[2023] Hướng dẫn chi tiết các bước bắt đầu kinh doanh cho start-up!

Thời gian đọc: 14 phút
Quản trịBài viết
27/04/24 19:42:50 | Lượt xem: 378
Các bước bắt đầu kinh doanh

Muốn kinh doanh bắt đầu từ đâu? Các bước bắt đầu kinh doanh cần thực hiện gồm những gì? Xu hướng kinh doanh dự báo tăng trưởng dương 2023 là gì? Đừng bỏ qua bài viết nếu bạn muốn học cách kinh doanh buôn bán từ con số 0. Chắc chắn, nó có thể giúp bạn có thêm ý tưởng mới cho hành trình start-up của mình!

Khởi nghiệp lúc nền kinh tế đang chững - bạn có dám?

Google, EA Esports, Airbnb, Uber, Fedex, HP, Spotify, Microsoft…có điểm gì chung? Đây chỉ là một trong những ví dụ điển hình của doanh nghiệp khởi nghiệp thành công trong “thời kỳ kinh tế bất ổn”. Không chỉ phát triển, họ thực sự đã thay đổi cách mọi người chơi, sống và làm việc. 

Trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng năm 2023 và thậm chí đến tận năm 2025, khó khăn và tương lai vô định hình có thể khiến những ý định kinh doanh vừa bắt đầu nhen nhóm đã chớm tắt. Các cách làm cũ dường như không còn hoạt động hiệu quả, hành vi khách hàng thay đổi, lỗ hổng về nợ gia tăng, tình trạng thiếu vốn vẫn chưa được giải quyết, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng 3/2023 làm náo loạn thị trường tài chính…và ty tỷ rủi ro khác.

Xin lỗi vì đã tiêu cực! NHƯNG, quay lại cột mốc năm 2008-2009, khi cơn bão khủng hoảng kinh tế truy quét toàn thế giới, thì đâu đó, những cơ hội kinh doanh - sự tăng trưởng và phát triển vẫn xuất hiện trong suốt lịch sử đương đại. Và cũng chính thời điểm đó, sự phát triển của điện toán đám mây, đã thay đổi tư duy vận hành của toàn bộ doanh nghiệp, mở ra cho start-up cơ hội tận dụng Cloud Computing để giảm thiểu tối đa chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trước khi bàn về các bước bắt đầu kinh doanh, hướng dẫn kinh doanh…Điều tôi muốn nói ở đây là gì? Năm 2024 sắp tới có vẻ như là một trong những thời điểm thử nghiệm kinh tế và nếu lịch sử là kim chỉ nam, thì điều đó có nghĩa là ngày nay, ở đâu đó, các công ty khởi nghiệp thay đổi thế giới tiếp theo đã và đang hình thành. Nghiên cứu nghiêm túc, tận dụng công nghệ, tìm kiếm những cơ hội mới có chiều sâu để phát triển bền vững chính là chìa khóa để bắt đầu kinh doanh 2023!

Tham khảo ngay Ebook Cẩm nang ứng phó suy thoái kinh tế được biên soạn bởi SlimCRM!

Bắt đầu kinh doanh năm 2023 - cơ hội hay rủi ro?
Bắt đầu kinh doanh năm 2023 - cơ hội hay rủi ro?

Các bước bắt đầu kinh doanh chi tiết nhất

Bắt đầu kinh doanh tất nhiên khó, đó là lý do bạn cần chia nhỏ quá trình thành lập công ty thành từng giai đoạn riêng biệt và tối ưu hóa chúng. Theo dõi 10 bước kinh doanh cho người mới bắt đầu sau đây:

Xác định ý tưởng kinh doanh và tìm thị trường kinh doanh

Khởi nghiệp kinh doanh nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu bằng việc xác định ý tưởng, mục tiêu và tìm kiếm thị trường kinh doanh.

Chắc chắn rồi, ai cũng muốn kiếm tiền từ công việc mà mình yêu thích. Tuy nhiên, bạn đừng quên 2 yếu tố mang tính quyết định hơn khi lựa chọn lĩnh vực kinh doanh chính là: nó phải sinh lãi và đó phải là thứ bản hiểu/giỏi. Ví dụ, bạn thích chơi game nhưng ý tưởng mở phòng game của bản sẽ khả thi đến mức nào nếu bạn không hiểu biết gì về máy tính, đồ họa,...? Và nếu bạn vẫn chưa có ý tưởng startup của riêng mình, tôi có viết một playbook chia sẻ cách tìm ý tưởng cả những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bạn có thể đọc tham khảo.

