Bạn là doanh nghiệp B2B đang gặp khó khăn với quy trình bán hàng dài và phức tạp? Bạn có thường cảm thấy mình không kiểm soát được hành trình mua hàng của cơ hội tiềm năng và mọi nỗ lực tiếp thị của bạn đều đang đi xuống không? Bạn không cô đơn, đây đều là những thách thức chung mà các doanh nghiệp B2B đang đối mặt.
Tuy nhiên B2B CRM có thể thay đổi tất cả. Nền tảng CRM cung cấp hệ thống toàn diện nơi bạn có thể theo dõi chặt chẽ tiến độ bán hàng, nuôi dưỡng cơ hội, thông qua các chiến dịch được cá nhân hóa để đưa họ vào đường ống bán hàng. Và quan trọng nhất, chúng giúp bạn xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt lâu dài.
Và trong bài viết này, SlimCRM sẽ giúp bạn khám phá 7 CRM B2B tốt nhất doanh nghiệp. Nhưng trước khi đi vào chi tiết, hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về về B2B CRM là gì và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho công ty của bạn!
Phần mềm B2B CRM là gì?
Công cụ quản lý quan hệ khách hàng B2B ( B2B CRM) là loại phần mềm giúp các tổ chức B2B quản lý hoạt động giao tiếp và mối quan hệ của họ với khách hàng, cơ hội và đầu mối liên hệ khác. CRM có thể hỗ trợ bán hàng, tiếp thị, customer care và tích hợp thêm các tính năng như quản lý dữ liệu liên hệ, tự động hóa bán hàng và báo cáo.
Vì quy trình bán hàng B2B phức tạp và tốn nhiều thời gian nên CRM phù hợp sẽ trang bị cho đội sales dữ liệu bán hàng sâu sắc để họ có thể ưu tiên các giao dịch quan trọng nhất. Từ đó đưa ra quyết định sáng suốt ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng B2B.
Lợi ích của hệ thống B2B CRM là gì?
Dưới đây là một số lợi thế mà bạn có thể thấy khi ứng dụng hệ thống B2B CRM:
Tầm nhìn tốt hơn
Trước khi có công nghệ CRM, nhân viên bán hàng phải dành hàng tá thời gian tổng hợp dữ liệu về các khách hàng B2B khác nhau để xác định cách thức và thời điểm liên hệ với họ. Ngay cả khi đã đầu tư vào những việc làm hành chính này, các nỗ lực gây ảnh hưởng đến khách hàng thường vẫn là một điều gì đó cực kỳ khó nắm bắt và mệt mỏi.
Một nhân viên sales B2B có thể dành hàng giờ để nuôi dưỡng một cơ hội tiềm năng - người mà họ không hề biết - và có thể không phải khách hàng tiềm năng thực sự! trong khi những cơ hội khác có triển vọng hơn lại bị bỏ rơi. Hệ thống CRM cung cấp cho tất cả các thành viên trong nhóm khả năng hiển thị dễ dàng về vị trí của cơ hội tiềm năng trong quy trình bất kỳ lúc nào (nếu có), từ đó cho phép họ phân bổ nỗ lực của mình tốt hơn.
Bán hàng hiệu quả hơn
Lợi ích chính của B2B CRM là giảm gánh nặng quản trị cho đội ngũ bán hàng. Lãng phí ít thời gian hơn vào việc thu thập dữ liệu và nuôi dưỡng các lead có triển vọng thấp, giúp họ có chỗ để vá các lỗ hổng mới được xác định trong kênh bán hàng B2B.
Như vậy, tất cả các hành động đều có mục tiêu rõ ràng hơn và mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn vì yếu tố thử và sai được loại bỏ. Bằng cách cho phép nhân viên bán hàng và tiếp thị biết chính xác thời điểm khách hàng nên chuyển sang giai đoạn tiếp theo của kênh, B2B CRM cũng cải thiện sự liên kết giữa bán hàng và tiếp thị.
Tiết kiệm thời gian hơn
Bằng cách cho phép nhóm bán hàng xác định lead nào có chất lượng tốt nhất dựa trên hành vi và tương tác trước đó của họ, B2B CRM cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc dự đoán điểm khách hàng tiềm năng (lead Scoring) . Đây là phương pháp phân loại khách hàng tiềm năng theo khả năng họ có thể bán được hàng.
