20+ Thống kê về quản lý dự án cập nhật mới nhất 2023

Thời gian đọc: 13 phút
Quản trịBài viếtInfographic
28/04/24 15:04:16 | Lượt xem: 98
Thống kê quản lý dự án

Những nhà quản lý dự án giỏi luôn biết cách  sử dụng các kế hoạch và quy trình phù hợp để đảm bảo dự án đúng thời hạn và ngân sách. Rất nhiều trong số họ giám sát đồng thời nhiều dự án, chỉ đạo các nhóm làm việc qua các bộ phận để đạt được những cột mốc quan trọng đến khi dự án hoàn thành.

Với sự hỗ trợ từ các khung làm việc và phần mềm quản lý dự án, những nhà quản lý dự án giúp doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới, cung cấp dịch vụ mới hoặc cải thiện các quy trình nội bộ.

Liệu các công ty ngày nay có tận dụng hết khả năng của đội ngũ quản lý dự án? Tham khảo 20 thống kê quan trọng về quản lý dự án hiện nay và tương lai để biết thêm chi tiết!

Những con số quan trọng nhất

Trước khi bạn đi sâu vào báo cáo đầy đủ, cùng điểm qua một số thống kê quản lý dự án hàng đầu và các xu hướng hiện tại:

  • Thị trường phần mềm quản lý dự án được dự đoán sẽ đạt 15,08 tỷ USD vào năm 2030 .
  • 54% chuyên gia quản lý dự án nói rằng họ thiếu công nghệ cộng tác hiệu quả.
  • 85% các nhà quản lý dự án giám sát nhiều dự án cùng một lúc.
  • 91% các chuyên gia quản lý dự án cho biết tổ chức của họ phải đối mặt với những thách thức về quản lý dự án.
  • 37% các nhà quản lý dự án đã cân nhắc rời khỏi nghề trong năm qua.

Tình hình quản lý dự án

Mỗi tổ chức có cách thức quản lý dự án khác nhau. Nhiều công ty quản lý dự án cực kỳ chặt chẽ, trong khi đó một số khác lại cực kỳ tạm bợ và không có quy trình cũng như công cụ quản lý hiệu quả. Những số liệu bên dưới sẽ tiết lộ tình trạng quản lý dự án hiện nay:

Thị trường phần mềm quản lý dự án được dự đoán sẽ đạt 15,08 tỷ USD vào năm 2030 

Theo Zion Market Research, thị trường phần mềm quản lý dự án toàn cầu đang phát triển, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp quản lý dự án hiệu quả và hiệu quả hơn. Thị trường ước tính đạt 15,08 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 10,68% từ năm 2022 đến năm 2030. 

Phần mềm quản lý dự án giúp các tổ chức quản lý các dự án, chương trình và danh mục đầu tư của họ một cách hiệu quả với các tính năng như quản lý tác vụ, phân bổ nguồn lực, theo dõi dự án, công cụ cộng tác và giao tiếp, quản lý công việc…

Dự báo thị trường phần mềm quản lý dự án
Dự báo thị trường phần mềm quản lý dự án

Xem thêm: Top 20 phần mềm quản lý công việc tốt nhất hiện nay!

91% chuyên gia quản lý dự án cho biết tổ chức của họ phải đối mặt với những thách thức trong quản lý dự án

Những thách thức phát sinh do việc di chuyển nhân viên từ dự án này sang dự án khác (45%), làm việc từ xa (40%) và thời gian nghỉ dài (34%). Hơn nữa, 85% những người khi nói về rào cản trong tổ chức cho biết họ trải qua tình trạng kiệt sức do các dự án diễn ra quá nhanh hoặc với các hạn chế thời gian không thực tế.

85% nhà quản lý dự án chạy nhiều dự án cùng lúc 

Thống kê từ RGPM cho biết:

  • 59% nhà quản lý dự án vận hành từ 2-5 dự án cùng lúc
  • 11% chạy từ 6-10 dự án
  • 15% chạy từ 10 dự án trở lên

Trong đó,  22% quản lý dự án có kinh nghiệm có khả năng điều hành 10 dự án trở lên.

44% nhà quản lý dự án cho biết thiếu nguồn lực là thách thức hàng đầu

Những thách thức hàng đầu đối với các nhà quản lý dự án ngày nay là gì? Khảo sát được thực hiện với trên 217 chuyên gia cho biết họ đang phải đối mặt với những vấn đề như:

  • Không đủ nguồn lực (44%)
  • Thời hạn quá ngắn(31%)
  • Sai tài nguyên (26%)
  • Không đủ ngân sách (17%)
  • Chất lượng dự án kém (13%)
  • Thiếu kế hoạch phù hợp (11%)
44% nhà quản lý dự án cho biết thiếu nguồn lực là thách thức hàng đầu
44% nhà quản lý dự án cho biết thiếu nguồn lực là thách thức hàng đầu

37% Quản lý dự án cân nhắc bỏ nghề trong năm qua

Theo RGPM, có khoảng 30% Quản lý dự án “mới vào nghề” đang tìm kiếm công việc mới. Nhưng có đến 41% Project Manager có kinh nghiệm và 35% chuyên gia đã nghĩ đến việc từ bỏ nghề này.

