Những hướng dẫn trọng yếu để xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Thời gian đọc: 54 phút
Quản trịBài viết
26/04/24 07:06:41 | Lượt xem: 125
xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Làm thế nào để bạn xây dựng, duy trì và phát triển một thương hiệu mạnh? Đó là một quá trình hoạt động phối hợp nhịp nhàng và tập trung nhiều nguồn lực. Một thương hiệu không chỉ đơn giản là một logo hoặc khẩu hiệu. Đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nó bao gồm cả danh tiếng và khả năng nhận diện của công ty bạn trên thị trường. Cho dù công ty có bị giảm sút hay tăng cường nhân sự, con người. Trừ khi danh tiếng và sự hiện diện trong ngành bạn kinh doanh mạnh đến mức chúng ảnh hưởng đến toàn bộ nhận thức về thị trường của công ty, không có nhiều thay đổi, thương hiệu sẽ giữ cho công ty bạn vượt qua khủng hoảng , làm cho sức mạnh kinh doanh được củng cố mạnh mẽ.

Thương hiệu có thể bị suy yếu hoặc tăng cường. Tài liệu này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn hiểu về thương hiệu và những yếu tố trọng yếu để bồi đắp thành công cho thương hiệu doanh nghiệp của mình. Cùng SlimCRM khám phá ngay nhé !

1/ Thương hiệu doanh nghiệp là gì? 

Thương hiệu (Brand) doanh nghiệp là gì?
Thương hiệu (Brand) doanh nghiệp là gì?

Mỗi quyết định của công ty đều có ảnh hưởng đến thương hiệu. Và nếu không có một tầm nhìn rõ ràng, rất có thể thương hiệu công ty sẽ phải nhận những hệ quả thất bại nặng nề, dù đó là tin nhắn email marketing không nhất quán, kế hoạch tiếp thị không hiệu quả hoặc lựa chọn chiến lược kinh doanh không sáng suốt. Vậy làm thế nào để bạn có thể vượt qua được những trở ngại trong quá trình kinh doanh và phát triển vững mạnh tương lai. Tham khảo ngay tài liệu hướng dẫn xây dựng và phát triển thương hiệu dưới đây ngay.

1.1 Không có định nghĩa chính thức về thương hiệu 

Khi tham khảo sách giáo trình marketing, bạn có thể tìm thấy khái niệm thương hiệu được định nghĩa là tổng số khách hàng gắn bó trung thành với doanh nghiệp và kinh nghiệm của công ty. Bạn có thể tìm thấy các cuộc thảo luận lý thuyết, nhưng nó không mang tính thực tế. Nó xa rời thực tế ngày nay trong việc mang lại khách hàng mới và nhân viên tuyển dụng. Trong thực tế, điều ngược lại là đúng. Thương hiệu của bạn có tác động trực tiếp đến việc xây dựng công ty của bạn.

1.2 Thương hiệu (Brand) không phải là

Trước tiên, hãy loại bỏ một số hiểu lầm rất phổ biến, thương hiệu không phải là:

  • Tên công ty.

  • Logo hoặc khẩu hiệu.
  • Trang web hoặc tài sản tiếp thị
  • Tuyên bố sứ mệnh.
  • Quảng cáo.

Những yếu tố này có thể giúp truyền thông thương hiệu đến các thị trường tiềm năng. Các yếu tố này thậm chí có thể giúp làm rõ thương hiệu bạn cần định vị. Nhưng chúng không phải là thương hiệu doanh nghiệp. Vậy một thương hiệu của công ty dịch vụ chuyên nghiệp là gì?

1.3 Thương hiệu của bạn được xác định như thế nào?

Thương hiệu là một phần danh tiếng, uy tín của doanh nghiệp. Đó là những gì mà mọi người bàn luận, nói về một công ty. Đó là cách họ cảm nhận về công ty và những gì họ mong đợi khi quyết định đặt hàng, làm việc với bạn.

Uy tín, danh tiếng doanh nghiệp có hai phần: 

- Danh tiếng chung, tổng quát:

Ví dụ : SlimCRM là một công ty tốt, có nhân viên chuyên nghiệp và bề dày kinh nghiệm lâu năm.

- Phần thứ hai của danh tiếng là những gì chuyên môn công ty được biết đến.

Danh tiếng cụ thể hơn này có thể được thể hiện dưới dạng: “Công ty SlimCRM là những chuyên gia hàng đầu về công nghệ phần mềm và marketing online”​, hay “​Vinno là công ty rất nổi tiếng về dịch vụ thiết kế web cao cấp” .

Tại sao yếu tố danh tiếng liên quan đến chuyên môn doanh nghiệp lại quan trọng? Các công ty nổi tiếng chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể được khách hàng giới thiệu đến cộng đồng, bạn bè nhiều hơn 60%. Đó là một động lực rất lớn, yếu tố quan trọng khi bạn xây dựng thương hiệu doanh nghiệp dịch vụ. Nhưng thương hiệu không chỉ là uy tín doanh nghiệp. Bạn cần nắm chắc chắn điều này. Danh tiếng, uy tín thương hiệu của bạn càng cao và cụ thể thì sức tăng trưởng của công ty càng lớn, thương hiệu sẽ càng mạnh. Cụ thể:

  • Một công ty nổi tiếng, được tin tưởng, có bề dày kinh nghiệm sẽ dễ dàng để thu hút khách hàng mới hơn.
  • Các nhân viên giỏi sẽ mong muốn được gia nhập cống hiến sức lực cho công ty.
  • Các đối tác tiềm năng muốn được liên kết với doanh nghiệp đó.
  • Bạn có thể tính giá sản phẩm, dịch vụ cao hơn và có khả năng sinh lãi cao hơn.

Định nghĩa này cũng giúp bạn hiểu cách định hình và xây dựng thương hiệu của bạn.

1.4 Tái định vị Thương hiệu

Nó rất quan trọng để xây dựng thương hiệu phù hợp cho công ty của bạn. Đôi khi bạn cần tạm ngưng để đảm bảo rằng thương hiệu được xây dựng trên nền tảng vững chắc. Thương hiệu doanh nghiệp rất có thể phải xây dựng và định vị lại từ đầu. Tái định vị thương hiệu là quá trình tìm hiểu thương hiệu hiện tại của bạn và quyết định xem nó sẽ là gì trong tương lai. Sau đó, bạn cần phát triển các công cụ để triển khai và truyền đạt thương hiệu mới đó.

Nó có thể là :

  • Một cái tên mới,
  • Mẫu logo mới,
  • Khẩu hiệu mới,
  • Một trang web mới có thể giúp nắm bắt và truyền đạt thương hiệu mới của bạn.