Bằng cách liên kết các phân tích trừu tượng với các giai đoạn thực tế mà họ đã trải qua, CRM B2B cũng mang đến cơ hội tận dụng dữ liệu khách hàng để tạo ra lợi nhuận và tiết kiệm hàng giờ vô nghĩa. Chúng có thể nâng “phễu bán hàng” của bạn ra khỏi lý thuyết khô cứng và biến nó thành một công cụ mang lại lợi nhuận, có thể thực hiện được.
Xem thêm: 10 lợi ích của phần mềm CRM không thể bỏ qua!
CRM B2B đóng vai trò gì trong bán hàng và tiếp thị?
CRM B2B (Customer Relationship Management trong môi trường kinh doanh B2B) đóng vai trò quan trọng trong bán hàng và tiếp thị vì nó giúp tổ chức quản lý và tương tác với khách hàng doanh nghiệp một cách hiệu quả. Cụ thể như sau:
Quản lý thông tin khách hàng
CRM B2B giúp tổ chức tổng hợp thông tin về các khách hàng, bao gồm lịch sử mua sắm, thông tin liên hệ, và các tương tác trước đây. Điều này giúp nhân viên bán hàng và tiếp thị hiểu rõ hơn về khách hàng, nắm bắt nhu cầu của họ và cách tối ưu hóa tương tác.
Tạo và quản lý leads
CRM B2B cho phép tổ chức thu thập, theo dõi và quản lý thông tin về leads từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này giúp bạn tối ưu hóa quá trình chuyển đổi leads thành khách hàng thực sự.
Tạo và quản lý chiến dịch tiếp thị
Phần mềm B2B CRM cho phép tổ chức tạo và quản lý chiến dịch tiếp thị, bao gồm email marketing, quảng cáo trực tuyến và sự kiện truyền thống. Quản lý chiến dịch thông qua CRM giúp đo lường hiệu suất và hiệu quả của từng chiến dịch.
Quản lý quy trình bán hàng
CRM B2B có thể tùy chỉnh để phù hợp với quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Điều này giúp theo dõi tiến độ của các giao dịch và đảm bảo rằng không có bước nào bị bỏ sót trong quá trình bán hàng.
Phân tích dữ liệu
CRM B2B cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu để tổ chức có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, dự đoán xu hướng và đo lường hiệu suất kinh doanh. Từ đó có phương án tối ưu chiến lược kinh doanh kịp thời, hỗ trợ ra quyết định chính xác hơn dựa trên dữ liệu.
Sự khác biệt giữa B2B CRM và B2C CRM
Môi trường B2B và B2C hoạt động khác nhau, đòi hỏi phải có thiết kế hệ thống CRM riêng lẻ. Một số khác biệt chính giữa được liệt kê ở bảng sau:
Tiêu chí | B2B CRM | B2C CRM |
Số lượng khách hàng tiềm năng (leads) | Số lượng ít hơn nhưng đòi hỏi sự chăm sóc mạnh mẽ hơn và giám sát chặt chẽ => hệ thống B2B được thiết kế để quản lý lâu dài các khách hàng tiềm năng riêng lẻ | Số lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn, vì chủ yếu là cá nhân => hệ thống B2C CRM được thiết kế để bán hàng ổn định trong thời gian dài |
Quản lý quy trình bán hàng | Quản lý quy trình bán hàng phức tạp với nhiều bước và người tham gia | Quản lý quy trình bán hàng đơn giản hơn |
Chiến dịch tiếp thị | Tạo và quản lý chiến dịch tiếp thị dựa trên doanh nghiệp và người dùng cuối | Tạo và quản lý chiến dịch tiếp thị dựa trên sở thích và thái độ của cá nhân |
Tương tác và chăm sóc khách hàng | Tương tác với nhiều bộ phận trong doanh nghiệp (ví dụ: kế toán, kỹ thuật) | Tương tác trực tiếp với khách hàng cá nhân |
Phân tích dữ liệu | Phân tích dữ liệu để hiểu nhu cầu và hành vi của doanh nghiệp | Phân tích dữ liệu để hiểu sở thích và xu hướng của người tiêu dùng |
Đặc điểm tiếp thị | Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ dài hạn và giải quyết nhu cầu cụ thể | Tập trung vào việc tạo ấn tượng và thúc đẩy giao dịch ngay lập tức |
Top 7 phần mềm CRM B2B tốt nhất hiện nay
Sau đây là danh sách tổng quan về 7 phần mềm CRM cho doanh nghiệp B2B hàng đầu hiện nay. Chi tiết bạn có thể tham khảo thêm bên dưới!
