SWOT là gì? Ứng dụng SWOT trong quản trị chiến lược như thế nào?

Thời gian đọc: 37 phút
Quản trịBài viết
08/05/24 21:26:01 | Lượt xem: 210
SWOT là gì? Ứng dụng SWOT trong quản trị chiến lược như thế nào?

Từ xưa đến nay, hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp luôn là một thách thức. Nhiều tổ chức đã thất bại trong việc đưa mọi người cùng thống nhất về các chi tiết của một kế hoạch - thường thì những nỗ lực của họ không hiệu quả và tốn thời gian. Vì vậy, ta cần phải có một cách tiếp cận khác.

Vào những năm 1960, Albert Humphrey thuộc Viện nghiên cứu Stanford đã quyết tâm tìm ra lý do tại sao việc hoạch định chiến lược của doanh nghiệp liên tục thất bại. Và đó chính là nguồn gốc của SWOT. Ngày nay, phân tích SWOT là một trong những khái niệm quan trọng nhất trong giới kinh doanh và được sử dụng rộng rãi bởi tất cả các loại hình tổ chức để xây dựng kế hoạch chiến lược.

Vậy, SWOT là gì, làm thế nào để tạo ra nó và sử dụng SWOT để làm gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích tất cả và chia sẻ một số ví dụ về phân tích SWOT.

Ma trận SWOT là gì?

Ma trận SWOT là một mô hình hoạch định chiến lược cấp cao giúp tổ chức xác định những điểm mạnh, điểm yếu cần cải thiện, cả về mặt nội bộ và bên ngoài. SWOT là viết tắt của "Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities) và Thách thức (Threats)".

SWOT hoạt động hiệu quả vì nó giúp bạn đánh giá doanh nghiệp bằng cách xem xét nhiều yếu tố:

  • Điểm mạnh và điểm yếu: Là các yếu tố bên trong (những điều bạn có thể kiểm soát), chẳng hạn như nhân viên, phần mềm và vị trí địa lý.
  • Cơ hội và thách thức: Đại diện cho các yếu tố bên ngoài (những điều bạn không thể kiểm soát), chẳng hạn như đối thủ cạnh tranh, quy định và xu hướng kinh tế.

Doanh nghiệp sử dụng SWOT để vạch ra lộ trình tương lai tận dụng điểm mạnh và giảm thiểu rủi ro. Việc dành thời gian để nhìn nhận doanh nghiệp từ các góc độ khác nhau và đánh giá trung thực về triển vọng tương lai là một hoạt động có giá trị. Những thông tin chi tiết bạn thu thập được sau đó nên được sử dụng một cách thông minh trong quá trình hoạch định chiến lược.

>> Đọc thêm: Chiến lược là gì? Thành phần, ví dụ và 50 loại chiến lược phổ biến nhất

Tầm quan trọng của phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT sẽ đưa ra những giả định rủi ro và khám phá ra những “điểm mù nguy hiểm” về hiệu quả hoạt động của tổ chức. Nếu sử dụng cẩn thận nó có thể mang lại những hiểu biết mới về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, đồng thời giúp bạn xây dựng chiến lược phù hợp nhất cho mọi tình huống.

Ví dụ, bạn có thể nhận thức rõ một số điểm mạnh của tổ chức, nhưng cho đến khi bạn ghi chúng lại cùng với điểm yếu và thách thức, bạn có thể không nhận ra những điểm mạnh đó thực sự không đáng tin cậy.

Tương tự, bạn có thể có những lo ngại hợp lý về một số điểm yếu của doanh nghiệp, nhưng bằng cách tiến hành phân tích một cách hệ thống, bạn có thể tìm ra một cơ hội trước đây bị bỏ qua, có thể bù đắp cho những điểm yếu đó.

Cách thực hiện phân tích SWOT hiệu quả

Hình 1. Ma trận phân tích SWOT.

Điểm mạnh: Bạn làm tốt điều gì? Bạn có thể sử dụng những tài nguyên độc đáo nào? Người khác coi điểm mạnh của bạn là gì?

Điểm yếu: Bạn có thể cải thiện điều gì? Nơi nào bạn có ít tài nguyên hơn những người khác? Những người khác có thể coi điểm yếu là gì?

Cơ hội: Cơ hội nào đang mở ra cho bạn? Bạn có thể tận dụng những xu hướng nào? Làm thế nào bạn có thể biến điểm mạnh của mình thành cơ hội?

Các mối đe dọa: Những mối đe dọa nào có thể gây hại cho bạn? Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Điểm yếu của bạn bộc lộ những mối đe dọa nào?