Chuẩn bị tài liệu là công việc phổ biến nhất mà các PM muốn loại bỏ

Cũng theo RGPM, khi được hỏi về một nhiệm vụ mà những nhà quản lý dự án muốn loại bỏ nhất, 20% người được khảo sát cho biết đó là tài liệu. Các nhiệm vụ khác mà họ không thích bao gồm: họp (11%), quản lý nhóm làm việc (11%), ngân sách và quy trình (10%), nhiệm vụ không phải là công việc quản lý dự án (8%), nghiên cứu (6%) và lập kế hoạch và lên lịch (5%).

Bỏ qua kỹ năng mềm làm mất đi 47% ngân sách do dự án thất bại

Những kỹ năng mềm (soft-skill) là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của các nhóm quản lý dự án. Các tổ chức đặt sự ưu tiên cho kỹ năng mềm có tỷ lệ thành công dự án là 72%, trong khi tỷ lệ này chỉ là 65% đối với các tổ chức không chú trọng đến kỹ năng này.

40% dự án trong các tổ chức không ưu tiên Soft-skill trải qua hiện tượng "scope creep" (sự mở rộng phạm vi không kiểm soát), so với chỉ 28% dự án trong các công ty tập trung vào phát triển kỹ năng mềm.

Thống kê về phần mềm quản lý dự án

Phần mềm quản lý dự án đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tổ chức hoàn thành dự án đúng hạn và trong ngân sách. Các giải pháp phần mềm cung cấp một cái nhìn toàn diện về các dự án, từ khía cạnh tổng thể đến những nhiệm vụ chi tiết.. Dưới đây là một số số liệu thống kê về phần mềm quản lý dự án được update mới nhất:

Jira dẫn đầu thị trường phần mềm quản lý dự án với 20,59% thị phần

Theo báo cáo của Datalyze, hơn 34.000 tổ chức sử dụng phần mềm Jira của Atlassian để quản lý dự án, giúp nền tảng này trở thành phần mềm được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay. Theo ngay sau đó là các công cụ như: Microsoft Project (16,01%) , Airtable (8,55%) , Kanban (8,18%) và Smartsheet (6,98%).

Jira dẫn đầu thị trường phần mềm quản lý dự án
Jira dẫn đầu thị trường phần mềm quản lý dự án

Tại Việt Nam, SlimCRM là phần mềm quản lý công việc, dự án được thiết kế dành riêng cho SMEs với hệ thống tính năng hiện đại, vừa đủ, phù hợp với quy mô nhân sự không quá lớn. Tích hợp các tính năng quản lý dự án theo chuẩn quốc tế PMI, kết hợp với chế độ làm việc trực quan, tùy chỉnh linh hoạt (theo Kanban, biểu đồ Gantt..), SlimCRM tự tin là giải pháp quản lý toàn diện, giúp quản lý dự án thông minh và hiệu quả nhất. Trải nghiệm phần mềm quản lý dự án SlimCRM hoàn toàn miễn phí ngay tại đây!

54% chuyên gia quản lý dự án nói rằng họ thiếu công nghệ cộng tác hiệu quả 

Những hạn chế về công nghệ có thể cản trở các nhóm quản lý dự án. 36% chuyên gia quản lý dự án cho biết họ dành từ 4 tiếng một ngày để đối chiếu thông tin trạng thái dự án theo cách thủ công mỗi tháng. Hàng năm, mỗi người lãng phí 50-100 giờ cho các công việc thủ công.

Chỉ 23% chuyên gia quản lý dự án sử dụng PPM hoặc phần mềm Quản lý tài nguyên

Hơn 1/4 các nhà quản lý dự án cho biết họ xây dựng lịch trình dự án theo cách thủ công bằng Excel, Word hoặc PowerPoint. 54% không có công nghệ để theo dõi KPI trong thời gian thực.

Tải ngay: 12 mẫu excel quản lý dự án chuẩn quốc tế 2023

71% chuyên gia quản lý dự án cho biết việc sử dụng phần mềm cộng tác đã tăng lên trong 12 tháng qua

Báo cáo từ KPMG cho biết rằng, 43% Project manager đã thấy sự gia tăng đáng kể trong việc áp dụng phần mềm cộng tác. Microsoft Teams là phần mềm cộng tác hiệu quả nhất, với 88% PM báo cáo sử dụng phần mềm này trong tổ chức của họ. 64% cũng sử dụng SharePoint, trong khi 27% sử dụng Confluence.