1.5 Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Một số hoạt động bạn định ra có thể phù hợp với thương hiệu, giúp xây dựng và củng cố nó. Hoặc các hoạt động khác có thể chống lại thương hiệu (làm tổn thương hoặc làm giảm danh tiếng doanh nghiệp) mà bạn nên tránh. Tương tự, gia tăng khả năng phủ sóng, nhận biết về doanh nghiệp tới thị trường đối tượng mục tiêu sẽ giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp (truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện, tài trợ,.). Tuy nhiên, nếu chiến lược bạn đưa ra thiếu chính xác thì hiệu quả nhận diện sẽ không cao, ngân sách của bạn thâm hụt. Đó là lý do tại sao quảng cáo thường là một chiến lược “đáng nghi ngờ” cho một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

Để xây dựng thương hiệu, bạn cũng phải thực hiện theo lời hứa thương hiệu của mình. Bạn là ai và cung cấp những gì tới khách hàng? Bạn chắc chắn phải làm được những gì thương hiệu đã tuyên bố. Nếu bạn thực hiện được, danh tiếng của bạn sẽ sớm phản ánh điều đó.

Khi bạn hiểu rằng thương hiệu là cách cộng đồng nhận thức, bàn luận về doanh nghiệp, bạn sẽ nhận ra rằng những người khác nhau có thể có quan điểm khác nhau về danh tiếng và khả năng họ biết đến của công ty bạn.

Cụ thể, có một sự khác biệt rõ ràng giữa cách những người khác nhận thức về doanh nghiệp và cách những người hoạt động, tìm hiểu để về nó. Bạn cho rằng khách hàng mục tiêu thấu hiểu được tiếng nói thương hiệu của công ty, trong khi thực tế họ không biết. Bạn có thể cho rằng các khách hàng tiềm năng đánh giá cao sự khác biệt về dịch vụ bạn cung cấp trong khi nó thậm chí còn không nằm trong trí nhớ ngắn hạn của khách hàng. Mặt khác, nếu bạn hiểu thương hiệu của mình và truyền đạt nó một cách rõ ràng, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng đến với khách hàng hơn.

Tham khảo thêm:

1. Branding là gì? 26 thuật ngữ thương hiệu phải biết

2. 8 chiến lược xây dựng thương hiệu số đỉnh cao

1.6 Thương hiệu là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh có thể mang lại cho bạn những khách hàng mới đáng mơ ước, những nhân viên tuyệt vời và mức lợi nhuận cao. Nó là một tài sản có giá trị lâu bền, ngay cả khi bạn chuyển văn phòng, thay đổi khách hàng hoặc thay thế nhân viên. Thật khó để tìm ra một tài sản khác hữu ích trong việc đạt được tăng trưởng và lợi nhuận. Nó chắc chắn xứng đáng với thời gian để bạn thấu hiểu và nuôi dưỡng nó. Bây giờ, bạn cần có một cái nhìn sâu sắc hơn chính xác những gì tạo nên thành công cho thương hiệu

2/ Một thương hiệu thành công cần những yếu tố gì?

Điều gì làm nên một thương hiệu thành công? Đó là một câu hỏi hay mà các nhà tiếp thị dịch vụ chuyên nghiệp nên hỏi. Để trả lời, hãy để bắt đầu bằng cách xác định những gì mà một thương hiệu thành công mang lại cho một công ty. Một thương hiệu thành công được xác định như thế nào ? Dưới đây là một số thang đo quan trọng của một thương hiệu thành công mang lại:

  • Tần suất khách hàng được cập nhật vào hệ thống danh sách khách hàng cao
  • Mức độ liên hệ chủ động cao từ khách hàng tiềm năng
  • Tỷ lệ chốt sale cao
  • Giá thầu cạnh tranh thấp

Tất nhiên có các tác động khác của một thương hiệu mạnh đến một công ty dịch vụ chuyên nghiệp.

Ví dụ : Tuyển dụng nhân viên mới dễ dàng hơn, có nhiều đối tác tiềm năng mong muốn được hợp tác cùng công ty. Tất cả những yếu tố này làm cho nhiều khả năng các công ty có thương hiệu mạnh sẽ thành công và thịnh vượng. Bây giờ, hãy chuyển sang những gì thúc đẩy thành công thương hiệu đó

Điều gì tạo nên một thương hiệu thành công

Có năm yếu tố chính thúc đẩy thành công thương hiệu. Một số trong số các yếu tố đó được liên kết trực tiếp với định nghĩa của một thương hiệu dịch vụ chuyên nghiệp.

a. Đối tượng mục tiêu được xác định rõ

Kết quả hình ảnh cho khách hàng mục tiêu

Xác định rõ đối tượng mục tiêu

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu liên quan đến tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu. Các doanh nghiệp phát triển top đầu và mạnh mẽ hiện nay, họ đều nhắm cho riêng mình một thị trường mục tiêu rõ ràng, đối tượng khách hàng nhất định. Không có thương hiệu nào có thể đáp ứng tất cả đối với mọi đối tượng và điều đó rất khó để thành công. Tuy nhiên lại có nhiều công ty dịch vụ không muốn tập trung vào đối tượng mục tiêu cụ thể . Điều này rất bất lợi và khó khăn trong quá trình lên kế hoạch và định vị thương hiệu cho doanh nghiệp.

b. Danh tiếng xuất sắc

Nhiều công ty có tầm ảnh hưởng danh tiếng rất tốt. Nhưng để trở thành một thương hiệu thực sự thành công, danh tiếng không chỉ nổi trội mà còn phải cụ thể về chuyên môn nhất định. Đối tượng mục tiêu của bạn (ví dụ: khách hàng tiềm năng, các bên đối tác cung cấp dịch vụ, các bên có ảnh hưởng và nhân viên mới của công ty) đặt tin tưởng vào công ty của bạn không chỉ vì danh tiếng tốt chung chung mà vì nó thực sự vượt trội trong một chuyên môn, ngành dịch vụ cụ thể, mang lại lợi ích họ cần.

c. Đóng góp thành công cho đối tượng mục tiêu

Công ty của bạn có đóng góp một phần trong thành công của khách hàng. Nó không phải là những đóng góp có giá trị quá lớn, hoặc thậm chí đó chỉ là một phần nhỏ kiến thức hữu ích. Động lực thực sự của một thương hiệu thành công là khả năng của bạn làm cho khách hàng của bạn thành công​. Bạn không phải là một người ngoài cuộc; bạn là người đóng góp cho khách hàng của bạn thành công.

d. Khả năng phủ sóng, nhận biết cao

Bạn có được biết đến rộng rãi trên thị trường khách hàng mục tiêu? Họ có biết rằng bạn có đóng góp cho khách hàng thành công không? Họ có nhận thức được danh tiếng của bạn? Nhiều doanh nghiệp có danh tiếng xuất sắc đối với các khách hàng của họ và được coi là thành công, nhưng khả năng nhận diện trong tâm trí khách hàng chỉ mở rộng đến một phần đối tượng mục tiêu. Điều này đặc biệt là một vấn đề lớn khi bạn có quá nhiều đối tượng mục tiêu. Nó khó có thể tiếp cận tất cả mọi người trong nhiều đối tượng mục tiêu cùng một lúc - và có đủ tầm nhìn - để giúp bạn thành công.

e. Vị trí định vị cao cấp

Hình ảnh có liên quan

Các thương hiệu định vị cao cấp

(Ảnh: interrnet)

Để thực sự thành công, một thương hiệu phải giữ một vị trí cao cấp. Trong khi bạn có thể đạt được rất nhiều thành công như một công ty có giá trung bình, vẫn có những giới hạn nhất định. Nếu mọi người nhận thấy công ty của bạn là đơn vị thành công nhất trong việc giải quyết các vấn đề công việc, bạn sẽ cần định mức giá cao cấp hơn. Nếu bạn không làm như vậy, mọi người có thể bắt đầu đặt câu hỏi. Điều gì sai với công ty của bạn? Sau tất cả, đó là những gì các thương hiệu thành công nhất đã làm.

