Xu hướng quản trị doanh nghiệp tất yếu trong kỷ nguyên số

Thời gian đọc: 17 phút
Quản trịBài viết
19/04/24 10:38:30 | Lượt xem: 104
Xu hướng quản trị doanh nghiệp tất yếu trong kỷ nguyên số

Xu hướng quản trị doanh nghiệp ngày càng có nhiều thay đổi, đặc biệt là khi đại dịch Covid xuất hiện khiến nhiều mô hình cũ trở nên kém hiệu quả. Lúc này, doanh nghiệp cần có sự nhanh nhạy, nắm bắt nhanh chóng những chuyển biến của thời cuộc. Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên số với nhiều sự hỗ trợ từ công nghệ hiện đại đang mang đến cả cơ hội và thách thức.

Doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng quản trị hiệu quả
Doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng quản trị hiệu quả

Quản trị doanh nghiệp là gì?

Về cơ bản, quản trị doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi cho mọi hoạt động của tổ chức, bao gồm việc vận hành hệ thống, đánh giá nhân sự đến công tác kinh doanh và những kế hoạch mang tính dài hạn.

Cụ thể, quản trị doanh nghiệp là việc kiểm soát, chỉ đạo công việc thông qua cơ cấu công ty, xác định trách nhiệm và quyền hạn giữa các bộ phận khác nhau như hội đồng quản trị, ban điều hành, ban quản lý và cổ đông.

Trong đó, ban lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm về việc quản lý công ty, thiết lập mục tiêu chiến lược, hỗ trợ, giám sát thực hiện các mục tiêu đó và báo cáo với cổ đông về kết quả kinh doanh. Ngược lại, vai trò của cổ đông là bổ nhiệm giám đốc và các vị trí chuyên môn nhằm xây dựng một cơ cấu tổ chức hiệu quả.

Quản trị doanh nghiệp là gì?
Quản trị doanh nghiệp là gì?

Hiện có nhiều xu hướng quản trị doanh nghiệp được áp dụng trong thực tế. Không thể bàn cãi, một hệ thống quản trị hiệu quả sẽ mang đến tác động to lớn, góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu suất công việc. Nhiều báo cáo còn cho thấy, những công ty được quản lý tốt thường đạt được kết quả kinh doanh và lợi thế thương mại cao hơn.

Xu hướng quản trị doanh nghiệp hiện nay trên thế giới

Trong một thập kỷ qua, cuộc tranh luận về quản trị doanh nghiệp đã phát triển từ mối quan tâm riêng của các nhà đầu tư, giáo sư trường đại học thành mối quan tâm chung của toàn thể ban quản lý, hội đồng quản trị và các thành viên trong công ty.

Sau một số cuộc khủng hoảng tài chính bao trùm nền kinh tế thế giới, những câu hỏi về xu hướng quản trị doanh nghiệp bắt đầu xuất hiện dày đặc hơn. Các nhà quản lý cũng nêu lên vấn đề liên quan đến cách vận hành tổ chức, giám sát kinh doanh, thực thi chiến lược và tính bền vững của doanh nghiệp trong dài hạn.

Xu hướng quản trị doanh nghiệp hiện nay trên thế giới
Xu hướng quản trị doanh nghiệp hiện nay trên thế giới

Vậy làm cách nào để một doanh nghiệp vận hành hiệu quả? Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dù là lý do gì đi chăng nữa, đây vẫn là mối quan tâm chung của cả thế giới khi các quốc gia như Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore cũng đã xuất hiện những cuộc thảo luận tương tự.

Giám đốc độc lập

Một trong những chủ đề được quan tâm là chức danh Giám đốc độc lập (Independent Director) - Vị trí mang tính chiếc lược, không trực tiếp tham gia công việc nội bộ hằng ngày của công ty, nhằm mang đến cái nhìn độc lập, khách quan khi giải quyết vấn đề hoặc tranh chấp đang diễn ra. Với một số hội đồng quản trị, việc cân bằng giữa Giám đốc độc lập và nhân sự bên trong công ty được coi là rất quan trọng.

Một số quan điểm cho rằng, hội đồng quản trị không có Giám đốc độc lập đôi khi sẽ bị giới hạn trong vấn đề của chính họ, hoặc chỉ đơn giản là thông qua các quyết định của ban lãnh đạo mà không có đóng góp đáng giá hoặc tư duy sáng tạo hơn.

Giám đốc độc lập chiếm vai trò quan trọng trong một số tổ chức nước ngoài
Giám đốc độc lập chiếm vai trò quan trọng trong một số tổ chức nước ngoài

Ở Tây Âu, hầu hết doanh nghiệp yêu cầu vị trí Giám đốc độc lập phải chiếm tối thiểu 1/3 hội đồng quản trị. Ở Anh, con số này lên đến 2/3.

