Quy trình CRM hiệu quả nhất với 6 bước đơn giản

Thời gian đọc: 10 phút
Quản trịBài viết
14/08/22 01:36:21 | Lượt xem: 21

Phần mềm CRM là vốn được ví như một “trợ thủ đắc lực” cho các doanh nghiệp trong việc vận hành và triển khai các hoạt động kinh doanh và quản trị quan hệ khách hàng. Nhưng thật đáng buồn khi làm thế nào để quy trình CRM hiệu quả nhất lại là điều không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài viết này hãy cùng chúng tôi đi phác thảo rõ hơn về những bước quản lý quy trình CRM cũng như lợi ích nổi bật của nó nhé.

Những bước quy trình CRM hiệu quả bạn nên biết

6 bước quy trình CRM hiệu quả

Có một sự thật mà ta không thể phủ nhận rằng, phần mềm CRM đã và đang mang lại rất nhiều những lợi ích lớn nhỏ cho các doanh nghiệp hiện nay. Và một số lợi ích tiêu biểu mà ta có thể kể đến như nâng cao khả năng quản lý thông tin khách hàng, nâng cao hiệu suất hoạt động cũng như tối ưu thời gian và tiền bạc. Dưới đây là 6 bước quy trình CRM vô cùng đơn giản để doanh nghiệp có thể triển khai quản trị quan hệ khách hàng một cách hợp lý và hiệu quả nhất:

Bước 1: Xây dựng nhận thức thương hiệu

Như bạn biết đấy để có thể giúp nhiều khách hàng biết tới doanh nghiệp của mình thì việc làm thương hiệu được coi là một trong những yếu tố bắt buộc để quy trình CRM hiệu quả. Vậy vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào để xây dựng nhận thức thương hiệu? Từ trước đến nay việc truyền thông quảng cáo hay tiếp thị theo phương thức truyền thống bằng cách tìm hiểu các hành vi và thói quen, sở thích,... của khách hàng sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận với họ hơn. 

Lúc này để đảm bảo quy trình CRM hiệu quả thì việc sử dụng một hệ thống quản trị khách hàng tốt sẽ cho các doanh nghiệp có được “một bức tranh toàn cảnh”, và việc nắm cũng như hiểu rõ hơn về từng thông tin khách hàng cũng dễ dàng hơn. Qua đó bạn có thể tận dụng nguồn thông tin hữu ích này để có được những giải pháp sáng suốt hơn tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng.

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

6 bước quy trình CRM quản lý quan hệ khách hàng

Những thông tin quan trong từ khách hàng tiềm năng

Ở bước này trong việc nâng cao quy trình CRM chúng ta có thể hiểu nôm na rằng sau khi các doanh nghiệp xây dựng nhận thức thương hiệu. Phần mềm CRM được tích hợp các công cụ và tính năng đặc thù sẽ giúp các doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng và thu thập những thông tin quan trọng từ họ. Chính vì vậy việc cá nhân hóa các hoạt động tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng không gặp quả nhiều thách thức.

Bước 3: Biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng

Về cơ bản, việc thu hút được sự chú ý và quan tâm của khách hàng tiềm năng là một trong những bước tiến lớn trong việc quản lý quy trình CRM hiệu quả, qua đó dần biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng. Nhiệm vụ của hệ thống CRM lúc này là phân tích và nắm bắt mức độ tương tác của khách hàng với các hoạt động, để từ đó bạn có thể xây dựng niềm tin hơn nữa nơi khách hàng cho đến khi họ quyết định mua hàng.

Bước 4: Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Để khách hàng có thể tiếp tục quay lại mua hàng và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thì một trong những cách vô cùng hiệu quả mà các bạn có thể áp dụng là triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi được cá nhân hóa cho từng khách hàng qua email hoặc các hình thức liên lạc khác. Phần mềm CRM sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tổ chức các nhóm khách hàng theo xu hướng và sở thích mua hàng, do vậy việc quy trình CRM cũng đảm bảo được độ hiệu quả hơn nhiều.

Bước 5: Chăm sóc và giữ chân khách hàng

6 bước quy trình CRM quản lý quan hệ khách hàng

Giữ chân khách hàng là yếu tố quan trọng của quy trình CRM

Lý do quan trọng hàng đầu của việc quản lý quy trình CRM hiệu quả chính là tạo sự tin tưởng nơi khách hàng và giữ chân họ ở lại. Tại sao chúng tôi lại nói vậy? Bạn có thể hình dung đơn giản như thay vì chúng ta phải tốn kém thêm thời gian và tiền bạc để vạch ra các chiến dịch tìm kiếm nguồn khách hàng mới, thì song song với đó việc hỗ trợ và giữ chân lượng khách hàng cũ là điều mà các doanh nghiệp nên đặc biệt lưu tâm. Hệ thống CRM tốt sẽ cung cấp cho bạn khả năng quản lý quy trình CRM hiệu quả và được coi là “cánh tay đắc lực” trong việc giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Bước 6: Xây dựng thêm các chiến lược kinh doanh mới

Ở bước này bạn có thể hiểu khi bạn đã xây dựng và thiết lập cơ sở dữ liệu khách hàng của mình, bên cạnh việc chú trọng giữ chân khách hàng thì bạn cũng có thể hướng tới để giới thiệu đến những người dùng các sản phẩm hoặc dịch vụ khác mà họ cũng có thể quan tâm dựa trên giao dịch mua và sở thích của họ. Để làm điều này, bạn có thể áp dụng hai dụng hai chiến lược là upsell (bán thêm) và cross-sell (bán chéo) nhằm nâng cao quy trình CRM được hiệu quả hơn.

