức và công cụ. Dưới đây là một số keyword mà mình cho là quan trọng nhất mà các Doanh Nghiệp cần lưu ý trong năm tới.
Lưu ý:
- Có 2 loại xu hướng: 1 là Xu hướng đọc cho vui, thường là xu hướng mới trên Thế Giới, loại này bạn Google ra hàng nghìn kết quả. 2 là xu hướng ảnh hưởng ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường Việt Nam. Bài này chỉ có loại số 2.
- Đây là không phải là tất cả những điều quan trọng của Facebook Marketing. Mình chỉ nêu những thứ mà mình cho rằng đang hoặc sắp thay đổi. Còn những thứ đã xuất hiện từ lâu và vẫn còn đúng trong tương lai xa thì mình sẽ không đề cập. Ví dụ như content, mobile, automation,..
Xu hướng Facebook Marketing 1: Reel vẫn bùng nổ
Reels đã thành công ngay lập tức trên Instagram. Nhưng ban đầu vẫn chưa rõ liệu thành công đó có ảnh hưởng đến việc họ ra mắt trên Facebook hay không.
Giờ đây, thời gian đã trôi qua đủ để chúng ta có thể nói rằng phán quyết đã chính thức được đưa ra. Số lượt sử dụng reels đã tăng gấp đôi trong năm ngoái và số lượt chia sẻ lại Câu chuyện đã tăng gấp đôi trong sáu tháng tính đến ngày 1 tháng 2 năm 2023. Tốc độ đó đang theo kịp tốc độ tăng trưởng cấp độ trên Instagram.
Ngoài ra, Facebook đã nêu rõ trong các cuộc gọi thu nhập và các thông báo khác rằng Reels là trọng tâm chính của nền tảng. Điều đó bất chấp thực tế là họ hiện đang thua lỗ khi thực hiện các lượt phát Reels dạng short khiến mất nhiều thời gian khỏi nguồn cấp dữ liệu. Ngoài việc tạo nội dung Reels tự nhiên, bạn hiện có thể quảng cáo thông qua Reels của người sáng tạo. Bạn cũng có thể tạo quảng cáo Reels xen kẽ của riêng mình. Khi nền tảng cố gắng tăng thêm doanh thu từ reels, hãy theo dõi các cơ hội mới để quảng cáo thông qua video dạng ngắn trên Facebook.
Xem thêm: 6 cách chạy bùng Facebook Ads và hậu quả
Xu hướng facebook Marketing 2: Mua sắm trực tiếp bị xóa sổ
Facebook đã ngừng hoạt động mua sắm trực tiếp vào tháng 10 để tập trung nhiều hơn vào Reels. Tính năng mua sắm trực tiếp tồn tại lâu hơn một chút trên nền tảng chị em Instagram. Nhưng kể từ ngày 16 tháng 3, việc mua sắm trực tuyến trong khi phát trực tiếp không còn khả dụng trên mạng Meta. May mắn thay cho các doanh nghiệp đã xây dựng được cơ sở khách hàng thông qua Facebook, nền tảng này vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi thương mại xã hội. Bạn vẫn có thể bán hàng trực tiếp thông qua nền tảng bằng Facebook Shop của mình.
Đọc ngay: Hướng dẫn bán hàng trên Facebook Shop 2,9 tỷ khách
Xu hướng Facebook Marketing 3: Meta Verify mang tính xác minh đến với công chúng
Huy hiệu tích xanh lam đáng thèm muốn hiện có sẵn cho bất kỳ người lớn nào trên Facebook hoặc Instagram muốn có nó và sẵn sàng trả 11,99 USD đến 14,99 USD mỗi tháng. (Miễn là họ sống ở quốc gia có tính năng này – hiện tại là Úc, New Zealand và Hoa Kỳ.).
Hiện tại, Meta Verify chỉ dành cho cá nhân chứ không phải thương hiệu. Nhưng Meta cho biết họ có kế hoạch mở rộng chương trình này cho các doanh nghiệp về lâu dài, vì vậy các thương hiệu nên chú ý đến chương trình này. Và mặc dù các thương hiệu chưa thể đăng ký tham gia chương trình nhưng vẫn có nhiều cách để được hưởng lợi. Trước hết, chương trình sẽ giúp làm việc với người sáng tạo dễ dàng hơn vì bạn sẽ biết mình đã có đúng tài khoản cho người thật. (Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về cách làm việc với những người sáng tạo trong Xu hướng 6.)
