Với sự phát triển của các kênh Marketing, người tiêu dùng có thể tiếp xúc với các thông điệp marketing từ mọi hướng, điều này khiến cho việc sáng tạo ra một chiến dịch marketing nổi bật ngày càng trở nên khó khăn. Các nhân viên Marketing cần nhiều thời gian để tập trung vào những công việc sáng tạo, mới mẻ và phức tạp hơn, nhưng họ cũng không thể gác lại những công việc hàng ngày. Đây là vấn đề mà khá nhiều Marketer gặp phải, và với sự giúp đỡ của công nghệ, cụ thể là các phần mềm marketing automation, bài toán khó khăn này đã có câu trả lời.
Nội dung bài viết
Marketing Automation là gì ?
Marketing Automation là quá trình sử dụng các phần mềm để tự động hóa các chiến dịch và hoạt động marketing. Bộ phận Marketing có thể tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như email marketing, đăng bài trên các trang mạng xã hội và thậm chí là cả các chiến dịch quảng cáo.
Marketing Automation giúp các công ty thiết lập được các quy trình hiệu quả nhất cho từng giai đoạn của kênh bán hàng dựa trên dữ liệu về khách hàng tiềm năng và cách họ tương tác với doanh nghiệp.
Xem thêm: Các loại Segmentation cơ bản cho marketing automation
Marketing Automation giúp gì cho doanh nghiệp?
Xem xét những thách thức chung mà các doanh nghiệp đang gặp phải, có thể thấy rằng việc tạo leads và duy trì tương tác với các khách hàng trong suốt quá trình mua hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Cùng với đó, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với sự quá tải những thông tin thu thập được nhưng lại gặp khó khăn trong việc sử dụng những thông tin đó
Phần mềm Marketing Automation có thể giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kể trên bằng cách sắp xếp hợp lý quy trình làm việc
Hầu hết các doanh nghiệp coi marketing automation là một công cụ giữa phễu, công cụ lý tưởng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua các chuỗi email tự động.
Thực tế là, marketing automation cần phải được triển khai trong suốt vòng đời của khách hàng. Nếu doanh nghiệp triển khai tốt, marketing automation sẽ mang đến những lợi ích chính sau đây cho doanh nghiệp
Cá nhân hóa quy trình làm việc
Mỗi một hành động của khách hàng tiềm năng là một dữ liệu được thêm vào cho chiến lược marketing của bạn, cho bạn biết khách hàng đang tìm kiếm những gì, ngay lập tức. Những thông tin này đều vô cùng hữu ích nhưng việc theo dõi các hành động này bằng cách thủ công là hoàn toàn không thể. Tuy nhiên, với phần mềm marketing automation, doanh nghiệp có thể sử dụng những thông tin này qua nhiều kênh khác nhau để hiểu được sâu sắc các nhu cầu của khách hàng và mang đến những nội dung thích hợp vào thời điểm thích hợp.
Quy trình này giúp hướng khách hàng tiềm năng đến những nội dung hữu ích, để họ trở thành warm leads rồi thông qua quá trình nuôi dưỡng cẩn thận để trở thành khách hàng. Marketing automation không dừng lại ở đây. Các doanh nghiệp có thể tiếp tục thu hút khách hàng bằng các quy trình được cá nhân hóa để có được những khách hàng trung thành, thường xuyên giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho bạn bè, gia đình của họ.
Hợp lý hóa quy trình (streamlining workflow)
Đưa toàn bộ hoạt động công ty vào trong một quy trình được hợp lý hóa, đặt khách hàng là trung tâm của toàn bộ khách hàng. Xây dựng các quy trình hoạt động qua các phòng ban khác nhau, vì vậy doanh nghiệp có thể giảm thiểu được nỗ lực của khách hàng trong từng bước của hành trình mua hàng. Vượt qua những rào cản và làm việc cùng nhau để mang lại những trải nghiệm nhất quán cho khách hàng ngay từ những bước đầu tiên.
Với một hệ thống marketing automation hiệu quả, doanh nghiệp sẽ không phải thực hiện các công việc chuyển giao phức tạp, bởi vì tất cả dữ liệu sẽ được tự động lưu trữ và với quy trình nội bộ hoạt động trơn tru, bạn có thể thấy được những công việc cần ưu tiên.
Xem thêm: Dự báo bán hàng là gì? Dự báo bán hàng hiệu quả với phần mềm CRM
Marketing Automation có những tác động nào đến khách hàng?
Marketing Automation không chỉ là về những việc bạn có thể làm cho doanh nghiệp, nó cũng mang lại lợi ích cho khách hàng của doanh nghiệp bằng cách giải quyết những khó khăn trong kỷ nguyên đa kênh, ưu tiên kỹ thuật số. Khi khách hàng liên hệ với công ty của bạn, họ thường gặp phải những trải nghiệm không nhất quán khi chuyển từ phòng ban này sang phòng ban khác, từ kênh này qua kênh khác hay từ nền tảng này sang nền tảng khác. Khách hàng của bạn sẽ bị quá tải với các thông tin, khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm ra câu trả lời mà họ cần
Hiển thị nội dung phù hợp hơn
Với marketing automation, bạn có thể cụ thể hóa những nội dung mà khách hàng thấy. Từ email marketing đến quảng cáo, hãy sử dụng chân dung khách hàng cùng với behavioral targeting (nhắm đối tượng mục tiêu) để chỉ gửi những thông tin cho những khách hàng tiềm năng hoặc những khách hàng có nhu cầu. Khách hàng thường không có nhiều thời gian, tự động hóa sẽ giúp bạn cắt giảm thời gian theo dõi khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu mà doanh nghiệp đã thu thập được để làm nổi bật những nội dung thích hợp vào đúng thời điểm.