3/ Công cụ xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Nếu bạn là một người có kinh nghiệm trong ngành, bạn đã biết giá trị của việc có một thương hiệu mạnh cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để bạn xây dựng một thương hiệu hàng đầu? Nói cách khác, đó là bạn cần kết hợp phù hợp các các công cụ xây dựng thương hiệu sao cho tối ưu và phát huy hiệu quả tối đa nhất cho doanh nghiệp.

Công cụ xây dựng thương hiệu  doanh nghiệplà một kỹ thuật giúp bạn xây dựng danh tiếng công ty hoặc làm nổi bật nó, đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Cùng tham khảo top 10 công cụ xây dựng thương hiệu hot nhất cho một công ty dịch vụ chuyên nghiệp.

3.1 Xuất bản sách, tài liệu

Nếu bạn đang viết một cuốn sách, bạn phải là người nắm vững kiến thức chuyên môn và luôn luôn cập nhật xu thế thị trường kịp thời. Cuốn sách nên được viết cho khách hàng, không phải cho các đồng nghiệp trong công ty. Nếu bạn có thể làm cho một chủ đề phức tạp trở nên dễ hiểu và được khách hàng đánh giá cao, bạn sẽ định vị mình là một chuyên gia, có danh tiếng, tạo được sự tin tưởng và gây ấn tượng với độc giả của bạn.

3.2 Sản xuất video khác biệt và chất lượng

Tiếp cận khách hàng thông qua kênh video, hình ảnh rất hiệu quả, trực quan, dễ gây ấn tượng. Chỉ bằng chi phí in ấn tờ rơi, bạn có thể tạo ra một video quảng bá dịch vụ và định vị thương hiệu dễ dàng ghi lại dấu ấn đối với khách hàng.

>>> Tham khảo ngay: “Lộ trình 30 ngày xây dựng thương hiệu qua kênh youtube cho doanh nghiệp” 

Ví dụ: Trang chủ kênh Youtube của hãng thể thao Nike

Trang chủ thương hiệu Nike

Trang chủ kênh Youtube của hãng thể thao Nike

3.3 Phát triển blog tin tức

Hãy chắc chắn rằng blog của bạn là nơi cập nhật kiến thức bổ ích thường xuyên và khách hàng bị cuốn hút bởi nó. Đồng thời bạn cũng cần một chiến lược blog rõ ràng. Nên có lịch trình xuất bản nội dung rõ ràng, thường xuyên (ít nhất hai lần một tháng đầu tiên và thường xuyên hơn thì thực sự tốt) và cung cấp cho blog của bạn một số tính năng nổi bật

Một blog tốt giống như một tạp chí trực tuyến, cung cấp các chủ đề và tính năng mà khiến mọi người bàn luận sôi nổi về nó chia sẻ với đồng nghiệp và bạn bè. Một blog chất lượng hàng đầu sẽ xây dựng khả năng nhận diện trực tuyến, cũng như thu hút lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm vào trang web của bạn. Theo thời gian, nó có thể định vị công ty của bạn như một thương hiệu hàng đầu

Phát triển blog thương hiệu

Phát triển blog tin tức cho doanh nghiệp 

3.4 Xuất bản bản tin kinh doanh

Nếu bạn không chắc chắn khi xây dựng một blog cho doanh nghiệp ? Bạn có thể thay thế bằng cách xuất bản bản tin kinh doanh để tăng khả năng định vị và quảng bá doanh nghiệp mình.

Nội dung xuất bản có xu hướng truyền đạt quan điểm của bạn về ngành công nghiệp bạn kinh doanh, đòi hỏi bạn phải thường xuyên kiến thức và có tầm bao quát ngành. Nhưng để thành công, nó phải mạnh mẽ và hữu ích, nó phải nổi bật so với các nội dung tổng quát tập trung vào công ty thông thường và mang lại giá trị đáng kể cho khách hàng

3.5 Tổ chức một hội nghị chuyên ngành

Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo. Tại sao không thử và phát triển hội nghị chuyên ngành của riêng công ty? Giả sử công ty của bạn cung cấp công cụ thiết kế website, landing page và blog và bạn có rất nhiều khách hàng trong ngành marketing online và là startup. Thay vì tham gia vào một hội thảo, sự kiện về công nghệ tiên tiến, cung cấp giải pháp thiết kế website, landing page doanh nghiệp thì hãy tổ chức một sự kiện hoàn toàn riêng biệt tập trung vào chủ đề của bạn. Nên đặt trọng tâm rõ ràng vào một vấn đề mới - một vấn đề hiện tại vẫn chưa được giải quyết. Giai đoạn đầu, hãy để quy mô hội nghị ở mức vừa và nhỏ, tập trung riêng vào một chủ đề cụ thể, rõ ràng. Khi hội nghị phát triển lên một tầm nhất định, sức mạnh thương hiệu của bạn cũng sẽ tăng theo

Dưới đây là một ví dụ về Hội nghị “​Triển vọng Ngành Dịch vụ Ngân hàng - Tài chính Việt Nam 2019”

Hội nghị chuyên ngành

Hội nghị “​Triển vọng Ngành Dịch vụ Ngân hàng - Tài chính Việt Nam 2019 

3.6 Tiến hành một dự án nghiên cứu

Có một câu hỏi lớn chưa được trả lời trong ngành kinh doanh bạn phục vụ? Các doanh nghiệp có hiểu rõ đối thủ của họ không, hay nhận thức của họ thực sự mông lung? Những người kinh doanh trong ngành hiếm khi tự mình tiến hành nghiên cứu và khi họ làm, họ thường giữ nó độc quyền. Khi là một nhà cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp hãy thử thực hiện một cuộc nghiên cứu, chia sẻ kết quả rộng rãi, và bạn sẽ củng cố thương hiệu của mình.

3.7 Khởi xướng một chương trình có giải thưởng

Mọi người thích được công nhận về những nỗ lực của họ. Hơn nữa, khi họ nhận được một giải thưởng, họ thích công khai và muốn được nhiều người biết đến. Biết được xu hướng này, bạn có thể kết hợp, tạo động lực để doanh nghiệp lên tầm cao mới. Bạn cũng có áp dụng cách làm này ngay chính trong công ty, nâng cao tinh thần đóng góp, xây dựng của các nhân viên.

