Bản đồ UX: Giải mã tâm lý khách hàng và tạo ra trải nghiệm đột phá!

Thời gian đọc: 13 phút
Quản trịBài viết
27/04/24 20:46:23 | Lượt xem: 188
Bản đồ UX

Bản đồ UX (User Experience Map)- bản đồ trải nghiệm người dùng là một kỹ thuật mạnh mẽ để trực quan hóa toàn bộ trải nghiệm của người dùng cuối với một thương hiệu, ứng dụng hoặc sản phẩm. Lập bản đồ trải nghiệm người dùng UX map cho phép các nhà thiết kế UX hiểu được động cơ, sự do dự, nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng. Trong khuôn khổ bài viết, SlimCRM sẽ cung cấp tổng quan về 4 loại bản đồ UX thường được sử dụng, đặc trưng và khi nào nên sử dụng chúng!

Bản đồ UX - UX mapping là gì?

Chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe đến khái niệm bản đồ hành trình khách hàng (customer journey map), bản đồ đồng cảm (empathy map), bản thiết kế dịch vụ (service blueprint) hay sơ đồ trải nghiệm (experience map). Đó chính xác là những phiên bản khác nhau của bản đồ UX.

UX map - bản đồ trải nghiệm người dùng là một quy trình tiêu chuẩn trong thiết kế nhằm cung cấp sự hiểu biết toàn diện về trải nghiệm của khách hàng với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bản đồ UX nắm bắt cảm xúc, ý định và mục tiêu của người dùng, do đó giúp tạo ra một thiết kế hữu ích và có thể sử dụng dễ dàng trong thực tế.

Bản đồ UX - UX mapping là gì?
Bản đồ UX - UX mapping là gì?

Lợi ích khi sử dụng UX mapping là gì?

Mục đích cuối cùng của tất cả kỹ thuật mapping là  cải thiện chất lượng trải nghiệm của khách hàng. Theo một nghiên cứu của McKinsey & Company, công ty có trải nghiệm khách hàng tốt hơn mức trung bình có thể tăng doanh số bán hàng từ 10% đến 15% và tăng tỷ lệ lợi nhuận từ 10% đến 20%.

Lợi ích khi sử dụng bản đồ UX là gì?
Lợi ích khi sử dụng bản đồ UX là gì?

Với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt trong thế giới số, doanh nghiệp không thể đi tắt đón đầu để lắng nghe khách hàng. Bằng cách sử dụng bản đồ trải nghiệm khách hàng UX map, bạn có thể:

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, để ứng dụng hiệu quả UX map trong thiết kế sản phẩm/dịch vụ, việc bạn nắm bắt được toàn bộ thông tin khách hàng là cực kỳ quan trọng. 

SlimCRM là phần mềm cho phép quản lý, lưu trữ toàn bộ data khách hàng trên cùng một hệ thống. Phần mềm cung cấp biểu đồ trực quan giúp nắm bắt mọi điểm chạm trên hành trình mua hàng của họ. Tham khảo tính năng và dùng thử sản phẩm ngay tại đây!

SlimCRM cho phép bám sát hành trình khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
SlimCRM cho phép bám sát hành trình khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

4 loại bản đồ UX phổ biến nhất hiện nay

Sử dụng loại bản đồ UX nào sẽ phụ thuộc vào đối tượng và mục tiêu của tương tác. Có 4 UX maps phổ biến: bản đồ hành trình của khách hàng, bản đồ đồng cảm, sơ đồ trải nghiệm và service blueprint.

Customer journey map - bản đồ hành trình khách hàng

Bản đồ hành trình khách hàng tập trung vào sự tương tác của người dùng với dịch vụ/ sản phẩm cụ thể. Customer Journey map thường dùng để hiểu các điểm đau và nhu cầu của khách hàng từ đó tìm cách giải quyết chúng.

Đặc trưng

Lợi ích

Dùng khi nào?

Customer Journey map là bản đồ UX có thể được sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình thiết kế để xác định cách khách hàng phản ứng với sản phẩm nhằm đưa ra cải tiến liên tục.

Mẫu bản đồ hành trình khách hàng
Mẫu bản đồ hành trình khách hàng

Empathy mapping - bản đồ đồng cảm

Bản đồ đồng cảm hay bản đồ thấu cảm, đúng như tên gọi, là phương pháp tốt nhất để tạo nên sợi dây kết nối cảm xúc với khách hàng. Bản đồ này cực kỳ hữu ích khiyếu tố cảm xúc, nhận thức của người dùng được xem xét cụ thể. 

Đặc trưng

Lợi ích

Dùng khi nào?

Bạn nên sử dụng bản đồ đồng cảm khi bắt đầu quá trình thiết kế sản phẩm/dịch vụ và thường là sau khi có những nghiên cứu sơ bộ về người dùng (thông qua phỏng vấn, khảo sát)

Bản đồ đồng cảm - empathy map
Bản đồ đồng cảm - empathy map

Customer Experience Map - Sơ đồ trải nghiệm

Sơ đồ trải nghiệm tập trung vào sự hiểu biết về “hành vi chung” của con người để đạt được một mục tiêu cụ thể (trái ngược với customer journey map, tập trung vào một sản phẩm và doanh nghiệp cụ thể). 

