Dự báo các xu hướng Digital Marketing năm 2024

Thời gian đọc: 13 phút
MarketingBài viết
28/04/24 00:01:26 | Lượt xem: 727
Xu hướng digital marketing và marketing 2024

Nếu như 365 ngày trước đây, mình đưa ra dự đoán xu hướng digital marketing sẽ bùng cháy năm 2023. Về tối ưu sản phẩm, sự bùng nổ của các sàn, chạy chuyển đổi, google shopping, sự bùng nổ của kết hợp đa nền tảng... Tất cả mọi dự báo ấy đã diễn ra. Năm nay mình đưa ra các dự báo về năm 2024 sớm hơn 2 tháng vì năm 2024 sẽ là năm có nhiều thứ khác lạ, dự báo sẽ phải viết thành 2 hoặc 3 bài mới hết được. 

Xu hướng Digital Marketing 2024 là gì?
Xu hướng Digital Marketing 2024 là gì?

Năm 2024 xu hướng Digital Marketing sẽ có những gì? Mời bạn tham gia thảo luận cùng mình qua bài viết này.

Đọc ngay: Tiếp thị B2B năm 2024: 8 xu hướng đang thay đổi trò chơi và ý nghĩa của chúng đối với doanh nghiệp của bạn

Xu hướng chiến lược tiếp thị và thương hiệu

Do tầm quan trọng hiện tại và tương lai của tiếp thị kỹ thuật số đối với tất cả các loại hình tổ chức, rõ ràng cách tốt nhất là sử dụng phương pháp tiếp cận chiến lược để các hoạt động và đầu tư tiếp thị kỹ thuật số được ưu tiên, tính toán chi phí và tích hợp với chiến lược tiếp thị và thương hiệu.

Tiếp thị kỹ thuật số không tồn tại đơn lẻ, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo ngân sách dành cho digital marketing phù hợp và tác động đến chiến lược kinh doanh và tiếp thị. Nghiên cứu về xu hướng ngân sách tiếp thị từ Gartner cho thấy rằng ngân sách không đủ có thể là một yếu tố hạn chế hoạt động tiếp thị kỹ thuật số. Cuộc khảo sát của họ cho thấy rằng ở các doanh nghiệp lớn hơn, gần đây có xu hướng tăng ngân sách nhưng chưa phục hồi hoàn toàn:

Ngân sách tiếp thị trung bình hiện là 9,1% tổng doanh thu của công ty trong khi con số này trước đại dịch là 11%, giảm xuống 6,4% sau đại dịch.

Tìm kiếm bằng giọng nói - Voice Search Optimization

Với sự phổ biến ngày càng tăng của trợ lý hỗ trợ giọng nói (Siri, Alexa, google, vv), VSO sẽ trở thành xu hướng digital marketing rất quan trọng. Khi ngày càng nhiều người dùng dựa vào lệnh di chuyển để tìm kiếm sản phẩm, thông tin, dịch vụ, các thương hiệu và doanh nghiệp cần phải ứng dụng công cụ này trong hoạt động marketing kỹ thuật số của chính mình.

Và như vậy, các social media và digital marketer sẽ cần xem xét việc thay đổi từ khóa và nội dung SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cho các mẫu ngôn ngữ tự nhiên, đoạn trích nổi bật và tìm kiếm địa phương để tạo khả năng hiển thị trong quá trình tìm kiếm kết quả bằng giọng nói. 

Đọc thêm các bài viết liên quan:

1. 5 phút tìm hiểu về các kênh Digital Marketing hiện nay

2. Mẫu kế hoạch digital marketing tổng thể bằng excel mới nhất

3. 80% lỗi digital marketer hay mắc phải

Nội dung được cá nhân hóa theo từng giai đoạn

Vào năm 2024, siêu cá nhân hóa dự kiến​ sẽ được ứng dụng như vị trí trung tâm. Các doanh nghiệp và nền tảng đang sử dụng công cụ nâng cao phân tích, AI và machine learning để cung cấp nội dung, sản phẩm sản xuất và ưu đãi được cá nhân hóa. Thương mại và doanh nghiệp phải vượt ra ngoài phân khúc cơ bản để luôn cung cấp nội dung phù hợp thông tin cho tất cả các điểm tiếp theo.

Người dùng gần như đang thờ ơ với những cách tiếp thị chung chung và mang tính copy lẫn nhau giống như quảng cáo của doanh nghiệp A cũng na ná doanh nghiệp B, C, D. Khách hàng mong muốn quảng cáo mang tính cá nhân hóa tức là quảng cáo chính xác đối tượng vào từng phân khúc, sở thích khách hàng từ thông điệp cho đến option sản phẩm.

