PMP là gì? Cùng tìm hiểu về PMP và PMI? Những ai sẽ cần đến PMP?

Thời gian đọc: 8 phút
Quản trịBài viết
29/03/24 20:44:16 | Lượt xem: 346
PMP là gì?

PMP (Project Management Professional) được coi là tiêu chuẩn vàng của quản lý dự án và được các project manager luôn mong muốn đạt được. Tại sao vậy? Vì đây là chứng chỉ chuyên môn được công nhận tạo cho họ đủ điều kiện để có thể làm việc trong các công ty hàng đầu trên thế giới. PMP phủ sóng toàn cầu và dẫn đầu trong các dự án đa quốc gia, phục vụ 2,9 triệu chuyên gia, với 500.000 thành viên tại 208 quốc gia do PMI cung cấp.

Vậy PMI là gì? Để được tham gia cuộc thi lấy PMP, các bạn cần đáp ứng điều kiện gì? Chi phí lấy chứng nhận là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài này nhé!

PMP là gì?

PMP hoặc Project Management Professional là chứng nhận quản lý dự án, được cung cấp bởi Viện Quản lý dự án. Chuyên gia quản lý dự án là một người quản lý dự án có kinh nghiệm, được chứng nhận và đào tạo để hướng các nhóm hướng tới mục tiêu dự án.

PMP giúp các nhà quản lý dự án phát triển sự nghiệp bằng cách khiến họ đủ điều kiện để áp dụng cho các vai trò tốt nhất trong các công ty hàng đầu trên thế giới. Họ luôn theo kịp các công nghệ mới, kết nối với các đồng nghiệp được chứng nhận khác trong cùng lĩnh vực của họ và tìm thấy triển vọng dự án tốt nhất. PMP dẫn đầu các dự án ở hầu hết mọi quốc gia, mà không tập trung vào một địa lý hoặc vùng miền cụ thể, PMP phủ sóng trên toàn cầu.

Download ngay: 12 mẫu excel quản lý dự án mới nhất

Chứng chỉ PMP là gì?

Chứng chỉ PMP (Project Management Professional) là một chứng chỉ quốc tế về quản lý dự án được cấp bởi Viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ (PMI). Chứng chỉ này công nhận một người có kiến thức và kỹ năng để dẫn dắt, quản lý nhóm nhằm thực hiện dự án, chuyển giao kết quả đáp ứng theo yêu cầu ràng buộc của dự án.

Yêu cầu để được cấp chứng chỉ PMP là gì?

Các yêu cầu để thi chứng chỉ PMP bao gồm:

  • Có ít nhất 36 tháng kinh nghiệm quản lý dự án, trong đó ít nhất 6 tháng ở vai trò quản lý dự án chính.
  • Có bằng đại học hoặc tương đương.
  • Hoàn thành khóa học 35 giờ đào tạo về quản lý dự án được PMI công nhận.
  • Thi đậu kỳ thi PMP.

Kỳ thi PMP được tổ chức dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, bao gồm 200 câu hỏi trong 4 tiếng. Kỳ thi được chấm theo thang điểm 200, ứng viên cần đạt tối thiểu 61 điểm để đỗ.

Chứng chỉ PMP có thời hạn 3 năm. Để duy trì chứng chỉ, ứng viên cần tích lũy ít nhất 60 PDU (Professional Development Units) trong vòng 3 năm.

Chứng chỉ PMP là một chứng chỉ có giá trị cao trong lĩnh vực quản lý dự án. Chứng chỉ này giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của ứng viên trên thị trường lao động, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

Lợi ích của PMP là gì?

Dưới đây là một số lợi ích của việc sở hữu chứng chỉ PMP:

  • Tăng khả năng thăng tiến trong công việc
  • Mở ra nhiều cơ hội việc làm
  • Nâng cao thu nhập
  • Nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý dự án
  • Được công nhận là chuyên gia quản lý dự á

PMI là gì?

Viện quản lý dự án hoặc PMI là một tổ chức chuyên nghiệp để quản lý dự án. Nó phục vụ hơn 2,9 triệu chuyên gia, với 500.000 thành viên tại hơn 208 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Cung cấp các dịch vụ trong việc phát triển các tiêu chuẩn, nghiên cứu, giáo dục, xuất bản, tổ chức các hội nghị và các buổi đào tạo, cơ hội kết nối trong các hiệp hội địa phương và cung cấp sự công nhận trong quản lý dự án.