Để phân tích SWOT hiệu quả bạn cần tránh dựa vào hiểu biết hạn chế của riêng bạn về tổ chức. Giả định đó có thể sai. Thay vào đó, hãy tập hợp một nhóm người từ nhiều phòng ban để xây dựng một danh sách quan sát rộng rãi và sâu sắc.

Sau đó, mỗi khi bạn xác định được một Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội hoặc Thách thức, hãy viết nó vào phần liên quan của lưới phân tích SWOT để mọi người cùng xem.

Còn bây giờ chúng ta hãy xem xét từng khía của ma trận SWOT , cũng như những câu hỏi nào bạn có thể đặt ra như một phần trong việc thu thập dữ liệu.

Điểm mạnh

Điểm mạnh là những điều mà tổ chức làm đặc biệt tốt, hoặc những gì bạn cho là khác biệt so với đối thủ cạnh tranh . Hãy suy nghĩ về những lợi thế mà tổ chức của bạn có so với các tổ chức khác. Đây có thể là động lực của nhân viên, khả năng tiếp cận một số vật liệu nhất định hoặc bộ quy trình sản xuất mạnh mẽ.

Điểm mạnh là một phần không thể thiếu bất kỳ tổ chức nào, vì vậy hãy suy nghĩ về điều gì khiến nó "hoạt động". 

Hãy thử trả lời các câu hỏi sau: Bạn làm gì tốt hơn bất kỳ ai khác? Những giá trị nào thúc đẩy doanh nghiệp của bạn? Bạn có thể khai thác những tài nguyên độc đáo hoặc có chi phí thấp nhất mà những người khác không thể? Xác định và phân tích USP của tổ chức và thêm nó vào phần Điểm mạnh nhé!

Sau đó, hãy đặt mình ở vị trí đối thủ cạnh tranh và tự hỏi điều gì có thể coi là điểm mạnh của bạn, mà đối thủ cần kiêng dè. Những yếu tố nào khiến bạn bán được hàng trước họ?

Hãy nhớ rằng, bất kỳ khía cạnh nào của tổ chức bạn cũng chỉ là một điểm mạnh nếu nó mang lại cho bạn một lợi thế rõ ràng. Ví dụ, nếu tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đều cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thì một quy trình sản xuất chất lượng cao không phải là một điểm mạnh trong thị trường của bạn: đó là một điều cần thiết.

Điểm yếu

Điểm yếu, giống như điểm mạnh, là những đặc điểm vốn có của tổ chức, vì vậy hãy tập trung vào con người, tài nguyên, hệ thống và quy trình của bạn. Suy nghĩ về những gì tổ chức có thể cải thiện và những “kiểu hành vi” nên tránh.

Một lần nữa, hãy tưởng tượng (hoặc tìm hiểu) người khác trong thị trường của bạn xem họ nhìn nhận doanh nghiệp của bạn như thế nào. Họ có nhận thấy những điểm yếu mà bạn thường bỏ qua không? Dành thời gian để kiểm tra cách thức và lý do tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt hơn bạn. Bạn đang thiếu gì?

Hãy trung thực! Phân tích SWOT sẽ chỉ có giá trị nếu bạn thu thập tất cả thông tin cần thiết. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên thực tế ngay bây giờ và đối mặt với bất kỳ sự thật khó chịu nào càng sớm càng tốt.

Cơ hội

Cơ hội là những lỗ hổng hoặc cơ hội để điều gì đó tích cực xảy ra, nhưng bạn cần phải nắm lấy chúng!

Chúng thường phát sinh từ các tình huống bên ngoài tổ chức của bạn và đòi hỏi phải có tầm nhìn xa về những gì có thể xảy ra trong tương lai. Chúng có thể phát sinh như những phát triển trong thị trường bạn phục vụ, hoặc trong công nghệ bạn sử dụng. Khả năng phát hiện và khai thác cơ hội có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với khả năng cạnh tranh và dẫn đầu thị trường mục tiêu.

Hãy suy nghĩ về những cơ hội tốt mà bạn có thể tận dụng ngay lập tức. Chúng không cần phải là những thay đổi nghiêng trời lở đất: ngay cả những lợi thế nhỏ cũng có thể tăng khả năng cạnh tranh của tổ. Bạn nhận thấy những xu hướng thị trường thú vị nào, dù lớn hay nhỏ, có thể có tác động?

Bạn cũng nên theo dõi những thay đổi trong chính sách của chính phủ liên quan đến lĩnh vực tổ chức đang kinh doanh. Và những thay đổi trong mô hình xã hội, cấu trúc dân số và lối sống đều có thể mang lại những cơ hội thú vị.