Social Listening

Khách hàng ngày nay có quyền truy cập vào nhiều thông tin để lựa chọn thương hiệu hơn bao giờ hết. Do đó tạo ra thương hiệu khó thu hút được sự chú ý và tin tưởng của người tiêu dùng hơn. Bằng cách chú ý (và phản hồi)  khách hàng nhanh chóng, điều đó mang lại cho khách hàng cảm giác giác rằng họ không chỉ được nhìn thấy mà còn được lắng nghe. Social Listening có thể hỗ trợ marketer thực hiện những cải tiến đáng kể về hỗ trợ khách hàng, chiến dịch tiếp thị và sản phẩm. Nó mang lại các lợi ích thương mại trong công việc cập nhật các xu hướng xã hội mới nhất trong lĩnh vực của họ. 

Tải ngay: B2B Marketing Playbook: Cẩm nang tiếp thị mới toanh cho nhà quản lý

Nội dung do người dùng sáng tạo (UGC)

Xu hướng digital Marketing tiếp theo chính là UGC. UGC (User-Generated Content) là nội dung được tạo ra bởi chính người dùng, chia sẻ trải nghiệm của họ và trở thành người ủng hộ thương hiệu. UGC mang đến cho người xem một cái nhìn chân thực về doanh nghiệp và cung cấp một cách hấp dẫn để thể hiện các tương tác chân thành/tăng tính xác thực. UGC trao cho thương hiệu sức mạnh khai thác các đề xuất của đồng nghiệp, tận dụng sức ảnh hưởng của khách hàng hài lòng để tạo ra những khách hàng mới.

Để khuyến khích người dùng tạo ra UGC, các doanh nghiệp có thể:

  • Tạo nội dung hấp dẫn và có thể chia sẻ được
  • Chạy các chiến dịch khuyến mãi và tặng quà
  • Tương tác với người dùng trên mạng xã hội
  • Cung cấp cho người dùng nền tảng để chia sẻ nội dung của họ, chẳng hạn như nhóm Facebook hoặc trang web của thương hiệu

UGC là một nguồn tài nguyên mạnh mẽ cho các thương hiệu đang tìm cách mở rộng hoặc xây dựng cộng đồng của họ. Các đề xuất của đồng nghiệp mang đến cho khách hàng cơ hội trở thành một phần của câu chuyện thương hiệu, cảm thấy được trân trọng và ghi nhận, và đổi lại tạo ra cảm giác sở hữu và lòng trung thành.

Tham khảo: Xu hướng SEO 2024 mới nhất

Xu hướng Digital Marketing Micro Influencer hứa hẹn bùng nổ

Micro-influencers: Các doanh nghiệp và thương hiệu từng tận dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng (1-5 triệu người theo dõi), tuy nhiên, việc thiếu tính xác thực (cùng với chi phí duy trì) đã khiến các chủ doanh nghiệp chuyển hướng sang một hướng khác. Các doanh nghiệp đang tận dụng sức ảnh hưởng của micro và nano-influencers (500 người theo dõi đến 100.000+ người theo dõi) để quảng bá các chiến dịch, doanh nghiệp và dịch vụ.

Do lượng người theo dõi ít hơn và mạng lưới chia sẻ sở thích tương tự, micro và nano-influencers có tỷ lệ thành công và doanh số cao hơn khi quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Các cộng đồng nhỏ hơn thường có xu hướng đồng cảm với micro-influencer mà bạn đã chọn và có cùng nhu cầu, do đó, họ có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng cáo.

Hành vi người tiêu dùng trên internet thay đổi lớn

Hệ quả của suy thoái kunh tế chính là thay đổi luôn hành vi mua sắm online, người dùng sẽ hướng đến việc lên các sàn tìm kiếm sản phẩm hoặc lên google tìm kiếm so sánh trong môi trường google shopping để tìm mua cho "ngon bổ rẻ". Hành vi mua hàng theo cảm xúc mất ưu thế nghiêm trọng.

Vì thế, những doanh nghiệp mà vốn dĩ kinh doanh thuần túy nghĩa là sản phẩm chẳng có gì là độc quyền về mặt sáng tạo, bản quyền, tính lan tỏa không có và chẳng mang tính cách mạng gì thì nên đầu tư tối ưu sản phẩm lên sàn và google shopping. Thay vì cố gắng tập trung chạy bán hàng chiếm Newfeed FB rất lãng phí.