Xu hướng Facebook Marketing 4: Livestream tương tác
Câu chuyện về livestream thì không có gì mới, đó là xu hướng không thể cưỡng lại rồi. Nhưng câu chuyện của 2023 sẽ là Livestream thuần túy kết hợp với công nghệ tương tác. Hiện nay đã có rất nhiều công cụ giúp bạn livestream một cách chuyên nghiệp hơn. Bạn có thể tổ chức minigame, quiz, vòng quay may mắn, bình chọn trực tiếp, phỏng vấn, câu hỏi trắc nghiệm... rất rất nhiều thứ ngay trên Livestream, người dùng thì hứng thú tương tác ngay lập tức với chương trình. Để dễ hình dung thì nó sẽ gần giống cái Facebook Confetti đình đám năm qua ấy.
3.Xu hướng Facebook Marketing 5: Lợi nhuận tốt
Để có thể hiểu một cách nông dân thì mình chia 2 trường hợp thế này:
- Nếu bạn bán một sản phẩm cho nhiều người, mỗi người bạn lấy lãi một chút, đó là lợi nhuận tốt.
- Nếu bạn bán một sản phẩm cho ít người, mỗi người bạn lấy lãi cao, đó là lợi nhuận xấu.
Mặc dù trong cả 2 trường hợp, xét về góc độ kinh doanh, 2 người bán có thể thu về 1 khoản lợi nhuận như nhau, nhưng rõ ràng sự hài lòng của khách hàng là khác nhau.
Trong trường hợp lợi nhuận xấu, để bán được hàng giá cao, người bán đã phải lấy một phần lớn doanh thu để trả cho chi phí bán hàng, chi phí marketing & quảng cáo. Thực tế, không khách hàng nào muốn mua 1 sản phẩm giá cao hơn nhiều so với giá trị thực của nó. Khách hàng sẽ không vui nếu biết rằng 30-50% giá của món hàng là để trả cho quá trình món hàng đến được tay họ. Đến đây chắc các bạn cũng thấy, mô hình lợi nhuận xấu chính là mô hình đã tung hoành trên Facebook nhiều năm vừa qua. Người bán nhập hàng độc lạ (hay còn gọi là hàng trend) với giá rẻ, rồi nhân 5-10 lần lên thành giá bán. Phần lớn chi phí k phải nằm ở giá vốn nhập hàng, mà nằm ở chi phí quảng cáo.
Mô hình lợi nhuận xấu không phải xuất phát từ cái tâm của người bán, ở đây chúng ta không hề bàn về đạo đức. Lợi nhuận xấu xuất hiện khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Giả sử có cách nào đó, để doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng, thậm chí là khách hàng tự tìm kiếm doanh nghiệp. Chi phí bán hàng và Marketing kéo về rất rất thấp, chỉ một vài phần trăm. Liệu cách đó có tồn tại?
Mình xin trả lời luôn là có, đó chính là mô hình hoạt động của các sàn Thương Mại điện tử. Với mô hình sàn, doanh nghiệp không cạnh tranh nhau bằng quảng cáo. Doanh nghiệp cạnh tranh bằng giá, chất lượng sản phẩm, khả năng chăm sóc khách hàng. Doanh nghiệp chỉ lãi được chục nghìn trên 1 đơn hàng, nhưng mỗi ngày có thể bán được hàng nghìn đơn. Toàn bộ chi phí bán hàng/giao vận được tối ưu nhờ quy mô lớn. Khách hàng mua trên sàn sẽ được lợi vì mức giá vô cùng sát với giá trị thật của sản phẩm. Mình tạm gọi đó là lợi nhuận tốt.
Các sàn hiện nay đã có lượng traffic trung thành ổn định, đặc biệt là Tiki và Shopee. Việc khách hàng nhìn thấy sản phẩm trên Facebook, rồi lên sàn để tìm mua đang ngày càng phổ biến. Mặc dù nạn hàng kém chất lượng và ngành công nghiệp review giả vẫn là vấn đề nan giải, nhưng những khó khăn đó không thể ngăn sàn TMDT trở thành vua bán hàng. Facebook thì sẽ ngày càng về đúng với giá trị của nó là một mạng xã hội, là nơi nhãn hàng giao tiếp với khách hàng, chứ k phải là nơi mua sắm như bây giờ.
