Nhập môn Inbound Marketing trong 5 phút

Thời gian đọc: 8 phút
MarketingBài viết
29/03/24 04:56:49 | Lượt xem: 114
nhập môn inbound marketing

Inbound Marketing là các kĩ thuật hướng đến việc giúp khách hàng có thể tìm thấy, và đẩy về phễu. Quy trình: đi từ thu hút -> tiếp cận -> chăm sóc. Cứ như thế khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút và tiếp cận rồi chăm sóc nó sẽ tạo thành 1 cái vòng xoắn ốc như hình dưới.

inbound marketing

 

Vậy các công cụ inbound ở Việt Nam sẽ thế này

  • Social: facebook, instagram
  • Video: tiktok, youtube, facebook
  • Content
  • Blog/ wedsite
  • KOL
  • Email
  • SMS
  • Download tài liệu,
  • Webinar/ livestream
  • Message: zalo, messenger
  • Tool free--> trial
  • Landing page
  • Chat bot
  • Form

Hiệu quả marketing thì rất là tốt, lượng lead sẽ gấp 3 lần so với truyền thống đối với nước ngoài. Còn ở Việt Nam thì kinh khủng hơn rất nhiều, mức độ hiệu quả sẽ rất nhiều lần so với nước ngoài, còn chi phí thì linh hoạt hơn, có khi không tốn đồng nào mà vẫn ra lead.

Khác biệt của inbound marketing

Inbound hướng đến chất lượng hơn số lượng. Thay vì cố gắng đổ 1 lượng lớn traffic vào website thì inbound hướng đến việc xây dựng hành trình cho traffic để tạo ra kết quả cuối cùng (lead hay sale)

3 cách làm Inbound Marketing phổ biến trên thị trường:

  • Cách làm truyền thống: tổ chức sự kiện hoặc tham gia các câu lạc bộ giao thương để có data rồi có sale chăm sóc trực tiếp. Cách này thì: Misa, Kiovite, Sapo, Haravan đã làm khá thành công nhưng giờ thì không dễ để các công ty nhỏ hơn làm
  • Cách làm marketing performace: chạy ads ra lead rồi có telesales chăm. Đây là cách phổ biến nhất, cho Lead nhanh nhất nhưng khó chuyển đổi, Lead rác rất nhiều. Có rất nhiều đơn vị mặc dù họ có cả trăm lead nhưng chuyển đổi không nổi vài đơn
  • Inbound marketing tập trung tạo ra các hoạt động hoặc content có mục đích và chăm sóc kĩ trên từng hành trình. Chẳng hạn như đầu tiên tặng tài liệu kinh doanh online free, rồi kéo vào group zalo, rồi kết bạn 1-1 và gửi tài liệu và khuyến mãi. Nếu chưa chốt được thì định kì gửi thêm các thông tin hữu ích qua email, rồi lại bám đuôi bằng các content hữu ích khác, rồi lại tổ chức webinar mời khách dự free, rồi lại cho khách dùng thử,…cứ thế mà mưa dầm thấm lâu

Xem thêm: 101 thuật ngữ inbound marketing bạn phải biết

Cốt lõi để làm Inbound:

  • Kéo khách hàng về phía mình bằng những “nội dung” đặc sắc và chuyên sâu để tạo nên “hành động”
  • Có các luồng kịch bản để tương tác và điều hướng người dùng tới các giai đoạn sâu của phễu chuyển đổi. Ví dụ: tặng tài liệu + đăng kí email + gửi mail giới thiệu dịch vụ + gửi mail tư bấn + call…
  • Đo lường và phân nhóm khách hàng rất kĩ lưỡng để tạo các “trigger” phù hợp
  • Tập trung vào “content” hoặc “Earned media” là chính, các hình thức PPC hỗ trợ thêm
  • Tận dụng các MXH để lan truyền và tạo ra sự cuồng nhiệt

Các mô hình inbound phổ biến tại Việt Nam

1. Phễu đơn

Kéo khách hàng vào phễu rồi tạo ra các luồng kịch bản để tương tác và điều hướng tự động, đến khi đạt trạng thái Quanlified thì đưa Sale vào chốt. Mô hình này hiệu quả với các công ty

  • Có sản phẩm công nghệ SAAS dạng đơn giản như ladipage, chatbot, hosting, domain, sms….
  • Khách hàng tự đọc tự hiểu tự tìm tòi được
  • Sử dụng dễ dàng ít có lỗi xảy ra

Tiêu biểu như: Ladipage, bđs, TPCN, Đông Y

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chiến lược phễu marketing đa kênh

2. Ma trận

Tạo ra vô số điểm chạm để khách hàng vào phễu và tương tác liên tục, có rất nhiều sản phẩm để họ phải mua và quay lại. Sale sẽ đeo bám để chốt và upsell.