Đặc trưng

Lợi ích

Dùng khi nào?

Sơ đồ trải nghiệm là dạng UX map thường dùng trước khi bắt đầu thiết kế sản phẩm. Cụ thể là trước bản đồ hành trình của khách hàng để hiểu được hành vi chung của con người.

Sơ đô trải nghiệm
Sơ đồ trải nghiệm

Service Blueprint - bản thiết kế dịch vụ

Đây là dạng bản đồ UX giúp trực quan hóa mối quan hệ giữa các thành phần dịch vụ khác nhau, bao gồm công cụ, con người và quy trình. Tất cả những điều này liên quan đến các điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng.

Bạn có thể coi service blueprint là phần hai của bản đồ hành trình khách hàng. Bản thiết kế rất hữu ích trong các tình huống phức tạp, tiếp cận khách hàng đa kênh hoặc cần nỗ lực đa chức năng, liên kết nhiều bộ phận. 

Đặc trưng

Lợi ích

Dùng khi nào?

Bản đồ UX Service Blueprint thường dùng sau khi lập bản đồ hành trình khách hàng. Nói đúng hơn là bản thiết kế dịch vụ thường được kết hợp với quy trình lập bản đồ hành trình khách hàng. Bằng cách kết hợp chúng lại, những quy trình này trở nên trực quan hóa, nắm bắt mọi vấn đề liên quan đến khách hàng - sản phẩm - quy trình nội bộ và các thành phần liên quan của doanh nghiệp.

Download tài liệu Service Blueprint tại đây!

Service Blueprint - Bản vẽ thiết kế dịch vụ
Service Blueprint - Bản vẽ thiết kế dịch vụ

Các bước lập bản đồ UX 

Sau đây là 6 bước cơ bản trong quy trình lập bản đồ UX:

1. Tạo tính cách người dùng (user persona)

Hiểu khách hàng của bạn là ai, cách họ phản ứng với thương hiệu và những gì họ cần bằng cách phác họa chân dung càng chi tiết càng tốt (nhân khẩu học, hành vi truyền thông, phong cách, sở thích, tâm lý,...)

2. Xác định các giai đoạn khách hàng cụ thể (customer stages)

Xác định các hành động của người dùng hướng đến mục tiêu. Cụ thể hơn là các giai đoạn hoặc bước mà khách hàng của bạn phải trải qua để đạt được mục tiêu của họ. Ví dụ như, nếu bạn kinh doanh các sản phẩm trên một trang web thương mại điện tử, các giai đoạn của khách hàng có thể bao gồm: đăng ký tài khoản, chọn sản phẩm, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, thanh toán và hoàn thành đơn hàng.

3. Xác định các điểm tiếp xúc (touch point)

Điểm tiếp xúc về cơ bản là bất cứ khi nào khách hàng tương tác với doanh nghiệp. Điểm tiếp xúc có thể bao gồm, xem website, đến cửa hàng, đăng ký nhận bản tin, mua dịch vụ hoặc tạo tài khoản…

5. Nghiên cứu và xác định điểm xung đột

Bản đồ UX sẽ cho phép bạn có được bức tranh tổng thể về hành trình khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hơn nữa, bạn có thể tìm ra các điểm xung đột thông qua xác định tính cách khách hàng và làm nổi bật các giai đoạn của khách hàng.

6. Giải quyết điểm xung đột

Khi bạn đã phát hiện ra các điểm mâu thuẫn, đã đến lúc giải quyết chúng để khách hàng không có trải nghiệm người dùng tiêu cực. Một lần nữa, UX mapping sẽ giúp bạn thực hiện các hành động xử lý phù hợp.

Nói tóm lại, mỗi phương pháp lập bản đồ trải nghiệm đều đóng vai trò quan trọng với việc cải tiến và xây dựng mối quan hệ khách hàng. Lý tưởng nhất, hãy kết hợp linh hoạt cả 4 loại sơ đồ UX tại các điểm khác nhau trong quy trình thiết kế và cung cấp sản phẩm/dịch vụ nhằm tạo ra sự hiểu biết sâu sắc về cả người dùng và tổ chức. Hiểu rõ nỗi đau của tổ chức và nỗi đau của khách hàng - đó chính là điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp có những chiến lược phát triển hiệu quả ở hiện tại và tương lai!

Các bước lập bản đồ UX
Các bước lập bản đồ UX

Hy vọng rằng, bài viết sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về bản đồ UX để áp dụng phù hợp. Đừng quên theo dõi SlimCRM để luôn được cập nhật kiến thức mới nhất về marketing - bán hàng và quản trị nhé!

SlimCRM - phần mềm quản lý