Thế nào là một sản phẩm công nghệ?

Trong thời đại 4.0 khái niệm startup thường gắn liền với các sản phẩm công nghệ, bởi nó có thể tạo ra mức tăng trưởng đột phá và mở rộng không giới hạn. Tuy nhiên mọi người thường nhầm lẫn giữa một startup kinh doanh một sản phẩm công nghệ với một  startup sử dụng công nghệ để kinh doanh.

Theo Ben Thompson - nhà phân tích kinh doanh, công nghệ và truyền thông người Mỹ cho rằng một sản phẩm công nghệ phải đáp ứng 5 đặc điểm dưới đây :

(1) Có hệ sinh thái xoay quanh công nghệ 

(2) Chi phí biên bằng không 

(3) Sản phẩm được nâng cấp, cải thiện theo thời gian; 

(4) Có thể mở rộng dễ dàng; 

(5) Chi phí bán sản phẩm thấp.

Đây là các tiêu chí được tổng hợp từ những doanh nghiệp phần mềm thành công nhất trong lịch sử. Ví dụ như Google , Microsoft, Apple. 

 

Artificial intelligence ai robot, server room, digital technology banner, computer equipment Free Vector

 

Ben Thompson phân tích như sau:

1/ Có  hệ sinh thái xoay quanh công nghệ (Tech based ecosystem)

Xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ công nghệ xoay quanh core business.

Ví dụ: SlimSoft.vn là hệ sinh thái gồm các phần mềm thiết yếu để vận hành một doanh nghiệp hiện đại giúp tăng năng suất làm việc và thúc đẩy tăng trưởng. Các phần mềm có thể hoạt động độc lập đồng thời cho phép "nói chuyện", đồng bộ dữ liệu và tăng hiệu quả khi kết hợp với nhau.

2/ Chi phí biên bằng không (Marginal cost = 0)

Chi phí khi sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ gần như zero. 

Ví dụ: Tất cả các phần mềm trong Hệ sinh thái SlimSoft đều theo mô hình SAAS có thể tăng trưởng nhanh về  mặt user người dùng mà không ảnh hưởng nhiều tới chi phí sản xuất.

3/ Sản phẩm được nâng cấp, cải thiện theo thời gian (Upgraded & updated product in a short time frame)

Sản phẩm có thể nâng cấp và cập nhật linh hoạt theo thời gian ngắn. 

Ví dụ: Tất cả các phần mềm trong hệ sinh thái SlimSoft đều vận hành trên nền tảng cloud vì thế việc nâng cấp được thực hiện tự động mà không ảnh hưởng tới việc kinh doanh của khách hàng cũng như không mất thêm chi phí.

4/ Có thể mở rộng dễ dàng (Scalability in mass adoption)

Khả năng mở rộng nhanh và dùng đại trà cho người dùng. 

Ví dụ: Người dùng SlimSoft chỉ việc đăng ký tài khoản chưa đến 30s là có thể bắt đầu sử dụng mà không cần tới các quá trình cài đặt và triển khai phức tạp.

5/ Chi phí bán hàng thấp (Low selling expenses)

Ví dụ: Các sản phẩm trong hệ sinh thái SlimSoft là các sản phẩm số cho nên sẽ không có các chi phí kho bãi, vận chuyển… việc tiếp cận khách hàng cũng hoàn toàn online không thực sự cần tới các văn phòng đại diện tốn kém.

______

>>>> Tải trọn bộ "Startup Handbook - Làm sao để không bị ngáo khởi nghiệp" tại đây: http://bit.ly/2JNFZdZ

Credit: Facebook Nguyễn Thế Hùng

Bình luận