Tên phần mềm | Tính năng nổi bật | Giá | Phù hợp với |
SlimCRM |
|
| Doanh nghiệp B2B vừa và nhỏ cần công cụ quản lý đội sales chuyên nghiệp, trực quan nhưng dễ dùng, tiết kiệm chi phí |
Insightly |
| Từ 29 USD/mỗi người dùng hàng tháng | Đội ngũ bán hàng B2B cần công cụ quản lý dự án |
Active Campaign |
| Bắt đầu từ 9 USD/ mỗi user/tháng | Công ty B2B có số lượng khách hàng tiềm năng lớn, cần công cụ tự động hóa cao |
Nutshell |
| Bắt đầu từ 16 USD mỗi người dùng mỗi tháng | Các công ty B2B đang tìm kiếm giải pháp CRM All-in-one |
Freshsales CRM |
| Bắt đầu từ 12 USD mỗi người dùng mỗi tháng | Các công ty B2B đang tìm kiếm giải pháp phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên ngành nghề của công ty họ |
Copper |
| Bắt đầu từ 25 USD/mỗi người dùng mỗi tháng | Các công ty B2B cần CRM tích hợp với Google Workspace |
Salesforce CRM |
| 25 USD/ mỗi người dùng mỗi tháng | Doanh nghiệp B2B vừa và lớn, quy trình bán hàng phức tạp |
SlimCRM - bộ giải pháp quản lý khách hàng B2B tinh gọn
SlimCRM là phần mềm CRM B2B đơn giản và linh hoạt giúp các công ty B2B nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, cải thiện doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ.
SlimCRM cho phép bạn quản lý tập trung tất cả các địa chỉ liên hệ và theo dõi họ chặt chẽ khi họ di chuyển trên hành trình mua hàng. Bạn có thể xây dựng quy trình bán hàng tùy chỉnh và nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng bằng email được cá nhân hóa dựa trên giai đoạn của họ trong chu kỳ bán hàng, điều này giúp tăng cường chuyển đổi. Hơn nữa, SlimCRM cũng cung cấp khả năng tự động hóa vượt trội, giảm thiểu tối đa tác vụ hành chính lặp lại và tạo báo cáo sâu sắc, đảm bảo trải nghiệm đáng giá.
Tại sao SlimCRM phù hợp với mô hình kinh doanh B2B?
Khoan hãy nói về tình năng, bàn về mindset, SlimCRM tin rằng: Đội sales chính là động lực tăng trưởng quan trọng nhất trong kinh doanh B2B. Sales không chỉ là vấn đề của số lượng, mà còn là nghệ thuật xây dựng và duy trì mối quan hệ. Các doanh nghiệp thường phụ thuộc vào đội ngũ sales để không chỉ đóng góp vào doanh số, mà còn là những người xây dựng cầu nối với các đầu mối trong chuỗi giá trị (khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà sản xuất).
Chính vì vậy, SlimCRM tập trung xây dựng hệ thống - quy trình và chiến lược CRM tập trung cho sales B2B ở cả 2 cấp độ: nhân viên và nhà quản lý.
- Với nhân viên bán hàng: cung cấp công cụ để chủ động tìm kiếm và follow khách hàng, tự động hóa công việc lặp lại để tập trung vào bán hàng & xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan.
- Với nhà quản lý: Theo dõi hiệu quả bán hàng của từng nhân viên và nhóm chủ động, phân tích dữ liệu bán hàng để thúc đẩy tăng trưởng cho toàn nhóm....
Những tính năng nổi bật của SlimCRM hỗ trợ kinh doanh B2B:
- Cung cấp cái nhìn 360 độ về tất cả thông tin chi tiết của khách hàng và lịch sử liên lạc ở một nơi.
- Theo dõi lead ở tất cả các giai đoạn bằng quy trình sales B2B trực quan.
- Tạo các chiến dịch email nhỏ giọt được cá nhân hóa để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.
- Tự động hóa các tác vụ định kỳ và đặt lời nhắc để giúp nhóm của bạn làm việc dễ dàng hơn.
- Theo dõi hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị của bạn thông qua các báo cáo tùy chỉnh và tích hợp sẵn.
- Theo dõi hiệu suất sales B2B dễ dàng thông qua một màn hình duy nhất, giúp hiểu rõ hơn về hiệu suất của từng thành viên trong đội ngũ bán hàng B2B nhằm khen thưởng hoặc điều chỉnh hợp lý.
- Quản lý hoa hồng cho sales, giúp tính toán và quản lý hoa hồng cho đội ngũ bán hàng, đặc biệt quan trọng trong môi trường B2B khi có nhiều giao dịch phức tạp.
