Đăng ký giấy phép kinh doanh 2023: từ online đến offline

Thời gian đọc: 12 phút
Quản trịBài viết
09/05/24 21:27:12 | Lượt xem: 99
đăng ký giấy phép kinh doanh

Bạn là startup và muốn khởi nghiệp kinh doanh? Bạn đang băn khoăn về cách đăng ký giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp của mình? Bạn muốn biết những lợi ích và trách nhiệm khi có giấy phép kinh doanh? Tham khảo bài viết sau của SlimCRM để biết thêm chi tiết!

Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là loại giấy tờ được cấp cho các doanh nghiệp có kinh doanh ngành nghề có điều kiện, để chứng nhận quyền hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp trong ngành nghề đó. Việc làm giấy phép kinh doanh là bắt buộc theo luật và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như:

Tùy theo loại hình/cơ cấu doanh nghiệp startup, bạn có thể chọn đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp hoặc cho hộ kinh doanh cá thể.  Bài viết sẽ tập trung hướng dẫn bạn cách làm giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp. Đây là loại hình phổ biến và thích hợp cho các startup muốn khởi nghiệp kinh doanh. 

Có thể bạn quan tâm: Mẫu kế hoạch kinh doanh cho Startup chi tiết 2023

Giấy phép đăng ký kinh doanh là gì?
Giấy phép đăng ký kinh doanh là gì?

Đăng ký giấy phép kinh doanh ở đâu? Thời gian bao lâu?

Cơ quan cấp giấy phép kinh doanh cho công ty hoặc doanh nghiệp là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở hoặc địa chỉ kinh doanh. Bạn có thể đăng ký giấy phép kinh doanh online hoặc đến trực tiếp cơ quan này để xin cấp giấy phép kinh doanh.

Thời gian xin giấy phép kinh doanh từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận giấy phép là từ 15-20 ngày làm việc, tùy theo từng địa phương và loại hình doanh nghiệp. Trong trường hợp bạn cần gấp, bạn có thể sử dụng dịch vụ đăng ký giấy phép kinh doanh cấp tốc của các công ty tư vấn luật, nhưng sẽ phải trả thêm chi phí.

Mức lệ phí đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp là 249.000 VNĐ/lần, bao gồm 200.000 VNĐ tiền lệ phí và 49.000 VNĐ tiền công bố thông tin. Bạn có thể thanh toán lệ phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản tại Phòng đăng ký kinh doanh hoặc tại ngân hàng theo thông báo của cơ quan cấp phép.

Lệ phí làm giấy phép đăng ký kinh doanh bao nhiêu?
Lệ phí làm giấy phép đăng ký kinh doanh bao nhiêu?

Các bước tiến hành thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

Để đăng ký giấy phép kinh doanh cho công ty/doanh nghiệp, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh

Đăng ký giấy phép kinh doanh cần những gì? Trên thực tế, hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh có thể khác nhau tùy theo loại hình và ngành nghề kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, một số giấy tờ cần thiết bao gồm:

Tải ngay mẫu giấy đề nghị đăng ký kinh doanh tại đây

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến tại Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Bước 3: Nhận giấy phép kinh doanh

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn cần kiểm tra trạng thái xử lý hồ sơ qua website hoặc điện thoại của Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nếu hồ sơ của bạn được duyệt, bạn sẽ được thông báo thời gian và địa điểm nhận giấy phép.

Quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh
Quy trình đăng ký giấy phép kinh doanh

Đăng ký giấy phép kinh doanh xong cần làm gì?

Sau khi có giấy phép kinh doanh, bạn cần làm các việc sau để hoàn thiện các thủ tục pháp lý và bắt đầu hoạt động kinh doanh:

Câu hỏi thường gặp về đăng ký giấy phép kinh doanh 

Không đăng ký giấy phép kinh doanh có sao không?

Không đăng ký giấy phép kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật, trừ một số trường hợp được miễn đăng ký theo quy định. Theo khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh bao gồm:

Không đăng ký giấy phép kinh doanh phạt bao nhiêu?

Trừ các trường hợp miễn ở trên, nếu không đăng ký giấy phép kinh doanh, bạn sẽ bị xử phạt theo Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Mức phạt tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh của bạn, cụ thể:

Kinh doanh nhỏ có cần giấy phép không?

Kinh doanh nhỏ có cần giấy phép hay không phụ thuộc vào loại hình, ngành nghề và quy mô kinh doanh, cụ thể: 

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh phải làm sao?

Mất giấy phép đăng ký kinh doanh có thể xin lại được, bạn có thể xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh tại cơ quan cấp phép nơi bạn đã đăng ký trước đó. Bạn không phải đăng ký lại từ đầu, chỉ cần làm hồ sơ đề nghị cấp lại và trình bày lý do mất giấy phép.

Thời gian hoàn thành thủ tục xin cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh là từ 3 đến 5 ngày làm việc. Bạn không bị xử phạt khi mất giấy phép, nhưng bạn nên làm hồ sơ xin cấp lại sớm để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Hy vọng những thông tin SlimCRM cung cấp giúp bạn hiểu hơn về vấn đề đăng ký giấy phép kinh doanh khi bắt đầu khởi nghiệp. Đừng quên theo dõi SlimCRM để được cập nhật thông tin mới nhất về kiến thức kinh doanh bạn nhé!


 

SlimCRM - phần mềm quản lý