Open source CRM là gì? Top 6 phần mềm mã nguồn mở tốt nhất cho doanh nghiệp 2023

Thời gian đọc: 9 phút
CRMBài viết
28/04/24 17:36:22 | Lượt xem: 147
Open source crm là gì?

Khái niệm về phần mềm CRM đã trở nên rất phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, khi nhắc đến CRM Open Source, không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy Open Source CRM là gì? Ưu nhược điểm của chúng là gì? Có những phần mềm CRM mã nguồn mở nào tốt nhất hiện nay? Tất tần tật những thắc mắc trên sẽ được SlimCRM giải đáp trong bài viết dưới đây.

Open source CRM là gì?
Open source CRM là gì?

Open source CRM là gì? 

Trước tiên, cùng tìm hiểu open source có nghĩa là gì. Open source (mã nguồn mở) là một khái niệm trong lĩnh vực phần mềm, đề cập đến việc công khai và phân phối mã nguồn của một phần mềm cho cộng đồng. Một phần mềm được coi là mã nguồn mở khi người dùng có quyền truy cập, sử dụng, chỉnh sửa, và phân phối lại mã nguồn của nó.

Open source là gì?
Open source là gì?

Về Open source CRM, đây là một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng được công bố công khai bởi cá nhân hoặc tổ chức. Những cá nhân hay doanh nghiệp có quyền dùng miễn phí mã nguồn mở để thiết kế phần mềm CRM riêng. Điều kiện để dùng miễn phí là tất cả người sử dụng mã và cải tiến phải chia sẻ mã đó với cộng đồng.

Mặc dù người dùng có thể phát triển, nâng cấp, tùy chỉnh phần mềm mà không cần xin phép nhưng họ vẫn cần tuân thủ một vài nguyên tắc chung. Ngoài ra, nhà cung cấp open source (mã nguồn mở) có thể yêu cầu các nhà phát triển trên hệ thống của họ trả các khoản chi phí như đào tạo, tư vấn, bảo hành hay dịch vụ lưu trữ dữ liệu.

Đọc thêm: Review 17 phần mềm crm giá rẻ tốt nhất cho người Việt!

Ưu và nhược điểm của Open source CRM

Sau khi hiểu CRM open source là gì, hãy cùng SlimCRM xem chúng có những ưu và nhược điểm gì nhé!

Ưu điểm của Open Source CRM

Tính linh hoạt và tùy chỉnh cao: Open Source CRM cho phép người dùng tùy chỉnh và điều chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể của họ. Người dùng có quyền truy cập vào mã nguồn và có thể thay đổi, bổ sung tính năng, và tạo ra phiên bản cá nhân hoá của phần mềm CRM theo ý muốn.

Sự phát triển và cộng tác từ cộng đồng: Mã nguồn mở thu hút sự tham gia và đóng góp từ cộng đồng phát triển phần mềm. Điều này dẫn đến việc có sự phát triển liên tục, sửa lỗi nhanh chóng và cải tiến liên tục từ các đóng góp của các lập trình viên và chuyên gia khác nhau trên toàn thế giới.

Tiết kiệm chi phí: Sử dụng Open Source CRM giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng các phần mềm CRM thương mại. Do không phải trả phí bản quyền, người dùng chỉ cần đầu tư vào việc triển khai và tùy chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể của họ.

Nhược điểm của Open Source CRM:

Hỗ trợ kỹ thuật có thể hạn chế: So với phần mềm CRM thương mại, hỗ trợ kỹ thuật cho các phần mềm Open Source có thể hạn chế. Người dùng có thể phải tìm kiếm thông qua cộng đồng hoặc dựa vào các nhà phát triển và nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài để nhận được hỗ trợ chuyên sâu và giải quyết các vấn đề kỹ thuật.

Đòi hỏi kiến thức kỹ thuật: Sử dụng và tùy chỉnh Open Source CRM đòi hỏi người dùng có kiến thức và kỹ năng kỹ thuật. Điều này có thể là một điểm khó khăn đối với những người không có kinh nghiệm lập trình hoặc không có đội ngũ IT chuyên nghiệp.

Rủi ro bảo mật: Mặc dù các phần mềm mã nguồn mở thường có cộng đồng kiểm duyệt, việc mã nguồn mở có thể dẫn đến một số rủi ro bảo mật. Nếu không được cập nhật và bảo mật đúng cách, các lỗ hổng bảo mật có thể được khai thác bởi người tấn công. Do đó, việc duy trì và quản lý bảo mật cho Open Source CRM là rất quan trọng.

6 phần mềm open source CRM tốt nhất cho doanh nghiệp

Dưới đây là 6 phần mềm CRM tốt nhất cho doanh nghiệp được SlimCRM tổng hợp:

Bitrix24

Bitrix24 là một phần mềm CRM mã nguồn mở và miễn phí được hơn 7.000.000 công ty sử dụng. Tuy nhiên, phần mã nguồn mở của Bitrix24 phải được quản lý bởi một đối tác của Bitrix24.