Trong giai đoạn doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm, bạn có thể lấy các ý tưởng và trao các phần thưởng cho nhân viên đóng góp sáng kiến hay, sáng tạo nhất. Bạn cũng cần cân nhắc hợp tác với các doanh nghiệp dịch vụ in, sản xuất các ấn phẩm thương mại để tăng khả năng bao phủ danh tiếng và tham gia vào chương trình của bạn.

3.8 Tạo ra một chỉ số ngành kinh doanh

Phát triển một chỉ số mà ngành công nghiệp theo sát và chia sẻ rộng rãi. Một chỉ số như vậy có thể đo lường mức độ tin cậy của ngành kinh doanh và các hoạt động bán hàng trực tuyến.Bạn thiết lập chỉ số tiêu chuẩn ngành kinh doanh, và bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo đem lại thông tin uy tín..

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh chuỗi nhà hàng ẩm thực. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tuyển dụng một nhóm nghiên cứu về các chuỗi nhà hàng hàng đầu trong lĩnh vực. Bạn đưa ra yêu cầu các thành viên trong nhóm phải báo cáo số lượng vé trung bình và tổng số thực khách mỗi tháng.  Sau khi có kết quả bạn có thể công bố thông tin dưới dạng [​chỉ tên của công ty bạn] + [Chỉ số ăn uống], phát tán nó lên mạng cộng đồng, trang web đều đặn mỗi tháng, mỗi quý. Cuối cùng, mọi người trong ngành sẽ hình thành nhu cầu tìm kiếm thông tin hàng tháng và bạn chính là một nhà xuất bản cung cấp, đưa ra thông tin đó.

3.9 Tạo một loạt phỏng vấn cao cấp

Bạn có thể thiết lập các cuộc phỏng vấn video với các chuyên gia nổi tiếng trong ​ngành bạn kinh doanh. Thật dễ dàng gây tầm ảnh hưởng, gây thu hút các quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. Mọi người đều cho rằng công ty của bạn biết rất nhiều và có quan hệ rộng với các chuyên gia. Nói tóm lại, thương hiệu của bạn được hưởng lợi từ sự tin cậy và khả năng ảnh hưởng của người khác. Hãy thử chia sẻ các video, trích đoạn, tóm tắt, vv... để tối đa hóa khả năng nhận diện doanh nghiệp của bạn.

Mỗi công cụ xây dựng thương hiệu này có thể giúp định vị lại công ty của bạn, cải thiện danh tiếng và tăng khả năng bao phủ danh tiếng. Mặc dù một số kỹ thuật có thể tốn thời gian và đòi hỏi đầu tư liên tục, nhưng lợi ích nó mang lại công sức bạn bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng. 

Phỏng vấn các chuyên gia giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ sự tin cậy và khả năng ảnh hưởng của người khác

4/ Tâm lý học sức mạnh thương hiệu 

4.1 Hiệu ứng lan tỏa (Halo Effect)

Bạn có thấy rằng những người có vẻ ngoài chỉn chu, sang trọng thường được xem là thành công và tài năng hơn không? Mặc dù điều đó chưa hẳn đúng nhưng con người ta nhiều khi rất phi lý trí. Hiệu ứng lan tỏa (Halo Effect) ch ra rằng: “Nếu bạn có ấn tượng tốt với một người thì bạn có xu hướng sẽ "nhìn" vào điểm tốt của người ấy . Khi có ấn tượng xấu thì bạn thường nỗ lực nhìn cái xấu của người khác mà không thèm để ý đến ưu điểm của họ” . Hiểu về hiệu ứng tâm lý này của con người ta có thể giải thích được nhiều hiện tượng thú vị trong kinh doanh.

Với những thương hiệu đã có tên tuổi, hiệu ứng lan tỏa (Halo effect) tạo cho bạn một lợi thế cạnh tranh rất lớn khi xâm nhập thị trường mới. Thị trường thức ăn nhanh sẽ vẫn chưa lên cơn sốt nếu chưa có bóng dáng của McDonald dù hiện tại các anh hào KFC, Lotteria, Jollibee cũng không phải loại vừa, thị trường bán lẻ từ Co-op mart, Big C, Metro, Lotte Mart, rồi E-mart sẽ vẫn tạm hiền hòa cho đến khi Wal-mart xuất hiện (hiện giờ là chưa) và thị trường cà phê cũng không ngoại lệ khi cuộc chơi bắt đầu nóng lên khi Starbucks đến Việt Nam

Hiệu ứng Halo là hệ quả của quá trình đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách bài bản, nghiêm túc. Đây là phần thưởng cho những doanh nghiệp có tầm nhìn và sớm nhận ra giá trị to lớn của thương hiệu.

halo effect

Hiểu về hiệu ứng tâm lý này của con người ta có thể giải thích được nhiều hiện tượng thú vị trong kinh doanh.

4.2 Xác định sức mạnh thương hiệu

Chính xác sức mạnh thương hiệu là gì? Mặc dù không có định nghĩa tổng quát,nhưng bạn có thể hiểu nôm na sức mạnh thương hiệu của một công ty dịch vụchuyên nghiệp là sự kết hợp giữa danh tiếng của công ty và khả năng nhận diện để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng Các công ty có danh tiếng tốt hơn cùng với khả năng nhận diện cao hơn thường có thương hiệu mạnh hơn. Khả năng nhận diện cao không thực sự củng cố thương hiệu của bạn. Cho dù tin quảng cáo hiển thị nguyên một trang cũng không chắc củng cố thương hiệu của bạn? Tương tự như vậy, có một danh tiếng tuyệt vời thì cũng có rất ít người biết đến dịch vụ công ty cung cấp và số lượng khách hàng trung thành càng ít hơn thế. Nên thương hiệu nếu thiếu đi một trong hai yếu tố trên thì không phải là một thương hiệu mạnh.

4.3 Tăng sức mạnh thương hiệu

Vậy làm thế nào để bạn tăng sức mạnh thương hiệu của công ty bạn? Bạn không thể trở thành chuyên gia trong tất cả mọi lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu tất cả các đối tượng khách hàng. Vậy nên bạn chỉ cần giỏi nhất một thứ gì đó, và hiệu ứng Halo sẽ giúp kéo phần còn lại của dịch vụ phát triển cùng. Nhưng bạn cần phải có một sự hiện diện trọng tâm ở đâu đó. Từ điểm bắt đầu đó sức mạnh thương hiệu của bạn có thể phát triển.

4.4 Vì sao công ty thất bại

Nhiều công ty ôm đồm quá nhiều thứ họ quên mất “ lợi ích của sự tập trung - để xây dựng sức mạnh thương hiệu”. Thay vào đó, họ chia ngân sách tiếp thị cho tất cả các dịch vụ của họ và nhắm mục tiêu đến mọi khách hàng có thể với cùng một cường độ. Bằng cách cố gắng phục vụ tất cả mọi người, cuối cùng họ không tập trung với bất cứ ai. Hiệu ứng Halo không giúp các công ty này xây dựng thương hiệu mạnh hơn. Thay vào đó, nó củng cố một ấn tượng rằng công ty họ không có gì đặc biệt.