Đa dạng hóa

Đây có lẽ là xu hướng quản trị doanh nghiệp đáng chú ý nhất trong thế kỷ 21. Hiện có đến 8 nước ban hành quy định tỷ lệ nhân sự nữ tối thiểu trong hội đồng quản trị. Vào năm 2006, Na Uy là quốc gia nổ phát súng đầu tiên với tỷ lệ bắt buộc 40% nhân sự nữ trong hội đồng quản trị. Tiếp theo sau đó là Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Bỉ, Hà Lan và Liên minh châu  u với tỷ lệ dao động từ 10 đến 30%. Không chỉ riêng châu Âu, Malaysia cũng đa đưa ra mục tiêu 30% nhân sự nữ trong hội đồng quản trị.

Quản lý mức độ chấp nhận rủi ro

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, các nhà đầu tư đã đặt ra câu hỏi rằng hội đồng quản trị có trách nhiệm gì với việc kiểm soát rủi ro. Sau cùng, họ đề xuất tái cấu trúc hệ thống và bổ sung thêm phòng ban chuyên chịu trách nhiệm quản lý rủi ro.

Thực tế, việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh luôn đi kèm rủi ro, bao gồm vấn đề có thể dự đoán trước và cả những rủi ro bất ngờ. Vì vậy, bộ phận này sẽ thay doanh nghiệp thực hiện các bước đo lường, phân tích, đề xuất giải pháp phòng ngừa và giảm thiểu tối đa tổn thất cho tổ chức.

Quản trị rủi ro trở nên quan trọng sau những cơn khủng hoảng tài chính
Quản trị rủi ro trở nên quan trọng sau những cơn khủng hoảng tài chính

Giám sát chiến lược

Tại Mỹ, hội đồng quản trị đóng vai trò là người xác nhận, đồng ý thực thi chiến lược, thay vì làm việc với ban lãnh đạo để trực tiếp xây dựng chiến lược. Trong khi ở số quốc gia khác, hội đồng quản trị có vai trò tham gia sâu sát cùng ban lãnh đạo để đưa ra định hướng chiến lược ngay từ đầu.

Chú tâm hơn đến cảm xúc của nhân viên

Tâm lý là yếu tố rất quan trọng của các nhân viên, sẽ chẳng ai có thể cống hiến hết sức mình nếu như có sự đè nén về cảm xúc, tinh thần không được thoải mái và thường trực cảm giác kiệt sức.

Tần suất kiệt sức của các nhân sự trong một doanh nghiệp dựa trên các yếu tố thăng trầm đối với lãnh đạo, chẳng hạn như các chỉ đạo liên tục bị thay đổi hoặc không rõ ràng, khối lượng công việc không thực tế và sự dồn nén cảm xúc.

Mức độ tương tác làm giảm mức độ kiệt sức, tăng năng suất và hạnh phúc, nhưng khi mức độ tương tác và mức độ hạnh phúc giảm, mức độ kiệt sức tăng lên.

Chính vì vậy, xu hướng quản lý doanh nghiệp ngày càng hướng vào sự đồng cảm với cảm xúc của nhân viên. Cho dù có thể bạn không nhìn thấy biểu hiện bất thường rõ ràng thì vẫn hãy cố gắng giữ liên lạc với tất cả nhân viên để đảm bảo rằng khối lượng công việc không quá tải. Bạn cũng có thể thực hiện các bài kiểm tra về cảm xúc của nhân viên và đảm bảo rằng sức khỏe tinh thần của họ không bị ảnh hưởng.

Chú tâm hơn đến cảm xúc của nhân viên
Chú tâm hơn đến cảm xúc của nhân viên

Học cách dẫn dắt nhiều thế hệ

Trong môi trường công sở ngày nay, thế hệ Baby Boomers (sinh năm 1946 - 1964), thế hệ X (sinh năm 1965 - 1980), thế hệ Y (sinh năm 1981 - 1996) và thế hệ Z (sinh năm 1997 - 2012) đều đang làm việc cùng nhau trong một lực lượng lao động đa thế hệ với những giá trị và phong cách làm việc khác nhau.

Mỗi thế hệ lại đi kèm với bối cảnh văn hóa và nền tảng kinh tế riêng, do đó, xu hướng quản lý doanh nghiệp của năm tới sẽ là những nhà lãnh đạo có khả năng điều chỉnh linh hoạt phong cách quản lý của họ tùy theo nhóm người mà họ đang quản lý.