Phần mềm CRM mã nguồn mở Bitrix24
Phần mềm CRM mã nguồn mở Bitrix24

Ưu điểm của Bitrix24 là số lượng tính năng mà nó cung cấp mà không yêu cầu bạn phải trả một số tiền lớn. Ví dụ, bạn sẽ được sử dụng không giới hạn các bản ghi tính năng, theo dõi doanh số bán hàng, email marketing và nhiều hơn nữa - tất cả đều miễn phí.

Nhược điểm duy nhất của phần mềm CRM dựa trên đám mây này là độ khó trong quá trình học (ngay cả với phiên bản trả phí), đặc biệt khi so sánh với các nền tảng như Freshsales.

SuiteCRM

SuiteCRM là một công cụ CRM nguồn mở và miễn phí khá tốt. Phần mềm này cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn và tạo ra các chiến lược marketing.

Công cụ CRM nguồn mở SuiteCRM
Công cụ CRM nguồn mở SuiteCRM

SuiteCRM có giao diện rất dễ sử dụng và thân thiện với người mới bắt đầu. Phần mềm mã nguồn mở SuiteCRM bao gồm REST API giúp tích hợp một cách mượt mà với các hệ thống kinh doanh khác của bạn.

Khác với các công cụ khác, bạn sẽ cần tải về SuiteCRM và kết nối nó bằng cách đăng ký trên trang web của họ. Sử dụng phần mềm CRM này để thu thập dữ liệu quan trọng về khách hàng và xây dựng mối quan hệ vững chắc để nâng cao và nuôi dưỡng doanh nghiệp của bạn.

Vtiger

Vtiger là một phần mềm CRM mã nguồn mở phù hợp cho cả tổ chức vừa và nhỏ. Công ty có thể sử dụng vTiger để quản lý lực lượng bán hàng, tồn kho và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả. Nó cung cấp nhiều công cụ và tiện ích để nâng cao chất lượng và năng suất kinh doanh của doanh nghiệp.

Phần mềm CRM mã nguồn mở Vtiger
Phần mềm CRM mã nguồn mở Vtiger

Ưu điểm của vtiger:

  • Giao diện trực quan và dễ sử dụng.
  • Hỗ trợ các tiện ích cho Microsoft Outlook, Mozilla và các công cụ quản lý thông tin khách hàng.
  • Đã được chứng minh là tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Nhược điểm của vtiger:

  • Quá trình cài đặt phức tạp (không thể tạo cơ sở dữ liệu trong quá trình cài đặt).
  • Quá trình nâng cấp tương đối phức tạp.
  • Mở rộng tính năng khá khó và tốn thời gian.
  • Quản trị hệ thống của khách hàng còn nhiều hạn chế.

Odoo CRM

Phần mềm open source Odoo CRM
Phần mềm open source Odoo CRM

Odoo CRM mang đến khả năng nắm bắt dữ liệu khách hàng, quản lý hiệu quả quy trình bán hàng và giảm khối lượng công việc thông qua tự động hóa nhiệm vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người dùng được cung cấp quyền truy cập vào một loạt tính năng ấn tượng như quản lý liên hệ, trò chuyện trực tiếp, chiến dịch email và mẫu, cảnh báo tùy chỉnh, tự động chỉ định khách hàng tiềm năng và tích hợp với hàng chục ứng dụng tiếp thị để hỗ trợ việc thu hút khách hàng tiềm năng.

Odoo CRM được triển khai trên nền tảng On Cloud hoặc tại chỗ và cung cấp tất cả các khả năng nguồn mở trong phiên bản Odoo CRM Community Edition. 

CRM Insightly 

Đây là phần mềm mã nguồn mở được phát triển nhằm phục vụ các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến nhỏ.

Với Insightly, bạn sẽ có hệ thống hỗ trợ với các tính năng sau đây:

  • Sử dụng được bởi 2 người dùng.
  • Quản lý 2500 hồ sơ khách hàng.
  • Lưu trữ dữ liệu với dung lượng 200 MB.
  • Tùy chỉnh 10 trường theo nhu cầu của bạn.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn mở rộng, Insightly vẫn có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí. Dù vậy, phần mềm này được coi là lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp nhỏ triển khai CRM bằng open source, không phù hợp với các doanh nghiệp lớn với những yêu cầu phức tạp hơn.

Really Simply Systems

Phần mềm CRM mã nguồn mở Really Simply Systems
Phần mềm CRM mã nguồn mở Really Simply Systems

Đây là một sự lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp nhỏ. Nó mang đến một hệ thống miễn phí với các tính năng như:

  • Hỗ trợ cho 2 người dùng.
  • Quản lý 100 tài khoản khách hàng.
  • Dung lượng lưu trữ lên đến 100MB.
  • Hỗ trợ miễn phí.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phần mềm này vẫn có hạn chế về chức năng. Nó dường như chỉ phù hợp và hoạt động tốt với các doanh nghiệp nhỏ

Trên đây là bài viết về Open source CRM là gì và những phần mềm crm mã nguồn mở tốt nhất cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng, bài viết này hữu ích cho công việc của bạn. Đừng quên theo dõi SlimCRM để cập nhật thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

Từ khóa: 
SlimCRM - phần mềm quản lý