4.5 Cách tiếp cận tốt hơn

Một cách tiếp cận tốt hơn là tập trung vào một ngành mà bạn có một thế mạnh rõ ràng hoặc một dịch vụ mà bạn có thể đạt được một lợi thế thực sự. Bằng cách tập trung tài nguyên, nguồn lực để trở thành người giỏi nhất (hoặc trong số những người giỏi nhất) trong phân khúc đó, bạn có cơ hội cao để phát triển danh tiếng mạnh mẽ và khả năng nhận diện cao. Xuất phát từ sức mạnh thương hiệu đó, bạn có thể dễ dàng mở rộng hơn. Thêm các dịch vụ bổ sung và chuyển sang các ngành công nghiệp mới nơi bạn có thể tận dụng khả năng nhận diện thương hiệu của mình.

5/ Những sai lầm cần tránh khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Cho dù bạn đang phát triển một thương hiệu mới (ra mắt thương hiệu) hay cập nhật và định vị lại một thương hiệu hiện có (tái định vị thương hiệu), có một số sai lầm phổ biến có thể khiến bạn phải trả giá đắt. Nếu bạn mắc phải một trong những sai lầm có thể phá hỏng những nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn và lãng phí thời gian và tiền bạc quý giá.

5.1 Không có sự khác biệt

Nếu không có sự khác biệt giữa những gì bạn nói về công ty của bạn và những gì đối thủ nói về công ty của họ, bạn không có nhiều cơ hội để cạnh tranh và sống sót trên thị trường. Điều này có thể có tác động tiêu cực đến khả năng tăng trưởng và lợi nhuận của công ty. Các công ty tăng trưởng cao gấp 3 lần có khả năng tạo sự khác biệt mạnh mẽ với số còn lại.

5.2 Không xác định tệp khách hàng mục tiêu rõ ràng

Bạn cố gắng phủ sóng, cố gắng phục vụ cho tất cả các đối tượng đồng nghĩa với việc bạn cũng không gây dấu ấn với riêng một đối tượng cụ thể nào cả. Nhiều công ty đi theo hướng này bởi vì họ tin rằng việc cung cấp nhiều dịch vụ hơn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn. Trên thực tế, họ đang làm cho việc thu hút nhiều khó khăn hơn về với doanh nghiệp mình.

5.3 Chưa nhận thức được rõ ràng tầm quan trọng của thương hiệu

Với một thương hiệu mạnh (danh tiếng lớn về chuyên môn và khả năng nổi bật cao với tệp đối tượng mục tiêu), một công ty có thể thay thế nhân sự, loại hình dịch vụ hoặc thậm chí thay đổi phân khúc khách hàng. Các công ty có thể được mua và bán trên sức mạnh của thương hiệu trên thị trường. Một thương hiệu dịch vụ chuyên nghiệp có thể là một tài sản có giá trị rất lớn và nhận được sự ưu ái, thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Không hiểu rõ và không đầu tư vào xây dựng thương hiệu đồng nghĩa với việc bạn tốn nhiều thời gian, sức lực và lệch lạc hướng đi.

5.4 Xây dựng thương hiệu khi chưa xác định rõ chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp

Các nhân viên và lãnh đạo nội bộ có cái nhìn lệch lạc về những gì khách hàng thực sự nghĩ. Các công ty tiến hành nghiên cứu có hệ thống về khách hàng mục tiêu của họ, từ đó có thể sửa chữa, khắc phục kịp thời những vướng mắc đó. Kết quả là, họ phát triển nhanh hơn và có nhiều lợi nhuận hơn.

​Tip cho bạn: Tham khảo ngay phần mềm quản lý doanh nghiệp, gắn kết quan hệ khách hàng SlimCRM để tìm được giải pháp phù hợp và tinh gọn cho doanh nghiệp của bạn. Tìm hiểu ngay

5.5 Chưa phân biệt rạch ròi quy trình xây dựng thương hiệu với các luồng công việc khác

Nhiều công ty biến việc xây dựng thương hiệu thành một chiến trường trong tương lai của công ty. Chẳng hạn, một quyết định logo đơn giản có thể trở thành một cuộc chiến kéo dài đối với các vấn đề chưa được giải quyết. Phát triển thương hiệu là đủ khó theo đúng nghĩa của nó. Đừng gán ghép nó với những vấn đề chưa được giải quyết xung quanh sự chỉ đạo hay kiểm soát của công ty

5.6 Đặt ra mục tiêu quá thấp

Thương hiệu tăng trưởng mạnh là cả quá trình dài hạn trên thực tế và nó thể hiện khát vọng lớn của công ty. Nếu đặt ra mục tiêu quá thấp, không có tính thử thách, vô hình nó sẽ triệt tiêu đi mất sự sáng tạo của nhân viên, không có sức ép công việc và công ty bạn cũng sẽ không đạt được những kết quả vượt bậc và bạn mãi mãi cũng chỉ xếp sau những đối thủ mạnh ngoài kia

5.7 Không giữ lời đã hứa hẹn

Mặt trái của việc nhắm mục tiêu quá thấp là một lời hứa thương hiệu mà bạn đảm bảo chắc chắn, rõ ràng. Hứa hẹn suông sẽ khiến bạn mất uy tín và niềmtin của khách hàng. Ranh giới cận kề giữa việc khao khát và không thực tế là rất mỏng manh. Mọi người sẽ tha thứ cho bạn vì đã nhắm đến mục tiêu cao và chưa hoàn hảo - nhưng ít ra nếu bạn vẫn làm tốt hơn những người khác. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu cao và cung cấp một sản phẩm tầm thường, thì đừng hy vọng quá nhiều về khách hàng sẽ quay lại trong lần mua tiếp theo.

5.8 Chưa tận dụng kênh thương hiệu số

Thế giới những doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp đang thay đổi. Mọi người đang tìm hiểu về công ty của bạn theo những cách họ chưa từng làm trước đây. Đừng phạm sai lầm khi tập trung vào các cách tiếp cận truyền thống để xây dựng thương hiệu trong khi bỏ qua tiếp thị kỹ thuật số khi nó nắm vai trò then chốt trong phát triển thương hiệu. Tương lai của thương hiệu là kỹ thuật số, vì vậy hãy lên kế hoạch cho chiến lược, xây dựng thương hiệu và triển khai thương hiệu của bạn.

6/ Cách mạng công nghệ số làm thay đổi thương hiệu

Thế giới tiếp thị dịch vụ sắp thay đổi theo cách mà nhiều người không lường trước được. Sẽ có người chiến thắng mới và người thua cuộc mới. Và nó có khả năng xảy ra rất nhanh.

6.1 Biến mọi thứ trở nên khả thi

Với tốc độ và chi phí thấp của truyền thông kỹ thuật số, mọi người đều có thể giao tiếp dễ dàng và không hề tốn kém. Rào cản khoảng cách không còn là vấn đề, và đã bị xóa mờ đi nhanh chóng. Và chúng ta không chỉ nói về giao tiếp bằng giọng nói và bằng văn bản. Ngày nay, nếu bạn muốn nhìn thấy một ai đó, bạn có thể sử dụng Skype hỗ trợ hoặc thiết lập một cuộc gọi hội nghị video.