Lực lượng lao động đa thế hệ có cơ hội học hỏi lẫn nhau, nuôi dưỡng văn hóa cộng tác, đào tạo và chia sẻ tri thức. Bất kể phương pháp quản lý được áp dụng là gì, điều cần thiết là khuyến khích các nhóm làm việc cùng nhau và học hỏi kinh nghiệm của nhau, điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.

Xu hướng quản lý doanh nghiệp bổ nhiệm nhiều lãnh đạo nữ hơn

Danh sách Top 500 Doanh nghiệp mới nhất của Fortune cho thấy số lượng nữ lãnh đạo kỷ lục: 41 phụ nữ là lãnh đạo các công ty, chiếm 8,1% vị trí CEO. Đây cũng là lần đầu tiên có hai phụ nữ da màu làm CEO, đó là Roz Brewer từ Walgreens Boots Alliance và Thasunda Brown Duckett từ TIAA - đang đảm nhiệm cương vị CEO cùng một lúc. Ngoài ra, Jane Fraser tại Citigroup đang làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một ngân hàng lớn của Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp có thể phát triển khả năng lãnh đạo của nữ giới và đa dạng hóa đội ngũ của họ bằng cách tạo ra văn hóa doanh nghiệp khuyến khích tham gia, đó cũng sẽ là xu hướng quản lý doanh nghiệp của năm 2024

Nữ lãnh đạo ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong doanh nghiệp
Nữ lãnh đạo ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong doanh nghiệp

Đấu tranh cho sự tin cậy

Đã qua rồi cái thời mà cơ cấu tổ chức phân cấp cứng nhắc sẽ tạo ra kết quả tốt. Sự tin cậy trong quản lý giờ là chìa khóa. Lãnh đạo tạo ra không gian cho các cuộc trò chuyện thẳng thắn, trực diện là xu hướng quản lý doanh nghiệp trong năm nay.

Nhiều tổ chức đang đầu tư vào đào tạo kỹ năng cho lãnh đạo để họ quản lý theo cách này, đặc biệt là khi 80% nhân viên tin tưởng rằng làm vậy thì môi trường sẽ được cải thiện.

Sự tin cậy giúp cải thiện năng suất của nhân viên, cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo, mối quan hệ giữa các đồng nghiệp, cũng như tính tích cực của môi trường làm việc. Sự tin cậy này bắt đầu từ cấp quản lý với các cuộc trao đổi đa chiều hiệu quả.

Đấu tranh cho sự tin cậy
Đấu tranh cho sự tin cậy

Tập trung vào trách nhiệm giải trình

Các nhóm làm việc từ xa đang hoạt động ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, điều này mang lại lợi thế giảm chi phí về văn phòng, khai thác được nhiều tài năng ở khắp mọi nơi, từ đó năng suất làm việc cũng tốt hơn. Nhưng sẽ là một thách thức khi đề cập đến tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong một nhóm với mỗi công việc cụ thể.

Các lợi ích từ trách nhiệm giải trình của nhân viên:

  • Nhân viên hiểu rõ vai trò của mình và thấy công việc ý nghĩa hơn.
  • Nâng cao sự tự tin của các thành viên trong nhóm.
  • Nhân viên có thể tập trung vào những việc quan trọng, thiết thực, thay vì chỉ trỏ và đổ lỗi.
  • Trách nhiệm giải trình củng cố giá trị của nhân viên đối với công ty và giúp họ thành công, điều này ngược lại có tác động tích cực đến người lãnh đạo cũng như tổ chức.

Văn hóa trách nhiệm giải trình xoay quanh vai trò quản lý. Do đó, xu hướng quản lý doanh nghiệp năm nay là đầu tư vào việc đào tạo các nhà lãnh đạo của họ biết cách tạo ra các trao đổi sâu sắc.

Lãnh đạo quản lý bằng cách làm gương cho những người trong nhóm của họ, chịu trách nhiệm về hành động của họ và tạo ra giá trị, từ đó đặt ra tiêu chuẩn để những người khác tuân theo.

Xu hướng quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2024

Với hầu hết tổ chức, tăng trưởng luôn là bài toán khó khi doanh nghiệp không những cần tháo gỡ nút thắt hiện tại, mà còn phải liên tục xây dựng bậc thang để tiến lên phía trước. Dưới tác động của đại dịch Covid, xu hướng quản trị doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước chuyển đổi số mạnh mẽ từ giai đoạn cuối năm 2021. Dự kiến quá trình này sẽ tiếp tục diễn ra xuyên suốt 2022 theo hướng sâu rộng và toàn diện hơn.