Cung cấp câu trả lời nhanh hơn, tốt hơn
Marketing automation giúp doanh nghiệp ưu tiên các nhiệm vụ và quản lý khách hàng tiềm năng, vì vậy những câu hỏi sẽ được trả lời một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, với những dữ liệu được lưu trữ trong CRM, các nhân viên front-line có thể cung cấp cho khách hàng các trợ giúp liên quan mà không phải tìm hiểu thông tin trước. Hiểu được lịch sử giao dịch của khách hàng và tự động trả lời dựa trên những lần mua trước đó, giá trị lâu dài.
Cung cấp trải nghiệm liền mạch, đa kênh
Không ai thích sự lặp đi lặp lại, và đó là lý do marketing automation là một giải pháp tuyệt vời cho khách hàng. Dữ liệu được thu thập, lưu trữ và sử dụng trong phần mềm, vì vậy doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng những trải nghiệm được cá nhân hóa như những biểu mẫu được điền sẵn, những email phù hợp với nhu cầu của khách hàng và những dịch vụ chăm sóc khách hàng thân thuộc. Với tự động hóa, khách hàng sẽ nhận được những trải nghiệm giống nhau dù họ liên hệ với doanh nghiệp qua kênh nào.
Cách tận dụng tối đa marketing automation
Marketing automation tốt nhất là sự kết hợp giữa phần mềm, chiến lược và lấy khách hàng làm trung tâm. Điều này cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng những nội dung hữu ích, được cá nhân hóa cao giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng hài lòng và khách hàng ủng hộ trung thành
Để tận dụng tối đa marketing automation, các doanh nghiệp nên kết hợp tự động hóa trong toàn bộ hoạt động kinh doanh để thống nhất các phòng ban.
Bắt đầu bằng việc tập trung vào hành trình của khách hàng hơn là tập trung vào nhu cầu của doanh nghiệp. Xác định các điểm tiếp xúc tiềm năng có thể hưởng lợi từ marketing automation và xây dựng các quy trình giúp khách hàng dễ dàng chuyển từ điểm tiếp xúc này sang điểm tiếp xúc khác.
- Sắp xếp các liên hệ bằng cách sử dụng marketing automation tích hợp với CRM, như vậy mọi hành động của khách hàng đều có thể được theo dõi trên một cơ sở dữ liệu
- Sử dụng những dữ liệu này để liên hệ với khách hàng trong bước tiếp theo của hành trình mua hàng. Lợi ích của marketing automation là cung cấp dịch vụ tốt nhất cho hàng nghìn khách hàng trong cùng một thời điểm
Xem thêm: CRM Marketing là gì? Ứng dụng CRM trong Marketing hiệu quả ra sao?
Marketing automation và CRM
Marketing automation khác với thuật ngữ phần mềm CRM ở chỗ marketing automation quản lý quy trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng ở những giai đoạn sớm hơn nhiều trong quy trình mua hàng. Nhưng marketing automation và CRM hoàn toàn có thể phối hợp với nhau rất tốt, duy trì thông tin nhất quán và chi tiết về một người khi họ thực hiện hành trình từ liên hệ, trở thành lead, khách hàng tiềm năng và khách hàng.
- Đầu tiên, marketing automation giải quyết những mối quan tâm của khách hàng tiềm năng, giải quyết việc tạo lead, tạo khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng các chiến dịch trên nhiều kênh trực tuyến và ngoại tuyến
- Sau đó, CRM sẽ tiếp nhận những khách hàng tiềm năng đó, theo dõi các cơ hội và quy trình bán hàng, đồng thời quản lý các mối quan hệ khách hàng đang diễn ra.
Các nhân viên sales có thể tiếp cận các thông tin dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, chẳng hạn những trang mà họ đã xem, những nội dung họ đã tải xuống. Trong khi đó, các nhân viên marketing có thể thấy được lịch sử giao dịch của khách hàng. Và hơn hết, các báo cáo và phân tích trong vòng khép kín giữa CRM và marketing automation giúp doanh nghiệp cải thiện các chiến dịch để mang lại hiệu quả cao hơn.
Lời kết
Hiểu được tầm quan trọng của marketing automation và những lợi ích mà marketing automation có thể tạo ra khi kết hợp cùng CRM, rất nhiều phần mềm CRM hiện đã tích hợp cả tính năng marketing automation, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.
Chẳng hạn với phần mềm CRM Marketing SlimCRM, bên cạnh việc lưu trữ, phân tích và báo cáo thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng tiềm năng, SlimCRM sẽ giúp doanh nghiệp tự động gửi email, báo giá, hợp đồng đã được soạn sẵn đến các khách hàng phù hợp trong thời gian ngắn nhất.
Đặc biệt, SlimCRM là phần mềm đầu tiên tại Việt Nam có tính năng Sales Pipeline, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên bán hàng một cách tự động, tiết kiệm thời gian nhất.
Nhân viên sales sẽ nắm được các thông tin chi tiết của khách hàng và tình trạng khách hàng, đồng thời nhận được những gợi ý nên giao tiếp, đưa ra những câu hỏi, tư vấn như thế nào trong mỗi giai đoạn của khách hàng tiềm năng.
Dùng thử SlimCRM - phần mềm CRM tích hợp marketing automation tại đây.