Thách thức

Thách thức bao gồm bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn từ bên ngoài, chẳng hạn như vấn đề chuỗi cung ứng, sự thay đổi trong yêu cầu thị trường hoặc thiếu người tuyển dụng. Điều quan trọng là phải dự đoán các mối đe dọa và hành động chống lại chúng trước khi bạn trở thành nạn nhân của những thách thức này.

Suy nghĩ về những thách thức bạn gặp phải trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường và bán hàng. Bạn có thể nhận thấy các tiêu chuẩn chất lượng hoặc thông số kỹ thuật cho loại hình hay phân khúc sản phẩm doanh nghiệp đang thay đổi và dĩ nhiên bạn cần phải thay đổi chúng ngay trên sản phẩm của mình để duy trì vị trí dẫn đầu. Công nghệ phát triển liên tục vừa là mối đe dọa, vừa là cơ hội!

Tiếp đó, luôn luôn cân nhắc đối thủ cạnh tranh đang làm gì và liệu bạn có nên thay đổi trọng tâm của tổ chức để đối mặt với thách thức đó hay không. Nhưng hãy nhớ rằng, những gì họ đang làm có thể không phù hợp với bạn. Vì vậy, hãy tránh sao chép chúng mà không biết nó sẽ cải thiện vị thế của bạn như thế nào.

Hãy chắc chắn khám phá xem tổ chức của bạn có đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thách thức bên ngoài hay không. Ví dụ, bạn có nợ xấu hoặc vấn đề về dòng tiền, có thể khiến bạn dễ bị tổn thương ngay cả với những thay đổi nhỏ trong thị trường không? Đây là loại mối đe dọa có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy cảnh giác.

Bạn nên làm gì với bản phân tích SWOT của mình?

Bạn nên làm gì với bản phân tích SWOT của mình?

Hy vọng bạn hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của mình sau khi hoàn thành phân tích SWOT; bây giờ là lúc tận dụng những hiểu biết đó. Các ý tưởng của bạn về cách sử dụng điểm mạnh và khắc phục điểm yếu nên định hướng cho chiến lược của bạn.

Phát triển một chiến lược là một bước ngoặt lớn. Nó bao gồm việc xác định các mục tiêu cho công ty của bạn để hướng tới, tạo các sáng kiến (dự án) ưu tiên để giúp biến chúng thành hiện thực và xác định các biện pháp để đảm bảo chiến lược diễn ra theo đúng cách.

Ví dụ về phân tích SWOT của Hãng hàng không Upward liệt kê bốn điểm yếu:

  • Chi phí bảo trì cao
  • Ít tuyến bay thẳng hơn đối thủ cạnh tranh
  • Không có hệ thống quản lý dự án thống nhất
  • Mức độ hài lòng của nhân viên dưới mức trung bình

Một số điểm yếu này dễ giải quyết hơn những điểm yếu khác, chẳng hạn như cải thiện sự hài lòng của nhân viên và các hoạt động quản lý dự án. Còn với những điểm khó nhằn hơn, chẳng hạn như thiếu tuyến bay thẳng, có thể khó giải quyết trong thời điểm các hãng hàng không vẫn đang phục hồi sau đại dịch COVID-19 và lợi nhuận thấp.

Tương tự, bạn muốn tiếp tục hỗ trợ các điểm mạnh hiện tại của mình. Mặc dù bạn không nên để chương trình đào tạo xuất sắc của mình bị hủy bỏ, nó không cần phải là trọng tâm nếu bạn dự đoán số lượng nhân viên mới thuê trong năm tới sẽ thấp. Tuy nhiên, việc cải thiện các phương thức giao tiếp có thể sẽ có lợi cho việc tiến về phía trước.

Do đó, phân tích SWOT của Hãng hàng không Upward ở trên có thể thúc đẩy chiến lược theo những cách sau:

  • Một mục tiêu có thể là “cải thiện sự hài lòng của nhân viên”; để đạt được mục tiêu đó, công ty có thể khởi xướng các dự án mới bao gồm đánh giá lại kế hoạch phúc lợi hoặc bắt đầu chương trình khảo sát để lấy ý kiến phản hồi từ nhân viên.
  • Hoặc mục tiêu có thể là “làm cho việc bay an toàn nhất có thể cho khách hàng”; để đạt được mục tiêu đó, họ có thể triển khai quy trình hoạt động mới và tăng cường trao đổi với khách hàng về các quy trình mới.
  • Mục tiêu còn có thể là tăng doanh thu lên 10%; để giúp đạt được mục tiêu đó, họ có thể thành lập một team giải quyết vấn đề có mục đích là đánh giá lại chiến lược năng lực hiện tại và đề xuất các thay đổi để bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao.