Kết quả hình ảnh cho trò chuyện qua skype

Sử dụng Skype để giao tiếp trao đổi công việc 

 

6.2 Sự phủ sóng mạnh mẽ cách mạng kỹ thuật số

Không chỉ những người thuộc tầng lớp người lao động mới cần đến công nghệ số để hoạt động, tìm kiếm thông tin mỗi ngày. Tất cả mọi lứa tuổi đều là người sử dụng theo mục đích khác nhau trong suốt thời gian làm việc, học tập của họ, tìm kiếm lời khuyên, tài nguyên giáo dục, đề xuất và nhà cung cấp dịch vụ. Mọi nhu cầu hầu như chúng ta đều có thể tìm được lời giải đáp nhờ mạng internet, công nghệ kỹ thuật số.

6.3 Áp lực thời gian càng tăng

Khả năng chịu áp lực thời gian của con người ngày càng tăng. Làm nhiều việc trong ít thời gian hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng những “công nhân cổ trắng - ý chỉ tầng lớp nhân viên văn phòng công tác ở các lĩnh vực văn phòng, hành chính, sales,...​” là những người căng thẳng nhất trong toàn bộ lực lượng lao động. Họ cũng trải qua áp lực thời gian lớn nhất.

6.4 Bạn có nhiều cơ hội để học tập, mở mang kiến thức

Ngày càng có nhiều công ty dịch vụ cung cấp giáo dục miễn phí là cách các họ thiết lập, quảng bá sản phẩm dịch vụ và thu hút khách hàng mới. Và nó đang hoạt động rất tốt và trở thành xu hướng. Trong một nghiên cứu gần đây về tiếp thị trực tuyến cho các công ty dịch vụ, có tới 77% các công ty đang tạo ra kinh doanh trực tuyến. Điều quan trọng, các công ty tạo ra 40% hoặc nhiều khách hàng tiềm năng trực tuyến tăng nhanh
gấp 4 lần so với các công ty không nhận được khách hàng từ thế giới kỹ thuật số. Nó mang lại cho bạn cơ hội kinh doanh, lợi thế cạnh tranh rất lớn .

6.5 Tính minh bạch

Khách hàng luôn bị chú ý về các thông tin về doanh nghiệp mà họ quan tâm

  • Danh tiếng, uy tín của bạn là gì?
  • Tin tức về dịch vụ mới của bạn là gì?
  • Ai làm việc ở đó?

Cạnh tranh đang diễn ra trên toàn cầu để có nhiều dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Mọi người đang ngày càng chủ động hơn khi giao dịch với các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp ở các địa điểm khác. Công ty của bạn sẽ thích nghi như thế nào? Những chiến lược nào bạn sẽ sử dụng để duy trì tính cạnh tranh và xây dựng thương hiệu của bạn?

 7/ Kế hoạch cụ thể xây dựng thương hiệu theo 3 giai đoạn

Vậy thì chiến lược xây dựng thương hiệu bao gồm những giai đoạn nào? Mình đã chia quá trình thành ba giai đoạn chính.

Lưu ý: Các thương hiệu khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu và sự tăng trưởng của thương hiệu. Các yếu tố trên đây được coi là cấu trúc cốt lõi của một chiến lược thương hiệu mạnh. Bạn có thể thêm hoặc chỉnh sửa, tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.

Kế hoạch cụ thể xây dựng thương hiệu theo 3 giai đoạn

Kế hoạch cụ thể xây dựng thương hiệu theo 3 giai đoạn

Cụ thể:

7.1 Giai đoạn 1: Khám phá

Trước khi bạn tinh chỉnh và xác định tiếng nói thương hiệu của mình, điều quan trọng là phải hiểu những gì thương hiệu đang hoạt động ở hiện tại và nhìn nhận khách quan về các yếu tố ảnh hưởng đến cách thương hiệu thể hiện, bao gồm ngành kinh doanh, khách hàng mục tiêu và đối thủ hiện tại.

a/ Rà soát và xác định nhận diện của doanh nghiệp

Brand Identity là bản chất của thương hiệu (và chiến lược thương hiệu), được gói gọn trong tầm nhìn của công ty bạn (đôi khi được gọi là mục đích), sứ mệnh, giá trị;

  • Tầm nhìn: Tại sao công ty của bạn tồn tại
  • Nhiệm vụ: Công ty của bạn làm gì?
  • Giá trị: Cách công ty bạn hoạt động ?

Bài tập: Bạn cần nói rõ và ghi lại những giá trị cốt lõi của mình, bạn cần có một cuộc thảo luận chung về đặc trưng thương hiệu hiện tại của bạn.

  • Những gì còn thiếu sót hoặc chưa xác định rõ ràng?
  • Những gì không còn phù hợp?
  • Vấn đề gì đang nổi cộm trong văn hóa doanh nghiệp của bạn nhưng chưa được nắm bắt và xử lý kịp thời?
  • Điều gì hấp dẫn, là điểm mạnh nhất hiện tại?

Đây cũng là thời điểm tốt để xem xét và thảo luận về bất kỳ nội dung hoặc slogan của thương hiệu mà doanh nghiệp bạn sử dụng. Liệu nó đã truyền đạt chuẩn xác về thương hiệu của bạn? Những gì bạn sẽ theo đuổi?

b. Nghiên cứu thị trường và phân tích đối thủ cạnh tranh

Để giúp bạn xác định một cách phù hợp và định vị thương hiệu, bạn cần hiểu vị trí của bạn trên thị trường và trong mối quan hệ với các đối thủ cạnh tranh. Làm như vậy tốt hơn cho phép bạn tạo ra một phân khúc thích hợp cho thương hiệu của bạn , sau đó tạo vị thế vững chắc với khách hàng hiện tại và tương lai của bạn.

Bài tập 1: Nghiên cứu thị trường

Xác định quy mô thị trường như thế nào, cơ hội là gì và những điều này đangthay đổi và dự kiến sẽ thay đổi theo thời gian như thế nào. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên internet, các trang web, trang hỏi đáp rất hữu ích chẳng hạn như các hiệp hội ngành công nghiệp, các ấn phẩm thương mại và các tổ chức nghiên cứu lớn. Nhưng bạn cần cố gắng bỏ ra nỗ lực hơn nữa để có được những con số chính xác, cái nhìn sâu sắc về thị trường bạn kinh doanh, bạn có thể khai thác từ: Các cuộc thăm dò ý kiến người dùng / công chúng thông thường hoặc khảo sát bằng cách tạo ra các cuộc thi trong chuyên ngành.

​Bài tập 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Xác định những người kinh doanh khác trong thị trường của bạn là ai và họ giống hoặc khác với bạn như thế nào. Tập trung vào khảo sát các thương hiệu bạn hiện đang cạnh tranh và các thương hiệu mà bạn hào hứng muốn được cạnh tranh.