Chứng chỉ PMP là gì?
Chứng chỉ PMP là gì?

Ai có thể nộp đơn xin chứng chỉ quản lý dự án PMP?

Nếu bạn yêu thích công việc quản lý các dự án, để đảm bảo rằng mọi thứ và mọi người đều làm việc với khả năng tốt nhất của họ và muốn tiếp tục được thử thách trong sự nghiệp, thì bạn là ứng viên mong muốn cho Chứng chỉ PMP. Các ứng viên muốn được chứng chỉ PMP phải đáp ứng một số yêu cầu kinh nghiệm học vấn và chuyên nghiệp để đủ điều kiện được chứng nhận PMP.

Sau đây là các yêu cầu đủ điều kiện:

Nếu bạn có bằng bốn năm thì bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau

  • Tối thiểu 36 tháng Kinh nghiệm Quản lý Dự án Chuyên nghiệp
  • 4.500 giờ làm việc chỉ đạo hoặc lãnh đạo các dự án.
  • Tối thiểu 35 giờ giáo dục Quản lý dự án.

Nếu bạn không có bằng bốn năm nhưng có bằng tốt nghiệp trung học thay vào đó thì đây là những yêu cầu dành cho bạn:

  • Tối thiểu 60 tháng kinh nghiệm Quản lý dự án chuyên nghiệp
  • 7.500 giờ kinh nghiệm làm việc trong quản lý dự án.
  • Tối thiểu 35 giờ giáo dục Quản lý dự án.

Xin lưu ý rằng tất cả kinh nghiệm làm việc quản lý dự án nên được tăng cường trong vòng tám năm qua liên tiếp trước khi bạn nộp đơn.

Quy trình thi PMP là gì?

Khi ứng viên đã đạt đủ điều kiện, giờ đây họ có thể tham gia kỳ thi chứng chỉ PMP trong vòng một năm của thời gian đủ điều kiện. Thí sinh có thể lựa chọn kiểm tra dựa trên máy tính tại trung tâm kiểm tra Pearson VUE gần đó. Với nội dung thi như sau:

  • Thí sinh phải trả lời 200 câu hỏi trắc nghiệm.
  • 25 câu hỏi trong số 200 câu hỏi này là những câu hỏi được phát hành trước, do đó chúng không được bao gồm trong điểm thi.
  • Điểm cuối cùng của bài kiểm tra được tính dựa trên phần còn lại của 175 câu hỏi.
  • Các thí sinh được phân bổ bốn giờ để hoàn thành kỳ thi.

Đọc thêm:

1. 20+ thống kê quản lý dự án quan trọng nhất

2. Trọn bộ 10 chỉ số quản lý dự án cho chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa

3. Top phần mềm quản lý dự án tốt nhất

Chứng chỉ PMP có giá bao nhiêu?

Tổng chi phí chứng nhận PMP phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như phí chứng nhận kỳ thi PMP, các khóa luyện thi và hướng dẫn học tập. PMI cung cấp Kỳ thi Chứng chỉ Chuyên nghiệp Quản lý Dự án cho các thành viên PMI cũng như các thành viên không phải PMI.

  • Chi phí kiểm tra cho một thành viên PMI là $ 405 (USD), trong khi đó đối với thành viên không phải là PMI là $ 555 (USD).
  • Phí thành viên PMI có giá khoảng $ 129 (USD) cho các thành viên mới, với thêm $ 10 (USD) dưới dạng phí đăng ký một lần.
  • Tư cách thành viên này có giá trị trong một năm và cần được gia hạn hàng năm với mức phí $ 129 (USD).

Tổng kết

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi PMP®, bạn có thể tham khảo nhiều tài nguyên: PMBOK Guide do PMI ban hành, bao gồm hầu hết các chủ đề mà các câu hỏi dựa trên. Do đó, nó là một phần thiết yếu của sự chuẩn bị của bạn. Bản sao cứng tương tự có sẵn với giá 70 đô la và đối với các thành viên PMI, nó có thể được truy cập miễn phí dưới dạng bản mềm có sẵn trên trang web PMI sau khi trở thành thành viên của PMI.

Trên đây là các kiến thức tổng quan về PMP, PMI . Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn mới đang tìm hiểu về nó.

SlimCRM - phần mềm quản lý