Hãy đảm bảo có một mối liên kết rõ ràng và mạnh mẽ giữa phân tích SWOT của bạn và bản đồ chiến lược của bạn. Ví dụ, nếu bạn là một tổ chức phi lợi nhuận, yếu tố tài chính sẽ là ưu tiên hàng đầu - hãy xây dựng phân tích của bạn vào bản đồ theo cách thúc đẩy các vấn đề tài chính đó theo hướng đúng. Biết đâu bản phân tích SWOT đó sẽ dự báo cơ hội tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh mới hoặc dự báo một lĩnh vực kinh doanh sẽ cạn kiệt. Chiến lược của bạn cần phản ánh thông tin đó.

Ví dụ phân tích ma trận SWOT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Hãy tưởng tượng kịch bản này: một công ty tư vấn khởi nghiệp nhỏ muốn có một bức tranh rõ ràng về tình hình hiện tại của mình để quyết định chiến lược phát triển trong tương lai. Các phòng ban đã tập hợp và đưa ra Phân tích SWOT như trong bảng

Bảng. Phân tích SWOT hoàn chỉnh.

Điểm mạnh: Bạn làm tốt điều gì? Bạn có thể sử dụng những tài nguyên độc đáo nào? Người khác coi điểm mạnh của bạn là gì?

Điểm yếu: Bạn có thể cải thiện điều gì? Nơi nào bạn có ít tài nguyên hơn những người khác? Những người khác có thể coi điểm yếu là gì?

  • Chúng tôi có thể phản hồi rất nhanh vì chúng tôi không có thủ tục hành chính và không cần sự phê duyệt của cấp quản lý cao hơn.
  • Chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thực sự tốt vì khối lượng công việc nhỏ hiện tại đồng nghĩa với việc chúng tôi có nhiều thời gian để cống hiến cho khách hàng.
  • Chúng ta có thể thay đổi hướng đi nhanh chóng nếu nhận thấy hoạt động tiếp thị của mình không hiệu quả.
  • Chúng tôi có chi phí chung thấp nên chúng tôi có thể cung cấp giá trị tốt cho khách hàng.
  • Công ty chúng tôi có ít sự hiện diện hoặc danh tiếng trên thị trường.
  • Chúng tôi có một đội ngũ nhân viên nhỏ, với nền tảng kỹ năng còn non trẻ trong nhiều lĩnh vực.
  • Chúng tôi rất dễ bị giảm hiệu suất khi các nhân viên quan trọng bị ốm hoặc nghỉ việc.
  • Dòng tiền của chúng tôi sẽ không ổn định trong giai đoạn đầu.

Cơ hội: Cơ hội nào đang mở ra cho bạn? Bạn có thể tận dụng những xu hướng nào? Làm thế nào bạn có thể biến điểm mạnh của mình thành cơ hội?

Các mối đe dọa: Những mối đe dọa nào có thể gây hại cho bạn? Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Điểm yếu của bạn bộc lộ những mối đe dọa nào?

  • Lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi đang mở rộng, với nhiều cơ hội thành công trong tương lai.
  • Chính quyền địa phương muốn khuyến khích các doanh nghiệp địa phương.
  • Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi có thể chậm áp dụng các công nghệ mới.
  • Sự phát triển về công nghệ có thể thay đổi thị trường này ngoài khả năng thích ứng.
  • Một thay đổi nhỏ trong trọng tâm của một đối thủ cạnh tranh lớn có thể xóa sạch mọi vị trí trên thị trường mà chúng tôi đạt được.

Theo kết quả phân tích của các phòng ban, rõ ràng điểm mạnh chính của công ty tư vấn nằm ở tính linh hoạt, chuyên môn kỹ thuật và chi phí chung thấp. Những điều này cho phép nó cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời cho một lượng khách hàng tương đối nhỏ.

Điểm yếu của công ty cũng liên quan đến quy mô. Sẽ cần phải đầu tư vào đào tạo, nâng cao kỹ năng cơ bản của đội ngũ nhân viên nhỏ. Công ty này cũng cần tập trung vào việc giữ chân để không mất đi các thành viên chủ chốt trong nhóm.

Có nhiều cơ hội trong việc cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhanh, có giá trị tốt cho các doanh nghiệp địa phương và các tổ chức chính quyền địa phương. Công ty có thể là công ty đầu tiên tung ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ mới, vì các đối thủ cạnh tranh của họ là những người tiếp cận công nghệ chậm.

Các mối đe dọa đòi hỏi đơn vị tư vấn phải cập nhật những thay đổi về công nghệ. Họ cũng cần phải theo dõi chặt chẽ các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình, do họ dễ bị tổn thương trước những thay đổi quy mô lớn trên thị trường. Để chống lại điều này, doanh nghiệp cần tập trung tiếp thị vào các trang web được chọn trong ngành để có được sự hiện diện thị trường lớn nhất có thể với ngân sách quảng cáo nhỏ.