Xu hướng Facebook Marketing 6: Thời đại AI và nhiệm vụ của nhà quảng cáo.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã và đang thay đổi rất lớn việc làm quảng cáo của chúng ta. Nếu bạn đã trải qua vài giai đoạn phát triển của công nghệ quảng cáo, bạn sẽ thấy hiện nay nhà quảng cáo đã nhàn hơn rất rất nhiều so với chỉ mới 4 - 5 năm trước. Các nền tảng đang cố gắng liên tục đưa ra các cập nhật để giảm thiểu tính kỹ thuật của quảng cáo. Trước làm Facebook ads phải canh để điều chỉnh ngân sách, giờ có tính năng set rule để tự động điều chỉnh chiến dịch. Trước phải split test các kiểu, tạo hàng chục chiến dịch để so sánh, giờ đã có "PHÂN BỔ NỘI DUNG ĐỘNG", tự split test, tự phân bổ ngân sách. Trước phải target chi tiết, giờ Facebook tự phân tích từ khóa và tìm đối tượng quan tâm đến chủ đề theo thời gian thực.
Xem thêm:
1. Ứng dụng AI trong công việc và kinh doanh
2. ChatGPT giúp việc content quảng cáo, kịch bản chuẩn Marketing
Mặc dù ChatGPT đã bùng nổ chỉ cách đây vài tháng nhưng nó đã bị người kế nhiệm của chính nó là GPT-4 vượt qua một cách đáng kể. Nó đã đưa việc sáng tạo nội dung AI lên hàng đầu trong trí tưởng tượng của công chúng và Facebook đang chú ý đến điều này.
Không chỉ Facebook, Google cũng đang phải bứt tốc trong cuộc đua AI. Hiện nay, trong nhiều trường hợp, SmartBidding và Chạy quảng cáo tối ưu CPA hiệu quả hơn hẳn so với Bidding kiểu truyền thống, mà lại nhàn hơn rất nhiều. Với tốc độ thu thập dữ liệu khủng khiếp như hiện nay, thời điểm AI thay con người trong khâu kỹ thuật đã gần kề. Nhà quảng cáo chỉ cần thiết lập mục tiêu, việc còn lại để AI lo, về làm việc khác, nhà bao việc.Thế việc khác đó là việc gì?
Đó chính là sản xuất Content. Các nhà quảng cáo sẽ phải dành phần lớn thời gian của mình vào việc này. Đa dạng hóa Content là mấu chốt để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và tăng sức thuyết phục của quảng cáo. Đa dạng hóa content bao gồm:
- Nội dung truyền tải (Thông tin cốt lõi mà bạn muốn truyền tải)
- Định dạng nội dung (video, ảnh, slideshow, bài viết web,...)
- Ngôn từ truyền tải (Cách bạn sử dụng ngôn từ để truyền tải những thông tin ở trên)
Như vậy, chúng ta hiểu bản chất là không có chuyện sau này các nhà quảng cáo để lại tất cả cho AI lo. Mà bản chất là công việc của họ chuyển từ kĩ thuật sang tư duy. Vấn đề hơn nhau bây giờ sẽ là tư duy về Content, ai sáng tạo nội dung hay hơn thì thắng, kỹ thuật đã trở thành thứ yếu. Bên cạnh đó, nhà quảng cáo còn phải chú ý đến "cá nhân hóa" nội dung, mình sẽ nói ở ý ngay dưới.
Xu hướng Facebook Marketing 7: Cá nhân hóa
Hãy giả sử, bạn đang muốn mua một chiếc robot hút bụi cho căn nhà chung cư của bạn. Bạn sẽ muốn đọc một bài quảng cáo kiểu "Robot hút bụi cho người ở chung cư" hay một bài quảng cáo về máy hút bụi chung chung???
Hãy giả sử, bạn đang bị xoang, bạn sẽ muốn uống một sản phẩm dành riêng cho người bị xoang 2-3 năm, hay một sản phẩm xoang chung chung???