Xem thêm: Trọn bộ 10 chỉ số quản lý dự án cho SMEs

Thống kê về ngành nghề quản lý dự án

Kiếm được các chứng chỉ mới là mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu của các nhà quản lý dự án 

Theo số liệu của RGPM, khi hỏi các PM về mục tiêu hàng đầu của họ là gì, 21% cho biết họ muốn được chứng nhận. 20% cho biết mục tiêu của họ là tìm một công việc mới bên ngoài công ty hiện tại, trong khi 19% mong muốn có một vai trò mới trong tổ chức của mình. Những mục tiêu hàng đầu khác bao gồm làm việc trên các dự án lớn hơn (17%) và thực hiện các dự án chất lượng cao hơn (7%).

Phụ nữ chỉ chiếm 28% trong số các chuyên gia quản lý dự án

Quản lý dự án là một nghề do nam giới thống trị. Báo cáo năm 2023 của Viện Quản lý Dự án có một nghiên cứu chuyên sâu về phụ nữ trong quản lý dự án. Dưới đây là một số số liệu đáng chú ý hơn từ báo cáo đó:

  • Nữ quản lý dự án có tỷ lệ đại diện cao nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (41%), giáo dục (37%) và dịch vụ tài chính (29%).
  • Mức lương trung bình của phụ nữ thấp hơn 12% so với nam giới ở Hoa Kỳ
  • Phụ nữ có nhiều khả năng sử dụng phương pháp linh hoạt hơn 3,6% và khả năng sử dụng các phương pháp quản lý dự án kết hợp cao hơn 5,4%.

51% nhà quản lý dự án không có bất kỳ chứng chỉ nào

Khảo sát từ KPMG cho biết, 31% người quản lý dự án có chứng chỉ PMP hoặc PMI khác. 13% có chứng nhận PRINCE2, MSP hoặc Axelos. Nhiều người vẫn còn mới trong lĩnh vực này, cụ thể có đến 41% người quản lý dự án có 5 năm kinh nghiệm trở xuống.

Giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất để các nhà quản lý dự án phát triển trong 5 năm tới 

Khi được hỏi về những kỹ năng hàng đầu mà các nhà quản lý dự án cần cải thiện trong 5 năm tới, 35% giám đốc điều hành và PM đã đề cập đến giao tiếp . 33% cho biết khả năng thúc đẩy sự thay đổi trong tổ chức cũng sẽ là một kỹ năng hàng đầu và 30% đề cập đến khả năng lãnh đạo. Các kỹ năng hàng đầu khác của tương lai là quản lý xung đột (26%) và chuyên môn về phương pháp nhanh (25%).

Bài học rút ra

Trong tất cả các ngành công nghiệp, mọi công ty đều đang nỗ lực thực hiện các công việc và dự án ngày càng phức tạp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, hiện nay, việc các công ty mắc sai lầm trong quản lý dự án vẫn cực kỳ thường xuyên. Lãnh đạo kém, quy trình quản lý dự án rối rắm/không chặt chẽ, tình trạng kiệt quệ của nhân viên, ứng dụng không hiệu quả các công cụ phần mềm đang là thách thức lớn của nhiều doanh nghiệp.

Hiểu được vấn đề đó, SlimCRM cung cấp công cụ quản lý dự án hiện đại, đơn giản, giúp nhà quản lý tinh gọn quá trình vận hành dự án, nâng cao khả năng cộng tác nhóm để đẩy nhanh tiến độ, giảm thiểu chi phí và tăng khả năng thành công của toàn bộ dự án:

  • Tăng hiệu suất làm việc: Với 45% các thách thức xuất phát từ việc di chuyển nhân viên giữa các dự án, SlimCRM giúp bạn quản lý tài nguyên một cách thông minh và tối ưu hóa phân công công việc, đảm bảo rằng mọi người đang làm việc vào công việc quan trọng nhất.
  • Thích ứng với làm việc từ xa: Với môi trường làm việc từ xa ngày càng phổ biến (40%), SlimCRM cung cấp môi trường trực tuyến tương tác, cho phép đội làm việc cộng tác một cách hiệu quả dù ở bất kỳ đâu.
  • Phát triển mục tiêu hợp lý: Với 85% người báo cáo gặp khó khăn từ việc dự án diễn ra quá nhanh hoặc có hạn chế thời gian không thực tế, SlimCRM giúp bạn xây dựng kế hoạch thời gian hợp lý, đặt ra mục tiêu khả thi và giúp bạn tránh kiệt sức không cần thiết.

Hãy trải nghiệm SlimCRM vì nó hoàn toàn miễn phí, đăng ký tại đây hoặc liên hệ trực tiếp số hotline:  0899.172.899 để được hỗ trợ trực tiếp!

Nguồn: Josh Howarth - Exploding Topic

Biên dịch và tổng hợp: Team Content SlimCRM

 

SlimCRM - phần mềm quản lý