Những Sai Lầm Lớn Nhất Khi Phân Tích SWOT

Những Sai Lầm Lớn Nhất Khi Phân Tích SWOT

  • Liệt kê danh sách quá dài: Khi xây dựng danh sách các yếu tố nội bộ và ngoại cảnh, hãy tự hỏi bản thân liệu những ý tưởng của bạn có khả thi hay không.
  • Mập mờ: Cụ thể hóa các yếu tố để có thể tập trung hơn trong các cuộc thảo luận sau.
  • Không nhìn thấy điểm yếu: Hãy chắc chắn hỏi khách hàng và đồng nghiệp những gì họ trải nghiệm trong thực tế để xác định điểm yếu của doanh nghiệp.
  • Không suy nghĩ trước: Dễ dàng đưa ra những ý tưởng hay ho nhưng không đưa chúng đến kết luận logic. Luôn luôn cân nhắc tác động thực tế của các ý tưởng đó.
  • Không thực tế: Đừng lên kế hoạch chi tiết cho những cơ hội chưa tồn tại. Ví dụ, thị trường xuất khẩu mà bạn đang nhắm đến có thể khả dụng vào một thời điểm nào đó, nhưng các cuộc đàm phán thương mại để mở cửa thị trường đó có thể mất nhiều năm.
  • Chỉ dựa vào phân tích SWOT: Phân tích SWOT có giá trị. Nhưng khi bạn sử dụng nó cùng với các công cụ lập kế hoạch khác (SOAR, TOWS hoặc PEST), kết quả sẽ phong phú hơn.

Sự khác biệt giữa ma trận SWOT Và TOWS

>> Tải mẫu TWOS tại đây!

Nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng phân tích TOWS chỉ là phân tích SWOT đảo ngược – và thực tế, hai quy trình này có nhiều điểm tương đồng. Bởi cả hai đều quan tâm đến điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa.

Vậy sự khác biệt giữa phân tích SWOT và TOWS là gì?
Sự khác biệt chính đầu tiên giữa SWOT và TOWS nằm ở kết quả mà chúng tạo ra. Mặc dù phân tích SWOT là một cách tuyệt vời để xác định tình hình hiện tại của chiến lược/doanh nghiệp/dự án marketing của bạn, TOWS được sử dụng chủ yếu để tạo chiến lược.

Trong quá trình lập chiến lược,  trước tiên bạn sẽ sử dụng SWOT  để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của mình, sau  đó sử dụng TOWS  để tìm ra cách áp dụng kết quả SWOT của bạn cho chiến lược trong tương lai.

Đây là cách tổ chức ma trận TOWS:
 

 

Điểm mạnh

Những điểm yếu

Những cơ hội

Điểm mạnh/cơ hội (SO)

Điểm yếu/cơ hội (WO)

Các mối đe dọa

Điểm mạnh/mối đe dọa (ST)

Điểm yếu/mối đe dọa (WT)


Đó là tất cả về bốn yếu tố chính được nêu trong bảng trên, được xác định như sau:

  • Điểm mạnh/cơ hội (SO) : bạn sẽ sử dụng điểm mạnh của mình như thế nào để tận dụng các cơ hội của mình?
  • Điểm yếu/cơ hội (WO) : điểm yếu nào bạn cần khắc phục để khai thác cơ hội của mình? Bạn sẽ khắc phục những điểm yếu này như thế nào?
  • Điểm mạnh/mối đe dọa (ST) : Bạn sẽ sử dụng điểm mạnh của mình như thế nào để vượt qua các mối đe dọa bên ngoài?
  • Điểm yếu/mối đe dọa (WT) : điểm yếu nào đặc biệt dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa và do đó cần được chú ý?

Bằng cách xem xét từng danh mục này, bạn sẽ có thể biến những phát hiện SWOT của mình thành điểm khởi đầu vững chắc cho việc xây dựng chiến lược. Dưới đây là ví dụ về cách ma trận TOWS hoàn chỉnh trông như thế nào.