Đó chính là vấn đề, trong thời đại bão hòa thông tin khách hàng rất dễ bỏ qua những thông tin chung chung hiện diện khắp mọi nơi, khách hàng luôn muốn đọc những thứ mà họ cảm giác là dành riêng cho họ. Vì vậy, thay vì chỉ tập trung mô tả sản phẩm, rằng nó tốt và hay thế nào, hãy tập trung nói nó phù hợp với từng nhóm khách hàng ra sao.
Một sản phẩm có thể có nhiều nhóm công dụng và nhiều nhóm đối tượng. Hãy chia nhỏ những thứ đó và xây dựng từng tuyến nội dung riêng biệt. Nếu bạn bán một quyển sách về Marketing, hãy làm 2 landingpage. Một cái nói rõ tại sao người mới vào nghề hoặc sinh viên phải đọc cuốn này. Một cái nói rõ cuồn sách này sẽ bổ sung kiến thức cho những người đang làm marketing thế nào. Và đương nhiên là mỗi Landingpage sẽ phải tiếp cận những nhóm đối tượng khác nhau.
Đây mới chỉ là một khía cạnh nhỏ, một phần dễ hiểu của cá nhân hóa. Nhưng các bạn có thể thấy thuật ngữ này cũng rất gần gũi và có tính ứng dụng chứ không phải những thứ xa vời/ Để tìm hiểu về keyword này chắc chắn cần nhiều thời gian hơn mày mò hơn nữa. Tuy nhiên, như đã nói, mình chỉ đưa keyword thôi mà.
Xem thêm: Cá nhân hóa là gì? Top chiến lược cá nhân hóa hiệu quả
Xu hướng Facebook Marketing 8: Facebook Watch - Tiktok - Pocket Video
Chúng ta đã bàn về sự lên ngôi của Video từ rất lâu rồi. Trong những năm trước, với những cập nhật về Facebook Watch, Video càng khẳng định vị thế số 1 trong biển content. Một bộ phận người dùng đã có thói quen duyệt FB Watch nhiều hơn cả Newfeed.
Bên cạnh đó, Tiktok lại tạo ra một trào lưu mới cho định dạng video ngắn. Với những công cụ hỗ trợ kỹ thuật và lên ý tưởng, ai cũng có thê trở thành VIDEO CREATOR. Tiktok ads mặc dù mới được khai phá nhưng đã nhận được những phản hồi rất tích cưc từ các nhà quảng cáo Việt Nam. Theo cá nhân mình đánh giá, về một số mặt thì Tiktok ads còn dễ tiếp cận hơn FB ads. Vì nó đơn giản và ít tính năng hơn FB ads, nên cũng dễ dùng hơn. Nền tảng quảng cáo này được dự báo sẽ bùng bổ vào năm 2020. Một số ngành hàng phù hợp với Tik tok ads là: thời trang, làm đẹp, gia dụng, công nghệ, ... đặc biệt là các đồ trend.
Pocket video là những định dạng video ngắn. Nhiều nhãn hàng sản xuất ra 1 cái TVC 30-60s, rồi đem TVC đó chạy trực tiếp trên Facebook. Trong những trường hợp đó, hiệu quả là rất thấp. Vì đơn giản là người dùng có quá nhiều video hay do để xem, 30s là một khoáng thời gian rất dài, không nhiều người muốn dành từng ấy thời gian để xem quảng cáo đâu. Vì vậy hãy chú ý tinh gọn tối đa nội dung video để phù hợp hơn với môi trường mạng xã hội.
Thực ra, không có tiêu chuẩn bao nhiêu là ngắn bao nhiêu là dài. Quan trọng là khi sản xuất ra một video, bạn phải kiểm soát được dòng cảm xúc của người xem xuyên suốt video đó. Một video có hay đến mấy, mà có những đoạn bị trầm, bị chán, bị khó hiểu, người dùng sẽ next ngay. Tóm lại là không được để gãy cảm xúc của người xem. Cảm xúc mà duy trì tốt, video 10p họ cũng xem, thế thôi.
Trên đây là một số dự đoán của cá nhân mình về những xu hướng quan trọng của Facebook nói riêng và Social Media nói chung trong năm 2023 và 10 năm tới. Mong nhận được các góp ý và dự đoán của tất cả mọi người góp vui.
________________
Bài được chia sẻ của anh Thái Học