Phân tích cạnh tranh có xu hướng là một quá trình dài mới có thể có kết quả, nhưng nó xứng đáng với thời gian bỏ ra. Khi bạn nghiên cứu về thị trường cạnh tranh, hãy chú ý cách họ thể hiện thương hiệu, cách họ nói về sản phẩm và dịch vụ của họ. Bạn nhận thấy điểm mạnh của họ là gì? Điểm yếu của họ? Đặt mình vào tâm trí của một trong những khách hàng tiềm năng của bạn. Điều gì có thể khiến họ chọn bạn hơn một đối thủ cạnh tranh và ngược lại?

Sử dụng mẫu này để ghi lại phân tích của bạn.

Ngay cả khi bạn không dễ dàng nhìn thấy thương hiệu của bạn khác biệt như thế nào trên hình, thì chính nó cũng có giá trị để xem: Chỗ nào đang là không gian trống, hay nơi mà không có đối thủ nào của bạn hiện đang hoạt động.

Hãy nhớ rằng: Đây là toàn bộ bài tập về xác định lại cách thức thương hiệu của bạn, rất có thể nó sẽ trở nên khác biệt trong tương lai. Tùy thuộc vào quy mô và ngân sách của bạn, bạn có thể thuê một đại lý để thực hiện công việc này cho bạn. Nếu bạn là một thương hiệu nhỏ hơn, bạn có thể phải tự làm công việc này. Ngay cả khi bạn có thể và sẵn sàng trả tiền cho người khác để tiếp nhận công việc này thay bạn, bạn vẫn nên tham gia, theo dõi ở mức độ cao

c. Phát triển chân dung khách hàng

Các đặc điểm, sở thích, bản sơ lược nhân khẩu học và tâm lý của khách hàng sẽ là: họ là ai, họ hoạt động như thế nào, họ quan tâm đến vấn đề gì và họ cần giải quyết khi nào. Đây là một yếu tố quan trọng của chiến lược thương hiệu. Nếu bạn không biết người mà doanh nghiệp sẽ giao tiếp, thương hiệu bạn sẽ tiếp cận thì mục tiêu doanh nghiệp bạn sẽ bị lạc lõng, mông lung (chỉ có 47% số người được hỏi trong Báo cáo Thương hiệu Nhà nước năm 2017 cho biết chiến lược của họ bao gồm sự hiểu biết sâu sắc về chân dung khách hàng.). Điều đó nói rằng, việc tìm hiểu chân dung khách hàng không có nghĩa là chỉ thu thập dữ liệu nhân khẩu học.

Để có được thông tin chân dung khách hàng, bạn sẽ cần phải hỏi khách hàng một bộ câu hỏi chi tiết, rõ ràng thông qua các cuộc trò chuyện trực tiếp, email, khảo sát, v.v. Hãy làm theo hướng dẫn từng bước của chúng tôi để tạo chân dung khách hàng. Để khách hàng đồng ý trả lời câu hỏi là rất quan trọng. Lắng nghe những gì họ cần trước khi bạn tập trung vào những gì bạn muốn nói.

Phát triển chân dung khách hàng

 

d. Nhận thức

Nếu bạn nuôi dưỡng thương hiệu thành công như những thương hiệu lớn mạnh, thì điều quan trọng là sẵn sàng chấp nhận những cái nhìn chưa tốt mà người khác suy nghĩ về thương hiệu của bạn. Bằng cách thực hiện rà soát lại nhận thức cả bên trong và bên ngoài, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự tương đồng và khác biệt trong nhận thức. Những hiểu biết này sẽ giúp bạn hiểu được khoảng cách giữa nơi doanh nghiệp bạn đang ở (hoặc đã từng) và nơi bạn muốn hướng đến.

Bài tập: Ở giai đoạn này, bạn sẽ chắt lọc và ghi lại những nhận thức trong quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn.

  • Quá khứ: Nếu bạn đã ở đây được một thời gian, bạn sẽ biết mọi người thường nghĩ gì về bạn, cho dù đó là thông qua email, review của khách hàng, v.v ... Điều này là khá dễ dàng.
  • Hiện tại: Để tìm hiểu những gì mọi người nghĩ về bạn ngay bây giờ, hãy khảo sát khách hàng và nhân viên của bạn.

(Lưu ý: Bao gồm cả khách hàng hài lòng và không hài lòng trong khảo sát này. Bạn cũng có thể khảo sát một lúc hai tệp khách hàng trên bằng cách đưa những câu hỏi này vào các cuộc phỏng vấn cá nhân của bạn.)

Chỉ cần hỏi hai câu hỏi sau:
- Bạn nghĩ gì về thương hiệu của chúng tôi?
- Tại sao bạn lựa chọn là khách hàng của thương hiệu chúng tôi?

  • Tương lai: Những hiểu biết sâu sắc từ việc rà soát nhận thức sẽ giúp bạn xác định các cơ hội để cải thiện và nói rõ những gì bạn mong muốn

7.2 Giai đoạn 2: Nhận diện

Với sự hiểu biết về vị trí của bạn trên thị trường, đã đến lúc phải thực hiện một số công việc như sau: Xác định rõ bạn là ai, bạn làm gì và làm thế nào để truyền đạt nó.

e. Xác định những điểm nhận diện cốt lõi

Dựa trên đánh giá ban đầu của bạn, bạn nên có sự nhất quán về những gì bạn muốn truyền đạt cùng với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị của bạn. Hãy nhớ rằng, điều này nhắc nhở doanh nghiệp bạn rằng bạn là ai, tại sao bạn tồn tại và cách bạn sử dụng chiếc la bàn định hướng quyết định hành động. Nếu bạn không làm rõ ràng những câu hỏi này, việc xây dựng một thương hiệu mạnh là gần như không thể.

Bạn cần nói rõ và ghi lại:

  • Tầm nhìn: Tại sao công ty của bạn tồn tại

Ví dụ: Xây dựng một thế giới nơi mọi người đều có thể sống một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh.

  • Nhiệm vụ: Công ty của bạn làm gì

Ví dụ: Thông qua việc hợp tác tin tưởng, chúng tôi xây dựng và phân phối nội dung trực quan mạnh mẽ để giáo dục, thu hút và truyền cảm hứng.

  • Giá trị: Bạn làm những gì, các bạn làm ra sao

Ví dụ: Làm tốt công việc, coi trọng đối tác của chúng tôi, đối xử tốt với nhau, khiêm tốn, thường xuyên thực hiện các thử nghiệm, nghiên cứu

Bài tập: Thách thức của bài tập này là sử dụng ngôn ngữ đơn giản, cô đọng để nói lên giá trị, bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp bạn. Hãy tưởng tượng mỗi từ có giá 1 triệu đô la. Đương nhiên, bạn muốn kinh tế nhất có thể.
Dưới đây là một ví dụ của một công ty nước ngoài khi thực hiện công việc trên “Để nhắc nhở chúng tôi tại sao chúng tôi tồn tại, chúng tôi đã thêm tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của mình vào một bức tường văn phòng, biến nó thành điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy khi chúng ta đi làm mỗi ngày”

xác định những điểm nhận diện cốt lõi

f. Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu của bạn là sự nói lên những gì khác biệt bạn trên thị trường hoặc bạn khác biệt như thế nào so với đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng là bạn nắm vững vị trí doanh nghiệp (đặc biệt là những người lãnh đạo, bán hàng và tiếp thị). Bạn có thể gói gọn vị trí của mình trong phần mô tả một câu giải thích những gì bạn làm tốt hơn những người khác.