Xu hướng digital marketing mới - so sánh giá
Xu hướng digital marketing mới về hành vi tiêu dùng trên internet

Người tiêu dùng online tự đào thải thương hiệu

Xu hướng digital marketing tiếp theo liên quan đến việc người tiêu dùng online tự đào thải thương hiệu. Với những thương hiệu nửa vời, hàng hóa như hàng sàn nhưng lại bán giá cao sẽ mất đi lượng lớn khách hàng thân thiết. Cũng vì bây giờ thời thế thay đổi, người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn mua sắm an toàn mà giá cả, chất lượng phù hợp. Các doanh nghiệp mang dáng dấp thương hiệu nửa vời cần sớm thay đổi, thay đổi gấp từ phần ruột đến phần vỏ mới mong trụ vững và phát triển còn không sẽ dần héo mòn.

Metaverse - Thế giới ảo

Metaverse được dự báo là một trong những xu hướng digital marketing nổi bật trong vài năm tới. Mặc dù chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng nó có khả năng cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với nhau và với các thương hiệu. Các doanh nghiệp có thể sử dụng thế giới ảo để tạo trải nghiệm nhập vai cho khách hàng, chẳng hạn như phòng trưng bày ảo, bản demo sản phẩm và sự kiện.

Sự thống trị của video Marketing và short video

Mặc dù tiếp thị video không phải là xu hướng marketing mới, nhưng sự thống trị của nó đã tăng lên nhờ sự nổi lên của các nền tảng như TikTok, YouTube Shorts và các nền tảng video dạng ngắn tương tự. Bản chất "phù du" của nội dung này, kết hợp với sự hấp dẫn trực quan hấp dẫn của nó, hoàn toàn phù hợp với mức độ chú ý ngày càng giảm của khán giả hiện đại. Các thương hiệu hiện đang tận dụng các video dạng ngắn không chỉ để quảng cáo mà còn để kể chuyện, ra mắt sản phẩm và thậm chí là lời chứng thực của khách hàng.

Tham khảo: 6 bí quyết để có một video marketing thành công

Xu hướng kỹ thuật Content Marketing

Chiến lược tiếp thị nội dung dựa trên dữ liệu và cá nhân hóa sẽ trở nên phổ biến hơn trong những năm tới. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng dữ liệu để hiểu khách hàng của họ tốt hơn và tạo ra các nội dung và trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ ở cấp độ sâu hơn và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng hơn. Cụ thể trong B2B và B2C, content marketing sẽ có sự khác biệt

Các loại content phổ biến trong B2C:

Xu hướng digital Marketing về mảng content B2C
Xu hướng digital Marketing về mảng content B2C

Các loại content phổ biến trong B2B

Xu hướng digital Marketing về mảng content B2B
Xu hướng digital Marketing về mảng content B2B

Một số xu hướng Marketing 2024 khác

Sau đây là các marketing trends nổi bật khác từ Forbes bạn có thế quan tâm:

Tích hợp thực tế ảo và thực tế tăng cường

Biên giới giữa thế giới kỹ thuật số và thực tế ngày càng trở nên mong manh nhờ những tiến bộ trong thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Những công nghệ này mang đến cho các nhà tiếp thị một cơ hội duy nhất để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu phong phú. Cho dù đó là chuyến tham quan phòng trưng bày VR của một công ty ô tô hay ứng dụng AR cho phép người dùng hình dung đồ nội thất sẽ trông như thế nào trong nhà của họ thì khả năng này hầu như là vô hạn. Khi phần cứng VR và AR trở nên dễ tiếp cận hơn, hãy kỳ vọng đây là xu hướng marketing được các thương hiệu kết hợp  vào các chiến dịch tiếp thị của họ.

Tiếp thị bền vững và có đạo đức

Không chỉ là xu hướng marketing 2024 mà tiếp thị bền vững và có đạo đức chính là tương lai của hoạt động tiếp thị. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ; họ quan tâm đến việc tìm hiểu các giá trị của thương hiệu, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm môi trường và xã hội. Xu hướng này, được thúc đẩy bởi những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và bất công xã hội, đã dẫn đến sự gia tăng các thương hiệu thúc đẩy các sáng kiến ​​​​bền vững và thực hành đạo đức của họ. Từ bao bì thân thiện với môi trường đến tìm nguồn cung ứng thương mại công bằng, hoạt động tiếp thị vào năm 2024 cũng quan tâm nhiều đến giá trị cũng như giá trị.

Tiếp thị xã hội và kỹ thuật số tiếp tục thay đổi và phát triển. Khi xu hướng digital marketing thay đổi, kế hoạch tiếp thị của bạn cũng nên phát triển theo. Bạn sẽ cân nhắc triển khai chiến lược mới nào vào kế hoạch của mình và bạn thấy chiến lược mới nào sẽ trở nên phổ biến trong vài năm tới?

Nguồn: Linkedin, Smart Insight, Forbes

Tổng hợp và biên soạn bởi: Team content SlimCRM

SlimCRM - phần mềm quản lý