Nếu bạn không có ý tưởng chắc chắn về yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp, hãy tự trả lời các câu hỏi sau trước khi tiếp tục với các bước bắt đầu kinh doanh khác:

Những câu hỏi này có thể giúp bạn nảy ra một số ý tưởng mới mẻ trong kinh doanh. Còn nếu sẵn ý tưởng, chúng sẽ giúp bạn phát triển và mở rộng ý tưởng đó. Bạn cũng đừng đặt nặng vấn đề rằng mình phải làm gì đó thật khác biệt, chưa ai từng làm. Thay vào đó, hãy lấy một sản phẩm hiện có và cải tiến nó hoặc ứng dụng công nghệ như tôi đã đề cập ở trên để tiết kiệm chi phí. 

Bật mí với bạn rằng, theo báo cáo của Hubspot, trí tuệ nhân tạo AI là thị trường khổng lồ trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Với mức định giá dự kiến vượt 1.5 nghìn tỷ USD trong năm 2030 cùng một số công cụ khiến cả thế giới rúng động như ChatGPT, bạn hãy tin rằng AI đóng một vai trò to lớn trong nghiên cứu, phát triển nội dung, tiếp thị và các sáng kiến ​​phục vụ sáng kiến kinh doanh khác!

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Một trong các bước chuẩn bị cho việc kinh doanh cần thực hiện kỹ lưỡng và chuẩn xác chính là nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường sẽ cho bạn biết liệu có cơ hội nào để biến ý tưởng thành một doanh nghiệp thành công hay không. Thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng và những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực của bạn và sử dụng thông tin đó để tìm ra lợi thế cạnh tranh. Các nghiên cứu bao gồm:

Nghiên cứu sơ cấp

Giai đoạn đầu tiên của mọi nghiên cứu cạnh tranh là nghiên cứu sơ cấp. Tức là bạn phải có số liệu thống kê trực tiếp và chính xác từ khách hàng tiềm năng thay vì dựa trên những kết luận có sẵn trong quá khứ. Bạn có thể sử dụng bảng câu hỏi, khảo sát và phỏng vấn để tìm hiểu những gì người tiêu dùng muốn.

Nghiên cứu thứ cấp

Sử dụng các nguồn thông tin hiện có, chẳng hạn như dữ liệu điều tra dân số, chỉ số giá, tỷ lệ thất nghiệp, thống kê thu nhập, lãi suất…Dữ liệu hiện tại có thể được nghiên cứu, tổng hợp và phân tích theo nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu của bạn nhưng chắc chắn chúng không chi tiết và “độc quyền” như nghiên cứu sơ cấp.

Phân tích SWOT

Tiến hành phân tích SWOT cho phép bạn có cái nhìn thực tế hơn về sản phẩm mình muốn bắt đầu kinh doanh. Bởi ý tưởng khởi nghiệp của bạn có thể có một số điểm yếu bị bỏ sót hoặc ẩn chứa những cơ hội giúp bạn cải thiện sản phẩm của mình so với đối thủ.

Phân tích SWOT là một trong các bước bắt đầu kinh doanh quan trọng
Phân tích SWOT là một trong các bước bắt đầu kinh doanh quan trọng

Phân tích SWOT là một trong các bước bắt đầu kinh doanh quan trọng

Lập kế hoạch kinh doanh

Trong các bước bắt đầu kinh doanh, đây được xem là bước quan trọng bậc nhất. Bản kế hoạch kinh doanh giống như nền móng của một ngôi nhà vậy. Đó là lộ trình về cách cấu trúc, điều hành và phát triển doanh nghiệp mới. Bạn sẽ sử dụng nó để thuyết phục mọi người rằng làm việc với bạn, hoặc đầu tư vào công ty của bạn là lựa chọn sáng suốt và có tiềm năng sinh lời cao. Những yếu tố cần có trong bản kế hoạch kinh doanh gồm: 

Tham khảo chi tiết: Các bước lập bản kế hoạch kinh doanh và mẫu kế hoạch kinh doanh cho startup

Các bước lập kế hoạch bắt đầu kinh doanh
Các bước lập kế hoạch bắt đầu kinh doanh

Kêu gọi vốn đầu tư

Từ bản kế hoạch kinh doanh, bạn có thể tính toán số tiền cần thiết để bắt đầu công ty của riêng mình. Vốn có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: tiền tiết kiệm, tiền vay gia đình, bạn bè, tài trợ từ nhà đầu tư, tiền vay từ các quỹ đầu tư…

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Kinh doanh thường gắn với thiên thời - địa lợi - nhân hòa, và dĩ nhiên một địa điểm kinh doanh tốt có thể mang đến cả “mỏ vàng” trong hành trình làm giàu của bạn. Tất nhiên, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, nhiều mặt hàng được chuyển sang phân phối qua các kênh online, điều này giúp nhiều start-up tối ưu chi phí mặt bằng, không gian, điện nước…hàng tháng. 