- Theo dõi công nợ, nhắc hẹn thanh toán định kỳ, đặc biệt khi có các giao dịch và hợp đồng dài hạn.
- Quản lý kho hàng
- Theo dõi bảo hành bảo trì
Và hàng loạt tính năng độc đáo khác có thể tùy chỉnh cho doanh nghiệp của bạn. Còn chần chờ gì nữa, hãy đăng ký ngay SlimCRM để sở hữu CRM B2B chuẩn quốc tế! Trải nghiệm hoàn toàn miễn phí với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Slimsoft đang chờ bạn phía trước!
Active Campaign - CRM cho B2B hàng đầu thế giới
ActiveCampaign là CRM hàng đầu dành cho các công ty B2B được thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng qua các giai đoạn khác nhau. Khả năng tự động hóa mạnh mẽ của phần mềm CRM B2B này sẽ đảm nhiệm các công việc lặp lại. Do đó đội sales có thể tập trung cao độ vào việc bán hàng. ActiveCampaign cũng tích hợp với các công cụ mạnh mẽ như Zendesk và Calendly.
Các tính năng chính của CRM Active Campaign:
- Luôn cập nhật hành trình của khách hàng thông qua quy trình bán hàng.
- Tự động hóa tương tác với các liên hệ vào đúng thời điểm dựa trên điểm số tiềm năng của họ.
- Nhận thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu về quy trình bán hàng và đưa ra dự báo đúng đắn.
- Chạy thử nghiệm A/B testing để tìm ra phương án tiếp cận phù hợp nhất
- Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua email cá nhân hóa
Salesforce CRM - CRM B2B tích hợp AI mạnh mẽ
Salesforce CRM là một công cụ CRM B2B quá quen thuộc với nhiều doanh nghiệp. CRM này có tên – Customer 360 và cung cấp cái nhìn thống nhất về tất cả khách hàng tiềm năng và khách hàng của doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp quyền truy cập nhanh vào lịch sử, sở thích và sở thích của liên hệ, công cụ này giúp nhân viên bán hàng thực hiện các cuộc trò chuyện theo ngữ cảnh và mang lại trải nghiệm siêu cá nhân hóa. Bạn cũng có được nhiều chế độ xem quy trình và báo cáo có thể tùy chỉnh để theo dõi chặt chẽ các chiến dịch bán hàng của mình.
Các tính năng chính của CRM Salesforce:
- Có quyền truy cập vào các hoạt động truyền thông xã hội của khách hàng để khám phá những hiểu biết có giá trị.
- Tùy chỉnh báo cáo dự báo bán hàng thông qua thao tác kéo và thả đơn giản.
- Thiết lập tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng tự động và định tuyến khách hàng tiềm năng đủ điều kiện đến đúng đại lý.
- Tự động hóa quy trình làm việc cho các giai đoạn khác nhau của quy trình bán hàng.
- Cộng tác để nắm bắt các cơ hội và luôn cập nhật mọi hoạt động trong nguồn cấp dữ liệu xã hội.
Tìm hiểu thêm: Review Salesforce CRM: tính năng, ưu nhược điểm
Insightly - CRM cho doanh nghiệp B2B cần công cụ quản lý dự án chuyên nghiệp
Insightly được trang bị các công cụ quản lý dự án hữu ích giúp xử lý các dự án và nhiệm vụ một cách dễ dàng. Với Insightly CRM, bạn có thể chuyển đổi các giao dịch thành các dự án đang diễn ra để có thể giữ liên lạc với khách hàng trong suốt hành trình của họ với công ty bạn. Nền tảng B2B CRM này cũng được trang bị các tính năng sau:
- Phân đoạn danh sách email
- Theo dõi tỷ lệ mở email
- Lập bản đồ mối quan hệ và đồng bộ hóa thông tin liên hệ
- Báo cáo tùy chỉnh
- Theo dõi và quản lý khách hàng tiềm năng
Freshsales CRM - B2B CRM với khả năng phân khúc khách hàng tiềm năng mạnh mẽ
Với Freshsale, bạn có thể phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên ngành của họ, giúp bạn dễ dàng xác định phân khúc có giá trị cao . Ngoài ra, bạn cũng có thể phân khúc khách hàng tiềm năng dựa trên vị trí và quy mô công ty. Dưới đây là một số tính năng khác mà bạn có thể tận hưởng với Freshsale:
- Chiến dịch tiếp thị, thông tin chi tiết về giao dịch, báo cáo hiệu suất bán hàng
- Thiết lập và theo dõi quy trình bán hàng tùy chỉnh
- Theo dõi giai đoạn vòng đời của khách hàng tiềm năng
- Tự động phân công lead cho đại diện bán hàng
- Tích hợp biểu mẫu web
- Hàng loạt mẫu kịch bản email miễn phí
Copper - CRM B2B với khả năng tích hợp hoàn hảo với Google Workspace
Copper CRM là một phần mềm B2B CRM khác đáng chú ý nhờ khả năng tích hợp Google Workspace. Cho dù đó là Gmail, Google Calendar hay Google Drive, bạn không bao giờ phải chuyển đổi tab để thêm và quản lý danh bạ. Công cụ này cung cấp lịch sử đầy đủ của tất cả các liên hệ, vì vậy bạn có tất cả thông tin chi tiết cần thiết để thực hiện các cuộc trò chuyện theo ngữ cảnh. Các tính năng chính:
- Phân nhóm vào các danh mục khác nhau nhờ các thẻ tag
- Nhận cảnh báo và thông báo theo thời gian thực về khách hàng tiềm năng đáng chú ý
- Theo dõi thời điểm khách hàng tiềm năng mở email và gửi thông tin theo dõi kịp thời.