Ví dụ phân tích ma trận TOWS cho doanh nghiệp sản xuất:

  • Điểm mạnh – Cơ hội (SO):
    • Điểm mạnh: Tốc độ sản xuất đã tăng lên
    • Cơ hội: Cung cấp sản phẩm giao hàng nhanh nhất trên thị trường
    • Kết quả: Tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng
  • Điểm mạnh – Mối đe dọa (ST):
    • Điểm mạnh: Kênh phân phối mạnh
    • Mối đe dọa: Đối thủ cạnh tranh sử dụng các kênh tương tự
    • Kết quả: Đa dạng hóa phương thức phân phối để đạt được lợi thế cạnh tranh
  • Điểm yếu – Cơ hội (WO)
    • Điểm yếu: Các vấn đề nhỏ trong quá trình thử nghiệm sản phẩm
    • Cơ hội: Có nguồn tài trợ cho nhân viên trong bộ phận R&D
    • Kết quả: Đầu tư vào tuyển dụng để tìm nhân viên có thể cải tiến sản phẩm
  • Điểm yếu – Nguy cơ ((WT):
    • Điểm yếu: Vị trí quá xa
    • Mối đe dọa: Đối thủ cạnh tranh ở những vị trí đắc địa
    • Kết quả: Mở văn phòng thứ hai nhỏ hơn trong thành phố để tổ chức các cuộc họp và xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ hơn

Việc thực hiện ma trận TOWS này đã mang lại cho công ty sản xuất này nền tảng của một chiến lược có thể giúp họ xây dựng và phát triển trong khoảng năm tới.

Các nhà lãnh đạo và quản lý có thể sử dụng nó như thế nào để nâng cao hiệu suất?

Ma trận TOWS có thể được áp dụng cho hoạt động kinh doanh của bạn, ra mắt sản phẩm mới hoặc thậm chí là hiệu suất của một nhóm.

Bằng cách xem xét điểm mạnh và điểm yếu chung của nhóm cũng như đánh giá các cơ hội trong ngành và bất kỳ mối đe dọa nào từ đối thủ cạnh tranh, bạn có thể hiểu sâu hơn về nơi lực lượng lao động của bạn cần tập trung chú ý.

Ví dụ: Trưởng phòng Marketing sử dụng ma trận TOWS có thể xác định rằng họ cần nhiều kỹ năng thiết kế hơn trong nhóm của mình để tăng cường sự hấp dẫn trực quan của tài liệu tiếp thị và mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Điều đó có thể có nghĩa là đào tạo nhân viên hiện có về các công cụ thiết kế hoặc đảm bảo họ có thể tuyển dụng nhân viên mới có những kỹ năng này.

Casestudy phân tích ma trận SWOT và TOWS của một số doanh nghiệp thực tế

Như thường lệ, bạn sẽ dễ hiểu các khái niệm hơn khi có thể nhìn thấy chúng hoạt động. Hãy xem cách xếp hạng của một số thương hiệu toàn cầu trong Phân tích TOWS và SWOT nhé!

Ví dụ (1): Phân tích TOWS và SWOT của Coca-Cola

Ví dụ (1): Phân tích TOWS và SWOT của Coca-Cola

Ví dụ đầu tiên của chúng tôi là thương hiệu đồ uống toàn cầu Coco-Cola.

Điểm mạnh

  • Nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và lòng trung thành
  • Mạng lưới phân phối và tiếp cận toàn cầu
  • Sản phẩm đa dạng và hương vị đa dạng
  • Lực lượng lao động giàu kinh nghiệm và đa dạng

Những điểm yếu

  • Sự phụ thuộc vào nước giải khát có ga đang giảm dần phổ biến
  • Nhận thức tiêu cực về đồ uống có đường và mối lo ngại về sức khỏe
  • Hạn chế đa dạng hóa sản phẩm so với đối thủ
  • Tranh cãi về thực hành môi trường và lao động

Những cơ hội

  • Nhu cầu ngày càng tăng về đồ uống lành mạnh và ít calo
  • Mở rộng sang các thị trường mới nổi với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng
  • Những đổi mới trong công nghệ đóng gói và phân phối
  • Xu hướng ngày càng tăng đối với thương mại điện tử và bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng

Các mối đe dọa

  • Sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng nước giải khát khác
  • Thay đổi sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng
  • Quy định của chính phủ và thuế đối với đồ uống có đường
  • Biến động giá cả hàng hóa và tỷ giá hối đoái

Chúng ta có thể áp dụng những quan sát của mình từ SWOT vào TWOS để tìm ra một số con đường quan trọng cho việc hoạch định chiến lược.

(1) Điểm mạnh/Cơ hội (SO)

SO: Coca-Cola có thể tận dụng mạng lưới phân phối toàn cầu và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ của mình để mở rộng sang các thị trường mới nổi với nhu cầu ngày càng tăng về đồ uống lành mạnh và ít calo.

(2) Điểm mạnh/Mối đe dọa (ST)

ST: Coca-Cola có thể đổi mới công nghệ đóng gói và phân phối để tận dụng xu hướng thương mại điện tử và bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng đối với nhiều sản phẩm và hương vị đa dạng của mình.

(3) Điểm yếu/Cơ hội (WO)

WO: Coca-Cola có thể đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình để cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về đồ uống lành mạnh và ít calo.