Mô hình này hiệu quả với các công ty

  • Có nhiều sản phẩm như: haravan, base, sapo, misa…
  • Khách hàng có lifetime value cao và tần suất mua sắm nhiều
  • Mỗi sản phẩm có giá trị thấp, dễ ra quyết định

Tiêu biểu : ATP SOFTWARE, HARAVAN, BASE

3. Online – Offline

Tạo ra các điểm chạm online để khách hàng vào phễu và tương tác liên tục, đến khi đạt trạng thái qualified thì chốt bằng sự kiện offline.

Mô hình này hiệu quả với các công ty

  • Có sản phẩm giá trị cao: BĐS, nghỉ dưỡng, giáo dục,…
  • Khách hàng mua bằng cảm xúc, lý trí và đám đông
  • Mỗi sản phẩm có giá trị hữu hình để so sánh đối chiếu

Tiêu biểu: trung tâm anh ngữ, du lịch nước ngoài, du học, BĐS cao cấp, xe cộ

Base tuy là công ty thành công với inbound marketing, nhưng họ cũng phải kết hợp với cả Performance marketing và offline

Những năng lực cần có để làm inbound

Để làm inbound marketing cần kết hợp 3 năng lực:

  • Làm content marketing cực kì tốt
  • Làm Seo kết hợp với tối ưu wed UX/CR cực kì sâu
  • Xây dựng quy trình và hệ thống CRM/automation marketing khéo léo

Công việc về inbound marketing rất là nhiều vì thế nếu ko biết cách xây dựng quy trình và ứng dụng công nghệ vào thì lúc này nó sẽ rất cồng kềnh và không hiệu quả nữa.

Gợi ý: SlimCRM là công cụ CRM Marketing hiện đại với nhiều tính năng hỗ trợ hoạt động inbound marketing hiệu quả nhằm giải phóng Marketer khỏi sự phức tạp của công nghệ và dữ liệu. Tại sao nên ứng dụng SlimCRM trong hoạt động inbound marketing?

  • Tính năng follow tự động, bám đuổi giúp tăng tỷ lệ chiến thắng: Theo đuổi và chăm sóc khách hàng chính xác theo hành trình mua hàng. Tính năng giúp tiết kiệm 80% thời gian, năng lượng trong việc gửi email thủ công để tập trung vào công việc có giá trị
  • Liên tục tối ưu giá trị đường ống bán hàng
  • Gom lead qua webform và tự động chia cho sales: Thông tin cơ hội từ website sẽ tự động chuyển vào CRM mà không cần nhập lại. Có thể tích hợp được với bất kỳ CMS nào
Tính năng tự động hóa với CRM marketing
Tính năng tự động hóa với CRM marketing

Hạn chế của inbound

  • Lâu ra lead: dĩ nhiên rồi vì xây mất vài tháng và chuyển đổi mất vài tháng. - Không như ads chỉ cần 1 tuần là xem thấy hiệu quả
  • Tốn não: dĩ nhiên rồi vì muốn không tốn tiền phải nghĩ nhiều
  • Team phải đồng đều cả marketing lẫn sale đều thấm nhuần phương pháp. Vì thế không cần đông nhưng cần tinh gọn và đa năng

Nguyên tắc:

  • Mỗi người từ nhân viên đến quản lí đều có là 1 người có tầm ảnh hưởng trong 1 nhóm nào đó -> tao jra mối quan hệ tự nhiên và tin cậy với khách hàng trên facebook/zalo + biến họ thành bạn
  • Mọi hoạt động trong công ty cần biến thành content để lan tỏa: từ việc bán hàng, webinar, hội thảo, hợp tác… đến việc nội bộ đều có thể hấp dẫn khách hàng tiềm năng
  • Hợp tác với những bên mạnh hơn để “đứng trên vai người khủng lồ”
  • Tạo giá trị cho cộng đồng và nuôi dưỡng mối quan tâm
  • Bán đúng khách hàng và bán nhiều sản phẩm nhất có thể
  • Luôn sáng tạo ra các nội dung và hoạt động mới mỗi ngày

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết nhanh về Inboud Marketing, bạn đọc đã có một cái nhìn tổng quan về chủ đề này.

Nguồn: FB Tuấn Lê- GR tăng Trưởng Thực Chiến

SlimCRM - phần mềm quản lý