Dự báo bán hàng là gì? Dự báo bán hàng hiệu quả với phần mềm CRM

Thời gian đọc: 9 phút
CRMBài viết
30/09/23 22:25:57 | Lượt xem: 65

Xây dựng dự báo bán hàng vừa là nghệ thuật vừa là khoa học. Dự báo bán hàng chính xác giúp các nhà quản trị ra quyết định hiệu quả hơn, đồng thời giúp doanh nghiệp hoạt động tốt. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ cần biết về dự báo bán hàng (sales forcecasting) và công cụ dự báo bán hàng hiệu quả để doanh nghiệp có được bức tranh rõ ràng về doanh số bán hàng dự kiến. 

dự báo bán hàng trong phần mềm CRM

Dự báo bán hàng (Sales Forcecasting) là gì?

Dự báo bán hàng là biểu hiện của doanh thu bán hàng dự kiến. Đây là con số ước tính doanh thu công ty bạn dự định đạt được trong thời gian nhất định (như quý hoặc năm). Dự báo bán hàng tốt sẽ cho độ chính xác cao.

Dự báo bán hàng trả lời cho 2 câu hỏi chính: Bao nhiêu? và Khi nào?

Các dự báo bán hàng có thể khác nhau ở nơi họ nhận thông tin đầu vào - ví dụ chúng có thể dựa vào trực giác của đội ngũ bán hàng hoặc thậm chí là trí tuệ nhân tạo. Nhưng tất cả các dự báo về doanh số bán hàng đều trả lời hai câu hỏi chính:

  • Bao nhiêu: Mỗi cơ hội bán hàng sẽ tương đương với một số tiền dự kiến mang lại cho doanh nghiệp. Cho dù là 5 nghìn đô la hay 5 triệu đô la, các nhân viên bán hàng, các nhân viên bán hàng cũng cần phải đưa ra một con số đại diện cho khách hàng mới đó. Con số đó dựa trên tất cả những thông tin họ biết về khách hàng tiềm năng.
  • Khi nào: Dự báo doanh số xác định chính xác một tháng, quý hoặc năm khi nhóm bán hàng dự kiến doanh thu sẽ đạt được.

Dự báo bán hàng dựa trên các câu hỏi: Ai? Cái gì? Ở đâu? Tại sao? Như thế nào?

dự báo bán hàng trong phần mềm CRM

Để đến với dự đoán đó không phải là dễ dàng. Trong dự báo bán hàng, cần xem xét đầy đủ các thành phần quan trọng: ai, cái gì, ở đâu, tại sao và cách thức như thế nào.

  • Ai: Nhóm bán hàng đưa ra dự báo dựa trên khách hàng tiềm năng của họ là ai. Tùy thuộc vào khách hàng tiềm năng của họ là những người trực tiếp quyết định hay chỉ là những người có ảnh hưởng, dự báo sẽ có ít nhiều sự chênh lệch về độ chính xác.
  • Cái gì: Dự báo phải dựa trên chính xác những sản phẩm, dịch vụ bạn dự định bán. Đồng thời, điều đó cũng nên dựa trên những vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đã nêu ra. 
  • Ở đâu: Quyết định mua hàng được đưa ra ở đâu và sản phẩm thực tế sẽ sử dụng ở đâu? Các nhóm bán hàng có thể dự báo được độ chính xác cao hơn khi họ tiến gần hơn vào nơi diễn ra hành động.
  • Tại sao: Tại sao khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại cân nhắc các dịch vụ của công ty bạn ngay từ đầu? Có điều gì hấp dẫn khiến họ xem xét chúng bây giờ? 
  • Như thế nào: Khách hàng tiềm năng có xu hướng ra quyết định mua hàng như thế nào? Hãy tính đến cách thức mua hàng của họ bây giờ và ở quá khứ trong dự báo bán hàng. 

Một số yếu tố dựa trên sự thật, trong khi một số yếu tố khác chỉ là phỏng đoán. Doanh nghiệp càng hoạt động lâu năm, các dự báo bán hàng sẽ càng chính xác hơn. Vì vậy, dự báo bán hàng là sự cân bằng của nghệ thuật và khoa học.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa quản lý khách hàng tiềm năng và cơ hội trong CRM

Các mục tiêu khi xây dựng dự báo bán hàng

Mục tiêu chính của dự báo bán hàng là vẽ ra một bức tranh chính xác về doanh số bán hàng dự kiến. Các nhóm bán hàng sẽ phải nỗ lực để đạt hoặc vượt mục tiêu dự kiến đó. 