(4) Điểm yếu/Mối đe dọa (WT)

WT: Coca-Cola nên tiếp tục theo dõi sự thay đổi về sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng và điều chỉnh dòng sản phẩm của mình cho phù hợp, đồng thời giải quyết những tranh cãi về thực hành môi trường và lao động để giảm thiểu những tác động tiêu cực tiềm ẩn đến hình ảnh thương hiệu của mình.

Ví dụ (2): Phân tích TOWS và SWOT của Airbnb

Trong ví dụ tiếp theo, hãy xem xét Airbnb, công ty cho thuê dựa trên công nghệ.

Điểm mạnh

  • Nhận diện thương hiệu mạnh và uy tín
  • Nền tảng và ứng dụng di động thân thiện với người dùng
  • Cơ sở lưu trú đa dạng và phong phú
  • Khả năng cung cấp trải nghiệm du lịch độc đáo và địa phương

Những điểm yếu

  • Phụ thuộc vào ngành du lịch, dễ bị tổn thương trước suy thoái kinh tế và các yếu tố bên ngoài
  • Những thách thức về quy định và hạn chế pháp lý ở một số thị trường
  • Kiểm soát hạn chế về chất lượng và tính nhất quán của chỗ ở
  • Các sự cố tiêu cực được báo cáo trên các phương tiện truyền thông như lo ngại về an toàn và gian lận

Những cơ hội

  • Nhu cầu ngày càng tăng về chỗ ở thay thế và giá cả phải chăng
  • Mở rộng sang các thị trường mới và địa điểm quốc tế
  • Đa dạng hóa các dịch vụ du lịch liên quan như vận chuyển và trải nghiệm
  • Sử dụng công nghệ, chẳng hạn như AI và học máy, để cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Các mối đe dọa

  • Sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và lưu trú khác, chẳng hạn như khách sạn và công ty cho thuê kỳ nghỉ
  • Suy thoái kinh tế và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến ngành du lịch
  • Quy định của chính phủ và thách thức pháp lý ở một số thị trường
  • Phương tiện truyền thông đưa tin tiêu cực về các sự cố và tranh cãi liên quan đến công ty

COVID-19 đã tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của Airbnb. Hãy xem xét một số cách công ty có thể ứng phó với rắc rối và nỗ lực xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua đổi mới và lập kế hoạch chiến lược.

(1) Điểm mạnh/Cơ hội (SO)

SO: Airbnb có thể tận dụng sự nhận diện thương hiệu và danh tiếng mạnh mẽ của mình để mở rộng sang các thị trường quốc tế mới và đa dạng hóa các dịch vụ của mình cho các dịch vụ du lịch liên quan, chẳng hạn như vận chuyển và trải nghiệm.

(2) Điểm mạnh/Mối đe dọa (ST)

ST: Airbnb có thể sử dụng công nghệ như AI và học máy để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa hơn về chỗ ở và hoạt động.

(3) Điểm yếu/Cơ hội (WO)

WO: Airbnb có thể giải quyết các thách thức pháp lý và hạn chế pháp lý ở một số thị trường bằng cách cộng tác với chính quyền địa phương và thực hiện các biện pháp an toàn để đảm bảo chất lượng và tính nhất quán của chỗ ở.

(4) Điểm yếu/Mối đe dọa (WT)

WT: Airbnb nên tiếp tục theo dõi tình trạng suy thoái kinh tế và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến ngành du lịch, đồng thời giải quyết các sự cố tiêu cực được đưa tin trên các phương tiện truyền thông bằng cách cải thiện các biện pháp an toàn và phòng chống gian lận cho người dùng.

Ứng dụng SlimCRM vào quá trình phân tích SWOT

SlimCRM là phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích SWOT theo nhiều cách:

  • SlimCRM giúp bạn thu thập dữ liệu về khách hàng,thị trường và các yếu tố bên ngoài khác. Dữ liệu này có thể được sử dụng để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa (SWOT) của doanh nghiệp bạn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng SlimCRM để theo dõi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, mức độ hài lòng của khách hàng và các chỉ số hiệu suất chính khác (KPI). Dữ liệu này có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu trong hoạt động kinh doanh của mình.

  • Sử dụng module quản lý khách hàng tiềm năng để theo dõi các điểm tiếp xúc và tỷ lệ chuyển đổi. Dữ liệu này có thể giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu trong quy trình bán hàng của mình.

Sử dụng module quản lý dự án để theo dõi tiến độ của các sáng kiến ​​SWOT của bạn. Dữ liệu này có thể giúp bạn đảm bảo rằng các kế hoạch của bạn được thực hiện đúng tiến độ và ngân sách.

