Làm sao để xây dựng điểm hấp dẫn của thông điệp khi làm truyền thông ?

Thời gian đọc: 4 mins
Sales & MarketingBài viết
03/12/21 08:35:29 | Lượt xem: 36

Thông điệp truyền thông (key message) là thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp muốn khách hàng nghe, hiểu và ghi nhớ về những gì họ làm, những gì họ có thể giải quyết được cho khách hàng, vì sao khách hàng nên tin, và vì sao công chúng nên chọn doanh nghiệp đó thay vì các đối thủ cạnh tranh.

thông điệp

TẠO NÊN KEY MESSAGE (KM) THẾ NÀO ?

1 . Brainstorm

Xác định mục tiêu truyền thông (key message nên bám theo mục tiêu này), khách hàng mục tiêu: Họ cần gì và muốn nghe gì từ bạn? Bạn có nhiều đối tượng mục tiêu không? Nếu có, hãy điều chỉnh để phù hợp với từng nhóm.

Phát triển KM bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Nội dung của thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng

  • Tại sao nó lại quan trọng đối với họ?

  • Tại sao nó độc đáo và khác biệt?

  • Tại sao khách hàng mục tiêu lại quan tâm đến những thông tin này?

  • Những lợi ích và giá trị cho khách hàng ở đây là gì? Hãy nghĩ về WIFM (what’s in it for me) đối với công chúng

  • Có rào cản hay thách thức nào khi triển khai?

2 . Chỉnh sửa và hoàn thiện

Sau khi cho ra bản draft, hãy review lại bằng những câu hỏi sau:

  • Nó có bám sát mục tiêu truyền thông không ?

  • Nó có thể áp dụng cho doanh nghiệp mình không hay áp dụng cho các đối thủ cạnh tranh?

  • Khi đọc ra tiếng, nó có tạo thành âm thanh trò chuyện không?

  • Bạn có thể đơn giản hóa ngôn ngữ hoặc làm nó ngắn gọn hơn không?

  • Nó có thúc đẩy khách hàng mục tiêu hành động không?

Khi thiết kế một thông điệp, ba quyết định quan trọng cần quan tâm đó là quyết định về chủ đề (điểm hấp dẫn), cấu trúc và định dạng của thông điệp. Thường có 3 chủ đề lôi cuốn: Lý trí, tình cảm hay đạo đức

  • Chủ đề lý trí

Thường liên quan đến lợi ích cá nhân của công chúng, cho thấy rằng sản phẩm đó sẽ đem lại những lợi ích gì cho họ. Đó thường là những thông điệp thể hiện chất lượng, giá trị, tính kinh tế và hiệu quả của sản phẩm

Ví dụ: Với sản phẩm mỳ ăn liền, Omachi đã cho thấy chất lượng vượt trội của mình so với đối thủ bằng cách nhấn mạnh: “Mỳ khoai tây omachi rất ngon mà không sợ nóng”.

  • Chủ đề tình cảm

Là những thông điệp cố gắng thúc đẩy tình cảm, cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực liên quan đến việc mua hàng như tình yêu, niềm vui, sự hài hước, sợ hãi… Điều này xuất phát từ nhận định: Người tiêu dùng thường cảm nhận trước rồi mới suy nghĩ và bản chất của sự thuyết phục thuộc về yếu tố tình cảm.

  • Dạng lôi cuốn đạo đức

Nhằm vào cảm giác của công chúng tin về những gì được cho là “chuẩn mực” và “lương thiện”, thường hướng đến ủng hộ các vấn đề xã hội, tính nhân đạo, bảo vệ môi trường.

Thông điệp: “Hãy gặm móng tay thay vì sử dụng sừng tê giác” của Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) là một ví dụ điển hình

3 . Tổng kết

Qua bài viết, mong bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quan về cách xây dựng thông điệp khi làm truyền thông.

Nguồn: FB Dieu Thuy - GR Marketing for Youngsters

Từ khóa: 
SlimCRM - phần mềm quản lý