Khi dự báo bán hàng chính xác, hoạt động diễn ra suôn sẻ và các nhà quản trị hài lòng với việc hoàn thành kế hoạch. Khi vượt quá dự đoán, công ty có thể cân nhắc việc đầu tư thêm. Còn trong trường hợp dự báo thường xuyên vượt quá thực tế, bạn nên điều chỉnh để có độ chính xác cao nhất.

dự báo bán hàng trong crm

Bên cạnh đó, đội ngũ bán hàng cũng sẽ mong đạt được hai mục tiêu đơn giản: hoạt động bên trong và hoạt động bên ngoài suôn sẻ. 

  • Hoạt động nội bộ: Khi dự báo được đáp ứng, các xích mích bên trong tổ chức - về tất cả các quỹ doanh thu - sẽ tan biến. Không cần phải đánh đổi và thỏa hiệp về những thứ như cắt giảm lực lượng lao động, giảm hỗ trợ hoặc tạm dừng phát triển sản phẩm. Thay vào đó, công việc kinh doanh diễn ra hiệu quả.
  • Hoạt động bên ngoài: Mọi công ty đều mong muốn mang lại sự hài lòng cho khách hàng và đối tác của mình. Khi các dự đoán được đáp ứng và hoạt động nội bộ diễn ra ổn định, công ty có thể xem xét đầu tư cho các sự kiện tiếp thị bên ngoài, bố trí số lượng lớn nhân sự hơn cho các điểm tiếp xúc khách hàng, đầu tư vào cộng đồng của mình,...

Điều mà đội ngũ kinh doanh cần làm tiếp theo là luôn giữ tinh thần và bám sát vào việc thực hiện dự báo. 

Nên sử dụng công cụ nào để dự báo bán hàng? Hệ thống CRM dự báo bán hàng như thế nào?

Phần mềm CRM Quản lý quan hệ khách hàng được coi là công cụ tốt nhất để dự báo doanh thu bán hàng. Giải pháp CRM giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới, thành công có được giao dịch với họ và làm họ hài lòng. SlimCRM là lựa chọn phần mềm CRM hàng đầu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các nhà quản trị có cái nhìn thời gian thực về dự báo và hiệu suất hiện tại của toàn bộ nhóm.

SlimCRM hỗ trợ việc dự báo doanh thu bằng cách cung cấp cho bạn

  • Một cái nhìn chính xác về toàn bộ doanh nghiệp: Màn hình dashboard với các báo cáo trực quan đẹp mắt giúp nhà quản lý nắm bắt tổng quan mọi khía cạnh của doanh nghiệp.

dự báo bán hàng trong CRM

  • Theo dõi hiệu suất của đội ngũ bán hàng: Cập nhật hiệu quả bán hàng của từng nhân viên theo từng phút, nắm được nhân viên nào đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu.

dự báo bán hàng trong phần mềm crm

  • Dự báo doanh thu trong đường ống bán hàng: Giúp nhân viên bán hàng tạo doanh thu ổn định và tăng dần, không bỏ sót cơ hội tiềm năng.

dự báo bán hàng trong phần mềm crm

Trong SlimCRM, các dự báo, báo cáo đều có thể tùy chỉnh hiển thị theo nhiều đầu mục: cá nhân, khoảng thời gian, tình trạng, dòng sản phẩm và khu vực,... Nguồn dữ liệu đáng tin cậy này sẽ cho đội ngũ bán hàng cơ hội để xem những gì có thể hoạt động hiệu quả hơn và tăng doanh số bán hàng.

Các doanh nghiệp cần nhớ rằng, dự báo bán hàng chính xác hơn đáng kể từ khi sử dụng CRM thay vì bảng tính. Bảng tính có thể phù hợp trong thời gian đầu mới thành lập doanh nghiệp nhưng bạn sẽ gặp khó khăn khi mở rộng quy mô. Bán hàng thực tế rất phức tạp, bạn càng muốn bán nhiều, bạn sẽ càng cần dựa vào CRM nhiều hơn.

Xem thêm: Bí quyết tối ưu hiệu suất bán hàng khi triển khai phần mềm CRM

Lời kết

Ngày càng nhiều các doanh nghiệp chuyển mình với các giải pháp công nghệ để cải thiện dự báo bán hàng, tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách và tài nguyên, đồng thời tạo ra lợi nhuận ổn định. Nếu doanh nghiệp bạn cũng không muốn nằm ngoài xu hướng tất yếu đó, hãy tìm hiểu và dùng thử miễn phí phần mềm quản trị doanh nghiệp tích hợp chức năng dự báo bán hàng SlimCRM ngay.

SlimCRM - phần mềm quản lý

Xem thêm cùng chủ đề