Xu hướng quản trị doanh nghiệp Việt Nam gắn liền với chuyển đổi số
Xu hướng quản trị doanh nghiệp Việt Nam gắn liền với chuyển đổi số

Quản lý chuỗi cung ứng

Gần 2 năm qua, các doanh nghiệp trên thế giới phải đối mặt với vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng do áp dụng chính sách giãn cách, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đứng trước áp lực nêu trên, chúng ta cần tập trung xây dựng hệ thống quản lý cung ứng hiệu quả, thông minh để bắt kịp tốc độ hồi phục của thị trường năm 2022.

Quá trình này không thể tách rời hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp. Bằng cách xây dựng hệ thống tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có khả năng dự đoán tình hình và phản ứng nhanh nhạy khi gặp vấn đề.

Tận dụng sức mạnh tự động hóa

Tự động hóa được xem là "giấc mơ" của rất nhiều tổ chức. Chúng ta có thể giải quyết những phần việc mang tính lặp đi lặp lại, tiết kiệm thời gian của nhân viên và nguồn lực của tổ chức. Khi đó, doanh nghiệp có cắt giảm chi phí thuê người, nhân viên cũng có thể tập trung vào phần việc quan trọng, tránh bị xao nhãng bởi những yếu tố khác.

Quản lý và đánh giá nhân sự dựa trên công nghệ

Có đến 80% doanh nghiệp chia sẻ rằng, họ chưa thật sự đánh giá năng lực nhân sự một cách chính xác và khách quan nhất. Lý do bắt nguồn từ những sai lầm thường gặp như tiêu chí chưa rõ ràng, thông tin thiếu thống nhất, không có nơi tập hợp dữ liệu về công việc và hiệu suất nhân viên.

Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng quản lý và đánh giá hiệu suất nhân viên bằng công nghệ
Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng quản lý và đánh giá hiệu suất nhân viên bằng công nghệ

Đi cùng xu hướng quản trị doanh nghiệp thời 4.0, nhiều công ty đã áp dụng phần mềm phân chia công việc, đo lường cụ thể, chuẩn hóa quy trình. Từ đó, cả nhân viên và ban lãnh đạo đều có thể dễ dàng theo dõi, đưa ra cái nhìn sát nhất với thực tiễn.

Phát triển nền tảng dữ liệu khách hàng

Nền tảng dữ liệu khách hàng không những giúp doanh nghiệp nâng cao tương tác, quản lý mối quan hệ với khách hàng mà còn hỗ trợ tổng hợp dữ liệu, phân nhóm khách hàng thành từng tệp khác nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định nhu cầu người dùng, chân dung khách hàng, theo sát quá trình sử dụng dịch vụ và sản phẩm, tạo nền tảng vững chắc để gia tăng giá trị vòng đời khách hàng

Ứng dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp

Thống nhất dữ liệu trên một nền tảng duy nhất là chìa khóa để doanh nghiệp tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn chuyển đổi số. Điều này sẽ diễn ra dễ dàng nếu bạn áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp tốt nhất và phù hợp nhất với cơ cấu tổ chức.

Phần mềm giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất và tạo nên quy trình khoa học
Phần mềm giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất và tạo nên quy trình khoa học

Chuyển đổi số là yếu tố cốt lõi trong xu hướng quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam những năm tới. Tuy nhiên, áp dụng chuyển đổi số như thế nào cho phù hợp còn phụ thuộc vào một số vấn đề liên quan như:

  • Lựa chọn phần mềm theo quy mô. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp của bạn có nguồn lực dưới 100 người, cần sử dụng các loại phần mềm quản trị doanh nghiệp nhỏ để đạt hiệu quả cao.
  • Khả năng thích ứng công nghệ của đội ngũ, thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo để nhân sự học hỏi kiến thức mới.
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, lấy chuyển đổi đổi số làm trọng tâm, không chỉ riêng một phòng ban nào mà tất cả nhân sự trong tổ chức cần tuân theo văn hóa này.

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức giá phải chăng, SlimCRM chính là sự lựa chọn phù hợp với các tính năng chính như:

  • Quản lý công việc & dự án: Thúc đẩy hiệu suất đội nhóm và cá nhân.
  • Quản lý tài chính: Nắm bắt tình hình tài chính, dòng tiền hiện tại của doanh nghiệp.
  • Quản lý nhân sự: Tự động hóa quy trình phân chia công việc và tuyển dụng.
  • Quản lý khách hàng: Hỗ trợ chuẩn hóa sales và marketing toàn diện.
  • Quản lý mục tiêu: Tăng trưởng nhanh chóng với phương pháp OKRs hiện đại.

Đọc thêm: Top phần mềm quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất hiện nay

Nắm bắt xu hướng quản trị doanh nghiệp thời đại số và đăng ký dùng thử phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện SlimCRM miễn phí ngay hôm nay.

SlimCRM - phần mềm quản lý