SlimCRM là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn thực hiện phân tích SWOT hiệu quả hơn. Bằng cách sử dụng SlimCRM để thu thập, phân tích và quản lý dữ liệu, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn và cải thiện hiệu suất kinh doanh của mình.

Bạn có thể đăng ký dùng thử SlimCRM tại đây!

Những câu hỏi thường gặp?

1. Có nên kết hợp SWOT với PEST

Phân tích SWOT là một cách để hiểu và đánh giá tất cả các khía cạnh của công ty bạn để bạn có vị thế tốt hơn trong việc đưa ra quyết định về tương lai. Nhưng cũng có những yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tương lai của công ty bạn; những điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn nhưng vẫn cần được cân nhắc khi bạn vạch ra chiến lược của mình. Đó là lý do tại sao nhiều tổ chức chọn kết hợp phân tích SWOT với phân tích PEST - cùng nhau, chúng cung cấp bức tranh toàn cảnh về môi trường kinh doanh của bạn để lập kế hoạch chiến lược hiệu quả.

PEST là viết tắt của Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Công nghệ - bốn lĩnh vực chính bên ngoài doanh nghiệp của bạn có thể ảnh hưởng đến nó. Những yếu tố này có xu hướng diễn ra trong khung thời gian dài. Ví dụ, một sự suy thoái kinh tế có thể mất nhiều năm để giải quyết, nhưng bạn có thể hành động để giải quyết các vấn đề đào tạo nhân viên khá nhanh chóng. Do đó, phân tích PEST có giá trị hơn SWOT khi xây dựng các kế hoạch và chiến lược kinh doanh dài hạn.

Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện phân tích SWOT trước, tiếp theo là phân tích PEST, để có được bức tranh toàn cảnh về bức tranh kinh doanh.

2. Ưu nhược điểm của khi sử dụng ma trận TOWS

Có một số lợi ích khi sử dụng ma trận TOWS:

  • Nó cung cấp cho bạn một ý tưởng trực quan, rõ ràng về nền tảng chiến lược của bạn
  • Dễ dàng sử dụng trong mọi ngành, nhóm hoặc cá nhân
  • Nó đánh giá các yếu tố bên trong cũng như bên ngoài
  • Nó giúp bạn thực hiện hành động từ phân tích SWOT của mình

Nhược điểm của việc sử dụng ma trận TOWS là gì?

  • Bạn vẫn cần xây dựng chiến lược chi tiết từ ma trận TOWS của mình
  • Nó không cung cấp bất kỳ trợ giúp nào về mức độ ưu tiên
  • Bạn cần nhận thức được tất cả điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa để đưa ra quyết định rõ ràng
  • Nó có thể cần đầu vào từ nhiều cá nhân để làm cho nó hoạt động

3. Ưu nhược điểm của khi sử dụng ma trận SWOT

Ưu điểm của SWOT

  • SWOT là phương pháp phân tích kế hoạch, dự án hiệu quả mà không tốn chi phí, điều này tiết kiệm được một khoản ngân sách cho doanh nghiệp.
  • Giúp đưa ra những kết quả quan trọng về 4 thành tố là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra những kết quả chính xác để hoàn thiện về sản phẩm/ dịch vụ, nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường.
  • Làm cho các vấn đề phức tạp trở nên dễ quản lý hơn, bằng cách liệt kê ra các đầu mục quan trọng, giúp các cá nhân dễ dàng nhìn thấy bức tranh tổng quan về những vấn đề của doanh nghiệp.
  • Phân tích SWOT có thể được áp dụng cho hầu hết mọi hoạt động, lĩnh vực kinh doanh. Đây là một công cụ linh hoạt có nhiều ứng dụng.
  • SWOT tận dụng các nguồn dữ liệu, tổng hợp ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Nhược điểm của SWOT

  • Mô hình SWOT còn khá đơn giản, kết quả đôi khi chưa phản ánh đúng các khía cạnh sâu hơn của doanh nghiệp. Kết quả chưa chuyên sâu vì chỉ tập trung vào chuẩn bị dự án, dữ liệu này không đủ để đưa ra định hướng, mục tiêu.
  • SWOT chỉ tập trung vào 4 yếu tố chính là điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, chưa phân tích chi tiết các yếu tố khác như các văn hóa, tâm lý, môi trường,...
  • SWOT phụ thuộc vào quan điểm và đánh giá của người phân tích, do đó, những phân tích khác nhau có thể dẫn đến kết quả khác nhau.
  • Khó để xác định mức độ ưu tiên và quan trọng giữa các yếu tố trong SWOT.
  • SWOT chỉ đưa ra một bức tranh chung về tình hình của doanh nghiệp, không cung cấp giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề.

Viết bình luận

SlimCRM - phần mềm quản lý