Nhưng một số ngành đặc thù như nhà hàng khách sạn, quán cafe, nhà sách, showroom…thì vị trí kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ tiếp cận khách hàng, doanh thu, chi phí, thuế và các yêu cầu pháp lý liên quan.

Chọn cơ cấu kinh doanh

Cơ cấu hay hình thức kinh doanh ảnh hưởng đến các yêu cầu về đăng ký kinh doanh, số thuế phải nộp và trách nhiệm pháp lý của cá nhân bạn. Một số loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm:

Lựa chọn cơ cấu kinh doanh
Lựa chọn cơ cấu kinh doanh

Chọn tên doanh nghiệp

Trong các bước bắt đầu kinh doanh, đặt tên doanh nghiệp là bước tưởng như đơn giản nhưng không hề đơn giản. Làm sao tạo dấu ấn thương hiệu, làm sao khách hàng nghe qua là nhớ mãi? Sau đây là một số lưu ý khi chọn tên doanh nghiệp:

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Việc có giấy phép kinh doanh là yêu cầu pháp lý bắt buộc để hoạt động kinh doanh của bạn trở nên hợp pháp. Quy trình xin giấy phép kinh doanh có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của từng địa phương và ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, thường thì quy trình này bao gồm việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền tại địa phương (sở đầu tư, phòng kinh doanh…)

Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp

Mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp là bước quan trọng để quản lý tài chính và giao dịch kinh doanh của công ty một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng có thể hỗ trợ bạn đơn giản hóa các vấn đề pháp lý, thuế và giao dịch hàng ngày.

Bắt đầu hoạt động kinh doanh của bạn

Khi mọi thứ đã chuẩn bị xong, giờ là lúc bạn bắt đầu hành trình chèo lái con thuyền của mình từ ao làng ra biển lớn. Để cuộc sống của bạn dễ thở hơn trong giai đoạn đầu, tôi có thể gợi ý cho bạn một số mẹo:

  • Sử dụng các phần mềm quản lý khách hàng CRM, POS, phần mềm kế toán…có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tự động hóa các tác vụ và đưa ra quyết định tốt hơn.
SlimCRM - phần mềm quản trị tốt nhất cho doanh nghiệp startup và SMEs
SlimCRM - phần mềm quản trị tốt nhất cho doanh nghiệp startup và SMEs

Hỏi đáp về khởi nghiệp

Các ngành khởi nghiệp triển vọng nhất hiện nay?

Theo dự báo của Hubspot, 4 ngành để bắt đầu kinh doanh triển vọng nhất hiện nay bao gồm: công nghệ tài chính (FinTech), trí tuệ nhân tạo (AI and Robotics), Metaverse, Công nghệ sinh học (BioTech).

Làm thế nào bắt đầu kinh doanh thành công 2023?

Không có công thức chung để kinh doanh thành công hay thất bại. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm chung của các doanh nghiệp đã start-up thành công bao gồm:

Các quốc gia khởi nghiệp tốt nhất hiện nay?

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh, Israel…là những cái tên kinh điển nếu bạn muốn start-up ở một quốc gia không phải Việt Nam. Đặc biệt là thị trường Trung Quốc, sau một số chính sách ban hành năm 2022, các quy định về công nghệ của nước này đang dần trở nên hợp lý hơn. 

Mặc dù nền kinh tế có vẻ khá ảm đạm trong tương lai gần, nhưng đây không hẳn là thời điểm tệ để các công ty khởi nghiệp tham gia vào cuộc chơi. Bám sát các bước bắt đầu kinh doanh, nghiên cứu kỹ lưỡng, nhạy bén về công nghệ, đầu tư vào các ngành phát triển bền vững trong tương lai- năm 2023 sẽ mở ra cơ hội cho những ai thực sự tài năng, kiên trì và sáng tạo! 

Nguồn tham khảo: Hubspot, SBA

Tác giả: Team Content SlimCRM

SlimCRM - phần mềm quản lý