 Bài tập : Có nhiều công thức khác nhau để tìm vị trí của bạn. Đây là một gợi ý đơn giản từ việc xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp Marty Neumeier giúp xác định vị trí cụ thể của bạn

định vị thương hiệu

 

Tạm dịch: [Sản phẩm / dịch vụ/ Tên doanh nghiệp bạn] là doanh nghiệp duy nhất trong [Ngành/ thị trường bạn đang kinh doanh] giúp khách hàng [đọc tên lợi ích]

g. Đề xuất giá trị

Giá trị của bạn là một lời giải thích tổng hợp ngắn gọn về lợi ích, chức năng và cảm xúc mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp cho khách hàng. Nó không chỉ thể hiện bạn là ai và bạn mang lại sự khác biệt như thế nào (Định vị doanh nghiệp ); Làm bật giá trị cũng là cách bạn giải quyết vấn đề của khách hàng và tại sao họ nên chọn bạn trên thị trường. Bạn cũng có thể coi đó là lời hứa về những gì họ sẽ nhận được nếu họ mua sản phẩm từ bạn. (Điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị được câu trả lời này trước khi có ai hỏi.)

Bài tập: Để tạo giá trị hấp dẫn, hãy thử mẫu dưới đây

Đề xuất giá trị

 

Tạm dịch: [Tên sản phẩm/dịch vụ/ thương hiệu] giúp [tên khách hàng cụ thể hoặc tệp khách hàng chung] làm [tên hoạt động/ công việc] để đạt được [lợi ích/ thành quả từ hoạt động đó]

Ví dụ: SlimCRM (We) giúp các startup (X) xây dựng và quản lý các hoạt động nội bộ trong doanh nghiệp (Y) để họ có thể nâng cao chất lượng công việc, điều hành doanh nghiệp thông minh và xử lý nhanh gọn tình huống (Z)

h. Khẩu hiệu (Tagline)
Khẩu hiệu là một phần mở rộng của vị trí thương hiệu của bạn. (Thuật ngữ này cũng được sử dụng thay thế cho nhau với slogan). Nó là một đoạn văn bản ngắn gọn, làm toát lên giá trị cốt lõi doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Nhiều trường hợp khẩu hiệu sẽ bổ sung cho cả vị trí, phong cách thương hiệu doanh nghiệp của bạn

Ví dụ : Khẩu hiệu của hãng Nike là “Just do it”, Adidas là “Impossible is nothing”

i. Thông điệp

Trong quá trình giao tiếp với khách hàng và truyền đạt nội dung, bạn cần một cách thống nhất để nói về thương hiệu của mình, cả bên trong lẫn bên ngoài. Thông điệp giúp bạn làm điều này, cung cấp cho bạn ngôn ngữ, từ ngữ và mô tả để truyền đạt những gì bạn làm, cách bạn thực hiện và những gì làm cho bạn khác biệt.

Bài tập: Chọn ba câu chuyện thương hiệu quan trọng để củng cố đề xuất giá trị của bạn và bao gồm các điểm hỗ trợ cho những câu chuyện đó.

Ví dụ, một công ty bánh quy
1) Có thể sử dụng các thành phần tốt cho sức khỏe của người Hồi giáo,
2) Công thức nấu ăn độc đáo của người Hồi giáo,
3) Các loại hương vị khác nhau

Câu chuyện thương hiệu của bạn đặc biệt hữu ích để truyền cảm hứng cho các ý tưởng nội dung mới hoặc điều chỉnh thông điệp của bạn đến các nhóm người, kênh khác nhau, v.v ... Mọi yếu tố giao tiếp, từ bài đăng trên blog đến tài liệu định hướng nhân viên của bạn, sẽ phản ánh thông điệp về thương hiệu của bạn theo một cách nào đó.

7.3 Giai đoạn 3:Thực thi

Một khi bạn biết bạn là ai và câu chuyện thương hiệu của bạn là gì, thách thức là truyền đạt nó một cách hiệu quả, đặc biệt là thông qua tiếp thị.

j. Nguyên tắc thương hiệu

Đó là một tài liệu phục vụ như một cuốn sách nhỏ về cách sử dụng thương hiệu của bạn, cụ thể là trong nội dung và giao tiếp bạn tạo. (Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn làm việc với các dịch giả tự do hoặc các cơ quan bên ngoài.)

Danh sách kiểm tra hướng dẫn thương hiệu sẽ bao gồm hình ảnh và lời nói của bạn

  •  Hướng dẫn bằng lời nói

- Định vị thương hiệu
- Giá trị cung cấp
- Khẩu hiệu
- Thông điệp
- Âm thanh
- Bất cứ điều gì khác hữu ích hoặc có liên quan

  •  Hướng dẫn trực quan Màu sắc

- Sử dụng logo Phông chữ và kiểu chữ
- Hệ thống cấp bậc
- Nhiếp ảnh
- Hình minh họa
- Biểu tượng
- Trực quan hóa dữ liệu

- Yếu tố tương tác
- Video và chuyển động V.v.

k. Chiến lược nội dung

Có nhiều quan điểm khác nhau về mối quan hệ giữa chiến lược thương hiệu và chiến lược nội dung. Một số người tin rằng đó là những thứ riêng biệt; những người khác tin rằng cái sau là một phần của cái trước. Chiến lược thương hiệu định hướng cho các mục tiêu tiếp thị và các mục tiêu tiếp thị của bạn định hướng chiến lược nội dung của bạn. Tất nhiên, nội dung bạn tạo ra (theo nguyên tắc thương hiệu) là cách bạn kéo mọi người vào, thay vì cố gắng gây hấn với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Chiến lược nội dung của bạn chỉ ra cách bạn chia sẻ thương hiệu của mình. Đây là lý do tại sao có một chiến lược nội dung tài liệu là rất quan trọng.

Kết luận

Thương hiệu dịch vụ chuyên nghiệp rất quan trọng đối với sự thành công tăng trưởng của công ty bạn, nó sẽ cần rất nhiều sự nỗ lực, tập trung và đầu tư liên tục. Bằng cách tập trung nhiều nguồn lực cho quá trình phát triển thương hiệu và quản lý nghiêm túc, nó sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh lớn và sự tăng trưởng vượt bậc. Công ty của bạn có thể là người thu hút những khách hàng tốt nhất, đội ngũ tài năng nhất và các đối tác kinh doanh mạnh nhất. Bạn có thể tính phí cao hơn và hưởng mức lợi nhuận cao nhất.

  • Biên tập và tổng hợp: Team Content SlimCRM
  • Tham khảo: Hinge Marketing, Comlumnfivemedia
SlimCRM - phần mềm quản lý