- Tự động hóa các công việc tẻ nhạt với quy trình bán hàng B2B
- Xây dựng nhiều quy trình để theo dõi khách hàng tiềm năng và không bao giờ bỏ lỡ các giao dịch.
Nutshell - Giải pháp B2B CRM “All -in- one” hàng đầu
Nutshell là một trong những hệ thống CRM B2B hàng đầu được thiết kế để giúp các nhóm B2B theo dõi, ưu tiên và chuyển đổi khách hàng tiềm năng nhanh hơn. Phần mềm này cung cấp một hệ thống quản lý quy trình linh hoạt với các chế độ xem bảng, danh sách và biểu đồ mang lại bức tranh hoàn chỉnh về các liên hệ của doanh nghiệp.
Các tính năng chính của Nutshell:
- Kích hoạt trình tự bán hàng và tiến hành theo dõi một cách tự động.
- Kéo và thả khách hàng tiềm năng và đánh dấu chúng là thắng, thua hoặc hủy.
- Gắn thẻ đồng nghiệp trong cuộc trò chuyện để cộng tác tốt hơn trong các giao dịch.
- Lọc báo cáo theo sản phẩm, đại lý hoặc nguồn khách hàng tiềm năng để xác định thành công và thất bại.
- Đặt lời nhắc tự động và giúp nhóm của bạn hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
Tham khảo thêm: Top phần mềm CRM cho doanh nghiệp nhỏ tốt nhất hiện nay
Một số câu hỏi thường gặp
B2B là gì?
B2B, viết tắt của business-to-business dùng để chỉ các công ty bán sản phẩm hoặc dịch vụ chủ yếu cho các doanh nghiệp khác, thay vì người tiêu dùng (tức là B2C, doanh nghiệp với người tiêu dùng). Cho dù đó là ai thì họ đều là những khách hàng đang yêu cầu trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Chốt lại, mục đích hệ thống B2B CRM là gì?
Để giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của khách hàng B2B, những người thường có những yêu cầu và cân nhắc phức tạp ở mỗi điểm tiếp xúc.
Phễu bán hàng/đường ống bán hàng có thực sự hiệu quả với B2B?
Chắc chắn. Phễu bán hàng có thể là công cụ hiệu quả để kiểm soát từng bước trong hành trình của khách hàng, đồng thời cho phép doanh nghiệp duy trì khả năng hiển thị tại mỗi điểm kiểm tra. Biết được khách hàng tiềm năng bỏ đi ở đâu trong kênh – và điều gì dẫn đến chuyển đổi – cho phép các tổ chức tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và bán hàng của mình.
Đừng bỏ qua:Hiểu đúng về Sales Funnel và Sales Pipeline
Chặng đường trưởng thành và phát triển của doanh nghiệp B2B đầy rẫy những thách thức - quy trình bán hàng kéo dài, ít kiểm soát hơn đối với hành trình bán hàng và thời gian khó khăn để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài. Thêm vào đó là sự cạnh tranh gay gắt hiện có trong thế giới B2B. Tuy nhiên, áp lực tạo kim cương và chắc chắn, việc thêm công cụ B2B CRM phù hợp vào kho công nghệ có thể tạo nên những bước thay đổi không ngờ.
Bạn còn lo ngại vấn đề gì khi triển khai CRM? Liên hệ chúng tôi theo số hotline 0899.172.899 hoặc đặt lịch demo để được tư vấn và giải đáp miễn phí!