6 bước quy trình CRM quản lý quan hệ khách hàng

Upsell và cross-sell hai chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả

Theo bạn thì upsell là gì? Nó giúp ích gì cho quy trình CRM được hiệu quả? Loại chiến lược này đã và đang được không ít các doanh nghiệp triển khai do độ hiệu quả mà nó mang lại là không hề nhỏ. Thực tế, đây là chiến lược bán hàng được sử dụng để thuyết phục khách hàng hiện tại mua sản phẩm bổ sung hoặc các sản phẩm khác liên quan đến giao dịch mua ban đầu của họ. Ví dụ bạn có thể bán thêm cho khách hàng chai nước khi họ đang xem đồ ăn.

Còn đối với cross-sell, đây là hình thức thúc đẩy khách hàng trả tiền nhiều hơn để mua thêm các sản phẩm khác cùng với các sản phẩm vừa mua. Ví dụ như bạn có thể giới thiệu cho khách hàng mua thêm khăn giấy trong khi khách hàng muốn mua ly nước, chính các chuỗi cửa hàng ăn nhanh hiện nay như Lotteria đã và đang áp dụng vô cùng hiệu quả chiến thuận này.

Quy trình CRM hiệu quả sẽ giúp bạn sắp xếp danh sách khách hàng theo lịch sử mua hàng và gửi các mẫu email tùy chỉnh về các sản phẩm có liên quan cho từng nhóm. Bạn cũng có thể đặt lời nhắc cho các cuộc gọi đăng ký thường xuyên với những khách hàng lặp lại. Và đây là cơ hội để bạn có thể yêu cầu họ phản hồi về trải nghiệm sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của bạn và từ đó có thêm những phương án để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Những lợi ích nổi bật của CRM

  • Một giải pháp CRM đủ mạnh mẽ sẽ giúp quy trình CRM hiệu quả hơn rất nhiều cũng như thúc đẩy các lợi ích về doanh thu.
  • Cải thiện quy trình bán hàng.
  • Cải thiện các hoạt động truyền thông và tiếp thị của doanh nghiệp.
  • Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho những nguồn khách hàng thân thiết.
  • Tiết kiệm thời gian và tối ưu nguồn chi phí đầu tư khi sở hữu phần mềm CRM.

Ứng dụng CRM trong quản lý quan hệ khách hàng với SlimCRM

6 bước quy trình CRM quản lý quan hệ khách hàng

Những giá trị tuyệt vời của CRM

Bằng việc hướng đến và chắt lọc những ưu điểm của các phần mềm nước ngoài, phần mềm SlimCRM mang đến cho các doanh nghiệp một công cụ với đầy đủ sự hiện đại, hiệu quả nhưng lại vô cùng đơn giản, qua đó giúp nâng cao quy trình CRM được hiệu quả hơn cùng năng lực quản trị và bán hàng mà không tiêu tốn quá nhiều thời gian lẫn chi phí. Cụ thể dưới đây là những ứng dụng CRM tiêu biểu trong quản lý quan hệ khách hàng với SlimCRM:

  • Quy trình CRM tốt cũng sẽ giúp bạn nắm bắt và quản trị công việc kinh doanh được tốt hơn.
  • Đảm bảo chất lượng các sản phẩm mang tới cho khách hàng là tốt nhất.
  • Nâng cao niềm tin và sự hài lòng nơi khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ.
  • Xem xét và nắm bắt cụ thể được về các số liệu thống kê để từ đó có những giải pháp phù hợp.

Có thể bạn chưa biết, SlimCRM đang hội tụ đầy đủ những tính năng nổi bật cần có của phần mềm quản lý quan hệ khách hàng bao gồm: bao quát và cân bằng các hoạt động kinh doanh, báo cáo trực quan, tối ưu thời gian, tính năng làm việc nhóm và một số tính năng độc đáo như OKRs, E-recruitment, E-request,... Đặc biệt hiện tại, SlimCRM đã và đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể trải nghiệm miễn phí phần mềm quản trị, do vậy bạn đừng quên ghé thăm và trải nghiệm trực tiếp tại đây nhé.

Lời kết

Đối với các doanh nghiệp quản trị quan hệ khách hàng là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng để xây dựng, tạo niềm tin với khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Do đó việc hiểu và nắm rõ quy trình CRM hiệu quả có lẽ sẽ là không hề thừa với nhiều người dùng hiện nay. Hy vọng rằng, bài viết này của chúng tôi có thể mang lại cho độc giả nhiều thông tin hữu ích về việc nâng cao quy trình CRM. 

SlimCRM - phần mềm quản lý

Xem thêm cùng chủ đề